ALCMTR.EXE có phải là một Quy trình độc hại không?

Việc khớp các quy trình Windows với phần mềm hoặc tính năng mà chúng được sử dụng thường tương đối dễ dàng. Nhưng đôi khi, bạn có thể phát hiện một tiến trình đang chạy mà bạn không nhận ra. ALCMTR.exe thường chỉ là một quá trình như vậy.


Dưới đây là những gì quy trình ALCMTR thực hiện, phần mềm nào tạo quy trình này và cách xóa quy trình nếu không còn cần thiết.


ALCMTR.EXE làm gì?

Quá trình ALCMTR.exe là một thành phần của Trình điều khiển âm thanh độ nét cao Realtek. Cụ thể, nó là một màn hình sự kiện cho phần cứng và phần mềm âm thanh trên PC Windows của bạn.

Trình giám sát sự kiện, chẳng hạn như trình tạo quy trình ALCMTR.exe, thường chạy ở chế độ nền. Nó tìm kiếm các sự kiện không mong muốn bằng phần mềm âm thanh và khi phát hiện ra một sự kiện, nó sẽ gửi thông tin chẩn đoán đến Realtek. Nó cho phép công ty thu thập dữ liệu về các lỗi để có thể phát triển các bản vá và sửa lỗi phần mềm trong tương lai.

Các thành phần âm thanh Realtek phổ biến đối với các nhà sản xuất bo mạch chủ, đặc biệt là đối với bo mạch chủ Intel. Vì vậy, bạn có thể gặp phải quá trình ALCMTR.exe ngay cả khi bạn không cài đặt card âm thanh Realtek PCIe độc ​​lập bên trong máy tính của mình.

Xem các quy trình trong trình quản lý tác vụ Windows

ALCMTR.exe đôi khi được gắn nhãn là ALCXMNTR.exe, tùy thuộc vào phiên bản trình điều khiển Realtek mà bạn đã cài đặt. Cả hai phiên bản về cơ bản giống nhau và thực hiện cùng một chức năng. Thông tin và hướng dẫn ở đây áp dụng cho cả hai phiên bản.

Các quy trình là một phần thiết yếu của HĐH Windows. Vì vậy, đây là một số quy trình Windows bạn không bao giờ nên giết. Đồng thời, bạn cũng có thể tìm thấy một số quy trình Windows kết thúc an toàn để cải thiện hiệu suất của PC.

Quá trình này có an toàn không?

Nói chung, có, quy trình Windows này an toàn miễn là nó là phiên bản chính hãng của trình theo dõi sự kiện. Nó sử dụng ít tài nguyên hệ thống và hầu như không hoạt động trong danh sách quy trình.

Tất nhiên, phần mềm độc hại có thể sử dụng tên của hầu hết mọi quy trình Windows để ẩn đằng sau. Nếu bạn nhận thấy quá trình ALCMTR.exe truy cập vào CPU hoặc bộ nhớ trong thời gian dài, thì đó có thể là dấu hiệu của sự lây nhiễm.

Có một số cách để kiểm tra xem một trong các quy trình của Windows có bị vi-rút chiếm quyền điều khiển hay không. Trong trường hợp ALCMTR.exe, một trong những cách dễ nhất là kiểm tra vị trí tệp. Tệp .exe thực phải nằm trong thư mục cài đặt Windows, thường C:WindowsSystem32. Nếu bạn tìm thấy nó trong C:Tệp chương trìnhđó có thể là một tệp độc hại và cần được quét bằng phần mềm chống vi-rút của bạn.

Vị trí tệp của alcmtr.exe

Nhưng mặc dù ALCMTR.exe chính hãng an toàn nhưng nó chịu trách nhiệm thu thập và gửi dữ liệu người dùng. Điều này đã dẫn đến việc đôi khi nó bị người dùng Windows và một số phần mềm chống vi-rút phân loại là phần mềm gián điệp.

Dưới đây là một số quy trình Windows thường được sử dụng để ẩn phần mềm độc hại và vi rút.

Tôi có thể gỡ bỏ ALCMTR.EXE không?

Không có sự cố đã biết nào liên quan đến việc xóa tệp ALCMTR.exe khỏi Windows. Việc xóa màn hình sự kiện sẽ không ảnh hưởng xấu đến hiệu suất hệ thống hoặc âm thanh.

Thành phần theo dõi sự kiện của phần mềm Realtek sẽ được thêm vào ứng dụng Khởi động sau khi cài đặt. Vô hiệu hóa nó trong Cài đặt > Ứng dụng & tính năng > Khởi động sẽ ngăn quá trình chạy. Trên Windows 11, bạn có thể tìm thấy các ứng dụng Khởi động trong Cài đặt > Ứng dụng > Khởi động.

menu ứng dụng khởi động là cài đặt Windows 10

Bạn cũng có thể xóa tệp ALCMTR.exe để xóa màn hình sự kiện. Xác định vị trí quy trình trong Trình quản lý tác vụ, bấm chuột phải vào nó và chọn Mở vị trí file. Sau đó, bạn có thể chọn tệp .exe và xóa nó.

Nếu bạn đã cài đặt một card âm thanh mới trên PC của mình, bạn nên kiểm tra xem bộ phần mềm Realtek có cần thiết hay không. Thẻ mới của bạn có thể sử dụng trình điều khiển âm thanh hoàn toàn khác, nghĩa là bạn có thể xóa hoàn toàn phần mềm Realtek.

Khám phá quy trình ALCMTR.EXE

Việc xác định và hiểu các quy trình đang chạy trên PC Windows của bạn có thể cần thiết cho bảo mật và hiệu suất. May mắn thay, quá trình ALCMTR.exe thường an toàn. Nhưng nếu không muốn chia sẻ dữ liệu sự kiện, bạn có thể dễ dàng tắt hoặc xóa quy trình Windows mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống hoặc âm thanh.

Previous Post
Next Post

post written by: