Thẻ không tiếp xúc có sử dụng NFC hay RFID không?

Thực hiện thanh toán trong thời đại ngày nay thật dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấn vào một thiết bị đầu cuối thanh toán và giống như phép thuật, giao dịch của bạn đã hoàn tất.


Nhưng giao dịch của bạn diễn ra như thế nào khi sử dụng thẻ không tiếp xúc? Họ có sử dụng NFC hoặc RFID không? Vâng, chúng ta hãy tìm hiểu.


Thẻ không tiếp xúc sử dụng Giao tiếp trường gần (NFC) để kích hoạt giao dịch, một tập hợp con của Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID). So với RFID, NFC hoạt động ở khoảng cách nhỏ hơn trong phạm vi mười centimet, trong khi công nghệ RFID có thể truyền dữ liệu lên đến 100 mét.

Do phạm vi ngắn này, người dùng phải chạm vào thiết bị đầu cuối Điểm bán hàng (POS) để kích hoạt giao dịch. Nhưng làm thế nào để một lần nhấn vào thiết bị đầu cuối cho phép thanh toán?

Giao dịch thẻ được thực hiện trên thiết bị đầu cuối của thương gia

Chà, bạn thấy đấy, thiết bị đầu cuối POS trong cửa hàng của người bán truyền sóng điện từ được thu bởi thẻ không tiếp xúc. Sau đó, thẻ này sử dụng năng lượng từ thiết bị đầu cuối để cấp nguồn cho chip Europay, Mastercard và Visa (EMV) và ăng-ten được nhúng bên trong thẻ.

Sau đó, chip sẽ tạo mã thông báo mật mã hợp lệ cho một giao dịch và gửi nó đến POS bằng ăng-ten trên thẻ. Sau đó, mạng ngân hàng, như Visa hoặc Mastercard, xác minh tính xác thực của mã thông báo và hoàn tất giao dịch.

Thanh toán không tiếp xúc cho phép người dùng thực hiện giao dịch nhanh chóng vì họ không yêu cầu mã PIN so với các giao dịch truyền thống, đặt ra câu hỏi về tính bảo mật của thanh toán không tiếp xúc. Vì vậy, thanh toán không tiếp xúc có an toàn không?

Theo báo cáo của Visa năm 2019, việc sử dụng EMV đã giảm tới 40% tỷ lệ gian lận thẻ tại Hoa Kỳ. Điều này cho thấy công nghệ chip EMV hỗ trợ thanh toán không tiếp xúc an toàn hơn nhiều so với giao dịch băng từ truyền thống. Ngoài ra, phạm vi hoạt động ngắn, giới hạn giao dịch thấp và cơ chế bảo mật thúc đẩy thẻ không tiếp xúc khiến chúng đủ an toàn để sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, không có công nghệ nào là hoàn hảo. Vì công nghệ NFC là không dây nên dữ liệu từ thẻ không tiếp xúc có thể bị đọc trộm và có thể thực hiện các cuộc tấn công trung gian.

Chúng tôi thậm chí đã tìm thấy hai sách trắng về chủ đề: Kinh nghiệm thực tế về các cuộc tấn công chuyển tiếp NFC với Android (PDF), được trình bày trong Hội nghị bảo mật Hack In The Box và Tấn công trung gian vào thanh toán không tiếp xúc qua giao tiếp NFC, do Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) xuất bản.

Điều này cho thấy rằng mặc dù thanh toán không tiếp xúc là an toàn, nhưng tính năng bảo mật mà chúng cung cấp có thể bị bỏ qua bằng cách sử dụng các cuộc tấn công trung gian.

Thẻ không tiếp xúc sử dụng NFC, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch giá trị thấp bằng cách chạm vào thiết bị đầu cuối của người bán. Điều này không chỉ làm giảm thời gian cần thiết để hoàn thành quá trình chuyển đổi mà còn mang lại khả năng bảo mật tốt hơn khi so sánh với các quá trình chuyển đổi truyền thống phụ thuộc vào dải từ tính.

Miễn là chúng ta biết cách sử dụng nó một cách an toàn, thanh toán không tiếp xúc sẽ là tương lai và việc sử dụng những công nghệ này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dùng.

Previous Post
Next Post

post written by: