Phòng thủ chuyên sâu là gì? Cách ngăn chặn các cuộc tấn công mạng bằng cách sử dụng bảo mật theo lớp

Tội phạm mạng có thể có kỹ năng, nhưng chúng không phải là bất khả chiến bại. Mọi cuộc tấn công thành công là do không có hoặc không đủ an ninh mạng. Nếu bạn có thể thắt chặt bảo mật của mình, bạn sẽ ngăn chặn được những kẻ xâm nhập vào mạng của mình.


Bạn có thể phù hợp với sự ngoan cường và kiên trì của các tác nhân đe dọa bằng chiến lược phòng thủ có chiều sâu, chống lại chúng cho đến khi chúng kiệt sức. Tìm hiểu cách phòng thủ chuyên sâu hoạt động, lợi ích của nó và cách bạn có thể triển khai nó.


Phòng thủ chuyên sâu là gì?

Phòng thủ chuyên sâu (DiD) là một quá trình kết hợp cả nguồn nhân lực và kỹ thuật để tạo nhiều lớp bảo mật nhằm bảo vệ dữ liệu của bạn và các tài sản kỹ thuật số khác. Điều này trái ngược với việc bảo mật mạng của bạn bằng một cơ chế bảo mật duy nhất. Trong tình huống sau, nếu một tác nhân đe dọa xác định và khai thác lỗ hổng trong cơ chế bảo vệ đó, thì chúng sẽ có quyền truy cập vào mạng của bạn.

Đó là một trò chơi bóng khác khi bạn có nhiều biện pháp phòng thủ khác nhau, vì tội phạm mạng sẽ phải đối mặt với một số rào cản ngay cả sau khi khai thác một số lỗ hổng nhất định.

Giống như hầu hết các chiến lược an ninh mạng, DiD có nguồn gốc từ quân đội. Khi một đối thủ tấn công, thay vì phản ứng ngay lập tức bằng một hành động mạnh mẽ, bạn thực hiện một hành động nhỏ để đẩy lùi chúng trong khi bạn có thêm thông tin về những cách tốt nhất để tiêu diệt chúng.

Mặc dù DiD lấy ý tưởng từ quân đội nhưng ứng dụng của nó trong an ninh mạng lại khác. Thay vì ngăn chặn kẻ xâm nhập, bạn tạo nhiều lớp phòng thủ để chống lại các cuộc tấn công của chúng.

Phòng thủ theo chiều sâu hoạt động như thế nào?

Phòng thủ theo chiều sâu còn được gọi là cách tiếp cận lâu đài trong một số khu vực. Điều này bắt nguồn từ những điểm tương đồng của nó với hệ thống phòng thủ nhiều lớp trong lâu đài thời trung cổ. Các rào cản như cầu rút, tháp và hào được đặt phía trước lâu đài để che chắn nó khỏi kẻ thù. Kẻ thù phải chinh phục chúng trước khi đến lâu đài.

Có ba thành phần của chiến lược an ninh mạng DiD: kiểm soát kỹ thuật, hành chính và vật lý.

Kiểm soát kỹ thuật

Mục tiêu của kiểm soát kỹ thuật là bảo mật tài nguyên trong mạng của bạn. Chúng liên quan đến việc sử dụng phần mềm và phần cứng tiên tiến như tường lửa, mã hóa và hệ thống phát hiện xâm nhập để bảo mật dữ liệu của bạn.

Kiểm soát kỹ thuật quản lý quyền truy cập và ngăn người dùng trái phép vào hệ thống của bạn. Những công cụ này đóng một vai trò quan trọng trong DiD. Nhưng đối với họ, tội phạm mạng có thể vượt qua các giao thức nhập cảnh mà không gặp bất kỳ rào cản nào. Chúng cũng giúp bạn bảo mật dữ liệu khi lưu trữ và dữ liệu đang truyền.

Kiểm soát hành chính

Kiểm soát quản trị đề cập đến các biện pháp đối mặt với người dùng mà bạn có để bảo mật tài sản kỹ thuật số của mình. Nó yêu cầu bạn ban hành các chính sách hướng dẫn hành vi và tương tác của người dùng để tránh các hành động có thể gây nguy hiểm hoặc khiến dữ liệu của bạn bị đe dọa.

Kiểm soát hành chính giúp ngăn chặn các mối đe dọa nội bộ. Người dùng trên mạng của bạn có thể cố ý hoặc vô ý thể hiện các hành vi khiến mạng của bạn có nguy cơ bị tấn công. Nếu các mối đe dọa hoặc tấn công dựa trên quản trị phát sinh, các biện pháp kiểm soát trong khu vực này sẽ ngăn chặn chúng trên đường đi của chúng.

Điều khiển vật lý

Kiểm soát vật lý đề cập đến các biện pháp bạn sử dụng để ngăn chặn những kẻ xâm nhập có được quyền truy cập tại chỗ vào mạng của bạn. Những kỹ thuật này bao gồm việc sử dụng hệ thống sinh trắc học, khóa kỹ thuật số, cảm biến phát hiện xâm nhập và camera giám sát để bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi sự xâm phạm vật lý.

Cách thực hiện chiến lược phòng thủ theo chiều sâu

Người phụ nữ làm việc trên máy tính trên ghế dài

Kiểm tra mạng của bạn

Bảo mật mạng của bạn một cách hiệu quả bắt đầu bằng việc xác định các ứng dụng khác nhau trong hệ thống của bạn, cách chúng hoạt động và các lỗ hổng của chúng. Để làm điều này, bạn cần tiến hành kiểm toán kỹ lưỡng để hiểu chi tiết hoạt động, đặc biệt là khi nó liên quan đến bảo mật.

Phân loại và ưu tiên dữ liệu quan trọng

Ưu tiên dữ liệu giúp bạn xác định dữ liệu quan trọng nhất của mình và dành cho chúng mức độ chú ý xứng đáng. Phân loại dữ liệu trước ưu tiên. Tạo số liệu rõ ràng để phân loại và nhóm dữ liệu tương tự vào cùng một danh mục để quản lý tài nguyên bảo mật của bạn một cách hiệu quả.

Triển khai nhiều tường lửa

Tường lửa là một phần tích cực của chiến lược phòng thủ chuyên sâu—chúng sàng lọc lưu lượng truy cập đến và đi vào mạng của bạn, kiểm tra sự bất thường. Việc triển khai tường lửa yêu cầu bạn phác thảo các chu vi để đủ điều kiện tham gia lưu lượng truy cập. Bất kỳ phương tiện giao thông nào thiếu các chu vi đó sẽ phải đối mặt với một rào cản.

Với nhiều tường lửa trong chiến lược DiD, các vectơ tấn công sẽ gặp phải nhiều rào cản ngay cả khi chúng vượt qua một số lỗ hổng.

Phát triển bảo mật điểm cuối

Vì các điểm cuối là điểm vào mạng, nên những kẻ tấn công nhắm mục tiêu vào chúng để vượt qua. Thêm bảo mật điểm cuối trong chiến lược DiD của bạn giúp các điểm truy cập của bạn an toàn hơn. Nó thậm chí còn tốt hơn với tính năng phát hiện và phản hồi điểm cuối (EDR), một hệ thống phát hiện các mối đe dọa trong thời gian thực và triển khai hệ thống phòng thủ ngay lập tức.

4 lợi ích của phòng thủ chuyên sâu

người đàn ông làm việc trên máy tính

Yếu tố bất ngờ là một lợi thế trong trận chiến, một lợi thế mà bạn có được khi triển khai phòng thủ theo chiến lược chuyên sâu. Ngay khi tội phạm mạng nghĩ rằng chúng đã vượt qua các rào cản bảo mật của bạn, chúng sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại trên đường đi.

Dưới đây là một số lợi ích của khung bảo mật DiD.

1. Khu vực an ninh biệt lập đang hoạt động

Vùng bảo mật biệt lập đề cập đến các cơ chế bảo mật độc lập khác nhau trong một mạng. Thay vì các kỹ thuật này được kết nối với nhau, chúng hoạt động riêng biệt như các thực thể riêng lẻ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi kẻ tấn công xâm phạm một vùng, các vùng khác vẫn có thể hoạt động vì chúng độc lập.

Phòng thủ chuyên sâu cung cấp cho bạn các hệ thống bảo mật biệt lập giúp mạng của bạn an toàn hơn. Kẻ xâm nhập có thể nghĩ rằng họ đã đánh bại bạn sau khi phá vỡ một hệ thống phòng thủ an ninh cụ thể, nhưng họ sẽ sớm nhận ra rằng có những hệ thống phòng thủ tích cực khác.

2. Chống lại nhiều mối đe dọa

Cho dù bạn dự đoán các mối đe dọa và tấn công mạng chính xác đến đâu, bạn cũng không thể nắm bắt được toàn bộ góc độ của một cuộc tấn công. Những kẻ xâm nhập có thể thay đổi chiến thuật của chúng bất cứ lúc nào để vượt qua hàng rào bảo vệ mà chúng thấy trước.

Phòng thủ theo chiều sâu giúp bạn tạo ra nhiều biện pháp phòng thủ khác nhau để giải quyết các mối đe dọa khác nhau. Thay vì tập trung vào một khu vực và sau đó thua cuộc nếu bạn sai, nhiều lớp phòng thủ của bạn sẽ bảo vệ cả những khu vực mà bình thường bạn không chú ý đến.

3. Giám sát các hoạt động của mạng

Nhiều cuộc tấn công mạng thành công do không có sự giám sát hiệu quả để phát hiện các hoạt động đáng ngờ trong hệ thống. Trái ngược với quan niệm sai lầm rằng DiD chỉ nhằm bảo vệ các vectơ đe dọa, nó cũng phát hiện các mối đe dọa mới nổi và ngăn chặn chúng trước khi chúng leo thang. Và điều này có thể thực hiện được khi sử dụng các công cụ giám sát và ngăn chặn mối đe dọa.

4. Thực thi quyền riêng tư dữ liệu

Đảm bảo mức độ riêng tư dữ liệu cao nhất là điều cần thiết trong không gian mạng có nhiều biến động. Bảo vệ theo chiều sâu là một trong số ít các chiến lược an ninh mạng có thể bảo vệ dữ liệu cả ở trạng thái lưu trữ và truyền, điều này được thực hiện thông qua mã hóa và băm dữ liệu.

Sao lưu dữ liệu, một chức năng quan trọng của chiến lược DiD, tăng cường bảo mật dữ liệu. Nếu bạn bị vi phạm hoặc tấn công dữ liệu, giải pháp DiD của bạn có thể giúp bạn khôi phục dữ liệu của mình thông qua tính năng sao lưu.

Tạo bảo mật mạnh mẽ với chiến lược phòng thủ chuyên sâu

Để đạt được khuôn khổ an ninh mạng hiệu quả nhất, bạn có thể làm lớn hoặc về nhà. Phòng thủ chuyên sâu không để lại bất kỳ trở ngại nào bằng cách yêu cầu bạn tạo nhiều phòng thủ để bảo mật dữ liệu của mình.

Tội phạm mạng không dừng lại cho đến khi chúng đạt được mục tiêu của mình. Bạn làm cho họ quá dễ dàng nếu bạn chỉ có một hoặc hai hàng phòng ngự. Với chiến lược DiD, bạn tạo nhiều hệ thống để bảo vệ lãnh thổ của mình ngay cả khi chúng dư thừa.

Previous Post
Next Post

post written by: