Cách gõ các ký tự có dấu trong Linux

Bạn có thể thắc mắc làm thế nào để gõ các ký tự có dấu trong Linux. May mắn thay, thật dễ dàng để làm điều đó với một tổ hợp phím hoặc ứng dụng bản đồ ký tự.


Ký tự có dấu và Unicode

Tương tự như các hệ điều hành hiện đại khác, Linux có thể sử dụng các ký tự có dấu vì nó hỗ trợ Unicode.

Unicode phát sinh khi nhiều người nói các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh Mỹ bắt đầu sử dụng máy tính. Nhiều ngôn ngữ có các ký tự có dấu phụ. ASCII không có cách nào để thể hiện chúng trên máy tính.

Unicode giải quyết vấn đề này bằng cách xác định các bộ ký tự với điểm mã cho từng ký tự. Unicode cũng tạo ra biểu tượng cảm xúc và đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp, mặc dù đây không phải là quyết định thiết kế ban đầu.

Tổ hợp phím Ctrl-Shift-U

Bạn có thể gõ các ký tự có dấu ngay lập tức bằng cách sử dụng Ctrl-Shift-U tổ hợp phím.

Để thực hiện việc này, hãy giữ các phím đó, theo sau là số điểm mã mà bạn muốn nhập. Bạn có thể chèn bất kỳ điểm mã nào bạn muốn, thậm chí cả biểu tượng cảm xúc.

Bạn có thể tìm thấy danh sách các điểm mã Unicode trực tuyến, kể cả trên Wikipedia, cho tất cả các bộ ký tự. Bạn có thể muốn ghi nhớ những cái bạn sử dụng thường xuyên.

Sử dụng Bản đồ ký tự

Ứng dụng Nhân vật Gnome

Nếu bạn không muốn liên tục tìm kiếm trực tuyến bất kỳ ký tự nào bạn sử dụng hoặc gõ tổ hợp phím, bạn có thể sử dụng ứng dụng bản đồ ký tự.

KDE Plasma và GNOME cung cấp các ứng dụng bản đồ ký tự. Chúng hoạt động tương tự như những cái bạn có thể đã sử dụng trên macOS hoặc Windows. Bạn có thể tìm kiếm các ký tự, sau đó sao chép và dán chúng vào nơi bạn muốn văn bản của mình đi đến. Họ thường sẽ hiển thị tổ hợp ký tự cho các ký tự mà bạn muốn ghi nhớ.

Nếu bạn chưa cài đặt, bạn có thể cài đặt Ký tự Gnome trên máy Linux của mình bằng cách chạy lệnh sau.

Trên Debian và Ubuntu, gõ:

 sudo apt install gnome-characters 

Trên Vòm:

 sudo pacman -Syu gnome-characters 

Và trên RHEL/CentOS/Oracle Linux, v.v.:

 sudo dnf install gucharmap 

Bây giờ bạn có thể gõ các ký tự có dấu trên Linux

Thật dễ dàng sử dụng tổ hợp phím Ctrl-Shift-U hoặc ứng dụng bản đồ ký tự để gõ các ký tự có dấu trên Linux. Trong khi Linux hiện đại hỗ trợ Unicode, văn bản ASCII có một lịch sử phong phú trong các hệ thống giống như Unix. Nhưng còn nhiều điều nữa về mối quan hệ giữa ASCII và Unicode.

Previous Post
Next Post

post written by: