Tại sao webcam Mac vẫn quá tệ?

Bạn có thể đã mở máy ảnh của máy Mac và co rúm lại ở đầu ra mà bạn nhìn thấy trên màn hình. Và bạn bắt đầu thắc mắc tại sao Apple, trong số tất cả các công ty công nghệ, lại sử dụng một chiếc máy ảnh kém như vậy trên Mac—một trong những dòng sản phẩm hàng đầu của hãng.


Câu trả lời không đơn giản như vậy, nhưng nó có thể có ý nghĩa khi bạn xem xét nó một cách logic. Dưới đây, chúng tôi đã giải thích lý do tại sao bạn có thể nghĩ rằng webcam tích hợp trên máy Mac không đạt tiêu chuẩn ngày nay.


Độ phân giải 720p không đủ tốt

Chế độ chân dung được kích hoạt trên video FaceTime

Chúng tôi thường phân loại máy quay video dựa trên độ phân giải của chúng. Do đó, máy quay có độ phân giải 1280×720 pixel được gọi là máy quay video 720p. Hầu hết các máy Mac hiện đại, bao gồm cả M1 MacBook Air và MacBook Pro 13 inch, quay phim ở 720p, đơn giản là không phải là tốt nhất.

Mặc dù 720p vẫn được phân loại là “HD”, nhưng hiện tại nó được coi là ở mức thấp hơn của phổ HD do webcam 1080p và 4K tốt hơn có sẵn trên nhiều loại thiết bị.

Đối với bối cảnh, camera chính của iPhone X có thể quay ở 4K, trong khi nó có camera 1080p ở phía trước. Một chiếc điện thoại được sản xuất vào năm 2017 có camera tốt hơn bất kỳ chiếc MacBook nào được phát hành cho đến nay. Đây là một trong những lý do tại sao iPhone X vẫn là một sản phẩm đáng mua.

Điều đáng chú ý là một số MacBook đi kèm với camera 1080p, chẳng hạn như MacBook Pro 14 inch, MacBook Pro 16 inch và MacBook Air 13 inch M2. Apple đã để lại máy ảnh “cao cấp hơn” cho những người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho nó. Nhưng vì hầu hết mọi người sử dụng máy Mac giá cả phải chăng hơn nên trải nghiệm Mac chung là máy ảnh 720p mặc định.

MacBook lỗi thời không thể theo kịp

MacBook Air cũ ngồi mở nắp

Nếu bạn đang sử dụng máy Mac từ năm 2011, bạn sẽ có webcam 720p. Nhưng nhiều yếu tố khác nhau ngoài độ phân giải sẽ phân biệt một chiếc máy ảnh tốt với một chiếc máy ảnh tồi. Bạn phải xem xét các công nghệ khác như ống kính, cảm biến và phần mềm xử lý hình ảnh.

Apple đã trau dồi kỹ năng của mình rất nhiều trong những năm qua, đặc biệt là khi nói đến phần mềm. Thật không may, hầu hết các máy Mac cũ hơn không hỗ trợ phần mềm mới của Apple. Vì vậy, nếu bạn muốn tận hưởng một webcam tốt hơn, có lẽ đã đến lúc đổi máy Mac cũ của bạn để lấy một máy Mac mới.

Kích thước máy ảnh quan trọng

Một ống kính máy ảnh màu đen

Có một lý do tại sao các mẫu iPhone Pro thường có nhiều ống kính máy ảnh hơn và thiết kế “chắc chắn” hơn so với các mẫu tiêu chuẩn của chúng. Và đó là vì kích thước của phần cứng quan trọng.

Hãy nhìn vào mặt bên của màn hình MacBook của bạn khi mở nắp; bạn sẽ thấy rằng nó mỏng hơn bất kỳ chiếc iPhone nào từng được sản xuất. Làm cách nào để lắp một chiếc máy ảnh mạnh mẽ vào màn hình đó mà không làm hỏng thiết kế cân đối, bóng bẩy mà chúng ta yêu thích trên MacBook? Logic tương tự cũng áp dụng cho iMac tích hợp CPU mạnh mẽ và cơ chế làm mát phía sau màn hình.

Trong nhiếp ảnh, có hai thành phần phần cứng chính cho chất lượng và hình ảnh: cảm biến hình ảnh và ống kính. Cảm biến hình ảnh lớn đồng nghĩa với khả năng hấp thụ ánh sáng tốt hơn và ống kính lớn đồng nghĩa với khả năng thu ánh sáng tốt hơn. Chừng nào Apple còn gặp khó khăn trong việc lắp các thành phần máy ảnh lớn vào máy Mac một cách thoải mái, thì webcam sẽ tiếp tục tương đối tệ.

Apple ưu tiên chất lượng máy ảnh trong các sản phẩm khác

iPhone màu đen trên nền đen

Thay vì tạo ra những chiếc máy Mac cồng kềnh, có hình dáng kỳ lạ để chứa một chiếc máy ảnh tốt, Apple đã quyết định tập trung sức lực vào một thứ mà hãng đã rất xuất sắc: iPhone.

Khi bạn phác thảo việc sử dụng máy tính, quay video và chụp ảnh sẽ không được xếp ở đâu gần đầu danh sách đó. Trong khi họ có thể xếp hạng ba trên điện thoại thông minh. Đó chỉ đơn giản là vấn đề ưu tiên công nghệ ở những nơi cần thiết nhất.

Trên thực tế, Apple đã chính thức tạo ra sự khác biệt với Continuity Camera, một tính năng cho phép bạn sử dụng camera của iPhone làm webcam trên máy Mac. Nếu sở hữu iPhone XR (hoặc mới hơn) chạy iOS 16 và máy Mac chạy macOS Ventura, bạn có thể thay thế webcam phụ của máy Mac bằng máy ảnh của iPhone.

Máy ảnh tốt tốn tiền

Nhiều tờ một đô la Mỹ nằm rải rác trên một bề mặt

Nếu Apple quyết định cắn viên đạn và đưa chiếc máy ảnh tốt nhất vào tất cả các máy Mac của mình, thì có lẽ bạn sẽ không đủ khả năng mua một chiếc máy Mac. Nghiên cứu và phát triển cần thiết để lắp tất cả các thành phần lớn đó vào máy Mac mà không ảnh hưởng đến thứ gì khác sẽ khiến Apple tốn rất nhiều tiền, điều này sẽ phản ánh trong giá cả.

Chưa kể chi phí của phần cứng là tốt. Các thành phần phức tạp hơn, lớn hơn sẽ tốn nhiều chi phí hơn, khiến giá máy Mac tăng lên. Xét rằng máy Mac vốn đã đắt đỏ, việc tăng thêm chi phí có thể khiến Apple mất người mua trước sự cạnh tranh rẻ hơn.

Máy Mac cao cấp có webcam tốt hơn

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, một số máy Mac cao cấp có camera 1080p có thể cạnh tranh với điện thoại của các thế hệ trước. Chúng hoạt động tốt cho những gì bạn cần, cho dù đó là cuộc họp không thường xuyên hay phiên kiểm tra trực tiếp. Vì vậy, hãy cân nhắc nâng cấp lên máy Mac cao cấp nếu chất lượng webcam là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Bạn cũng nên nhớ rằng có nhiều điều bạn có thể làm để cải thiện máy ảnh trên máy Mac hiện tại của mình. Bạn có thể thử điều chỉnh ánh sáng tốt hơn, sử dụng chế độ Chân dung trong FaceTime hoặc làm sạch máy ảnh. Nếu vẫn chưa hài lòng, bạn luôn có thể sử dụng webcam bên ngoài—hoặc đơn giản là sử dụng iPhone của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: