7 kỹ thuật nhắc nhở để cải thiện phản hồi ChatGPT của bạn

ChatGPT là một công cụ vô cùng mạnh mẽ có thể tạo ra những câu trả lời tuyệt đẹp, giống như con người đối với các câu hỏi và lời nhắc của bạn. Nhưng bạn có biết rằng có những kỹ thuật có thể nhận được câu trả lời chính xác và phù hợp hơn cho lời nhắc của bạn không?


Chỉ bằng cách thêm một số điều kiện hoặc thiết lập một số tình huống, ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời phù hợp hơn cho các truy vấn của bạn. Hãy xem xét một số cách bạn có thể cải thiện chất lượng phản hồi ChatGPT của mình.


1. Chỉ định vai trò

Một cách để có được kết quả tốt nhất từ ​​ChatGPT là chỉ định cho nó một vai trò. Đây là một phương pháp tuyệt vời để nhận được phản hồi thích hợp hơn cho lời nhắc của bạn. Đặt câu hỏi cho ChatGPT sẽ luôn tạo ra một số loại phản hồi, nhưng mức độ liên quan của nó có thể không phù hợp với yêu cầu của bạn.

Điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách đóng khung câu hỏi của bạn trong một vai trò. Ví dụ: chúng tôi đã hỏi ChatGPT câu hỏi này—“Bạn có thể giải thích hoạt động của mặt trời không?”

Trong trường hợp đầu tiên, chúng tôi đã hỏi câu hỏi này mà không chỉ định vai trò:

Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT cho câu hỏi không có khung về mặt trời

Câu trả lời đi sâu vào một số chi tiết về hạt nhân nguyên tử và quá trình hợp hạch. Nhưng nếu đối tượng mục tiêu của bạn là một lớp toàn trẻ em năm tuổi thì sao? Đây là nơi chỉ định một vai trò có thể giúp đỡ. Hãy thử lại lần nữa và lần này hãy giao cho nó vai trò của một giáo viên.

Kỹ thuật này rất đơn giản, hãy bắt đầu bằng cách chỉ định một vai trò. Trong trường hợp này, chúng tôi đã yêu cầu ChatGPT đảm nhận vai trò của một giáo viên tiểu học.

Ảnh chụp màn hình ChatGPT đảm nhận vai trò giáo viên

Như bạn có thể thấy, đây là một phản hồi phù hợp hơn nhiều đối với lớp trẻ nhỏ. Đây là một ví dụ về cách gán vai trò cho ChatGPT có thể cải thiện mức độ liên quan của phản hồi.

Có rất nhiều ví dụ về việc chỉ định vai trò có thể giúp tạo ra các phản hồi phù hợp hơn. Chẳng hạn, bạn có thể yêu cầu ChatGPT đảm nhận các vai trò như hướng dẫn viên du lịch, thiết bị đầu cuối Linux, nhà phê bình phim và dịch giả tiếng Anh, cùng nhiều vai trò khác. Bạn thậm chí có thể nói nó là một nhân vật hư cấu.

Giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn và đó cũng là một điều thú vị để thử.

2. Xác định kênh truyền thông và đối tượng mục tiêu của bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm ChatGPT để tạo ra một số bài viết sáng tạo, thì bạn có thể đạt được kết quả ấn tượng hơn nhiều bằng cách cung cấp cho nó thông tin liên quan. Trong trường hợp này, bạn có thể tinh chỉnh đầu ra bằng cách cung cấp thông tin về mục đích sử dụng đầu ra và một số nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu.

Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn đang tạo một kịch bản YouTube về thiết bị bạn cần để bắt đầu sở thích may vá. Chúng tôi bắt đầu bằng cách gợi ý nó bằng một câu hỏi đơn giản—”Tôi cần thiết bị gì để bắt đầu sở thích may vá?”

Ảnh chụp màn hình phản hồi của ChatGPT cho câu hỏi cơ bản về may vá

Câu trả lời là một danh sách được đánh số gồm bảy mục bạn cần để bắt đầu. Điều này tốt, nhưng nó sẽ không làm YouTube sáng lên. Bây giờ, chúng tôi đã tinh chỉnh lời nhắc để bao gồm loại đầu ra và đối tượng mục tiêu chính.

Ảnh chụp màn hình phản hồi của ChatGPT đối với lời nhắc may vá tinh tế

Phản hồi được tạo ra được điều chỉnh chính xác hơn nhiều để phù hợp với đầu ra được yêu cầu.

3. Lời nhắc xâu chuỗi

ChatGPT sẽ rất sẵn lòng viết một trang nội dung cho trang web của bạn nếu được nhắc. Tuy nhiên, có một số nhược điểm khi chỉ nhắc nó “viết một trang cho trang web của tôi”. Thứ nhất, có giới hạn về thời lượng phản hồi mà ChatGPT có thể xuất ra. Điều này có nghĩa là bạn có thể không nhận được phản hồi đầy đủ.

Nhưng các lời nhắc được xâu chuỗi cho phép bạn điều chỉnh nội dung để đảm bảo rằng nó phù hợp với nhu cầu của bạn với thông tin và từ khóa cụ thể. Để cho thấy điều này có thể hiệu quả như thế nào, chúng tôi đã bắt đầu bằng cách nhắc nó viết nội dung trang chủ cho một trang web kiểm soát dịch hại.

Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT đối với phản hồi trang chủ

Phản hồi là một số văn bản khá chung chung được viết hợp lý nhưng không hoàn toàn phù hợp làm nội dung trang chủ. Nhưng bằng cách sử dụng các lời nhắc nối tiếp, bạn có thể cải thiện kết quả. Chúng tôi bắt đầu bằng cách hỏi tiêu đề trang chủ của một công ty kiểm soát dịch hại ở Michigan:

Ảnh chụp màn hình lời nhắc ChatGPT cho tiêu đề và tiêu đề phụ

Bây giờ, chúng tôi có thể xâu chuỗi các lời nhắc của mình để tạo nội dung cho từng tiêu đề. Trong trường hợp này, chúng tôi đã yêu cầu một đoạn văn ngắn và ba gạch đầu dòng, đồng thời chúng tôi cũng yêu cầu đưa vào một số từ khóa. Như bạn có thể thấy phản hồi nhớ rằng nội dung dành cho một công ty có trụ sở tại Michigan.

Ảnh chụp màn hình câu hỏi tiếp theo cho tiêu đề trang chủ ChatGPT

Sử dụng kỹ thuật xâu chuỗi cho phép bạn điều chỉnh chính xác các câu trả lời để có kết quả phù hợp hơn.

4. Định dạng đầu ra của bạn trong Markdown

Trừ khi được hướng dẫn làm khác đi, phản hồi ChatGPT được tạo ở dạng văn bản thuần túy. Tuy nhiên, nó cũng có thể xử lý ngôn ngữ đánh dấu được gọi là markdown và nếu được yêu cầu, nó sẽ tạo đầu ra được yêu cầu ở định dạng này.

Markdown là một ngôn ngữ cực kỳ phổ biến và mạnh mẽ để tạo nội dung sẵn sàng cho web.

Ví dụ: chúng tôi đã yêu cầu ChatGPT viết một bài blog ngắn về bốn hành tinh bên trong hệ mặt trời. Đầu tiên, chúng tôi đã làm điều đó mà không có bất kỳ định dạng nào.

Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT đối với yêu cầu bài viết cơ bản về hệ mặt trời

Tiếp theo, chúng tôi sắp xếp lại câu hỏi để đưa ra kết quả bằng ngôn ngữ đánh dấu và bao gồm các tiêu đề và bảng tóm tắt một số thông tin:

Ảnh chụp màn hình ChatGPT sử dụng ngôn ngữ Đánh dấu

Đầu ra bao gồm một tiêu đề và tiêu đề phụ cho mỗi hành tinh như chúng tôi yêu cầu.

Ảnh chụp màn hình tiêu đề ChatGPT

Nó cũng bao gồm bảng được yêu cầu trong phần kết luận.

Ảnh chụp màn hình của ChatGPT Bảng thông tin

Đây là một cách mạnh mẽ để có được đầu ra có định dạng tốt hơn, nó cũng hoạt động tốt khi được sử dụng cùng với các lời nhắc có chuỗi.

5. Sử dụng ChatGPT để tạo lời nhắc riêng

AI làm nền tảng cho ChatGPT cực kỳ mạnh mẽ. Mạnh mẽ đến mức với một vài hướng dẫn, nó có thể tạo lời nhắc của riêng mình và cung cấp cho bạn lựa chọn các lộ trình để tiếp tục nghiên cứu của bạn.

Trong trường hợp này, chúng tôi đã bắt đầu bằng cách nhập lời nhắc sau:

Ảnh chụp màn hình ChatGPT trả lời câu hỏi về cách tạo lời nhắc

ChatGPT sau đó đã yêu cầu chúng tôi cung cấp thêm chi tiết về mục đích của lời nhắc. Rõ ràng, bạn cung cấp càng chi tiết ở đây thì phản hồi sẽ càng chính xác. Nhưng để cho ngắn gọn, chúng tôi giữ nó ngắn gọn và hấp dẫn.

Ảnh chụp màn hình lời nhắc tạo ChatGPT

Khi ChatGPT đã tạo lời nhắc có liên quan, bạn có thể sử dụng lời nhắc chỉ bằng cách tham khảo số của nó:

Ảnh chụp màn hình ChatGPT mở rộng trên dấu nhắc được đánh số

6. Hãy để tính cách của bạn tỏa sáng bằng cách thêm một số tính cách vào câu trả lời

Không còn nghi ngờ gì nữa, ChatGPT phản hồi bằng các câu trả lời giống con người. Nhưng nếu bạn bị mắc kẹt trên chuyến bay kéo dài sáu giờ với một người trả lời giống như câu trả lời mặc định của ChatGPT, bạn sẽ sớm phát chán.

Tuy nhiên, với một vài chỉnh sửa đối với lời nhắc của bạn, bạn có thể tạo ra câu trả lời cá tính hơn một chút. Ví dụ dưới đây so sánh một câu trả lời tiêu chuẩn với một câu trả lời bao gồm một chút tính cách được thêm vào.

Chúng tôi đã yêu cầu ChatGPT viết một trăm từ về chủ đề khô khan là mua sắm tài chính:

Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT để viết 100 từ về mua sắm tài chính

Làm tốt lắm nếu bạn có thể tỉnh táo khi đọc phản hồi. Hãy xem liệu chúng ta có thể thêm gia vị cho nó một chút không. Lần này, chúng tôi yêu cầu nó viết nó một cách vui vẻ và bao gồm một số sự hài hước khô khan.

Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT vui vẻ về Mua sắm tài chính

Bây giờ, trong khi nó có thể không khiến khán giả của bạn cười lăn lộn trên sàn, thì đó là một câu trả lời thú vị hơn nhiều so với câu trả lời trước đó.

7. Gợi ý theo chuỗi suy nghĩ

Lời nhắc theo Chuỗi Suy nghĩ (CoT) có thể được ví như một học sinh trong một kỳ thi thể hiện hoạt động của họ. Nó liên quan đến việc bắt đầu với một câu hỏi hoặc ý tưởng hạt giống, sau đó sử dụng các câu trả lời của mô hình để tinh chỉnh và phát triển thêm chủ đề.

Ví dụ: nếu chúng tôi hỏi ChatGPT một câu hỏi đơn giản với câu trả lời bằng số, chúng tôi sẽ nhận được câu trả lời này. Câu hỏi đầu tiên là câu hỏi gốc và đưa ra cho ChatGPT định dạng của câu trả lời mà chúng tôi mong đợi.

Ảnh chụp màn hình của CoT Câu trả lời cơ bản

Bây giờ chúng ta có thể lặp lại quy trình và thêm một số chi tiết vào câu hỏi hạt giống:

Ảnh chụp màn hình CoT ChatGPT Answer

Như bạn có thể thấy, ChatGPT sẽ trả lời và hiển thị chuỗi suy nghĩ tạo ra câu trả lời đúng.

Sử dụng các kỹ thuật nhanh chóng để cải thiện phản hồi từ ChatGPT

Các công cụ AI sáng tạo như ChatGPT cực kỳ mạnh mẽ ngay cả khi không có các kỹ thuật gợi ý này. Tuy nhiên, với một số mẹo và thủ thuật đơn giản, bạn có thể đưa phản hồi nhận được từ ChatGPT lên một tầm cao mới.

Học một vài thủ thuật nhắc nhở cho phép bạn mở khóa toàn bộ tiềm năng của mô hình ngôn ngữ này bằng cách tạo nội dung mới và độc đáo được điều chỉnh để cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: