2 lý do phí giao dịch Bitcoin hiện tại quá cao

Nếu bạn tiến hành giao dịch Bitcoin, rất có thể bạn sẽ phải trả phí. Nhưng khoản phí này không dừng lại ở một con số. Phí giao dịch bitcoin luôn thay đổi và bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố. Tại thời điểm viết bài vào tháng 5 năm 2023, phí của chuỗi khối Bitcoin cao bất thường, gây thất vọng cho người dùng. Nhưng tại sao phí của Bitcoin lại cao như vậy ngay bây giờ và bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề không?


Tại sao phí của Bitcoin quá cao?

Nhìn vào YCharts cho thấy vào ngày 1 tháng 5 năm 2023, phí giao dịch Bitcoin bắt đầu tăng vọt, đạt mức cao nhất là 7,24 đô la vào ngày 3 tháng 5. Nhưng điều gì gây ra sự tăng phí gây sốc này?

phí giao dịch bitcoin ycharts từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2023

Phí giao dịch tiền điện tử thay đổi khi các yếu tố khác nhau thay đổi ảnh hưởng. Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài, hai vấn đề chính đang đẩy phí giao dịch của Bitcoin lên cao. Hãy bắt đầu với sự xuất hiện của BRC-20.

1. Sự trỗi dậy của BRC-20

BRC-20 là một tiêu chuẩn mã thông báo thử nghiệm được ra mắt vào tháng 3 năm 2023. Các tiêu chuẩn mã thông báo khác nhau chi phối cách thức và địa điểm có thể sử dụng tài sản tiền điện tử.

BRC-20 là một tiêu chuẩn mã thông báo lấy cảm hứng từ ERC-20 của Ethereum (tiêu chuẩn Ethereum chi phối các mã thông báo tiêu chuẩn, có thể thay thế của nó). Bản thân tiêu chuẩn đã được tạo ra trong bối cảnh giao thức Ordinals của Bitcoin ngày càng phổ biến. Trên thực tế, mục đích cốt lõi của mã thông báo BRC-20 nằm trong Bitcoin Ordinals.

Mặc dù Bitcoin Ordinals được coi là không thể thay thế, nhưng mã thông báo BRC-20 hoàn toàn có thể thay thế được, giống như mã thông báo ERC-20. Với mã thông báo BRC-20, người dùng có thể giao dịch tài sản có thể thay thế trong giao thức Ordinals.

Như trường hợp trên chuỗi khối Ethereum, tiêu chuẩn BRC-20 đã nhường chỗ cho việc tạo ra nhiều đồng xu meme. Tiền meme là tài sản được đặt tên theo các meme phổ biến trên internet, chẳng hạn như Doge và Pepe. Trên thực tế, hai meme này đã có tiền điện tử được gán cho chúng.

Một số meme coin đã hoạt động rất tốt, như Dogecoin và Shiba Inu. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng xuất hiện trong không gian Bitcoin với sự xuất hiện của BRC-20. Một số đồng tiền meme BRC-20 đã tích lũy được rất nhiều sự cường điệu trong những tháng đầu năm 2023, làm tăng đáng kể vốn hóa thị trường của chúng. Các ví dụ phổ biến về mã thông báo BRC-20 bao gồm ORDI, PEPE, DOMO và PUNK.

ảnh chụp màn hình của mã thông báo tiền điện tử brc-20 hàng đầu

Vì các mã thông báo này dựa trên Bitcoin nên mức độ phổ biến ngày càng tăng của chúng gây thêm căng thẳng cho mạng. Tải trọng mạng cao thường dẫn đến phí giao dịch cao hơn, đó chính xác là những gì đã xảy ra trên chuỗi khối Bitcoin thông qua sự phát triển của mã thông báo BRC-20.

2. Mức độ phổ biến của các lệnh Bitcoin

Giao thức Bitcoin Ordinals được ra mắt vào cuối năm 2022 và vẫn đang trở nên phổ biến khi ngày càng có nhiều người nhận ra tiềm năng của chúng. Giao thức Ordinals cho phép tạo ra các tài sản dựa trên Bitcoin, không thể thay thế. Điều này được thực hiện bằng cách ghi dữ liệu vào satoshi, một phần rất nhỏ của một BTC.

Sử dụng Ordinals, người dùng Bitcoin có thể tạo NFT của riêng họ, cho phép nó cạnh tranh hơn nữa với chuỗi khối Ethereum, vốn đã hỗ trợ tạo và giao dịch NFT trong nhiều năm.

Khi mọi người tiếp tục đúc và giao dịch Thứ tự trên chuỗi khối Bitcoin (mà bạn sẽ cần ví Bitcoin Thứ tự), tải mạng vẫn cao hơn bình thường. Một lần nữa, điều này thường dẫn đến phí giao dịch cao hơn cho người dùng.

Cũng cần lưu ý rằng chuỗi khối Bitcoin không phù hợp lắm với nhu cầu cao. Bởi vì hầu hết các khối Bitcoin chỉ có kích thước 1MB-1,5 MB, mỗi khối xử lý một số lượng giao dịch hạn chế, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu và đôi khi, phí cao hơn.

Cách tránh phí giao dịch Bitcoin cao

Nếu chi phí giao dịch đắt đỏ của Bitcoin là mối quan tâm của bạn, thì có một vài điều bạn có thể làm để phòng ngừa vấn đề này.

Thứ nhất, đảm bảo bạn không thực hiện giao dịch Bitcoin vào thời gian cao điểm. Có những thời điểm trong ngày có nhiều người sử dụng chuỗi khối Bitcoin hơn. Theo FOREX, tiền điện tử được giao dịch phổ biến nhất trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Vì vậy, để giảm phí giao dịch Bitcoin của bạn, hãy xem xét giao dịch sớm hơn vào buổi sáng hoặc muộn hơn vào ban đêm.

Bạn cũng có thể thực hiện hàng loạt các giao dịch Bitcoin của mình. Batch giao dịch liên quan đến việc bao gồm nhiều giao dịch khác nhau vào một giao dịch tổng thể. Bằng cách gộp các giao dịch của mình, bạn có thể giảm lượng dữ liệu bạn đang thêm vào mạng, giảm phí của mình.

Cuối cùng, có thể là khôn ngoan khi sử dụng một sàn giao dịch tiền điện tử miễn phí để giao dịch Bitcoin. Nếu bạn phải đối phó với phí giao dịch cao, phí maker, taker hoặc spread, các khoản phí khác nhau có thể tăng lên nhanh chóng. Sử dụng trao đổi tiền điện tử không tính phí hoặc phí thấp có thể cắt giảm tổng phí bạn phải trả cho mỗi giao dịch Bitcoin.

Phí của Bitcoin luôn thay đổi

Mặc dù thật tuyệt khi tận dụng các khoảng thời gian có phí thấp, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là phí giao dịch tiền điện tử có thể tăng vọt trong vài giờ. Bitcoin cũng không ngoại lệ đối với quy tắc này. Vì vậy, để tránh bị ảnh hưởng bởi việc tăng phí đột ngột, hãy xem xét các mẹo ở trên.

Previous Post
Next Post

post written by: