Tại sao IRS có kế hoạch thêm thuế 28% đối với sưu tầm NFT

Sở Tài chính và Dịch vụ Doanh thu Nội bộ ở Hoa Kỳ đã tìm kiếm phản hồi về các kế hoạch xử lý NFT giống như cách sưu tầm truyền thống như tác phẩm nghệ thuật cho mục đích đánh thuế.


Nếu các quy tắc mới được áp dụng, họ có thể thấy những người nắm giữ mã thông báo không thể thay thế phải trả tới 28% tiền thuế cho các khoản nắm giữ của họ.


IRS muốn đánh thuế NFT

Biểu mẫu thuế trên bàn

Đối với những người sưu tập NFT, điều này có nghĩa là họ nên coi các mã thông báo của mình tương tự như các đối tác hữu hình hơn của chúng, chẳng hạn như tác phẩm nghệ thuật, đồ sưu tầm, tem, đá quý và rượu vang cổ điển.

Ngoài ra, tuyên bố của IRS cũng báo hiệu ý định xác định các mã thông báo không thể thay thế là đồ sưu tầm trước khi có thêm hướng dẫn về vấn đề này.

Để làm phức tạp thêm vấn đề, các NFT xác nhận quyền sở hữu một vật phẩm hoặc tài sản vật chất sẽ bị đánh thuế tương ứng sau khi tiến hành phân tích “xem qua” trên mã thông báo. Điều này có thể có nghĩa là IRS sẽ xác định mã thông báo không thể thay thế dưới dạng tương tự cho nội dung mà nó đại diện. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là NFT sẽ phải chịu trách nhiệm đối với các biện pháp đánh thuế tương tự nếu tài sản cơ bản của nó cũng được coi là đồ sưu tập được.

Mặc dù các quy tắc và quy định mới đầy triển vọng này có thể khiến các nhà đầu tư khó theo kịp, nhưng chúng thực sự có ý nghĩa gì đối với những người nắm giữ NFT?

Thuế sưu tầm hoạt động như thế nào?

Vì vậy, làm thế nào để đánh thuế đối với đồ sưu tầm truyền thống hoạt động ngay từ đầu? Khi nói đến tài sản vốn đã được nắm giữ trong hơn một năm, chúng có thể phải chịu mức thuế suất tương đối nhẹ tùy thuộc vào hồ sơ thuế của chủ sở hữu. Nói chung, những khoản này có thể lên tới 0%, 15% hoặc 20%.

Mặc dù vậy, nếu lãi vốn liên quan đến một món đồ sưu tầm được, tỷ lệ lãi vốn dài hạn tối đa có thể lên tới 28%. Trong mắt của IRS, một món đồ sưu tập có thể là bất kỳ tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, đá quý, tem, kim loại, nhạc cụ hoặc bất kỳ tài sản vật chất nào khác mà IRS coi là có thể sưu tập được về bản chất.

Thuế sưu tầm sẽ áp dụng như thế nào đối với NFT?

Thị trường NFT đã trải qua sự sụt giảm về khối lượng sau khối lượng giao dịch tăng vọt được ghi nhận vào năm 2021 và đầu năm 2022.

Do tâm lý thị trường đi xuống, khối lượng giao dịch NFT đã giảm 77% xuống còn 1,7 tỷ USD trong quý 3 năm 2022 so với quý 2 năm 2022, vốn được định giá 7,4 tỷ USD. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, những khối lượng này tiếp tục chậm lại vào năm 2023, với khối lượng bán NFT giảm xuống dưới 6.000 vào tháng 3 năm 2023 mặc dù khối lượng đạt đỉnh trong một thời gian ngắn vào năm 2022 là 120.000.

Biểu đồ hiển thị doanh số nft trong khoảng thời gian 1 năm

Mặc dù việc giảm giá như vậy có liên quan đến người thu gom, nhưng nó có thể giúp chủ sở hữu bỏ qua thuế lãi vốn khi bán NFT của họ thông qua các quy trình như thu lỗ thuế tiền điện tử.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của NFT, việc mua vào thời điểm này có thể phải chịu phí thuế cao hơn đối với lợi nhuận kiếm được từ việc mua ở đáy thị trường để bán kiếm lời. Mặc dù, đồng thời, những khoản phí này có thể phụ thuộc vào cách chúng tôi và IRS xác định NFT của chúng tôi.

Việc áp dụng “phân tích xem qua” để tìm hiểu xem NFT có phải là đồ sưu tầm hay không cũng có thể mở ra cơ hội cho những cách hiểu mới về mục đích của NFT.

Theo mục 408(m) của bộ luật thuế liên bang, đồ sưu tập là tài sản cá nhân hữu hình như tác phẩm nghệ thuật, tấm thảm, đồ cổ, kim loại hoặc đá quý, con tem hoặc đồng xu hoặc đồ uống có cồn. Điều này có nghĩa là nếu một phân tích tổng quan cho một NFT xác nhận quyền sở hữu của một tài sản vật chất như đá quý, thì nó sẽ được coi là một món đồ sưu tầm được. Tuy nhiên, nếu NFT chứng nhận quyền hạ cánh, thì đây sẽ không được coi là đồ sưu tầm.

Để làm rõ (hoặc phức tạp) điều này hơn nữa, đất ảo, chẳng hạn như tài sản metaverse, không được coi là đồ sưu tầm được, theo IRS. Điều này có nghĩa là một số token tiện ích có thể không bị giám sát. Điều này đặt ra câu hỏi, bạn sở hữu những gì khi mua một NFT?

Cái nhìn đầu tiên về tương lai của thuế NFT

Mặc dù các kế hoạch của IRS vẫn có thể được phản hồi, nhưng những kế hoạch mới này thể hiện một bước quan trọng trong việc cung cấp cho chủ sở hữu NFT cái nhìn sâu sắc về tương lai của việc đánh thuế đối với tài sản của họ.

Các cá nhân mua và giao dịch tiền điện tử và NFT nên nhận thức được các tác động về thuế, đồng thời các sàn giao dịch tiền điện tử và NFT cần bắt đầu quảng bá các chương trình đào tạo kiến ​​thức về thuế để giúp người thu gom tránh các vấn đề tiếp theo.

Với triển vọng thuế lãi vốn 28% thay thế mức thuế lãi vốn cũ 15% áp dụng cho nhiều dạng tài sản khác, tin tức này có thể đặt ra nhiều thách thức hơn cho hệ sinh thái NFT đang vật lộn để duy trì khối lượng giao dịch trong năm qua. Tuy nhiên, những kế hoạch về các biện pháp đánh thuế toàn diện hơn này sẽ giúp giảm bớt sự không chắc chắn đang treo lơ lửng trên thị trường.

Mặc dù các lời kêu gọi yêu cầu tòa án phản đối các biện pháp này đã được đưa ra, nhưng cần nhắc lại rằng đây là các biện pháp hướng dẫn sơ bộ và có thể thay đổi nhiều lần trong tương lai. Với sự phân nhánh lớn của thị trường NFT phụ thuộc vào ý thích bất chợt của IRS, quyết định cuối cùng về các kế hoạch này sẽ có trọng lượng đáng kể.

Previous Post
Next Post

post written by: