Sẽ có GPT-5? Khi nào GPT-5 sẽ ra mắt?

Generative Pre-training Transformer (GPT) của OpenAI là một trong những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất từ ​​trước đến nay. Đó là huyết mạch của ChatGPT, chatbot AI đã làm mưa làm gió trên internet. Do đó, tất cả những người hâm mộ ChatGPT thường háo hức chờ đợi việc phát hành phiên bản GPT tiếp theo.


GPT-3 đã để lại dấu ấn, GPT-3.5 là một hiện tượng và GPT-4 gây ấn tượng với khả năng của các mô hình AI. Bây giờ, câu hỏi trong đầu của mọi nhà quan sát nhạy bén là: Liệu có GPT-5 không? Nếu sau đó?


Sẽ có GPT-5?

Logo ChatGPT trên nền xanh đậm

Có, gần như chắc chắn sẽ có phiên bản thứ 5 của mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI được gọi là GPT-5. Thật không may, giống như những người tiền nhiệm của nó, GPT-3.5 và GPT-4, OpenAI áp dụng quan điểm dè dặt khi tiết lộ chi tiết về lần lặp lại tiếp theo của các mô hình GPT. Thay vào đó, công ty thường bảo lưu những thông tin đó cho đến khi ngày phát hành gần kề. Chính sách kín tiếng này thường làm dấy lên những phỏng đoán về thời gian phát hành cho mọi mẫu GPT sắp ra mắt.

Đã có nhiều nguồn khác nhau dự đoán rằng GPT-5 hiện đang được đào tạo, với thời hạn phát hành dự kiến ​​được ấn định vào đầu năm 2024.

Tuy nhiên, trong khi phát biểu tại một sự kiện của MIT, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman dường như đã bác bỏ những dự đoán này. Khi được yêu cầu bình luận về một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển AI (cụ thể là AI mạnh hơn GPT-4), Altman đã phản đối một phần của phiên bản trước đó của bức thư nói rằng GPT-5 đã được phát triển.

Theo Altman, OpenAI hiện không đào tạo GPT-5 và sẽ không làm như vậy trong một thời gian. Nhận xét này xác nhận hai điều. Đầu tiên, GPT-5 thực sự là một thứ. Cuối cùng, OpenAI không nhảy quá nhanh vào việc phát triển GPT-5.

Dưới đây là video về cuộc thảo luận của Altman bên dưới:

Khi nào GPT-5 sắp ra mắt?

Khi nào GPT-5 sắp ra mắt. minh họa dấu chấm hỏi

Mặc dù nhận xét của Altman về sự phát triển của GPT-5 khiến cho việc phát hành GPT-5 vào năm 2024 có vẻ như không còn khả thi, nhưng điều quan trọng là phải chú ý nhiều hơn đến các chi tiết trong nhận xét của ông.

Mặc dù Giám đốc điều hành đã làm rõ rằng GPT-5 chưa được đào tạo, dựa trên lịch sử phát triển mô hình GPT mới của OpenAI, GPT-5 rất có thể đang trong giai đoạn thu thập dữ liệu đào tạo, nơi các bộ dữ liệu bổ sung được thu thập để đào tạo mô hình. Hoặc, công ty vẫn có thể quyết định về kiến ​​trúc cơ bản của mô hình GPT-5.

Cho dù trường hợp nào xảy ra, Altman có thể đúng về việc hiện không đào tạo GPT-5, nhưng điều này có thể là do nền tảng cho việc đào tạo thực tế chưa được hoàn thành. Nói cách khác, trong khi việc đào tạo thực sự chưa bắt đầu, công việc trên mô hình có thể đang được tiến hành. Hai sự thật này có thể cùng tồn tại.

Hãy nhớ rằng, ChatGPT của OpenAI có những thứ như Bard của Google đang theo đuổi nó. Cố tình làm chậm tốc độ phát triển mô hình AI của mình sẽ tương đương với việc giúp đỡ đối thủ cạnh tranh. Ngay cả khi có những lo ngại toàn cầu về tốc độ phát triển của các mô hình AI mạnh mẽ, OpenAI khó có thể chậm lại trong việc phát triển các mô hình GPT của mình nếu nó muốn duy trì lợi thế cạnh tranh mà nó hiện có so với đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, ngày phát hành năm 2024 cho GPT-5? Điều đó có thể không?

Xem xét thời gian cần thiết để đào tạo các mô hình trước đó và thời gian cần thiết để tinh chỉnh chúng, quý cuối cùng của năm 2024 vẫn là một khả năng. Tuy nhiên, xét đến việc chúng ta hầu như chưa khám phá hết chiều sâu của GPT-4, OpenAI có thể chọn thực hiện các cải tiến gia tăng cho mô hình hiện tại vào năm 2024 trước khi thúc đẩy bản phát hành GPT-5 vào năm sau.

Hãy nhớ rằng, GPT-4 vừa là mô hình ngôn ngữ vừa là mô hình tầm nhìn. Tuy nhiên, người tiêu dùng hầu như không sử dụng khả năng “mô hình tầm nhìn” của GPT-4. Vẫn còn tiềm năng to lớn trong GPT-4 mà chúng tôi chưa khám phá và OpenAI có thể dành vài tháng tới để giúp người tiêu dùng tận dụng tốt nhất thay vì thúc đẩy GPT-5 cường điệu.

GPT-5 có thể mang lại những thay đổi gì?

cuộc trò chuyện chatgpt mở trên điện thoại thông minh

Mặc dù có thể còn quá sớm để nói một cách chắc chắn, nhưng chúng tôi hoàn toàn mong đợi GPT-5 sẽ là một bước nhảy vọt đáng kể so với GPT-4. GPT-3 chủ yếu là một mô hình ngôn ngữ. GPT-4 đã cải thiện điều đó bằng cách vừa là mô hình ngôn ngữ vừa là mô hình tầm nhìn. Chúng tôi hy vọng GPT-5 có thể sở hữu các khả năng của mô hình nhận dạng âm thanh bên cạnh các khả năng của GPT-4.

Ngoài ra, đã có cuộc thảo luận ngầm về việc các mô hình GPT có thể xử lý video, giống như các mô hình GPT-4 có thể lấy hình ảnh làm đầu vào. Vì vậy, chúng ta có thể có một mô hình có thể xử lý văn bản, hình ảnh, âm thanh và video.

Tuy nhiên, khi xem xét các khả năng hiện tại của GPT-4, chúng tôi hy vọng quy luật lợi nhuận cận biên giảm dần sẽ được thiết lập. Chỉ đơn giản là tăng kích thước mô hình, cung cấp thêm sức mạnh tính toán hoặc đa dạng hóa dữ liệu đào tạo có thể không nhất thiết mang lại những cải tiến đáng kể mà chúng tôi mong đợi từ GPT -5.

GPT-5: Một tương lai thú vị đang chờ đợi

Mặc dù phần lớn thông tin chi tiết về GPT-5 chỉ là suy đoán, nhưng không thể phủ nhận đây sẽ là một bước quan trọng khác hướng tới sự thay đổi mô hình đầy cảm hứng trong trí tuệ nhân tạo.

Chúng tôi có thể không đạt được điều được nhắc đến nhiều về “trí thông minh nhân tạo chung”, nhưng nếu có thể đạt được, thì GPT-5 sẽ đưa chúng tôi tiến gần hơn một bước.

Previous Post
Next Post

post written by: