Bảo mật giao thức Internet là gì và tại sao nó quan trọng?

Một người dùng bình thường duyệt internet tập trung vào sự hài lòng từ giao diện người dùng. Khi họ có kết nối internet nhanh cho phép họ điều hướng các trang khác nhau, họ sẽ hài lòng. Nhưng trải nghiệm trực tuyến của người dùng còn quan trọng hơn tốc độ internet và đó là tính bảo mật.


Các chức năng internet trong phạm vi công cộng. Tội phạm mạng tận dụng tính mở của không gian mạng để chặn liên lạc giữa máy chủ và máy chủ. Bạn cần bảo vệ dựa trên mạng như bảo mật giao thức internet (IPsec) để duy trì quyền riêng tư và tính toàn vẹn của dữ liệu. Bạn có muốn tìm hiểu về IPsec, cách thức hoạt động và lợi ích của nó không?


Bảo mật Giao thức Internet là gì?

Bảo mật giao thức Internet là một khuôn khổ tiêu chuẩn để bảo mật thông tin liên lạc qua internet. Nó mã hóa và xác thực dữ liệu trong quá trình truyền để chống lại các vi phạm, lộ và thay đổi.

Truyền thông được truyền qua internet được mở theo mặc định. Điều này tạo ra một cửa sổ cho những kẻ xâm nhập chặn và thỏa hiệp chúng với mục đích xấu. IPsec mã hóa các gói giao thức internet (IP). Khi chúng được mã hóa, các tác nhân đe dọa không thể truy cập chúng. Nó tăng cường bảo mật của các gói bằng cách xác thực nguồn của chúng.

Bảo mật giao thức Internet hoạt động như thế nào?

Dữ liệu trên màn hình máy tính xách tay

Mã hóa và xác thực đóng một vai trò không thể thiếu trong bảo mật giao thức internet. Mã hóa là bảo mật dữ liệu bằng các mã bí mật, vì vậy những kẻ xâm nhập không thể truy cập dữ liệu trừ khi chúng có mã giải mã. Xác thực là xác định hoặc xác minh độ tin cậy của người dùng hoặc quy trình trước khi cấp cho họ quyền truy cập vào một đối tượng hoặc khu vực cụ thể.

Giao thức Internet chỉ đạo luồng dữ liệu được truyền qua internet bằng cách định tuyến nó đến các địa chỉ IP cụ thể. Nó thực hiện hoạt động này với các hàm hoặc thủ tục sau.

Dữ liệu được truyền qua IPsec trải qua quá trình xác thực. Có một tiêu đề xác thực bảo vệ dữ liệu đó khỏi mọi thay đổi. Khi dữ liệu di chuyển từ nguồn của nó đến vị trí được nhắm mục tiêu, những kẻ tấn công mạng có thể thay đổi các điều kiện ban đầu của dữ liệu và lây nhiễm phần mềm độc hại vào dữ liệu đó. Tiêu đề xác thực ngăn chặn bất kỳ đầu vào nào có thể giả mạo dữ liệu bằng cách xác thực chữ ký số được ghi trên các thành phần hợp pháp.

Tiêu đề xác thực không làm cho dữ liệu trong quá trình truyền trở nên vô hình, vì làm như vậy có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó. Tin tặc thực sự có thể nhìn thấy dữ liệu đang truyền nếu chúng đang tìm kiếm, nhưng chúng không thể thay đổi hoặc can thiệp vào dữ liệu đó.

Mã hóa các gói với tải trọng bảo mật đóng gói (ESP)

Đóng gói tải trọng bảo mật (ESP) duy trì tính bảo mật của các gói khi truyền bằng cách không chỉ xác thực mà còn mã hóa chúng. ESP xác thực dữ liệu để xác nhận nguồn gốc và tính toàn vẹn của nó. Nó cũng cung cấp tính năng bảo vệ phát lại dưới dạng bảo mật bổ sung.

Một điểm khác biệt chính giữa ESP và AH là ESP cung cấp mã hóa trong khi AH thì không. AH bảo vệ các gói khỏi bị thay đổi, nhưng nó không nhất thiết bảo vệ chúng khỏi khả năng hiển thị của bên thứ ba có thể tạo cơ hội cho tội phạm mạng thu thập thông tin quan trọng về các gói. Đây là lúc ESP xuất hiện để đảm bảo quyền riêng tư của dữ liệu bằng mã hóa.

Tạo điều kiện cho quyền riêng tư từ đầu đến cuối thông qua Chế độ truyền tải

Chế độ vận chuyển trong bảo mật giao thức internet đảm bảo liên lạc đầu cuối (tức là việc truyền các gói từ người gửi đến người nhận với tiêu đề IP ban đầu). Máy chủ (người gửi) và máy chủ (người nhận) bảo lưu quyền thực hiện bất kỳ cuộc gọi mật mã nào để bảo mật dữ liệu, chẳng hạn như mã hóa. Đầu vào từ các nguồn khác không hợp lệ.

Mặc dù chế độ vận chuyển bảo vệ các gói khỏi sự truy cập trái phép, nhưng người xem có thể xem lưu lượng và hiểu được các hoạt động đang diễn ra.

Kết nối riêng tư an toàn với Chế độ đường hầm

Chế độ đường hầm truyền các gói trên mạng internet từ đầu này sang đầu kia bằng tiêu đề IP mới. Bảo mật giao thức Internet chủ yếu sử dụng chế độ đường hầm để xử lý các kết nối qua mạng riêng ảo (VPN). Do các kết nối như vậy không được định tuyến nên chế độ đường hầm đảm bảo rằng những kẻ xâm nhập không thay đổi các gói IP trong khi truyền trên các mạng riêng.

4 lợi ích của bảo mật giao thức Internet

Người đàn ông duyệt trên máy tính bảng trong khi uống cà phê

IPsec bắt đầu xác thực lẫn nhau giữa hai thành phần trao đổi dữ liệu qua internet. Nó bảo vệ kết nối đó khỏi nhiều con mắt săn mồi muốn trở thành một phần của kết nối đó mà không có quyền truy cập được phép. Khi làm điều này, nó cung cấp cho bạn những lợi ích sau.

1. Cung cấp bảo mật lớp mạng

Bảo mật lớp mạng giúp bảo mật việc trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị được kết nối. Nếu bạn quan tâm đến việc cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời mà không làm giảm mức độ bảo mật của mình, thì nó rất hữu ích vì nó tập trung vào khả năng kết nối mà không can thiệp vào chức năng trang web của bạn.

IPsec cung cấp một lớp bảo mật mạng bao gồm nhiều lưu lượng truy cập qua các ứng dụng web của bạn. Những kẻ tấn công sẽ gặp khó khăn trong việc chặn mạng của bạn để truy cập dữ liệu nhạy cảm của bạn.

2. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Một số biện pháp bảo mật hoạt động tùy theo ứng dụng mà bạn chạy chúng. Sự phụ thuộc vào ứng dụng này tạo ra trải nghiệm bị chia rẽ vì người dùng có thiết bị tương thích có trải nghiệm hài lòng hơn trong khi những người dùng thiết bị không tương thích của họ có những câu chuyện khó chịu để kể.

Vì IPsec hoạt động trong phạm vi quyền hạn của mạng của bạn nên ứng dụng hoặc thiết bị mà nó chạy trên đó không thành vấn đề. Bất kỳ thiết bị nào bạn kết nối với hệ thống đều được định tuyến hoặc xử lý qua IP. Điều này cho phép bạn tập trung vào việc triển khai các thông số bảo mật tốt nhất mà không bị hạn chế bởi các ứng dụng của người dùng.

3. Đảm bảo quyền riêng tư về dữ liệu

Quyền riêng tư dữ liệu có vẻ dễ dàng trên giấy tờ, nhưng với con mắt rình mò của những kẻ tấn công đang rình rập xung quanh, nó nhanh chóng trở thành một thứ xa xỉ. IPsec sử dụng công nghệ tiên tiến, bao gồm các khóa chung, để khóa dữ liệu của bạn và ngăn chặn những kẻ xâm nhập truy cập dữ liệu đó.

Các khóa công khai không chỉ bảo mật dữ liệu trong quá trình vận chuyển mà còn xác minh nguồn gốc của nó. IPsec kiểm tra các khóa trong các gói và đảm bảo chúng khớp nhau trước khi xác thực chúng. Điều này ngăn chặn hành vi trộm cắp và lộ dữ liệu, đặc biệt là khi tin tặc có thể sử dụng các cuộc tấn công giả mạo để ngụy trang danh tính của họ và trông có vẻ xác thực.

4. Ngăn ngừa lỗi của con người

Lỗi của con người chiếm tỷ lệ cao trong các cuộc tấn công mạng. Những kẻ đe dọa sử dụng nhiều kỹ thuật lừa đảo khác nhau để dụ nạn nhân thực hiện các hành động gây nguy hiểm cho hệ thống của chúng. Do đó, cần phải giáo dục bản thân và những người khác sử dụng mạng của bạn về các biện pháp an ninh mạng.

Mặc dù nhận thức về an ninh mạng là chìa khóa trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công, nhưng mạng của bạn sẽ an toàn hơn khi khung bảo mật của mạng không phụ thuộc vào kiến ​​thức về an ninh mạng của người dùng. Những người có kiến ​​thức sâu rộng về an ninh mạng có thể mắc sai lầm. IPsec bảo mật hệ thống của bạn mà không cần bất kỳ đầu vào nào của người dùng, vì vậy ngay cả khi họ gặp lỗi, hệ thống của bạn vẫn được bảo mật.

Xác thực lưu lượng mạng của bạn với IPsec

Kết nối Internet là phương tiện phổ biến mà tội phạm mạng sử dụng để xâm nhập vào mạng. Trong hầu hết các trường hợp, họ không thể truy cập trực tiếp vào thiết bị của bạn—vì vậy họ tấn công kết nối của thiết bị từ xa.

Bảo mật mạng của bạn bằng IPsec chỉ xác thực lưu lượng truy cập từ các nguồn đáng tin cậy. Các tác nhân đe dọa cố gắng phá cổng hệ thống của bạn sẽ tự động không thực hiện được quy trình xác thực và cuối cùng vẫn ở bên ngoài.

Previous Post
Next Post

post written by: