Sự mở rộng bí mật trong an ninh mạng là gì và tại sao nó nguy hiểm?

Bạn có lưu trữ dữ liệu nhạy cảm ở nhiều vị trí không? Nhiều người cố ý hoặc vô ý làm như vậy, nhưng nó không vô hại như bạn nghĩ. Bạn đang để hệ thống của mình trước các cuộc tấn công mạng thông qua việc mở rộng bí mật.


Sự mở rộng bí mật nhắc lại hậu quả của việc không sắp xếp dữ liệu của bạn. Chính xác thì bí mật ngổn ngang là gì? Những mối nguy hiểm của nó là gì, và làm thế nào bạn có thể ngăn chặn chúng?


Bí mật mở rộng là gì?

Bí mật trong bối cảnh an ninh mạng đề cập đến bất kỳ thông tin nhạy cảm nào mà bạn có thể sử dụng để truy cập hệ thống của mình, chẳng hạn như mật khẩu, tên người dùng, mã thông báo API, v.v. Những thông tin này là bí mật và có nghĩa là phải giữ nguyên như vậy.

Mở rộng bí mật là một quá trình rải rác “bí mật” của bạn ở khắp mọi nơi. Ví dụ, hãy lấy thông tin đăng nhập của bạn, tức là tên người dùng và mật khẩu của bạn. Bạn có thể lưu trữ chúng ở các vị trí khác nhau chẳng hạn như mã nguồn của ứng dụng, tệp cấu hình và các ứng dụng khác trong hệ thống của bạn, vì vậy bạn sẽ không bị mất chúng. Sau một thời gian, bạn có thể sẽ mất dấu những nơi bạn đã lưu trữ thông tin…

Tại sao bí mật mở rộng nguy hiểm?

Quý bà đánh máy trên máy tính xách tay

Bí mật là công cụ chính để xác thực và ủy quyền. Khi chúng nằm trong tay bạn với tư cách là chủ sở hữu hợp pháp, bạn có thể truy cập vào hệ thống một cách liền mạch. Nhưng khi họ rơi vào tay kẻ xấu, bạn cần phải lo lắng do bản chất nhạy cảm của họ.

Một sự mở rộng bí mật gây ra mối đe dọa theo nhiều cách.

1. Cửa sổ vi phạm dữ liệu

Khi bạn lưu trữ dữ liệu trong không gian mạng, bạn có trách nhiệm bảo mật dữ liệu đó. Nếu bạn không bảo vệ dữ liệu của mình, tội phạm mạng có thể đánh cắp dữ liệu đó. Nó đơn giản như vậy.

Có một phần dữ liệu nhạy cảm ở nhiều vị trí có nghĩa là bạn phải bảo mật từng vị trí hoặc có nguy cơ vi phạm dữ liệu. Nó thậm chí còn khó khăn hơn khi bạn xử lý nhiều bộ dữ liệu trải rộng trên các khu vực khác nhau. Trừ khi bạn có nguồn lực và nhân lực vô hạn, nếu không bạn sẽ không thể cung cấp cho mỗi bí mật của mình sự an toàn mà nó đáng được hưởng.

2. Thiếu kiểm soát

Càng ít vị trí dữ liệu, bạn càng kiểm soát tốt hơn. Mở rộng bí mật có nghĩa là bạn lưu trữ thông tin nhạy cảm của mình ở nhiều vị trí. Có khả năng bạn không phải là người duy nhất truy cập những địa điểm đó. Bằng cách có dữ liệu nhạy cảm ở nhiều khu vực, bạn sẽ để lộ dữ liệu đó cho những người khác truy cập vào các khu vực đó.

Ngay cả khi người dùng không có ác ý, họ vẫn có thể vô tình để lộ dữ liệu của bạn hoặc xâm phạm dữ liệu đó. Việc bạn thiếu kiểm soát quyền truy cập là một rủi ro bảo mật cao khiến bạn rơi vào tình thế khó khăn.

3. Dữ liệu không nhất quán

Tính nhất quán của dữ liệu là chìa khóa khi bạn xử lý nhiều bộ dữ liệu; nếu không, kết quả của bạn sẽ không chính xác. Với những bí mật của bạn ở nhiều địa điểm khác nhau, tốc độ mà bạn hoặc những người khác tương tác với từng phần sẽ khác nhau.

Chẳng hạn, giả sử bạn có mã thông báo API ở bốn vị trí khác nhau. Bạn có thể thực hiện các thay đổi đối với mã thông báo ở một vị trí và quên triển khai các thay đổi đối với mã thông báo ở ba vị trí còn lại. Bạn thậm chí có thể quên rằng bạn đã thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Bạn tiếp tục công việc với ấn tượng rằng các mã thông báo API đều giống nhau. Và khi đến lúc sử dụng chúng, bạn sẽ gặp trục trặc và không chính xác.

4. Thách thức về khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận ảnh hưởng đến chất lượng công việc và hiệu suất của bạn. Truy xuất thông tin bạn cần nhanh chóng làm tăng tốc độ của bạn và giúp bạn thành thạo hơn trong công việc.

Khi bí mật của bạn lan rộng, việc tìm kiếm thứ bạn cần ở đâu trở thành một vấn đề. Nếu bạn có nhiều mẩu thông tin khác nhau, bạn có thể mất dấu vết của những gì đang ở đâu. Trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ dành nhiều thời gian để tìm kiếm dữ liệu có thể truy cập dễ dàng.

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn bí mật mở rộng?

Máy tính xách tay trên bàn làm việc

Bạn biết sự nguy hiểm của một bí mật mở rộng. Câu hỏi hợp lý tiếp theo là: làm thế nào bạn có thể ngăn chặn nó? Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích.

1. Áp dụng hệ thống lưu trữ tập trung

Có thông tin nhạy cảm của bạn trong silo gây hại nhiều hơn lợi. Đối với mỗi bản sao bổ sung mà bạn tạo, bạn sẽ mở ra một cửa sổ khác để có thể bị tấn công.

Một điểm khởi đầu tốt để ngăn chặn sự tràn lan bí mật là áp dụng một hệ thống tập trung nơi bạn có thể lưu trữ tất cả các bí mật của mình. Trình quản lý bí mật của Amazon Web Services (AWS) là một lựa chọn tốt để xem xét.

Hệ thống lưu trữ tập trung giúp bạn sắp xếp và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của mình ở một nơi. Nếu bạn cần bất kỳ thông tin nào, bạn biết chính xác nơi để tìm. Về lâu dài, bạn sẽ làm việc hiệu quả và năng suất hơn vì bạn sẽ được trao quyền để hoàn thành công việc tốt nhất của mình.

2. Mã hóa bí mật

Một công cụ quản lý bí mật hiệu quả được cho là cung cấp mã hóa. Tuy nhiên, bạn cần lập kế hoạch cho việc này nếu nó không có sẵn. Mã hóa bảo mật dữ liệu của bạn theo cách mà bất kỳ ai không có khóa giải mã đều vô dụng.

Vị trí của bí mật là không quan trọng. Nếu bạn mã hóa nó, nó sẽ có bảo mật riêng và không bị xâm phạm. Tuy nhiên, việc có nó trong một hệ thống lưu trữ tập trung an toàn là một lớp bảo mật bổ sung rất đáng khen ngợi.

3. Triển khai các công cụ quét bí mật

Bí mật ngổn ngang không phải lúc nào cũng có chủ ý. Bạn có thể không muốn để dữ liệu nhạy cảm của mình bị vứt lung tung, nhưng điều đó có thể vô tình xảy ra. Việc thiếu tầm nhìn cũng làm tăng sắc màu rực rỡ.

Một phần thông tin có thể đã tồn tại trong hệ thống của bạn, nhưng nếu bạn không thể nhìn thấy nó, bạn có thể tạo một bản sao khác. Đôi khi, một công cụ quản lý bí mật có thể gây ra tình trạng lộn xộn do cấu hình sai hoặc trục trặc.

Một cách hiệu quả để ngăn chặn việc mở rộng bí mật là triển khai một công cụ quét bí mật để phát hiện khi nào các bí mật của bạn đang bị sao chép một cách cố ý hoặc vô ý.

4. Tạo Kiểm soát truy cập mạnh

Điện thoại di động trong tay

Ai có quyền truy cập vào bí mật của bạn? Để duy trì quyền riêng tư cho dữ liệu nhạy cảm của mình, bạn phải kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu đó bằng các biện pháp kiểm soát quyền truy cập hiệu quả. Cấp đặc quyền truy cập cho người dùng trên cơ sở cần biết. Nếu họ không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với một bộ thông tin cụ thể, hãy hạn chế quyền truy cập của họ vào những khu vực đó.

Nếu có thể, hãy đảm bảo rằng bạn là người duy nhất có quyền truy cập không hạn chế. Ngay cả khi bạn đang làm việc với các nhà phát triển, hãy hạn chế quyền truy cập của họ vào các lĩnh vực họ đang làm việc để họ không có quyền tự do tiếp cận tất cả các bí mật của bạn.

Ngăn chặn bí mật mở rộng với khả năng hiển thị đầy đủ

Mức độ an ninh mạng của bạn là vấn đề về khả năng hiển thị hoặc thiếu khả năng hiển thị. Bạn không thể bảo mật những gì bạn không thể nhìn thấy hoặc không biết. Việc mở rộng bí mật sẽ khiến bạn đặt dữ liệu nhạy cảm của mình vào những vị trí mà bạn có thể không nhớ.

Bằng cách tập trung lưu trữ dữ liệu của bạn, bạn sẽ có khả năng hiển thị và kiểm soát để bảo mật dữ liệu của mình một cách hiệu quả. Bạn có thể tính đến từng tập dữ liệu và phát hiện sự bất thường trước khi chúng leo thang.

Previous Post
Next Post

post written by: