Cách sử dụng Cảnh quay qua vai trong phim và video

Cảnh quay qua vai (OTS) là trụ cột của phim và video hiện đại. Có thể nhận ra ngay lập tức, theo truyền thống, nó được sử dụng nhiều nhất cho các cảnh tường thuật có hai hoặc nhiều nhân vật đang nói chuyện. Nhưng với rất ít điều chỉnh, OTS truyền thống có thể được sử dụng bởi bất kỳ người tạo video nào, từ YouTube đến TikTok.


Cú đánh qua vai là gì?

Có một số điểm khác biệt chính giữa quay phim và quay phim truyền thống, chẳng hạn như quy mô phi hành đoàn và số lượng thiết bị. Nhưng một số cảnh quay nhất định, chẳng hạn như qua vai, tương đối đơn giản và dễ thực hiện với bất kỳ quy mô phi hành đoàn nào.

Để bắt đầu, trước tiên chúng ta cần xác định cú đánh qua vai là gì và nó thường được thiết lập như thế nào. Đối với điều này, chúng ta sẽ sử dụng một cảnh hội thoại do Cinestudy cung cấp.

Một hình ảnh về cách thiết lập cảnh quay qua vai trong một cảnh trò chuyện.

Trong một cảnh quay OTS, máy ảnh được đặt trên vai của một nhân vật hơi xuất hiện trên màn hình (được gọi là quá bẩn) hoặc hoàn toàn không có (được gọi là quá sạch). Trong trường hợp ví dụ của chúng tôi ở trên, điều này sẽ được coi là quá bẩn, ký tự ở tiền cảnh vẫn nằm ngoài vùng lấy nét ở cạnh của khung hình.

Đó là một kỹ thuật đơn giản và hiệu quả mà các nhà làm phim sử dụng khi họ cần ghi lại không chỉ người đang nói mà cả phản ứng của người mà họ đang nói chuyện, trong khi vẫn giữ nguyên cả hai nhân vật trong khung hình.

Tại sao bạn lại chụp ảnh OTS?

Mục đích chính của cảnh quay OTS là mang đến cho người xem cảm giác về không gian vật lý mà các diễn viên đang sinh sống và vị trí của các diễn viên đó trong mối quan hệ với nhau trong cảnh. Trong ví dụ của chúng tôi, không có dấu hiệu trực quan nào khác, chúng tôi có thể nói rằng hai diễn viên đang ngồi đối diện nhau trong một gian hàng của nhà hàng.

cảnh quay OTS mới

Tất nhiên, không phải nhà quay phim nào cũng làm phim. Ví dụ, đối với các vlogger và người dẫn chương trình YouTube thì sao?

Mặc dù thường không phải là tường thuật theo cách truyền thống, nhưng cả người dùng YouTube và người thuyết trình đều có thể sử dụng cảnh quay OTS bằng cách sử dụng nó cùng với các cảnh quay POV truyền thống của họ, chẳng hạn như trong ví dụ bên dưới.

Một ví dụ về cách sử dụng cảnh quay OTS trong video youtube

Không có người thứ hai trong ảnh bên phải, nhưng có tiêu điểm thứ hai, điện thoại của người đàn ông. Cả hai hình ảnh đều truyền đạt cùng một nội dung một cách hiệu quả, nhưng ảnh bên phải thêm yếu tố không gian vật lý vào ảnh để cho phép người xem cảm nhận được vị trí của người đàn ông trong mối quan hệ với môi trường của anh ta.

Cách thực hiện cú đánh OTS

Gần như có vô số tài nguyên trực tuyến và kênh YouTube giúp cải thiện kỹ năng quay phim của bạn. Nhưng chúng ta hãy điểm qua một số thủ thuật đã được thử và thành công để làm cho ảnh OTS của bạn thực sự nổi bật và nói lên điều bạn muốn.

  • Phòng lãnh đạo: Tránh tập trung đối tượng lấy nét vào khung hình. Nên có nhiều không gian hơn theo hướng nhân vật đang nhìn hơn là phía sau họ. Điều này sẽ giúp người xem không cảm thấy ngột ngạt.
  • Thiết lập Shot: Mặc dù cảnh quay OTS thực hiện rất tốt việc thiết lập không gian vật lý, nhưng hãy cố gắng dẫn dắt vào OTS bằng một cảnh quay thiết lập; về cơ bản là một cảnh quay rộng hơn cho thấy nhiều cảnh vật xung quanh hơn và thiết lập phương hướng của người xem.
  • Quy tắc 180º: Vẽ một đường giữa hai diễn viên của bạn trong cảnh và quay phim cả hai phía của cảnh từ cùng một phía của đường. Điều này vừa thiết thực ở chỗ nó tránh được các bước bổ sung trong việc thiết lập và chia nhỏ cảnh quay, vừa giúp người xem không bị mất phương hướng vì nó giữ cho mỗi diễn viên quay đúng hướng.
  • Chèn: Một cảnh quay chèn tốt có thể phá vỡ sự đơn điệu qua lại của OTS truyền thống và thêm một số điểm nhấn ấn tượng cho cảnh. Ví dụ, trong cảnh của chúng tôi ở trên, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi chèn một cảnh quay cận cảnh bàn tay của người phụ nữ đang bồn chồn lo lắng với chiếc khăn ăn?
  • Đường kẻ mắt: Cố gắng giữ cho đường mắt của các diễn viên nhất quán với nhau. Điều này một lần nữa là để tránh làm mất phương hướng của người xem.

Cho dù là dành cho YouTube hay màn ảnh rộng, có rất nhiều cách mà các nhà làm phim và nhà quay phim có thể thêm cảm giác điện ảnh hơn vào dự án của họ. Khi được sử dụng đúng cách, các cảnh quay phổ biến như OTS là một phần có giá trị trong bộ công cụ của bất kỳ nhà sản xuất video nào.

Previous Post
Next Post

post written by: