Xe Điện Có Dầu Vi Phân Như Xe Đốt Không?

Xe điện được biết là ít cần bảo dưỡng định kỳ hơn so với xe đốt trong. Với xe điện, bạn có thể nói lời tạm biệt với việc thay dầu động cơ thường xuyên, nhưng còn dầu vi sai thì sao? Xe điện thậm chí có bộ vi sai và chúng có cần thay dầu không?


Hãy đi sâu vào những câu hỏi này và tìm câu trả lời!


Xe điện có sự khác biệt không?

Tesla Model S màu xanh lam
Tín dụng: Tesla

Xe điện có cấu hình động cơ đơn hoặc kép, như Tesla Model 3, được trang bị bộ vi sai. Những loại xe điện này sử dụng bộ vi sai vì những lý do giống như xe đốt trong. Khi mô-men xoắn được gửi đến một trục, thông qua động cơ điện hoặc động cơ đốt trong, cần phải phân phối mô-men xoắn theo cách cho phép bánh xe bên trong và bên ngoài không bị khóa khi quay cùng tốc độ. Đây là lúc bộ vi sai phát huy tác dụng: chúng cho phép hai bánh xe quay độc lập với nhau.

Bộ vi sai rất cần thiết để cho phép xe rẽ hiệu quả và điều khiển an toàn trong các tình huống lái xe hàng ngày. Trong trường hợp của Tesla, động cơ điện được kết nối với hộp số một tốc độ, hộp số này kết nối động cơ điện với bộ vi sai mở. Bộ vi sai này, là một phần của bộ truyền động cùng với các bánh răng giảm tốc, cần được bôi trơn. Nếu không có nó, bạn sẽ có các bộ phận kim loại cọ xát với các bộ phận kim loại khác, với ma sát tăng lên gây ra hiện tượng mài mòn nhanh và cuối cùng làm hỏng hệ thống truyền động.

Do đó, một số loại xe điện có bộ vi sai yêu cầu một loại dầu cụ thể để giữ cho mọi thứ hoạt động chính xác. Dầu cũng được sử dụng để làm mát một số bộ phận của xe (bao gồm cả động cơ trong một số trường hợp), đi đến bộ làm mát dầu nơi dầu và chất làm mát tương tác để giảm nhiệt độ của các bộ phận.

Bạn có cần thay dầu vi sai trên xe điện không?

Bạn có cần thay chất lỏng vi sai trong EV của mình không? Vâng, điều đó phụ thuộc vào nhà sản xuất. Tesla không đưa ra bất kỳ khuyến nghị chính thức nào hoặc đề xuất khoảng thời gian bảo dưỡng để thay chất lỏng vi sai. Bảo dưỡng EV của bạn có thể là một chủ đề phức tạp, nhưng bạn chắc chắn có thể bảo dưỡng bộ phận truyền động của Tesla (nơi đặt bộ vi sai) bằng chất bôi trơn mới nếu bạn cần (nó được trang bị phích cắm nạp và xả).

Những gì bạn coi là dầu vi sai trên một chiếc ô tô truyền thống sẽ được đặt tên phù hợp hơn là chất bôi trơn bộ truyền động trong trường hợp của Tesla vì dầu bôi trơn hộp số cũng như bộ vi sai. Một số Teslas, chẳng hạn như Model 3, thậm chí còn có bộ lọc dầu trông rất giống bộ lọc dầu động cơ hình trụ thông thường, một lần nữa giúp việc bảo dưỡng chất lỏng của bộ truyền động tương đối đơn giản.

Có các video trực tuyến về việc thợ máy thay chất lỏng của bộ truyền động trên Teslas và quá trình này tương đối đơn giản. Điều thú vị là mọi người đang chọn làm điều này mặc dù hướng dẫn dịch vụ của Tesla không đề cập đến nó. Có lẽ nhà sản xuất không nghĩ rằng chất lỏng này chịu đủ áp lực để đảm bảo việc bảo dưỡng thường xuyên; điều quan trọng nhất là phải tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô khi bảo dưỡng định kỳ.

Nếu xe của bạn đang trong thời gian bảo hành và được xác định là cần thay dầu, xe của bạn sẽ được các chuyên gia của trung tâm dịch vụ bảo dưỡng. Sau khi hết hạn bảo hành, bạn có thể chọn tự làm hoặc mang xe đến gara EV chuyên dụng nếu cần.

Làm cách nào để bạn thay đổi chất lỏng vi sai trên xe điện?

Mặt bên của một chiếc Tesla với bối cảnh sa mạc

Nếu có thể bảo dưỡng dầu bộ dẫn động EV của bạn, bạn sẽ tìm thấy các nút nạp và xả thích hợp, và quy trình này sẽ tương tự như bảo dưỡng dầu vi sai của xe truyền thống. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải xả chất lỏng cũ ra ngoài bằng cách sử dụng nút xả và sau đó đổ đầy lại chất lỏng đó theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, sử dụng loại chất lỏng cụ thể được khuyến nghị trong sách hướng dẫn dịch vụ của xe.

Luôn đảm bảo rằng có thể vặn được nút nạp trước khi cố gắng xả dầu; bạn không muốn làm cạn dầu bộ truyền động của xe mà không chắc chắn rằng mình có thể đổ đầy dầu trở lại hay không. Một số phương tiện có bộ truyền động bị bịt kín suốt đời, không có điểm thoát nước tiếp cận.

Nếu dịch vụ cũng yêu cầu bộ lọc dầu, bạn nên mua bộ lọc dầu phù hợp và tắt bộ lọc cũ tại bất kỳ thời điểm nào trong quy trình mà nhà sản xuất xe điện của bạn khuyến nghị.

Chúng tôi không thể nhấn mạnh đủ điều này: khuyến nghị bảo trì của mỗi nhà sản xuất là khác nhau, vì vậy bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu trước khi tiến hành bất kỳ công việc nào.

Bảo dưỡng xe điện là một kinh nghiệm học tập

Hình thức bảo dưỡng cần thiết cho xe điện, chẳng hạn như thay thế bộ biến tần và pin (trong số các thành phần khác dành riêng cho xe điện), chắc chắn sẽ khác với những gì chủ sở hữu đã trải qua trước đây với các phương tiện truyền thống của họ. Ngay cả các khoảng thời gian bảo dưỡng đối với chất lỏng cũng có thể thay đổi do ứng suất giảm tác động lên các chất lỏng này do EV tạo ra ít nhiệt thải hơn.

Với xe điện, hình thức bảo dưỡng quan trọng nhất là chăm sóc tốt pin, vì đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên EV của bạn và cho đến nay là bộ phận đắt nhất để thay thế.

Previous Post
Next Post

post written by: