6 dấu hiệu của một VPN lừa đảo

VPN đã trở nên phổ biến rộng rãi vì chúng có thể cung cấp cho người dùng mức độ bảo mật và quyền riêng tư cao hơn khi sử dụng internet. Nhưng sự gia tăng nhu cầu này đã dẫn đến sự gia tăng của các VPN độc hại hoặc lừa đảo đánh cắp dữ liệu và cung cấp các tính năng mờ nhạt. Vì vậy, các dấu hiệu chính của một VPN mờ ám hoặc lừa đảo cần chú ý là gì?


1. Không Phí

Có rất nhiều gói VPN miễn phí không có nghĩa là độc hại. Các nhà cung cấp như TunnelBear, Windscribe và PrivadoVPN cung cấp các gói miễn phí cho người dùng với các tính năng hạn chế. Sự đánh đổi ở đây là bạn không thể sử dụng ứng dụng khách VPN ở mức tối đa mà không phải trả tiền cho gói cao cấp. Mặc dù điều này có thể gây bực bội, nhưng nó không phải là một trò lừa đảo.

Tuy nhiên, nhiều dịch vụ VPN giả mạo thu hút người dùng mà không mất phí. Nhiều người trong chúng ta sẽ cố gắng tránh tiêu tiền nếu có thể, và những kẻ xấu đã lợi dụng mong muốn này trong nhiều năm. Trường hợp không khác trong thị trường VPN.

Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng một VPN miễn phí cụ thể, bạn cần thực hiện một số kiểm tra trước khi cài đặt. Bạn chắc chắn cần thực hiện một nghiên cứu cơ bản nhỏ về nhà cung cấp VPN để tìm hiểu thêm về danh tiếng, chính sách quyền riêng tư và tính toàn vẹn bảo mật của họ.

2. Chính sách bảo mật không rõ ràng

ứng dụng bảo mật hoạt động trên điện thoại thông minh

Trước khi ủy thác dữ liệu của bạn cho bất kỳ dịch vụ VPN nào, điều quan trọng là phải kiểm tra chính sách quyền riêng tư để tìm bất kỳ từ ngữ hoặc thiếu sót đáng ngờ nào. Có các chính sách về quyền riêng tư để thông báo cho người dùng về cách dữ liệu của họ sẽ được thu thập hoặc sử dụng, vì vậy nếu một nhà cung cấp VPN nhất định thiếu sót trong lĩnh vực này, hãy coi đó là một lá cờ đỏ.

Nếu chính sách quyền riêng tư của VPN không đề cập đến việc xử lý dữ liệu hoặc liệt kê các loại dữ liệu cụ thể mà nó sẽ lưu trữ hoặc sử dụng, điều này có thể cho thấy rằng công ty thậm chí không có chính sách về những thứ đó, nghĩa là thông tin của bạn có thể bị chia sẻ hoặc khai thác theo nhiều cách khác nhau.

Ngoài ra, nếu chính sách quyền riêng tư của VPN bao gồm bất kỳ tuyên bố nào về việc chia sẻ dữ liệu của bạn với bên thứ ba, thì điều này có thể gây ra rủi ro bảo mật lớn. Một dịch vụ VPN tốt sẽ không bao giờ đăng nhập hoặc chia sẻ dữ liệu lưu lượng truy cập của bạn, vì vậy hãy tránh xa bất kỳ dịch vụ nào yêu cầu làm điều này.

3. Ghi dữ liệu

Mục đích cốt lõi của VPN là lấy dữ liệu lưu lượng truy cập của bạn và mã hóa dữ liệu đó để những con mắt tò mò không thể xem hoạt động trực tuyến hoặc địa chỉ IP của bạn. Nói tóm lại, VPN ở đó để giữ dữ liệu của bạn ở chế độ riêng tư.

Tuy nhiên, có một số nhà cung cấp ngoài đó ghi nhật ký một số loại dữ liệu người dùng trong cái được gọi là nhật ký VPN. Nhật ký VPN được sử dụng để ghi lại địa chỉ IP, địa chỉ email, việc sử dụng máy chủ và dữ liệu, các trang web đã truy cập và các loại dữ liệu khác có thể rất dễ đe dọa đến quyền riêng tư và bảo mật của một người.

Hơn nữa, một số nhà cung cấp VPN miễn phí bán dữ liệu nhật ký cho các công ty khác để kiếm lợi nhuận. Đây là một lý do khác khiến bạn nên cẩn thận khi sử dụng VPN miễn phí.

Khi xem xét các dịch vụ VPN phổ biến, bạn có thể nhận thấy rằng chúng tuyên bố có “chính sách không ghi nhật ký”. Điều này có nghĩa là họ bị cáo buộc là không lưu giữ nhật ký VPN, nhưng thường phải kiểm tra để xác minh xem điều này có đúng không.

4. Tính năng bảo mật kém

ổ khóa trên bàn phím máy tính xách tay

Khi sử dụng VPN, bạn cần biết rằng có sẵn các giao thức bảo mật thích hợp để giữ an toàn cho dữ liệu của bạn. Các phương thức mã hóa mạnh, máy chủ bảo mật, khóa chuyển mạch và các yếu tố khác đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lưu lượng truy cập trực tuyến của bạn, vì vậy bạn sẽ muốn chắc chắn rằng dịch vụ VPN tiềm năng của mình đang sử dụng các tính năng này trước khi đăng ký.

Nhà cung cấp VPN mờ ám có thể cung cấp các tính năng bảo mật mờ nhạt do thực tế là họ không tính phí người dùng hoặc có thể tiến xa hơn một bước và tính phí người dùng trong khi vẫn cung cấp dịch vụ kém. Dù bằng cách nào, dữ liệu của bạn sẽ gặp rủi ro nếu dịch vụ VPN mà bạn đang sử dụng không coi trọng vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.

Nhiều nhà cung cấp VPN sẽ liệt kê các giao thức và tính năng bảo mật của họ trên trang web chính thức của họ, nhưng bạn cũng có thể xem các bài đánh giá toàn diện từ các cửa hàng công nghệ và an ninh mạng để xem những gì được cung cấp.

Trên hết, hãy đảm bảo rằng dịch vụ VPN bạn đã chọn đang sử dụng một phương pháp mã hóa mạnh—lý tưởng nhất là AES-256—để bảo mật dữ liệu của bạn. Đây được cho là phần quan trọng nhất của bất kỳ VPN nào, vì nó là lớp đứng giữa dữ liệu của bạn và những con mắt tò mò.

5. Không có đánh giá hoặc danh tiếng

Đánh giá có thể có nghĩa là tất cả mọi thứ khi quyết định xem bạn có muốn sử dụng dịch vụ hay không. Các tài khoản không thiên vị về trải nghiệm người dùng có thể cho bạn biết nhiều điều về những gì một công ty sẽ cung cấp cho bạn và cách họ đối xử với bạn với tư cách là khách hàng. Vì vậy, nếu một VPN gần như không có đánh giá nào ngoài đó, điều này có thể chứng tỏ là một bất lợi lớn đối với bạn trong tương lai, vì bạn chỉ có thể dựa vào những gì chính dịch vụ VPN đang nói với bạn.

Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng một VPN được thiết lập tốt và đã nhận được sự tin tưởng của người dùng nếu bạn muốn giữ dữ liệu của mình an toàn nhất có thể. Mặc dù các VPN không có nhiều đánh giá có thể vô hại, nhưng việc xác định tính toàn vẹn của chúng nếu không có thông tin đầu vào của những người dùng trước sẽ khó hơn nhiều.

6. Vị trí máy chủ hạn chế và đáng ngờ

quả cầu phát quang nhỏ được cầm trên tay

Khi bạn cài đặt ứng dụng khách VPN, bạn có thể sẽ được lựa chọn các vị trí máy chủ khác nhau. VPN gửi dữ liệu của bạn thông qua các máy chủ từ xa để mã hóa, về mặt kỹ thuật, máy chủ này có thể được đặt ở bất kỳ đâu trên thế giới. Các nhà cung cấp VPN phổ biến cung cấp cho người dùng nhiều vị trí máy chủ, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Ấn Độ, Canada, Đức và Pháp.

Nhiều người chọn thay đổi vị trí máy chủ VPN của họ để vượt qua chặn địa lý (tức là để truy cập nội dung bị giới hạn địa lý), thường là trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix và Prime Video. Điều này có thể rất thuận tiện, nhưng có những ranh giới để thực thi ở đây.

Có lẽ bạn nên tránh xa một số địa điểm khi sử dụng VPN, cụ thể là các quốc gia nơi VPN là bất hợp pháp hoặc có mức độ kiểm duyệt và hạn chế internet cao. Ví dụ, Trung Quốc chỉ cho phép sử dụng VPN được chính phủ phê duyệt, tất cả đều phải có cửa hậu mà chính phủ có thể truy cập khi được yêu cầu.

Nếu bạn chọn kết nối với những địa điểm như vậy, bạn có thể gặp rủi ro khi VPN chia sẻ thông tin hoặc theo dõi hoạt động của bạn vì chính quốc gia đó cho phép những hành động như vậy.

Các ví dụ khác về các quốc gia như vậy bao gồm Bắc Triều Tiên và Nga; đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải biết nên tránh những vị trí máy chủ VPN nào.

VPN lừa đảo gây rủi ro cho dữ liệu của bạn

Khi chọn một dịch vụ VPN, điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm tất cả các dấu hiệu báo động đỏ được liệt kê ở trên để đảm bảo rằng bạn không gặp rủi ro hoặc bị lừa mất tiền của mình. Đảm bảo rằng bạn đang xem xét mức độ an toàn của VPN trước khi giao phó dữ liệu của mình cho VPN đó.

Previous Post
Next Post

post written by: