Netbook có đáng sử dụng vào năm 2023 không?

Một trong những vấn đề lớn nhất với máy tính xách tay là thiếu khả năng nâng cấp. Chắc chắn, bạn có thể bổ sung thêm RAM và dung lượng lưu trữ, nhưng sau một thời gian, CPU và GPU sẽ già đi và bạn sẽ muốn nâng cấp lên một chiếc máy mạnh hơn.


Nói chung, máy tính xách tay càng nhỏ thì càng ít khả năng nâng cấp và điều đó đặc biệt đúng trong trường hợp của netbook. Mặc dù mức độ phổ biến của chúng đã giảm mạnh, nhưng chiếc netbook cũ mà bạn mua lại trong ngày có thể đáng để xem xét lại nếu bạn điều chỉnh kỳ vọng của mình.


Netbook là gì?

Đối với những người không biết, netbook là máy tính xách tay nhỏ xuất hiện lần đầu trên thị trường vào năm 2007 với Asus Eee PC 701 có giá 399 USD (khoảng 595 USD đã điều chỉnh theo lạm phát vào năm 2023). Chúng có màn hình khoảng 9-10 inch, thường có bộ xử lý Atom 1,6 GHz của Intel, ổ cứng 2,5 inch 160 GB hoặc hơn và RAM DDR2 khoảng 1 GB hoặc 2 GB.

eMachines netbook chạy ChromeOS Flex

Chúng đại diện cho một nền tảng điện toán có tính di động cao và chủ yếu được dùng làm ứng dụng khách cho các dịch vụ internet. Điều này có nghĩa là chúng có phần cứng cấp thấp hơn so với máy tính xách tay tiêu dùng vào thời điểm đó và không bao giờ thực sự tốt cho bất kỳ thứ gì ngoài trình duyệt web cơ bản. Mặc dù chúng chạy Windows, nhưng chúng quá chậm đối với bất kỳ thứ gì khác ngoài các tác vụ máy tính cơ bản nhất.

Trớ trêu thay, việc họ tập trung vào một yếu tố hình thức nhỏ hơn cũng gây ra nhiều vấn đề nhất. Màn hình 9-10 inch có nghĩa là bàn phím và bàn di chuột trên bất kỳ netbook nào cũng khó sử dụng, đặc biệt nếu bạn có bàn tay lớn hơn một chút.

Với sự gia tăng phổ biến của điện thoại thông minh và sự ra mắt của iPad vào năm 2010, netbook dần trở nên lỗi thời khi các hệ điều hành di động bắt kịp và cho phép người dùng làm hầu hết mọi thứ họ có thể trên netbook mà không gặp rủi ro về ống cổ tay.

Bạn nên cân nhắc nâng cấp Netbook nào?

Nếu bạn đang tìm cách hồi sinh chiếc Netbook cũ của mình vào năm 2023, thì bạn nên cân nhắc một số nâng cấp trước khi có thể mong đợi nó sẽ làm được bất cứ điều gì. Máy eMachines EM350 của tôi đi kèm với CPU Intel Atom N450 1,66GHz, RAM DDR2 1GB và ổ cứng SATA 2,5 inch 160GB 5200RPM. Rất có thể của bạn có một cấu hình tương tự.

Đầu tiên, việc nâng cấp lên ổ SSD SATA 2,5 inch sẽ tạo ra sự khác biệt giữa ngày và đêm so với ổ đĩa cơ cũ. Dựa vào mức độ rẻ tiền của SSD SATA, việc nâng cấp lên SSD SATA 512GB sẽ không khiến bạn tốn quá 20-25 đô la.

Đối với bộ nhớ, nếu netbook của bạn có RAM 1GB, bạn không nên nâng nó lên 2GB, đây thường là mức RAM cao nhất mà netbook có thể sử dụng. Nếu bạn có thể sở hữu một thẻ nhớ DDR2 4GB, nó cũng có thể đáng để thử, nhưng tùy thuộc vào bo mạch chủ mà netbook của bạn đang sử dụng, bạn có thể gặp phải các vấn đề về tương thích.

bàn phím eMachines EM350

Cuối cùng, dựa trên mức độ đỉnh cao của netbook từ năm 2007 đến 2013, chiếc netbook cũ của bạn hiện đang ngồi với pin ít nhất mười năm tuổi. Vì máy tính xách tay hồi đó sử dụng pin có thể tháo rời thường dành riêng cho kiểu máy mà chúng được sử dụng, nên khả năng bạn tìm được pin thay thế là rất thấp, nhưng nếu bạn tìm được, điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Vì vậy, cách tốt nhất để nâng cấp netbook của bạn là:

  • Thêm bộ nhớ
  • Thêm RAM
  • Pin mới (nếu có thể)

Theo tùy chọn, bạn có thể thử thêm một card không dây mới, nhưng hãy chuẩn bị để thử một vài trong số đó, vì khả năng tương thích với bo mạch chủ sẽ là một vấn đề. Tôi đã thử Intel Wireless AC 9560 với eMachines EM350 của mình nhưng không có kết quả, vì vậy chỉ vì card không dây vừa với khe cắm không có nghĩa là nó sẽ hoạt động.

Điều tốt là quá trình nâng cấp netbook tương đối dễ dàng. Nhiều netbook cũ hơn (và máy tính xách tay lớn hơn vào thời điểm đó) có bảng điều khiển có thể tháo rời ở phía dưới để dễ dàng truy cập vào RAM, bộ lưu trữ và thậm chí cả thẻ không dây của bạn, nghĩa là việc nâng cấp hoặc hoán đổi các thành phần đơn giản như tháo một vài con vít và bật bảng điều khiển ra.

Bây giờ phần cứng đã được xử lý xong, đã đến lúc quyết định chọn một hệ điều hành mới, vì bản Windows XP cũ đó sẽ không giúp ích gì cho bạn vào năm 2023 và có nhiều lý do bạn không nên sử dụng hệ điều hành bên ngoài. hệ điều hành lỗi thời.

Bạn có thể chạy hệ điều hành hiện đại nào trên Netbook?

Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng lựa chọn mà mình có khi tìm một hệ điều hành để chạy trên phần cứng hàng chục năm tuổi của chiếc netbook của mình. Một số bản phân phối Linux hỗ trợ kiến ​​trúc 32 bit và trên thực tế, Linux là người bạn tốt nhất của bạn ở đây. Các bản phân phối như Arch Linux, Raspbian OS, Linux Mint và thậm chí Kali Linux có thể chạy rất tốt trên phần cứng cấp thấp hoặc thậm chí lỗi thời.

eMachines EM350 chạy Kali Linux

Đây cũng là cơ hội tốt để thử trải nghiệm Chromebook với ChromeOS Flex. Vì ngay từ đầu, hệ điều hành nhằm mục đích mang đến cho máy tính xách tay cũ một cuộc sống mới, nên nó có thể là một trong những lựa chọn tốt nhất của bạn, nhưng chỉ khi bạn có thể nâng cấp lên RAM 2GB hoặc 4GB. Bạn có thể chạy ChromeOS Flex từ một ổ USB để dùng thử và nếu bạn quyết định cài đặt nó, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn cài đặt ChromeOS Flex của chúng tôi.

Có đáng để sử dụng Netbook vào năm 2023 không?

Với các nâng cấp phần cứng và hệ điều hành phù hợp, chiếc netbook cũ của bạn có thể biến thành một máy tính dự phòng có thể duyệt internet, kiểm tra email và thậm chí truyền phát nội dung, mặc dù màn hình 10 inch 1024×600 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng video. Tuy nhiên, bất cứ điều gì hơn thế và phần cứng cũ sẽ bắt đầu hiển thị tuổi của nó, vì vậy bạn sẽ cần điều chỉnh kỳ vọng của mình cho phù hợp.

Ngay cả khi có ổ SSD và nhiều RAM hơn, chiếc netbook của bạn sẽ không thể sánh được với máy tính chính của bạn hoặc thậm chí là những chiếc máy tính xách tay cấp thấp nhất mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay. Điều đó nói rằng, nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay nhỏ có bàn phím vật lý mà bạn có thể bỏ vào túi và sử dụng thực tế ở bất cứ đâu bạn muốn, thì chiếc netbook của bạn sẽ hoàn thành vai trò đó khá dễ dàng.

Một hình ảnh của eMachines EM350

Tôi đã thử sử dụng EM350 của mình với Arch Linux, Kali Linux và ChromeOS Flex và kết thúc với Arch, vì nó hoạt động tốt nhất. Mặc dù số dặm của bạn có thể thay đổi, nhưng rất có thể một bản phân phối Linux sẽ giúp máy khởi động và chạy đến mức có thể sử dụng được, mặc dù chủ yếu là một máy duyệt web mà bạn có thể cung cấp cho trẻ em hoặc ai đó đang rất cần.

Một lần nữa, sẽ có những hạn chế và bạn sẽ không thể mở 20 tab Chrome, nhưng trừ khi bạn có thể tìm thấy một chiếc máy tính xách tay hiện đại với mức giá thậm chí gần bằng chi phí nâng cấp trên netbook của bạn, nó sẽ giữ nguyên giá trị của nó. một thập kỷ sau khi họ ngừng bán.

Thổi hồn vào chiếc Netbook cũ của bạn

Nếu bạn có một chiếc netbook cũ bám đầy bụi trên giá, thì việc đưa nó trở lại hoạt động như một máy tính dự phòng là một lựa chọn khả thi. Với một số bản nâng cấp giá rẻ và một số bản dùng thử và lỗi với các hệ điều hành, bạn có thể biến một cái chặn giấy thành một máy tính hoạt động có thể phù hợp hoàn hảo cho một số trường hợp sử dụng.

Previous Post
Next Post

post written by: