Lừa đảo khảo sát trực tuyến là gì và bạn có thể tránh chúng như thế nào?

Bạn có thể đã điền vào một cuộc khảo sát trực tuyến tại một số điểm. Và nếu bạn đã hoàn thành nhiều hơn một số, bạn sẽ biết chúng có thể khác nhau về cả độ dài và nội dung. Một số thậm chí còn thú vị và có khả năng là một cách hay để tìm hiểu điều gì đó mới mẻ về bản thân bạn.


Những bảng câu hỏi này là công cụ thu thập dữ liệu đầu tiên và quan trọng nhất, vì vậy chúng được vô số công ty trên khắp thế giới sử dụng. Không có gì nguy hiểm về loại nghiên cứu thị trường này, nhưng một số cuộc khảo sát trực tuyến không có gì khác ngoài lừa đảo.


4 loại lừa đảo khảo sát trực tuyến phổ biến

Giống như hầu hết tội phạm mạng, lừa đảo khảo sát trực tuyến xoay quanh việc lừa càng nhiều mục tiêu càng tốt, với mục tiêu đánh cắp tiền từ họ. Có khoảng bốn loại lừa đảo khác nhau và bạn cần biết chúng hoạt động như thế nào để tự bảo vệ mình.

1. Lừa đảo thư rác

Đồ họa minh họa thư rác trên nền đen

Thư rác trực tuyến đã có nhiều hình thức trong những năm qua và có lẽ không có người nào chưa nhận được tin nhắn văn bản, cuộc gọi điện thoại hoặc email rác. Và một cách mà các nhà quảng cáo và công ty thu thập liên hệ là thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến.

Nhưng làm thế nào để lừa đảo khảo sát này hoạt động chính xác? Đầu tiên, bên thứ ba yêu cầu bạn điền vào bản khảo sát. Có lẽ bạn được giảm giá, có cơ hội tham gia tặng quà hoặc một loại quà tặng miễn phí nào đó. Trong mọi trường hợp, bạn được khuyến khích cung cấp thông tin về bản thân như tên, địa chỉ và số điện thoại.

Như bạn có thể tưởng tượng, tiếp theo bạn sẽ bắt đầu nhận được email, cuộc gọi điện thoại và tin nhắn SMS không mong muốn từ các nhà quảng cáo. Điều này có thể không phù hợp với các định nghĩa chặt chẽ nhất về tội phạm mạng, nhưng ít nhất đó là một hoạt động tiếp thị lừa đảo và phi đạo đức mà bạn nên đề phòng.

Vì vậy, những gì bạn có thể làm để bảo vệ mình khỏi lừa đảo này? Bất cứ khi nào bạn nhận được đề nghị điền vào một cuộc khảo sát, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc bản in đẹp một cách cẩn thận. Nếu ở phần cuối, bạn cần đánh dấu vào ô có nội dung như “Tôi đồng ý nhận ưu đãi đặc biệt”, thì tốt hơn hết bạn không nên gửi bản khảo sát. Nếu bạn phạm sai lầm khi làm như vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã chặn các cuộc gọi spam và tăng cường bộ lọc thư rác trong email của mình.

2. Khảo sát lừa đảo

Hình minh họa biểu tượng lừa đảo trên nền màu xanh lá cây

Tất cả các cuộc tấn công lừa đảo đều tập trung vào việc thủ phạm lừa mục tiêu tiết lộ thông tin nhạy cảm. Chúng được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu thông qua email. Đôi khi, điều này liên quan đến các cuộc khảo sát.

Trong loại lừa đảo khảo sát này, kẻ tấn công thường mạo danh một công ty hợp pháp. Thông thường, họ giả làm công ty thực sự yêu cầu khách hàng của họ điền vào các bản khảo sát về trải nghiệm mua sắm của họ để nhận phần thưởng, chẳng hạn như Amazon và Walmart. Ngoại trừ trường hợp này, khi nạn nhân điền vào bản khảo sát giả mạo, thông tin cá nhân của họ sẽ bị đánh cắp. Sau đó, những kẻ lừa đảo có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với dữ liệu này và khi nạn nhân nhận ra rằng họ đã bị lừa (nếu họ từng làm vậy) thì đã quá muộn.

Tuy nhiên, có những bước bạn có thể thực hiện để tránh rơi vào một vụ lừa đảo khảo sát lừa đảo. Bạn phải luôn kiểm tra kỹ địa chỉ email gửi thư và đảm bảo rằng thư đó thực sự đến từ một tổ chức có uy tín. Các nhà bán lẻ và các công ty tương tự sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp số thẻ tín dụng hoặc số an sinh xã hội, nhưng một cuộc khảo sát lừa đảo thì có thể, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó.

Ngoài ra, hãy nhớ luôn kiểm tra xem một liên kết có an toàn hay không trước khi nhấp vào liên kết đó.

3. Tủ khóa nội dung

Biểu tượng khóa trên nền đỏ

Như thuật ngữ gợi ý, tủ khóa nội dung là công cụ giới hạn quyền truy cập vào một số nội dung nhất định. Rất có thể bạn đã bắt gặp một cái trong quá khứ mà không biết nó thực sự là gì. Ví dụ, các blogger sử dụng chúng rất nhiều—một số blog cho phép bạn truy cập các bài đăng “cao cấp” nếu bạn đăng ký vào danh sách gửi thư của họ.

Nhưng những kẻ lừa đảo và các nhà tiếp thị mũ đen và mũ xám cũng sử dụng tủ khóa nội dung. Nếu bạn đã từng cố gắng tìm một mã gian lận trò chơi điện tử hoặc tương tự, thì có lẽ bạn đã tình cờ thấy một trang yêu cầu bạn điền vào một bản khảo sát nhanh để truy cập mã. Rõ ràng, hầu hết thời gian không có mã và bạn chỉ đang kiếm tiền cho người khác. Nhưng nó có thể trở nên nguy hiểm hơn thế rất nhiều khi những kẻ lừa đảo lấy được thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như email hoặc số điện thoại.

Theo nguyên tắc chung, bạn không nên điền vào các bản khảo sát để có quyền truy cập vào nội dung. Trong phần lớn các trường hợp, đây là một số loại lừa đảo. Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin mình cần mà không điền vào bản khảo sát, thì có thể thông tin đó không có ở đó hoặc bạn thực sự phải trả tiền cho thông tin đó.

ký hiệu đô la trên nền màu vàng

Có rất nhiều cách để kiếm tiền trực tuyến và điền vào các cuộc khảo sát là một trong số đó. Đúng là không ai từng giàu lên bằng cách hoàn thành các cuộc khảo sát trực tuyến, nhưng bạn có thể kiếm được một ít tiền tiêu vặt khi làm điều đó ở bên cạnh. Ý tưởng đằng sau điều này rất đơn giản: các công ty cần nghiên cứu thị trường, vì vậy họ có những người phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu của họ điền vào các cuộc khảo sát và đền bù cho họ.

Đáng buồn thay, không phải tất cả các công ty trong lĩnh vực này đều hợp pháp. Nếu những lời hứa của một nền tảng có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì có lẽ chúng là như vậy. Vì vậy, nếu một trang web khảo sát trả phí đưa ra số tiền lớn bất thường, thì đó có thể là một trò lừa đảo. Tương tự, nếu nó yêu cầu nhiều thông tin cá nhân mà nó không thể cần hoặc nếu bạn phải trả phí trước khi nhận được khoản thanh toán, thì có thể bạn đang xử lý một hoạt động mờ ám.

Nếu bạn không thể thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào ngay lập tức nhưng vẫn không chắc trang web khảo sát có trả tiền là hợp pháp, thì bạn nên nghiên cứu công ty đứng sau trang web đó, kiểm tra chính sách quyền riêng tư và điều khoản dịch vụ cũng như tìm kiếm các bài đánh giá trực tuyến. Như đã nói, Swagbucks, LifePoints và Survey Junkie đã xuất hiện từ lâu và có lẽ là những trang khảo sát được trả tiền tốt nhất hiện có.

Xác định các trò lừa đảo khảo sát trực tuyến và tự bảo vệ mình

Các cuộc khảo sát trực tuyến có vẻ như là một con đường không chắc chắn để tội phạm mạng tấn công, nhưng những cuộc tấn công này đều quá phổ biến nên không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, miễn là bạn biết những gì cần tìm kiếm, các trò gian lận khảo sát không khó để xác định. Và nếu bạn bắt gặp một cái, hãy nhớ báo cáo nó.

Previous Post
Next Post

post written by: