Nghĩ rằng điện thoại của bạn đang được theo dõi? Làm thế nào để biết ai đang nghe

Nhiều ứng dụng điện thoại thông minh có thể đang lắng nghe bạn trong nền. Với mạng dữ liệu di động và công nghệ mạng không dây như Bluetooth, kẻ tấn công cũng có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại của bạn. Nhờ các công nghệ không dây tương tự, kẻ tấn công mạng có thể nghe trộm các cuộc gọi điện thoại của bạn bằng cách kích hoạt từ xa micrô trên điện thoại thông minh của bạn. Tuy nhiên, có thể ngăn chặn chúng trong một vài bước rất đơn giản.


Làm thế nào tin tặc có thể nghe điện thoại thông minh của bạn

Nghe lén là một phương pháp lâu đời mà các công tố viên, cơ quan tình báo và tòa án đã sử dụng, đặc biệt là để khám phá tội phạm. Tuy nhiên, các cá nhân hoặc nhóm độc hại cũng có thể nghe trộm điện thoại của bạn. Nghe lén có thể được phân loại thành:

  • Nghe các kênh tổng đài.
  • Nghe các kênh truyền dẫn.
  • Đang nghe máy di động.

Là người dùng cuối, bạn sẽ khó can thiệp vào hai phương pháp đầu tiên và đề phòng vì công ty điều hành bạn sử dụng chịu trách nhiệm chứ không phải bạn. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với phương pháp thứ ba.

Nhờ sự phổ biến rộng rãi của điện thoại thông minh, các cuộc tấn công nghe lén đã tăng lên đáng kể. Theo một cách nào đó, điện thoại thông minh không khác gì máy tính bạn sử dụng trong nhà hoặc văn phòng: kẻ tấn công nguy hiểm cũng có thể sử dụng phần mềm độc hại nhắm mục tiêu PC cho điện thoại. Đôi khi, người dùng có thể nghĩ rằng điện thoại của họ đang bị nghe lén và trở nên nghi ngờ. Nhiều người cố gắng đặt lại điện thoại của họ để khắc phục thiệt hại tiềm ẩn.

Điều này có thể không làm việc, tuy nhiên. Bạn sẽ cần một phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp để chắc chắn. Vì vậy, bạn có thể làm gì nếu không có một chuyên gia giúp bạn?

Với dịch vụ DNS, bạn có thể kiểm soát lưu lượng trong nền của điện thoại và phân tích giao tiếp của phần mềm độc hại đến và đi mà bạn không biết.

Dịch vụ DNS hoạt động như thế nào?

DNS là một hệ thống ánh xạ địa chỉ IP tới các URL trên mạng. DNS hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, cho khách hàng biết họ nên kết nối với máy chủ nào. Khi máy khách muốn tìm kiếm một địa chỉ cụ thể, nó sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ DNS. Điều này trả về địa chỉ IP thích hợp cho yêu cầu của khách hàng; cuối cùng, máy khách kết nối với địa chỉ mong muốn.

Phần mềm độc hại do kẻ tấn công thiết kế sẽ lắng nghe điện thoại của bạn, sau đó truyền thông tin mà nó nhận được từ thiết bị của bạn cho kẻ tấn công. Đối với điều này, họ cần giao tiếp tích cực. Đó là lý do tại sao bạn có thể giám sát các dịch vụ mà điện thoại của bạn đang liên lạc bằng cách sử dụng dịch vụ DNS.

Cách theo dõi lưu lượng điện thoại của bạn bằng dịch vụ DNS

Có một số cách đơn giản nhưng hiệu quả để thiết lập dịch vụ DNS. Một trong những cách đơn giản nhất là tải DNS đã tạo sẵn xuống PC của bạn và thực hiện các cấu hình cần thiết. Máy chủ Technitium DNS là một dịch vụ hiệu quả, mã nguồn mở và miễn phí mà bạn có thể sử dụng cho những việc như thế này. Bạn có thể tải xuống từ trang web chính thức và cài đặt nó trên thiết bị của mình.

Thiết lập dịch vụ DNS

Sau khi tải xuống máy chủ Technitium DNS, bạn cần cài đặt nó trên một máy tính có cùng mạng với điện thoại của mình. Sau khi cài đặt xong, bạn có thể mở bảng điều khiển của dịch vụ DNS.

Nếu gặp cảnh báo đổi mật khẩu, bạn có thể tắt tính năng này hoặc đặt mật khẩu cho mình.

Màn hình đăng nhập máy chủ DNS

Bạn có thể nhập ghi nhật ký phần trong Cài đặt chuyển hướng. Kích hoạt tùy chọn để Đăng nhập tất cả truy vấn đây. Sau đó, bạn nên bấm vào Lưu các thiết lập nút ở dưới cùng của trang.

cài đặt màn hình để xem tất cả nhật ký

Với thay đổi nhỏ này, bạn sẽ có cơ hội kiểm tra tất cả các yêu cầu sẽ đến dịch vụ DNS từ các bản ghi.

Cách tắt tường lửa của bạn

Tường lửa của hệ điều hành của bạn có thể bị nghi ngờ vì bạn sẽ thực hiện một số hoạt động liên quan đến mạng. Đó là lý do tại sao bạn cần tạm thời tắt tường lửa của mình. Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ DNS này mọi lúc, bạn cũng có thể viết quy tắc cho tường lửa của mình. Nhưng bây giờ, chỉ cần tắt nó đi để xem mọi thứ hoạt động như thế nào. Sau khi điện thoại kiểm tra lưu lượng DNS của bạn, bạn có thể bật lại.

Từ phần tìm kiếm PC của bạn, hãy mở Tường lửa & mạng trang bảo vệ. Tắt tường lửa cho tất cả các tùy chọn được liệt kê, bằng cách nhấp vào các tùy chọn Mạng miền, Mạng riêng và Mạng công cộng, từng cái một.

Màn hình tắt tường lửa

Sau bước này, bây giờ bạn có thể bắt đầu định cấu hình điện thoại của mình để kết nối với dịch vụ DNS.

Cách kết nối điện thoại của bạn với dịch vụ DNS

Bạn có thể dễ dàng xem địa chỉ IP của máy tính bằng cách mở cửa sổ lệnh và sử dụng lệnh ipconfig. Bạn sẽ cần địa chỉ IP này để có thể kết nối điện thoại của mình với máy chủ DNS.

Mở dấu nhắc lệnh CMD và nhập mã bên dưới. Bạn sẽ cần địa chỉ IPv4 mà bạn có thể xem tại đây.

 ipconfig

Bây giờ hãy mở cài đặt Wi-Fi từ điện thoại của bạn. Thay thế địa chỉ IP của máy chủ DNS bằng địa chỉ IP của máy tính của bạn.

Cách kiểm tra dữ liệu đáng ngờ bằng DNS của bạn

Bây giờ bạn đã kết nối điện thoại của mình với máy chủ DNS, bạn có thể kiểm tra tệp nhật ký. Nếu điều này hoạt động bình thường, bạn sẽ đột nhiên thấy hàng chục yêu cầu khác nhau. Những gì bạn thấy ở đây là một số yêu cầu và phản hồi liên tục được gửi từ điện thoại của bạn.

Trang nơi bạn có thể xem nhật ký dns

Vì rất khó để đọc tất cả những điều này liên tiếp, nên bạn có thể chuyển hướng đến trang tổng quan và kiểm tra bảng dữ liệu của tất cả các yêu cầu theo thống kê. Tại đây, bạn có thể quan sát các ứng dụng gửi nhiều dữ liệu nhất và các trang web liên tục yêu cầu dữ liệu từ bạn để nghe lưu lượng điện thoại của bạn.

Trang nơi bạn có thể xem số liệu thống kê của nhật ký

Giờ đây, bạn có thể kiểm tra tất cả các yêu cầu mà bạn cho là đáng ngờ và yêu cầu quá nhiều dữ liệu từ bạn trên bảng tổng quan.

Bảng tên miền có nhiều dữ liệu nhất

Tất cả những gì còn lại là xóa cookie của trình duyệt mà bạn cho phép các yêu cầu không mong muốn, xóa lịch sử của bạn nếu cần và quản lý các quyền bạn cấp cho các ứng dụng. Có thể phát hiện phần mềm độc hại theo cách này. Nhưng bạn sẽ cần hỗ trợ chuyên nghiệp và kỹ thuật để phân tích sâu hơn.

Tuy nhiên, bạn nên tránh các ứng dụng cần quyền trên và ngoài mục đích của chúng, đồng thời tránh xa các trang web mà bạn không biết hoặc không tin tưởng. Tất cả những điều này tạo ra một mạng truyền thông trong nền của điện thoại thông minh của bạn.

Khi bạn đã hoàn tất, đừng quên bật lại tường lửa của mình!

Tăng cường bảo mật cho điện thoại của bạn

Quá trình kiểm tra dữ liệu đi qua điện thoại của bạn bằng máy chủ DNS rất đơn giản nhưng hiệu quả. Và tất nhiên, bạn có thể định cấu hình máy chủ DNS không chỉ cho điện thoại của mình mà còn để theo dõi các thiết bị khác mà bạn sử dụng.

Nếu bạn thực sự nghi ngờ ai đó đang nghe cuộc gọi của mình hoặc theo dõi bạn theo cách khác, hãy đảm bảo bạn sử dụng bộ phần mềm chống vi-rút vững chắc để quét thiết bị của mình rồi nhờ chuyên gia trợ giúp.

Previous Post
Next Post

post written by: