ChatGPT đã làm cho các bài luận của sinh viên trở nên lỗi thời?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ sẽ trả lời hầu hết mọi thứ. Nhưng vì sức mạnh của nó, nhiều sinh viên sử dụng nó để giải quyết bài tập về nhà, đặc biệt là các bài tiểu luận.


Vì vậy, ChatGPT đã khiến các bài luận của sinh viên chết? Các cơ sở giáo dục có nên tìm một phương pháp mới để đánh giá năng lực môn học không?


Mục đích của bài luận của học sinh là gì?

Theo từ điển Merriam-Webster, một bài luận là “một tác phẩm văn học mang tính phân tích hoặc diễn giải thường xử lý chủ đề của nó từ một quan điểm hạn chế hoặc cá nhân.” Và bằng cách xem qua lịch sử của từ này, chúng tôi thấy rằng bài luận đó bắt nguồn từ từ tiếng Pháp cổ tiểu luậnbản thân nó là từ tiếng Latinh phóng đạicó nghĩa là hành động cân.

Vì vậy, theo định nghĩa này, một bài luận là một bài viết trong đó người viết – học sinh – phân tích hoặc cân nhắc một chủ đề cụ thể. Vì vậy, trong một bài luận, người viết thu thập thông tin về chủ đề mà họ đang đề cập; sau đó, họ sẽ tiêu hóa tài liệu và viết lập luận dựa trên sự hiểu biết của họ về vụ việc.

học sinh suy nghĩ về những gì để viết trên bài luận của họ

Hơn nữa, Thư viện Đại học Western Sydney (PDF) tuyên bố rằng mục đích của bài luận là “thuyết phục người đọc rằng quan điểm của bạn là đáng tin cậy (nghĩa là đáng tin cậy và hợp lý).” Điều này có nghĩa là học sinh không nên chỉ tranh luận về trường hợp của mình trong một bài luận, mà họ nên làm như vậy một cách hợp lý.

Vì vậy, đối với nhiều giáo sư, bài luận của sinh viên là một công cụ tuyệt vời để phát triển tư duy phản biện. Nó cũng không gây khó khăn cho học sinh vì hầu hết các bài tiểu luận đều là bài tập mang về nhà.

Thư viện, Tìm kiếm trên Internet và Tư duy phân tích so với ChatGPT

Trước sự phổ biến của internet, sinh viên phải nỗ lực gấp đôi để nghiên cứu và viết bài luận của mình. Vì vậy, các kỹ năng tư duy phản biện và phân tích của họ được rèn luyện theo nhiều cách—tìm kiếm các tài liệu liên quan đến chủ đề của họ, phân tích dữ liệu hiện có, cách họ viết và trình bày cũng như kiến ​​thức của họ.

Thư viện

Khi tìm kiếm trực tuyến đạt đỉnh điểm, việc nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với sinh viên. Họ không còn phải xem hàng tấn sách, tạp chí và bài báo ở các thư viện khác nhau nữa—nhập một số từ khóa lựa chọn và tách lúa mì ra khỏi vỏ trấu trong kết quả.

Nhưng ngay cả với kết quả tìm kiếm nhanh hơn, họ vẫn phải sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện của mình để phân tích dữ liệu và viết những gì họ học được. Và mặc dù hiện nay việc đạo văn dễ dàng hơn, vì bạn chỉ cần sao chép và dán dữ liệu từ trình duyệt vào trình xử lý văn bản của mình, nhưng giáo viên có thể dễ dàng bắt gặp hình thức gian lận này.

Vì vậy, mặc dù Google giúp việc viết luận trở nên dễ dàng hơn nhưng điều đó cũng có nghĩa là giờ đây sinh viên có thể truy cập nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Vì điều này, bài luận của học sinh đã trở thành một công cụ học tập hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, khi ChatGPT ra mắt, các sinh viên phát hiện ra nó không chỉ là một công cụ nghiên cứu và tóm tắt. ChatGPT sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP—NLP là gì?) để hiểu ý định tìm kiếm của bạn và sau đó trả lời câu hỏi của bạn theo cách đối thoại.

trang web chatgpt mở trên màn hình máy tính để bàn

Đây là ý chính cơ bản về cách hoạt động của ChatGPT: khi bạn hỏi ChatGPT bất cứ điều gì, nó sẽ không đưa bạn đến một bài viết hoặc một trang web. Thay vào đó, nó xem qua tất cả thông tin được lưu trữ và nhận ra các mẫu dựa trên những gì nó đã học được. Từ đó, nó sẽ trả về một câu trả lời mà nó dự đoán sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

ChatGPT và AI tổng quát thường không phân tích thông tin cho bạn. Tuy nhiên, nó sẽ mang lại kết quả mà những người viết trước đó đã xử lý. Và, dựa trên câu hỏi của bạn, nó cũng có thể cung cấp cho bạn các kết quả liên quan.

Như chúng ta đã thảo luận ở trên, AI là một công cụ mạnh mẽ để học tập. Hơn nữa, vì hiểu được các sắc thái của ngôn ngữ nên nó có thể mang lại kết quả chính xác hơn rất nhiều. Ví dụ: chúng tôi đã hỏi Google và ChatGPT câu hỏi sau:

“Google Tìm kiếm có gây tranh cãi trong học viện khi lần đầu ra mắt không?”

Với tìm kiếm của Google, ba kết quả hàng đầu hiển thị một bài báo về Google Sách trên tờ The New York Times, trang Wikipedia của Google và một bài báo trên The Guardian có tên “Google, nền dân chủ và sự thật về tìm kiếm trên internet”.

Mặt khác, phiên bản miễn phí của ChatGPT đã đưa ra câu trả lời toàn diện—mặc dù không có nguồn.

câu hỏi chatgpt gây tranh cãi tìm kiếm trên google có phải là

Kết quả này cho thấy AI và ChatGPT có thể giúp học sinh nghiên cứu nhanh hơn và dễ dàng hơn như thế nào. Và mặc dù ChatGPT không tiết lộ nguồn của nó, nhưng tôi có thể sử dụng kết quả của nó làm bàn đạp để điều tra thêm.

Trong một cuộc trò chuyện với các đồng nghiệp của tôi, một trong những nhà văn của MUO, Garling Wu, đã nói điều này về việc sử dụng ChatGPT trong học viện:

Nó sẽ phụ thuộc vào cách họ đang sử dụng nó. Đó có thể là viết lại một đoạn văn, chỉnh sửa ngữ pháp hoặc yêu cầu đoạn văn đó giải thích cách thức hoạt động của một khái niệm và sử dụng đoạn văn đó như trong bài luận hoặc diễn giải của họ. Trong một trường hợp khác, bạn có thể sao chép văn bản bạn tìm thấy qua nghiên cứu thông qua Google, sau đó yêu cầu ChatGPT tóm tắt các điểm chính.

Nói tóm lại, AI là một công cụ học tập mạnh mẽ, nhưng dù sao nó cũng chỉ là một công cụ. Học sinh vẫn phải sử dụng tư duy phản biện của mình để tạo ra kết quả cuối cùng. Vì vậy, cho dù bạn là sinh viên hay chuyên gia, bạn phải đảm bảo rằng bạn sử dụng ChatGPT một cách có đạo đức—và đây là một số cách mà các nhà văn và biên tập viên có thể sử dụng AI một cách có trách nhiệm.

học sinh gian lận trong một kỳ thi với điện thoại của họ

Tuy nhiên, như với bất kỳ công nghệ mới nào, một số sinh viên sử dụng sai. Vì ChatGPT trả lời các câu hỏi bằng cách dự đoán câu trả lời chính xác nên ChatGPT sẽ diễn giải các nguồn của nó. Vì vậy, nhiều người muốn sao chép và dán những gì ChatGPT lấy lại từ internet.

Và bởi vì kết quả của ChatGPT hầu hết là duy nhất nên không dễ để phát hiện ra chúng. Và mặc dù OpenAI đã tung ra một công cụ phát hiện để chống lại văn bản do ChatGPT tạo ra, nhưng nó không hiệu quả trong việc phát hiện chúng. Chúng tôi đã đọc một báo cáo từ The Washington Post trong đó trình phát hiện ChatGPT trả về kết quả dương tính giả và The Conversation đã xuất bản một đoạn về cách trình phát hiện AI dễ dàng bị qua mặt.

Garling Wu đã thêm điều này vào cuộc trò chuyện của chúng tôi về AI:

Vấn đề là, với ChatGPT xung quanh, việc đánh giá kiến ​​​​thức của ai đó về một chủ đề bằng cách sử dụng một bài luận có thể là một thách thức, khiến cho toàn bộ điểm của các bài luận ngay từ đầu hơi thừa. Một số người có thể sử dụng ChatGPT để hiểu rõ hơn về một chủ đề, trong khi những người khác sẽ sử dụng nó để giả vờ rằng họ đã học được những gì một lớp đang dạy hoặc một số kết hợp ở giữa.

Vì điều này, các nhà giáo dục phải tìm cách làm cho các bài luận của học sinh mạnh mẽ hơn. Ví dụ: họ không còn có thể chỉ định các chủ đề chung—chẳng hạn như báo cáo về cuốn sách The Great Gatsby—vì sinh viên có thể dễ dàng yêu cầu ChatGPT hoặc bất kỳ công cụ AI tổng quát nào khác viết chủ đề đó cho họ.

Các bài luận của sinh viên cần phát triển như thế nào để tồn tại với AI

Vì vậy, làm thế nào để các giáo viên, giáo sư và nhà giáo dục có thể thay đổi bài luận của học sinh để nó phát triển với AI?

Làm cho câu hỏi rõ ràng hơn hoặc cá nhân hơn

Điều lớn nhất mà những AI sáng tạo như ChatGPT không làm được là viết về trải nghiệm cá nhân. Rốt cuộc, cuộc sống của một học sinh thường không có sẵn trực tuyến, vì vậy AI tổng quát không thể dự đoán cuộc sống của học sinh đó.

Viết câu hỏi tiểu luận trong bối cảnh của các sự kiện hiện tại

tin tức và các vấn đề thời sự trên một tờ báo

Phiên bản miễn phí của ChatGPT, AI thế hệ phổ biến nhất hiện nay, chỉ được cập nhật đến tháng 9 năm 2021 tại thời điểm viết bài. Vì vậy, sẽ rất hữu ích khi đặt các câu hỏi tiểu luận liên quan đến các sự kiện đã xảy ra trong ba tháng qua.

Tuy nhiên, những sinh viên có quyền truy cập vào ChatGPT Plus hoặc GPT-4 sẽ nhận được phiên bản cập nhật đầy đủ của ChatGPT. Vì vậy, như một phần của việc kiểm tra các bài luận, giáo viên cũng nên hỏi học sinh về những gì họ đã viết.

Học sinh nên trình bày bài luận của họ dưới dạng báo cáo

Thay vì giao cùng một chủ đề cho tất cả học sinh, giáo viên có thể giao các chủ đề khác nhau cho học sinh hoặc nhóm học sinh. Và một khi họ đã viết hoặc chuẩn bị bài luận của mình, họ có thể trình bày trước lớp.

Điều này đảm bảo rằng các sinh viên thực sự hiểu biết về chủ đề được giao. Và để tiếp tục cuộc thảo luận, giáo sư nên khuyến khích khán giả sinh viên đặt câu hỏi. Điều này sẽ giúp học sinh hoặc nhóm báo cáo và phần còn lại của lớp suy nghĩ một cách phân tích.

Các bài luận nên được viết ngoại tuyến trong lớp học hoặc các kỳ thi

Nếu một bài luận là cách tốt nhất để xác định sự hiểu biết của học sinh về một chủ đề, thì nó nên được giới hạn trong lớp học trong các kỳ thi trên giấy. Bằng cách đó, học sinh chỉ phải dựa vào kiến ​​thức của mình để giải thích một chủ đề.

viết văn trong giờ học

Bài luận vẫn có thể đánh giá kiến ​​thức và năng lực của học sinh

Như đã định nghĩa trước đây, một bài luận được thiết kế để học sinh có thể phát triển kỹ năng tư duy phản biện và kiến ​​thức về một chủ đề cụ thể. Và mặc dù ChatGPT có thể giúp việc viết luận trở nên dễ dàng hơn, nhưng nó vẫn không khiến bài luận của học sinh trở nên lỗi thời.

Rốt cuộc, nếu một học sinh không có kiến ​​​​thức cần thiết để bảo vệ bài luận của mình, điều đó sẽ hiển thị. Mấu chốt hiện nằm ở các nhà giáo dục—họ nên đặt những câu hỏi tiểu luận khiến học sinh khó trả lời chỉ ChatGPT. Hoặc họ nên làm cho bài luận đủ phức tạp để yêu cầu tư duy phản biện—ngay cả với AI.

Và nếu họ nghi ngờ rằng một học sinh đã sử dụng AI, họ không nên tự động đánh trượt học sinh đó—thay vào đó, họ nên cho học sinh đó làm bài kiểm tra vấn đáp dựa trên bài luận của họ để đánh giá kiến ​​thức của họ một cách chính xác. Rốt cuộc, nếu họ chỉ sử dụng ChatGPT để đạt điểm bài luận tốt, thì có lẽ họ không hiểu đầu ra của mình và sẽ trượt bài kiểm tra miệng.

Previous Post
Next Post

post written by: