5 kiểu cắt video phổ biến và cách thực hiện chúng trong phần mềm chỉnh sửa video của bạn

Hiểu những kiến ​​thức cơ bản về chỉnh sửa video, dù với tư cách là nhà làm phim kể chuyện hay người tạo nội dung, thường là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Biết một vài cách cắt cơ bản và cách sử dụng chúng là một cách đơn giản để làm cho nội dung của bạn nổi bật so với đám đông.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét năm kiểu cắt video khác nhau, lý do chúng được sử dụng và cách sử dụng chúng hiệu quả trong các dự án của bạn.


1. Cắt chữ J hoặc Cắt chữ L

Bên cạnh kiểu cắt tiêu chuẩn, J-Cuts và L-Cuts có lẽ là phổ biến nhất trong chỉnh sửa video. Cho dù bạn đang theo học một số khóa học chỉnh sửa video trực tuyến tốt nhất hay đăng ký vào một trường điện ảnh truyền thống, những cảnh quay cơ bản này có thể sẽ được dạy cho bạn từ rất sớm.

Được đặt tên theo hình dạng mà chúng tạo ra trong dòng thời gian của bạn khi được thực hiện đúng cách (xem bên dưới), J-Cuts và L-Cuts là các clip trong đó âm thanh cho cảnh quay tiếp theo trên dòng thời gian phát trước video hoặc chạy theo sau video.

Ví dụ về dòng thời gian Jcut và Lcut

Đây là cách thực hiện J-Cut hoặc L-Cut một cách hiệu quả:

  1. Bỏ nhóm các rãnh âm thanh và video của mỗi clip. Trong hầu hết các phần mềm chỉnh sửa video, cả hai được liên kết theo mặc định để giữ cho âm thanh được đồng bộ hóa. Việc tách nhóm hoặc bỏ nhấp nháy, chúng cho phép chúng tôi chỉnh sửa âm thanh và video riêng biệt.
  2. Tìm một âm thanh phổ biến để sử dụng làm tài liệu tham khảo. Trong trường hợp của một cảnh đối thoại, chẳng hạn như ở trên, đó có thể là một diễn viên có lời thoại giống nhau trong cả hai clip.
  3. Với âm thanh và video chưa được nhóm, hãy kéo rãnh âm thanh sang trái hoặc phải để đặt nó ở phía sau hoặc trước video phía trên nó. Việc sử dụng dạng sóng âm thanh từ cả hai clip có thể giúp sắp xếp vị trí bắt đầu và kết thúc của mỗi đoạn cắt.

2. Cắt diêm

Một đoạn cắt ghép sử dụng một phần tử được chia sẻ để chuyển từ cảnh quay này sang cảnh quay khác. Nó có thể là một hình dạng hoặc một vật thể, hoặc thậm chí là một âm thanh.

Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật cắt mắt để chụp mặt trăng. Chúng tôi sử dụng hình dạng tròn của cả hai để giữ cho ánh nhìn của người xem tập trung vào nơi chúng tôi muốn họ nhìn vào.

Match Cut MUO

Đây là cách thực hiện cắt khớp:

  1. Di chuyển cả hai clip vào dòng thời gian của bạn, với clip thứ hai ở trên clip đầu tiên.
  2. Chọn một đối tượng trên một trong các clip của bạn sẽ đóng vai trò là hệ quy chiếu. Trong trường hợp clip của chúng tôi ở trên, chúng tôi đã đặt con mắt làm điểm tham chiếu và sẽ chỉnh sửa clip mặt trăng sao cho khớp với vị trí và kích thước của nó trong khung hình.
  3. Trong các công cụ chuyển đổi của trình chỉnh sửa, hãy di chuyển, chia tỷ lệ và điều chỉnh clip thứ hai cho đến khi nó khớp với clip trước đó. Có thể hữu ích khi giảm độ mờ của clip thứ hai để thực hiện việc này dễ dàng hơn.
  4. Tại điểm mà các đối tượng trong cả hai clip khớp với nhau, hãy tạo hiệu ứng chuyển tiếp bằng cách kéo phần đầu và phần cuối của hai clip tương ứng.

3. Nhảy cắt

Để chỉnh sửa video như một chuyên gia, người chỉnh sửa thường được cảnh báo tránh cắt đoạn nhảy. Nhưng một cú nhảy cắt, nếu được thực hiện một cách tiết kiệm, đúng cách và đúng lý do, có thể là một kỹ thuật hiệu quả trong nhiều tình huống khác nhau.

Jump cut được thực hiện khi máy ảnh cắt giữa hai lần chụp mà không di chuyển hoặc chỉ di chuyển một chút. Trong ví dụ bên dưới, chúng tôi đã sử dụng một đoạn nhảy để đẩy diễn viên vào.

Một ví dụ khác là hiển thị nhanh cho người xem một chuỗi hành động mà không hiển thị mọi chuyển động trong chuỗi đó, chẳng hạn như trình diễn hoặc mở hộp sản phẩm YouTube.

ví dụ jump cut trong chỉnh sửa video

Đây là cách thực hiện một cú cắt nhảy:

  1. Kéo toàn bộ ảnh vào dòng thời gian. Trong trường hợp của chúng tôi, một cảnh quay dài phóng to khuôn mặt của diễn viên.
  2. Với công cụ cắt/dao cạo của trình chỉnh sửa của bạn, hãy cắt clip ở hai vị trí—vị trí đầu tiên bạn muốn bắt đầu nhảy và vị trí thứ hai bạn muốn kết thúc.
  3. Xóa phần ở giữa đã được tạo bởi các vết cắt và kéo hai phần còn lại lại với nhau.

Kết quả cuối cùng là một cảnh quay bắt đầu suôn sẻ trước khi đột ngột nhảy về phía trước, làm chói tai người xem.

4. Phụ trang

Phụ trang là một phần cắt cơ bản trong cả nội dung video tường thuật và không tường thuật. Nó thêm bối cảnh vào một cảnh đồng thời thay đổi tiêu điểm để giúp người xem không cảm thấy nhàm chán.

Trong ví dụ của chúng tôi bên dưới, khi hai nhân vật đang thảo luận về kế hoạch, chúng tôi chèn một bản thiết kế trên bàn để chúng tôi, người xem, có ý tưởng trực quan về những gì họ đang nói.

chèn ví dụ về cảnh quay trong chỉnh sửa video

Có một số mẹo cần ghi nhớ khi sử dụng ảnh chèn trong bản chỉnh sửa của bạn:

  • Làm cho nó có liên quan: Cho dù đó là bài đánh giá sản phẩm hay một câu chuyện tường thuật, những gì được hiển thị trong phụ trang của bạn phải liên quan đến toàn cảnh. Đừng thêm phần phụ trang chỉ vì mục đích thêm phần phụ trang.
  • Giữ ánh sáng nhất quán: Nếu người sáng tạo không quay các cảnh chèn vào cùng ngày hoặc trong các điều kiện tương tự như phần còn lại của cảnh, hãy cố gắng hết sức để làm cho nó có vẻ như thể chúng đã được quay.
  • Coi mọi hạt dao là J-Cut/L-Cut: Âm thanh từ clip trước hoặc clip sau nên được kéo xuống bên dưới ảnh chèn để duy trì ý tưởng rằng tất cả các ảnh đều ở cùng thời gian và địa điểm.

Trong lý thuyết điện ảnh, một cảnh quay chèn cũng là một trong những công cụ theo chủ đề linh hoạt nhất hiện có, với một cảnh quay chèn tốt có thể thể hiện nhiều hơn trong một khung hình mà không cần diễn viên nói một từ nào. Có rất nhiều tài nguyên để tìm hiểu nghệ thuật và khoa học làm phim, nhưng được cảnh báo trước, đó là một lỗ thỏ hấp dẫn có thể nhanh chóng ngốn sạch cả ngày của bạn.

5. Cắt chuyển động

Cắt chuyển động đề cập đến hành động bắt đầu chuyển động trong một clip và hoàn thành chuyển động đó trong clip tiếp theo. Đó là một cách để giảm bớt sự chuyển đổi giữa các đoạn cắt, khiến chúng bớt chói tai hơn đối với người xem. Ý tưởng là nếu người xem tập trung vào hành động, họ sẽ không nhận thấy sự thay đổi trong các cảnh quay của máy ảnh.

Trong ví dụ dưới đây của chúng tôi, người đàn ông bắt đầu nâng chiếc hộp lên bàn và ở giữa chuyển động đó, cảnh quay cận cảnh anh ta hoàn thành hành động.

Ví dụ về cắt hành động trong chỉnh sửa video

Mẹo cần ghi nhớ khi cắt theo chuyển động:

  • Càng chính xác càng tốt: Có thể cần một chút khéo léo, nhưng hãy cố gắng làm cho phần cắt giữa các clip liền mạch nhất có thể. Trong ví dụ của chúng tôi ở trên, chúng tôi sẽ không muốn cắt thành một cảnh quay cận cảnh trong đó đầu của diễn viên quay sang một hướng hoàn toàn khác, ngay cả khi chuyển động của cánh tay khớp với nhau.
  • Làm cho nó đáng chú ý: Một hành động lớn hơn thu hút sự chú ý, làm cho nó trở thành một sự phân tâm tốt hơn để giảm bớt bản chất chói tai của một vết cắt.

Tại sao việc cắt video lại quan trọng như vậy?

Nghệ thuật chỉnh sửa video đang thay đổi nhanh chóng, với các xu hướng và công nghệ mới luôn xuất hiện. Nhưng các yếu tố cần thiết để cắt video hiệu quả sẽ luôn là chìa khóa.

Cho dù bạn đang quay phim cho YouTube, nhắm đến màn hình lớn hay chỉ đơn giản là muốn giải trí với máy quay video, thì việc biết những kiến ​​thức cơ bản về một bản chỉnh sửa tốt có thể thêm vẻ ngoài chuyên nghiệp vào tác phẩm của bạn. Dễ dàng, đơn giản để thực hiện và hiệu quả, năm cách cắt phổ biến ở trên là một phần nền tảng của bộ công cụ của bất kỳ trình chỉnh sửa video nào.

Previous Post
Next Post

post written by: