Wash Sale là gì và nó áp dụng như thế nào đối với tiền điện tử?

a picture showing 2 bitcoin tokens

Đầu tư vào tiền điện tử ngày càng trở nên phổ biến đối với các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với sự gia tăng của loại tài sản mới này, luật thuế cũng đã được phát triển để điều chỉnh các hoạt động đầu tư liên quan đến tiền điện tử. Do đó, mọi nhà đầu tư tiền điện tử phải nhận thức được các quy định về thuế và tác động của chúng đối với hoạt động đầu tư của họ.


Một cách mà các nhà đầu tư cố gắng tận dụng các cơ hội về thuế là thông qua thu hoạch thất thoát thuế. Tuy nhiên, khi làm như vậy, họ cũng phải làm quen với các quy định về wash sale và cách chúng áp dụng cho quốc gia của họ để đảm bảo tuân thủ luật thuế.


Bán Wash là gì?

Bán rửa xảy ra khi bạn bán một tài sản thua lỗ và mua lại tài sản tương tự hoặc về cơ bản giống hệt nhau trong vòng 61 ngày, 30 ngày trước và sau khi bán tài sản. Người nộp thuế thực hiện rửa hàng để giảm tổng số tiền thuế phải nộp.

Để hạn chế cách các thương nhân sử dụng doanh thu rửa để yêu cầu các lợi ích về thuế, Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) đã thiết lập các quy tắc bán rửa để ngăn người nộp thuế bán chứng khoán của họ khi thua lỗ và mua lại chúng trong vòng 30 ngày trước và sau khi chúng được bán.

Làm thế nào để một Wash Sale hoạt động?

Các nhà đầu tư thực hiện rửa doanh thu như một phần của chiến lược thu lỗ thuế để giảm nghĩa vụ thuế tổng thể của họ. Khi thực hiện thu hoạch lỗ thuế, các nhà đầu tư sử dụng khoản lỗ vốn của họ để bù đắp khoản lãi vốn trong một năm tính thuế. Quá trình này yêu cầu bán tài sản hoặc chứng khoán của bạn với mức lỗ vốn để bù đắp lãi vốn. Làm điều này cho phép các nhà đầu tư giảm số tiền họ phải trả dưới dạng thuế.

Ví dụ: giả sử bạn mua 20 cổ phiếu của một công ty với tỷ giá 200 USD/cổ phiếu và giá cổ phiếu giảm xuống còn 180 USD. Nếu bạn bán tài sản, bạn sẽ lỗ $400. Đó là bán rửa nếu bạn mua lại cùng một tài sản hoặc một tài sản gần như tương tự trong vòng 30 ngày trước và sau khi bán.

Theo ngụ ý, bạn sẽ không thể yêu cầu khoản lỗ 400 đô la trên tờ khai thuế của mình. Vì khoản lỗ đã được coi là đã được rửa sạch, nên bạn không thể sử dụng khoản lỗ này để bù vào khoản lãi trong năm tính thuế đó. Thay vào đó, khoản lỗ cộng thêm vào chi phí cơ bản của cổ phiếu được mua lại, sẽ là 400 đô la cộng với số tiền bạn đã mua.

Quy tắc Wash Sale áp dụng như thế nào đối với đầu tư tiền điện tử?

Các quốc gia khác nhau có các quy tắc cụ thể ảnh hưởng đến doanh số bán đồ giặt. Cách diễn giải các quy tắc và tình trạng quản lý tiền điện tử ở quốc gia xác định cách các quy tắc này ảnh hưởng đến tiền điện tử, có nghĩa là các quy tắc bán rửa áp dụng cho tiền điện tử theo cách khác.

Sở Thuế vụ Hoa Kỳ hiện coi tiền điện tử là tài sản hơn là chứng khoán. Do đó, họ không bị ảnh hưởng bởi các quy định về wash sale. Có những cuộc thảo luận đang diễn ra về việc mở rộng quy tắc để bao gồm tiền điện tử, nhưng chúng vẫn không thành công. Cho đến khi các quy tắc như vậy áp dụng cho tiền điện tử, việc bán tiền điện tử bị lỗ và mua lại trong vòng 30 ngày có thể an toàn và vẫn có thể ghi lại khoản lỗ cho mục đích thuế.

Ở Úc, bạn không thể bán một tài sản bị thua lỗ và mua chính tài sản đó để được lợi về thuế bất cứ lúc nào. Văn phòng Thuế vụ Úc (ATO) không khuyến khích bán hàng rửa, cảnh báo rằng những người nộp thuế tham gia vào việc này có nguy cơ phải đối mặt với các hành động tuân thủ và hình phạt. Quy tắc này cũng ảnh hưởng đến tiền điện tử theo một cách nào đó.

Hiểu luật thuế của quốc gia bạn

Các quy tắc về wash sale đôi khi không đơn giản và việc giải thích luật thuế có thể là một thách thức. Tuy nhiên, bạn vẫn phải cố gắng hiểu các quy tắc thuế ở quốc gia hoặc khu vực pháp lý của mình và cách chúng áp dụng cũng như ảnh hưởng đến các khoản đầu tư tiền điện tử của bạn.

Sử dụng dịch vụ của chuyên gia thuế có thể giúp bạn xác định doanh số bán hàng tiềm năng và sử dụng các chiến lược hiệu quả để tận dụng tối đa hoặc tránh hoàn toàn, tùy thuộc vào luật thuế của quốc gia bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: