ChatGPT có vấn đề về quyền riêng tư không?

ChatGPT và nhà phát triển của nó, OpenAI, đã nhận được sự chỉ trích nặng nề từ các chính phủ, chuyên gia về quyền riêng tư và người dùng lo ngại về các chính sách lưu giữ dữ liệu của họ. Vậy AI chatbot thực sự biết gì về bạn và nó sử dụng thông tin này để làm gì?


Chúng ta hãy xem chính sách quyền riêng tư và điều khoản dịch vụ của nó để tìm hiểu những gì nó biết và mức độ rủi ro về quyền riêng tư mà nó gây ra cho bạn.


ChatGPT lưu trữ thông tin gì?

Một cuộc trò chuyện với ChatGPT cho biết OpenAI giữ một số dữ liệu cá nhân.

Chính sách quyền riêng tư của ChatGPT cho chúng tôi biết hầu hết mọi thứ chúng tôi cần biết về thói quen lưu giữ dữ liệu của nó. Nó thu thập thông tin từ ba nguồn:

  • Thông tin tài khoản mà bạn nhập khi đăng ký hoặc thanh toán gói cao cấp.
  • Thông tin mà bạn nhập vào chính chatbot.
  • Xác định dữ liệu mà nó lấy từ thiết bị hoặc trình duyệt của bạn, chẳng hạn như địa chỉ IP và vị trí của bạn.

Hầu hết dữ liệu mà nó lưu giữ không đặc biệt đáng báo động. Trên thực tế, nó khá chuẩn—bạn có thể mong đợi hầu hết mọi trang web mà bạn có tài khoản đều biết những điều này về bạn.

Rủi ro thực sự là nó thu thập dữ liệu từ các cuộc trò chuyện của bạn với ChatGPT. Khi bạn đang sử dụng AI, rất dễ dàng cung cấp cho nó thông tin cá nhân của bạn do nhầm lẫn. Tất cả những gì bạn cần làm là quên kiểm duyệt một tài liệu mà bạn yêu cầu nó đọc lại, và bạn có thể gặp rắc rối thực sự.

Thông tin tài khoản và thanh toán của bạn

OpenAI lưu trữ tên, chi tiết liên hệ, thông tin đăng nhập, thông tin thanh toán và hồ sơ giao dịch của bạn. Nó chỉ giữ cái sau nếu bạn đăng ký tài khoản trả phí. Thông tin này là cơ bản và bạn có thể mong đợi hầu hết mọi trang web mà bạn có tài khoản sẽ thu thập thông tin đó từ bạn.

Nếu bạn gửi email cho công ty hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của công ty, nó sẽ ghi lại tên, địa chỉ email và nội dung thư của bạn. Tương tự, nó ghi lại chi tiết liên hệ trên mạng xã hội của bạn và bất kỳ thông tin cá nhân nào bạn chia sẻ nếu bạn để lại nhận xét trên các trang xã hội của nó.

Thông tin thiết bị của bạn

Dịch vụ của ChatGPT tự động thu thập một số thông tin cá nhân từ thiết bị và trình duyệt của bạn. Thông tin này bao gồm địa chỉ IP, vị trí, loại trình duyệt và ngày giờ bạn bắt đầu sử dụng ChatGPT cũng như thời lượng phiên của bạn. ChatGPT cũng truy xuất tên và hệ điều hành của thiết bị của bạn.

OpenAI sử dụng cookie để theo dõi hoạt động duyệt web của bạn cả trong cửa sổ trò chuyện và trên trang web của nó. Nó tuyên bố sẽ sử dụng thông tin này để phân tích và tìm hiểu chính xác cách bạn tương tác với ChatGPT.

Thông tin mà bạn đưa vào cuộc trò chuyện

Một cuộc trò chuyện với ChatGPT trong đó cho biết OpenAI lưu trữ văn bản của các cuộc trò chuyện.

ChatGPT ghi lại và lưu trữ bản ghi các cuộc hội thoại của bạn. Điều này có nghĩa là bất kỳ thông tin nào bạn đưa vào cuộc trò chuyện, bao gồm cả thông tin cá nhân, đều được ghi lại. Bạn rất dễ rơi vào cái bẫy vô tình cung cấp cho ChatGPT thông tin cá nhân của mình mà không nhận ra cho đến khi quá muộn, đặc biệt nếu bạn sử dụng nó để hiệu đính các tài liệu cá nhân hoặc chuyên nghiệp.

Sử dụng ChatGPT cho công việc của bạn sẽ nguy hiểm hơn một chút vì nó sẽ lưu trữ thông tin bí mật mà bạn nhập về công ty bạn làm việc, nhân viên và khách hàng của bạn. Ví dụ: nếu bạn sử dụng nó để đối chiếu phản hồi và sắp xếp nó thành một báo cáo, thì bạn có thể vô tình cung cấp cho nó chi tiết liên hệ của khách hàng.

Chính sách quyền riêng tư nêu rõ rằng nếu bạn định nhập dữ liệu cá nhân vào cuộc trò chuyện, bạn cần cung cấp cho những người liên quan các thông báo đầy đủ về quyền riêng tư. Bạn cũng cần nhận được sự đồng ý của họ và có thể cho OpenAI thấy rằng bạn đang xử lý dữ liệu này theo luật. Hơn nữa, nếu bạn đang nhập thông tin được xác định là riêng tư theo GDPR, bạn phải liên hệ với OpenAI để thực hiện Phụ lục xử lý dữ liệu của nó.

ChatGPT có ghi lại cuộc trò chuyện của bạn không?

Có, ChatGPT ghi lại mọi thứ bạn nhập vào đó. Chính sách quyền riêng tư của nó nêu rõ rằng khi bạn sử dụng ChatGPT, nó có thể thu thập thông tin cá nhân từ tin nhắn của bạn, mọi tệp bạn tải lên và mọi phản hồi bạn cung cấp. Điều đó cũng khiến ChatGPT trở thành rủi ro an ninh mạng.

Nó cũng nói rằng các cuộc trò chuyện của bạn có thể được các huấn luyện viên AI của nó xem xét để cải thiện cuộc trò chuyện và đào tạo hệ thống hơn nữa. Vì vậy, dữ liệu cá nhân của bạn không chỉ bị xâm phạm mà còn được sử dụng vì lợi ích của OpenAI.

Ai có thể xem dữ liệu ChatGPT của tôi?

Một cuộc trò chuyện với ChatGPT, trong đó nó thừa nhận những người huấn luyện AI có thể xem nhật ký của chúng tôi.

Thông tin cá nhân của bạn có sẵn cho một số người và tổ chức đáng ngạc nhiên. Trong chính sách bảo mật của mình, OpenAI tuyên bố rằng họ chia sẻ dữ liệu này với:

  • Các nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ.
  • doanh nghiệp khác.
  • Chi nhánh.
  • pháp nhân.
  • Huấn luyện viên AI xem xét các cuộc hội thoại của bạn.

OpenAI cung cấp thông tin rất mơ hồ về người mà nó chia sẻ dữ liệu của bạn và vì lý do gì. Nó nói rằng nó có thể cung cấp thông tin cá nhân của bạn cho các đại lý và nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ đáp ứng nhu cầu kinh doanh và thực hiện các chức năng nhất định. Các nhà cung cấp này bao gồm dịch vụ lưu trữ web, dịch vụ đám mây, nhà cung cấp CNTT khác, người quản lý sự kiện, dịch vụ email và dịch vụ phân tích.

Các phần khác đơn giản hơn. OpenAI sẽ chia sẻ dữ liệu của bạn với các doanh nghiệp khác mà nó có liên quan trong quá trình giao dịch, tổ chức lại, phá sản hoặc tiếp nhận. Nó có thể chia sẻ thêm dữ liệu của bạn với các cơ quan thực thi pháp luật để bảo vệ những người dùng khác, công chúng hoặc chính nó trước trách nhiệm pháp lý.

OpenAI tuyên bố nó cũng có thể tiết lộ thông tin của bạn cho các công ty mà nó có liên kết. Nó không nói nhiều về điều này, ngoài việc các chi nhánh của nó phải tuân theo chính sách bảo mật của nó khi xử lý dữ liệu của bạn.

Và cuối cùng, nhân viên đào tạo của OpenAI sẽ xem xét các cuộc trò chuyện của bạn và sử dụng chúng để cải thiện AI. Họ cũng đảm bảo rằng những gì bạn nói trong cuộc trò chuyện tuân thủ chính sách của công ty. Nếu bạn nhập thông tin cá nhân vào chatbot, giảng viên có thể nhìn thấy.

ChatGPT: Bạn hay thù?

ChatGPT và OpenAI thu thập rất nhiều thông tin về bạn. Một số dữ liệu mà nó thu thập, như chi tiết tài khoản và thông tin thiết bị của bạn, là điều khá bình thường. Hầu hết các trang web làm điều này.

Tuy nhiên, nó cũng thu thập bất kỳ thông tin cá nhân nào bạn nhập vào chatbot. Đây là một rủi ro riêng tư thực sự. Để làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, nó cung cấp thông tin này cho các huấn luyện viên AI của nó.

Bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng ChatGPT, nhưng bạn phải thực hiện các bước để bảo vệ chính mình. Quan trọng nhất, bạn cần xóa mọi thông tin cá nhân khỏi lời nhắc của mình trước khi nhấn gửi.

Previous Post
Next Post

post written by: