Tại sao iPhone không được giảm giá ở Mỹ không giống như các quốc gia khác

Không giống như các công ty Android thường xuyên giảm giá, Apple hiếm khi giảm giá cho iPhone (hoặc bất kỳ sản phẩm nào của Apple). Nhưng chính sách giá không giảm giá này chủ yếu phổ biến ở Bắc Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ và Canada.


Các nơi khác trên thế giới thực sự được giảm giá trên iPhone. Nhưng tại sao Apple tránh giảm giá ở một khu vực mà không phải ở những khu vực khác? Hãy thảo luận về một số lý thuyết về chiến lược giá của Apple.


Tại sao Apple tránh giảm giá không giống như các công ty Android

Đầu tiên, hãy hiểu tại sao Apple tránh giảm giá, nhưng các công ty Android lại dựa vào chúng như một chiến lược giá. Chúng tôi biết rằng khi giá giảm, nhu cầu về một sản phẩm thường tăng và ngược lại. Và hiệu ứng này càng mạnh thì nhu cầu càng “co giãn” – như bạn có thể đã học trong lớp kinh tế ở trường trung học.

Nhưng nếu nhu cầu “không co giãn” nhiều hơn, điều đó có nghĩa là sự thay đổi về giá không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu. Trong trường hợp của Apple, công ty có một lượng người hâm mộ cực kỳ trung thành và mọi người sẵn sàng mua iPhone hơn mặc dù giá tăng – liên quan đến nhu cầu không co giãn.

Apple Store với những người ở phía sau

Bằng cách tránh giảm giá, Apple duy trì hình ảnh thương hiệu và giá trị được cảm nhận của iPhone trong tâm trí người mua và duy trì giá trị bán lại của iPhone cũ lâu hơn. Trong trường hợp của các công ty Android thì hoàn toàn ngược lại: Người dùng Android sẵn sàng chuyển sang một thương hiệu khác hơn.

Vì điều này, các nhà sản xuất Android không có lựa chọn nào khác ngoài việc giảm giá để chiếm thêm thị trường. Nhưng đáng buồn thay, điều này cũng làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu và giá trị bán lại sản phẩm của họ. Xét cho cùng, tại sao bạn phải trả giá đầy đủ cho một sản phẩm nếu bạn biết rằng bạn có thể mua nó với giá rẻ hơn chỉ bằng cách đợi vài tháng hoặc cho đến đợt giảm giá vào dịp lễ tiếp theo?

Công ty càng giảm giá nhiều cho điện thoại của mình, thì càng ít người mua cũ sẵn sàng giảm giá cho bạn khi bạn bán điện thoại của mình trực tuyến sau này vì họ không coi nó có giá trị như iPhone cũ. Đây là lý do tại sao điện thoại Samsung chẳng hạn, mất giá rất nhanh và tại sao công ty hạn chế giảm giá trong thời gian gần đây.

Tại sao iPhone được giảm giá bên ngoài Bắc Mỹ

Tay cầm iPhone

Tại Bắc Mỹ, chiến lược của Apple là giữ giá iPhone ổn định để khiến người dùng Android chuyển đổi. Nhưng chiến lược này không hiệu quả ở các nước đang phát triển nơi người dân nhạy cảm hơn về giá (và do đó có nhu cầu co giãn hơn) do thu nhập hộ gia đình thấp hơn. Vì vậy, nếu Apple giảm giá iPhone, hãng có thể kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều người dùng mới.

Đừng quên rằng iPhone có giá cao hơn rất nhiều bên ngoài Hoa Kỳ do thuế nhập khẩu, hải quan và phí vận chuyển. Ví dụ: iPhone 14 Pro có giá khởi điểm 999 USD ở Mỹ, nhưng ở Ấn Độ, nó có giá 129.900 INR, tại thời điểm viết bài là khoảng 1.569 USD. Điều đó có nghĩa là người mua ở Ấn Độ sẽ trả thêm gần 57% cho cùng một thiết bị!

Nếu bạn tính đến điều này, thì việc Apple giảm giá iPhone về mặt kỹ thuật không phải là giảm giá mà là một nỗ lực nhằm cung cấp mức giá hợp lý tương đương với Hoa Kỳ cho các quốc gia khác. Nhưng đối với người mua, tính kỹ thuật này không thực sự quan trọng vì họ vẫn nhận được iPhone với giá rẻ hơn ở quốc gia của họ. Rốt cuộc, một cái gì đó tốt hơn là không có gì.

Các khu vực khác nhau yêu cầu các chiến lược khác nhau

Apple biết rằng họ đã bão hòa thị trường điện thoại thông minh Bắc Mỹ. Và vì vậy, mục tiêu tiếp theo sẽ là các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi, những thị trường có thể sinh lợi nhiều hơn trong dài hạn.

Lý do Apple chờ đợi cho đến bây giờ để chiếm lĩnh các thị trường này có thể là do người dân ở những khu vực này đơn giản là không kiếm đủ tiền vào thời điểm đó và không thể mua iPhone mặc dù đã giảm giá. Nhưng giờ đây, khi thu nhập đang tăng lên trên toàn cầu, mọi người đương nhiên muốn chi tiêu nhiều hơn—và iPhone là nơi hoàn hảo để bắt đầu.

Previous Post
Next Post

post written by: