5 sai lầm hàng đầu mà những người phát trực tiếp mắc phải với micrô của họ (và cách tránh chúng)

Nhiều người sáng tạo tin rằng cách tốt nhất để cải thiện chất lượng nội dung của họ là mua thiết bị tốt hơn, nhưng ngay cả với phần cứng âm thanh tốt nhất, âm thanh vẫn có thể tệ nếu bạn sử dụng không đúng cách.


Nhiều người phát trực tiếp mắc lỗi này, họ đã nâng cấp công nghệ để cố gắng khắc phục các sự cố mà họ có thể giải quyết bằng một chút nỗ lực. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để cải thiện cách bạn sử dụng thiết bị của mình trước khi bỏ ra hàng trăm đô la để nâng cấp mà bạn thậm chí có thể không cần đến!


1. Kỹ thuật Mic kém

Nhiều streamer chỉ đơn giản là sử dụng micrô của họ không đúng cách. Họ đặt chúng quá gần hoặc quá xa miệng khi nói, không làm gì để ngăn chặn những âm thanh chói tai chói tai và ngược lại còn khiến chất lượng âm thanh của chúng bị ảnh hưởng.

Màng chắn mic Shure SM7B và cách nó 6 inch

Có khá nhiều triết lý để áp dụng kỹ thuật micrô—nhưng đối với hầu hết người sáng tạo, kỹ thuật micrô đặt màng chắn micrô của họ cách miệng 6-12 inch (15-30 cm) là bước khởi đầu tuyệt vời để khắc phục sự cố âm thanh.

2. Dàn dựng Gain không phù hợp

Tăng âm là khuếch đại gốc của micrô của bạn—đừng nhầm với âm lượng đầu ra—và tăng âm đang điều chỉnh cài đặt khuếch đại của bạn đến mức lý tưởng cho micrô của bạn. Mức khuếch đại của bạn phải đủ cao để có âm thanh rõ ràng nhưng không cao đến mức âm thanh đạt đỉnh vượt quá giới hạn và bị biến dạng.

Ảnh giao diện XLR với nhiều nút bấm và cài đặt

Hầu hết những người phát trực tiếp nên thận trọng với lợi ích của họ, đặc biệt nếu họ có xu hướng la hét trong những khoảnh khắc cường điệu hơn khi phát trực tiếp. Dàn khuếch đại không phù hợp cũng sẽ ngăn bạn thiết lập chính xác các bộ lọc và hiệu ứng.

3. Giao diện XLR chất lượng thấp

Cho dù dàn khuếch đại của bạn tốt đến đâu, nếu sử dụng micrô XLR, thì mức khuếch đại đó phải được cung cấp bởi một nguồn chất lượng cao. Giao diện âm thanh chất lượng thấp tạo ra nhiều tiếng ồn nền tĩnh ở mức khuếch đại cao hơn, điều này gây bất lợi cho chất lượng âm thanh.

Điều đó nói rằng, nếu bạn sử dụng kỹ thuật micrô phù hợp, áp dụng các bộ lọc giảm tiếng ồn như cổng tiếng ồn và có các nguồn âm thanh khác như trò chơi hoặc âm nhạc trong khi phát trực tuyến, thì điều này thường không đáng chú ý.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tận dụng tối đa micrô XLR cao cấp của mình, giao diện XLR của bạn phải có đủ mức khuếch đại cao cấp để sao lưu!

512 Âm thanh nổi bật - Sử dụng giao diện âm thanh Scarlett Focusrite

Hầu hết các giao diện XLR phổ biến dành cho bộ truyền phát, như Scarlett Focusrite và Elgato Wave XLR, đều có chất lượng đủ cao. Tuy nhiên, nhiều người phát trực tuyến mua giao diện XLR chất lượng thấp, sau đó ghép nối chúng với micrô XLR cao cấp, đòi hỏi thu âm, chẳng hạn như Shure SM7B, sau đó tự hỏi tại sao chúng lại có quá nhiều tiếng ồn xung quanh.

Ngoài ra còn có các giải pháp phần cứng bổ sung cho việc này, chẳng hạn như các miếng khuếch đại sạch như Cloud Lifter được hiển thị bên dưới. Thiết bị này hoạt động như một bộ đệm khuếch đại bổ sung giữa micrô và giao diện XLR, tăng thêm 25 dB khuếch đại không gây tiếng ồn và có thể giúp ngay cả các giao diện XLR chất lượng thấp cũng hoạt động với micrô động có nhu cầu khuếch đại bổ sung.

Hình ảnh Cloudlifter CL-1 với nền trắng
Tín dụng hình ảnh: Amazon

Điều đó nói rằng, Cloud Lifter khá đắt so với những gì nó làm và giao diện XLR tốt để phát trực tuyến vẫn sẽ rẻ hơn giao diện XLR tồi được bổ sung bởi Cloud Lifter.

4. Quá nhiều nhiễu nền

Mặc dù giao diện XLR chất lượng thấp có thể gây ra nhiễu nền tĩnh, nhưng nhiều bộ truyền phát chỉ đơn giản là có môi trường ồn ào. Cho dù đó là bàn phím ồn ào, quạt ồn ào hay không có xử lý âm thanh trong không gian của chúng, tiếng ồn xung quanh có thể làm giảm chất lượng của luồng.

Bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn sự thoải mái của quạt hoặc bàn phím cơ kêu lách cách của mình và bạn không cần thứ gì đó như bọt cách âm để âm thanh có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, bất kỳ tiếng ồn nào bạn có thể giảm, bạn nên cố gắng. Đặt quạt của bạn ở chế độ cài đặt thấp hơn, đặt micrô xa bàn phím hơn và đóng rèm cửa hoặc sắp xếp lại đồ đạc của bạn để thu được nhiều sóng âm thanh hơn—ngay cả điều này cũng có thể giúp giảm đáng kể tiếng ồn.

Các bộ lọc âm thanh như thêm một cổng tiếng ồn hoặc sử dụng tính năng giảm tiếng ồn của Nvidia Broadcast có thể hữu ích, nhưng tốt nhất là bạn nên làm sạch khung vẽ càng nhiều càng tốt!

5. Bộ lọc âm thanh không (hoặc kém)

Các bộ lọc như cổng tiếng ồn, EQ và nén là những công cụ hữu ích đáng kinh ngạc để làm cho âm thanh của bạn trở nên tốt nhất. Micrô thường tạo ra một khung vẽ rõ ràng, sau đó các bộ lọc này cho phép bạn tùy chỉnh hoàn hảo micrô cho giọng nói của mình.

Điều đó nói rằng, nhiều người phát trực tiếp có rất ít hoặc không có kiến ​​thức về các chủ đề này, điều chỉnh các cài đặt này không đúng cách, sau đó gặp sự cố. Bạn có thể đặt cổng tiếng ồn quá cao và do đó cắt đi một số phần nói thực tế của bạn hoặc bạn có thể sử dụng cài đặt sẵn EQ khiến giọng nói của bạn nghe tệ hơn thay vì hay hơn hoặc rõ ràng hơn.

Xem hướng dẫn ở trên do Stream Professor EposVox thực hiện về cách thiết lập chúng miễn phí trong OBS!

Đừng để âm thanh xấu làm hỏng luồng của bạn

Phát trực tuyến là một cách thú vị để thể hiện bản thân trực tuyến, nhưng nhiều người sáng tạo sử dụng cách tiếp cận ngẫu nhiên để thiết lập luồng của họ. Ngay cả việc dành 15 phút để trau dồi kỹ năng âm thanh của bạn cũng có thể cải thiện đáng kể chất lượng của bạn và giúp luồng của bạn tốt hơn một chút.

Previous Post
Next Post

post written by: