Tệp XML là gì (và làm cách nào để mở tệp)?

Tệp có phần mở rộng tệp .xml là tệp Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng (XML). Đây thực sự chỉ là những tệp văn bản đơn giản sử dụng thẻ tùy chỉnh để mô tả cấu trúc và các tính năng khác của tài liệu.

XML là gì?

XML là ngôn ngữ đánh dấu được World Wide Web Consortium (W3C) tạo ra để xác định cú pháp mã hóa tài liệu mà cả con người và máy móc đều có thể đọc được. Nó thực hiện điều này thông qua việc sử dụng các thẻ xác định cấu trúc của tài liệu cũng như cách lưu trữ và vận chuyển tài liệu.

Có lẽ dễ dàng nhất để so sánh nó với một ngôn ngữ đánh dấu khác mà bạn có thể quen thuộc – Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML) được sử dụng để mã hóa các trang web. HTML sử dụng một tập hợp các ký hiệu đánh dấu (mã ngắn) được xác định trước để mô tả định dạng nội dung trên trang web. Ví dụ: mã HTML đơn giản sau đây sử dụng thẻ để làm cho một số từ được in đậm và một số từ in nghiêng:

Đây là cách bạn tạo <b>văn bản in đậm</b> và đây là cách bạn tạo <i>văn bản in nghiêng</i>

Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của XML là nó có khả năng mở rộng. XML không có ngôn ngữ đánh dấu được xác định trước như HTML. Thay vào đó, XML cho phép người dùng tạo các ký hiệu đánh dấu của riêng họ để mô tả nội dung, tạo ra một bộ ký hiệu không giới hạn và tự xác định.

Tệp XML được sử dụng để làm gì?

XML thường được sử dụng làm cơ sở cho các định dạng tài liệu khác – trên thực tế là hàng trăm định dạng. Dưới đây là một số bạn có thể nhận ra:

  • RSS và ATOM đều mô tả cách ứng dụng đọc xử lý nguồn cấp dữ liệu web.
  • Microsoft .NET sử dụng XML cho các tệp cấu hình của nó.
  • Microsoft Office 2007 trở lên sử dụng XML làm cơ sở cho cấu trúc tài liệu. Ví dụ : đó là ý nghĩa của chữ “X” trong định dạng tài liệu .DOCX Word và nó cũng được sử dụng trong Excel (tệp XLSX) và PowerPoint (tệp PPTX).
  • Cơ sở dữ liệu nhỏ
  • Bố cục giao diện người dùng trong Android
  • Các tập tin cấu hình ứng dụng

Vì vậy, nếu bạn có tệp XML, điều đó không nhất thiết phải cho bạn biết nó được sử dụng với ứng dụng nào. Và thông thường, bạn sẽ không cần phải lo lắng về điều đó, trừ khi bạn là người thực sự thiết kế các tệp XML.

Có một số cách để bạn có thể mở tệp XML trực tiếp. Bạn có thể mở và chỉnh sửa XML bằng:

  • Bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào
  • Xem chúng bằng bất kỳ trình duyệt web nào
  • Các trang web đặc biệt cho phép bạn xem, chỉnh sửa và thậm chí chuyển đổi chúng sang các định dạng khác
  • Các chương trình dành riêng cho ứng dụng
  • Môi trường phát triển tích hợp
  • Microsoft Excel

Việc bạn sử dụng cái nào trong số này phụ thuộc vào việc bạn đang làm. Trình soạn thảo văn bản đơn giản là một cách đáng tin cậy để mở bất kỳ tệp XML nào, vì vậy nếu bạn chỉ phải chọn một phần mềm, hãy làm theo cách đó.

Mở tệp XML bằng trình soạn thảo văn bản nếu bạn làm việc với XML thường xuyên

Vì tệp XML thực chất chỉ là tệp văn bản nên bạn có thể mở chúng bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào. Vấn đề là, rất nhiều trình soạn thảo văn bản — như Notepad — không được thiết kế để hiển thị các tệp XML với cấu trúc phù hợp của chúng. Bạn có thể mở một tệp XML và xem nhanh để tìm ra nó là gì. Tuy nhiên, có nhiều công cụ tốt hơn để làm việc với chúng.

Nhấp chuột phải vào tệp XML bạn muốn mở, trỏ đến “Mở bằng” trên menu ngữ cảnh, sau đó nhấp vào tùy chọn “Notepad”.

Menu ngữ cảnh bấm chuột phải khi bạn bấm chuột phải vào tệp XML. Mở nó bằng Notepad.

Chúng tôi đang sử dụng các ví dụ về Windows ở đây, nhưng điều tương tự cũng đúng với các hệ điều hành khác. Hãy tìm một trình soạn thảo văn bản tốt của bên thứ ba được thiết kế để hỗ trợ các tệp XML.

File mở được nhưng hơi khó đọc.

Một XML mở trong Notepad.

Bạn cũng sẽ thường xuyên thấy rằng các tệp XML được mở trong Notepad mất hầu hết định dạng và toàn bộ nội dung đó chỉ được nhồi nhét vào hai dòng của tài liệu.

Đây là cùng một tệp XML được mở trong Mã VS:

Tệp XML trước đó mở trong VSCode. Nó có tính năng tô sáng cú pháp, giúp dễ đọc hơn.

Hầu hết các trình soạn thảo văn bản đơn giản phức tạp khác, như Notepad++ hoặc Sublime, cũng sẽ làm điều tương tự.

Mở XML bằng trình duyệt web để xem dữ liệu có cấu trúc

Nếu không thực sự cần chỉnh sửa các tệp XML mà chỉ thỉnh thoảng xem chúng thì trình duyệt bạn đang sử dụng để đọc bài viết này rất phù hợp với công việc. Và trên thực tế, trình duyệt web mặc định của bạn có thể được thiết lập làm trình xem mặc định cho các tệp XML. Vì vậy, bấm đúp vào tệp XML sẽ mở tệp đó trong trình duyệt của bạn.

Mở XML trong Google Chrome, FireFox hoặc Edge.

Khi tệp mở ra, bạn sẽ thấy dữ liệu có cấu trúc đẹp mắt. Nó không đẹp bằng chế độ xem được mã hóa màu mà bạn có được với những thứ như Notepad++, nhưng nó tốt hơn rất nhiều so với những gì bạn nhận được với Notepad.

Tệp XML mở trong Google Chrome.

Sử dụng Trình chỉnh sửa trực tuyến để xem hoặc chỉnh sửa tệp XML

Nếu thỉnh thoảng muốn chỉnh sửa tệp XML và không muốn tải xuống trình soạn thảo văn bản mới hoặc nếu bạn cần chuyển đổi tệp XML sang định dạng khác, có một số trình soạn thảo XML trực tuyến phù hợp có sẵn miễn phí. TutorialsPoint.com , XMLGrid.net và CodeBeautify.org đều cho phép bạn xem và chỉnh sửa các tệp XML. Sau khi chỉnh sửa xong, bạn có thể tải xuống tệp XML đã được định dạng lại.

Với ví dụ ở đây, chúng tôi sẽ sử dụng CodeBeautify.org. Trang này được chia thành ba phần. Bên trái là tệp XML bạn đang làm việc. Ở giữa, bạn sẽ tìm thấy một số tùy chọn. Ở bên phải, bạn sẽ thấy kết quả của một số tùy chọn mà bạn có thể chọn. Ví dụ: trong hình ảnh bên dưới, tệp XML đầy đủ của chúng tôi nằm ở bên trái và chế độ xem dạng cây hiển thị trong ngăn kết quả vì chúng tôi đã nhấp vào nút “Chế độ xem dạng cây” ở giữa.

Một XML đã bật chế độ xem dạng cây.

Dưới đây là một cái nhìn tốt hơn về những lựa chọn đó. Sử dụng nút “Tệp” để tải tệp XML lên từ máy tính của bạn hoặc nút “URL” để lấy XML từ nguồn trực tuyến.

Nhấp chuột

Nút “Chế độ xem dạng cây” hiển thị dữ liệu của bạn theo cấu trúc cây được định dạng đẹp mắt trong ngăn kết quả, với tất cả các thẻ của bạn ở bên trái có màu cam và các thuộc tính ở bên phải của thẻ.

Trình xem dạng cây hiển thị tệp XML.

“Làm đẹp” hiển thị dữ liệu của bạn theo dòng gọn gàng, dễ đọc trong ngăn kết quả.

Đầu ra của

Nút “Giảm thiểu” hiển thị dữ liệu của bạn bằng cách sử dụng ít khoảng trắng nhất có thể. Nó sẽ cố gắng đặt từng phần dữ liệu trên một dòng. Điều này rất hữu ích khi cố gắng làm cho tệp nhỏ hơn. Nó sẽ tiết kiệm được một số không gian, nhưng phải trả giá bằng việc có thể đọc nó một cách hiệu quả. Những gì bạn thực sự nhìn thấy cũng có thể thay đổi và phụ thuộc vào độ phân giải màn hình cũng như kích thước cửa sổ trình duyệt của bạn.

Đầu ra rút gọn càng cô đọng càng tốt.

Và cuối cùng, bạn có thể sử dụng nút “sang JSON” để chuyển đổi định dạng XML sang JSON, nút “sang CSV” để lưu dữ liệu của bạn dưới dạng tệp giá trị được phân tách bằng dấu phẩy hoặc nút “Tải xuống” để tải xuống bất kỳ thay đổi nào bạn’ đã được tạo dưới dạng một tệp XML mới.

Loại tập tin
Sự mở rộng DAT · 7Z · BZ2 · XML · RTF · XLSX · WEBP · EPUB · MP4 · M4A · AVI · MOBI · SVG · MP3 · REG · PHP · LOG · PPTX · PDF · MPEG · WMA · M4V · AZW · LIT · TAR · TAR.GZ · RAR

The post Tệp XML là gì (và làm cách nào để mở tệp)? appeared first on SCTT.,JSC.

Previous Post
Next Post

post written by: