9 ứng dụng thực tế của ChatGPT trong lập trình

Kể từ khi OpenAI công bố ra mắt ChatGPT, chatbot AI phi thường đã tìm được chỗ đứng cho mình trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực lập trình phức tạp, chuyển động nhanh.


Nhưng chính xác thì bạn có thể làm gì với ChatGPT với tư cách là một lập trình viên? Ngoài sự cường điệu, bạn có thể sử dụng AI chatbot theo những cách thiết thực nào trong quy trình làm việc hàng ngày của mình với tư cách là một lập trình viên? Chúng tôi đã tổng hợp chín cách thiết thực để tích hợp ChatGPT vào quy trình làm việc của bạn với tư cách là một lập trình viên.


1. Tạo thuật toán hiệu quả

Mặc dù một số lập trình viên đang nhanh chóng thuê ngoài toàn bộ quy trình phát triển phần mềm cho ChatGPT, nhưng đây có thể là một công thức dẫn đến thảm họa. ChatGPT có thể tạo một số mã ấn tượng. Nhưng tốt nhất là sử dụng nó như một công cụ đồng hành trong khi các lập trình viên con người kiểm soát phần lớn quá trình phát triển.

Ví dụ về Thuật toán được tạo bởi ChatGPT

Một cách hay để làm điều này là để chatbot giúp bạn vạch ra một thuật toán hiệu quả trong khi bạn giải quyết phần còn lại của câu đố để tạo ra một chương trình mạnh mẽ. Bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo thuật toán ở dạng văn bản thuần túy, sử dụng nghệ thuật ASCII, ở định dạng cây, sử dụng hộp hoặc bất kỳ kỹ thuật trực quan hóa sáng tạo nào khác mà bạn có thể nghĩ ra.

2. Tạo nội dung giữ chỗ và phụ

Là một lập trình viên, thỉnh thoảng bạn có thể sẽ cần dữ liệu giữ chỗ để làm việc. Cho dù đó là dữ liệu cơ sở dữ liệu để kiểm tra API của bạn hay văn bản dạng dài để điền vào các trang web, ChatGPT có thể tạo các loại dữ liệu giả khác nhau phù hợp với nhu cầu của bạn.

ChatGPT có thể tạo nội dung phụ ở SQL, JSON, CSV và hàng chục định dạng khác. Nó thậm chí có thể tạo các cấu trúc dữ liệu gốc như mảng và danh sách, bằng bất kỳ ngôn ngữ lập trình phổ biến nào được lựa chọn.

Mặc dù bạn có thể tìm thấy rất nhiều trình tạo dữ liệu giả trực tuyến, nhưng rất ít, nếu có, cung cấp mức độ tùy chỉnh dữ liệu mà bạn có thể nhận được từ ChatGPT. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo tệp CSV 2.000 bản ghi chứa tên tiếng Anh, tên thứ hai tiếng Trung ở dạng viết hoa và số điện thoại của Hoa Kỳ:

Mẫu tệp CSV tùy chỉnh do ChatGPT tạo

Bạn có thể nhận được càng cụ thể càng tốt với loại dữ liệu giả mà bạn muốn. Đây là điều bạn có thể không đạt được dễ dàng với các công cụ tạo dữ liệu giả miễn phí mà bạn có thể tìm thấy trực tuyến.

3. Định dạng dữ liệu

Đôi khi, bạn sẽ có rất nhiều văn bản thuần túy cần định dạng thành một kiểu dữ liệu tương thích. Có thể bạn cần một số văn bản thuần túy được định dạng thành CSV hoặc đối tượng JavaScript như một mảng. Hoặc có thể bạn cần chuyển đổi hoặc định dạng cấu trúc dữ liệu bằng ngôn ngữ này sang cấu trúc dữ liệu tương tự ở ngôn ngữ khác.

Bạn có thể dành thời gian và công sức để viết các hàm regex để xử lý nó hoặc bạn có thể cung cấp hướng dẫn bằng tiếng Anh và để ChatGPT thực hiện công việc nặng nhọc.

Ảnh chụp màn hình bên dưới hiển thị một đoạn dữ liệu không được gắn nhãn và lộn xộn được cung cấp cho ChatGPT.

dữ liệu lộn xộn sẽ được ChatGPT phân tích cú pháp

Khi được yêu cầu phân tích cú pháp dữ liệu này và trình bày dữ liệu đó trong một bảng, ChatGPT đã trả lời như sau:

Mẫu dữ liệu được ChatGPT phân tích cú pháp

ChatGPT đã có thể gắn nhãn chính xác và định dạng dữ liệu ở định dạng bảng. Cần lưu ý rằng điều này sẽ tương đối khó đạt được bằng cách sử dụng chức năng định dạng dựa trên biểu thức chính quy.

4. Dịch mã sang ngôn ngữ khác

Bạn có thường xuyên cần một giải pháp cho một vấn đề lập trình bằng một ngôn ngữ cụ thể nhưng chỉ có thể tìm thấy mã bằng các ngôn ngữ khác không? ChatGPT có thể giúp bạn chuyển bất kỳ đoạn mã nào sang ngôn ngữ bạn chọn.

mã hóa dữ liệu PHP

Ảnh chụp màn hình ở trên chứa hàm mã hóa và giải mã PHP sử dụng AES-256 ở chế độ CBC với một vectơ khởi tạo được tạo ngẫu nhiên. Chúng tôi đã yêu cầu ChatGPT chuyển mã sang JavaScript và đây là kết quả:

Mã chuyển ChatGPT sang Javascript

Chatbot AI đã được đào tạo bằng nhiều ngôn ngữ lập trình và có thể chuyển mã giữa nhiều ngôn ngữ với độ chính xác cao. Bạn cũng có thể chuyển mã kế thừa hoặc không dùng nữa sang mã mới hơn, ổn định hơn trong cùng một ngôn ngữ. Tất cả những gì bạn cần là cung cấp cho ChatGPT lời nhắc phù hợp.

5. Tối ưu hóa một khối mã

Cho dù bạn đang xây dựng các ứng dụng lớn sử dụng nhiều tài nguyên hay các dự án nhỏ hơn, mã của bạn luôn có thể sử dụng một chút tối ưu hóa để có hiệu suất tốt hơn. ChatGPT có thể rất hữu ích để tối ưu hóa mã. Bạn có thể nhắc AI chatbot đề xuất các cách để tối ưu hóa một khối mã hoặc yêu cầu nó tạo một phiên bản mã được tối ưu hóa.

Hàm Javascript để tìm tổng các số chẵn trong một mảng

Trong ảnh chụp màn hình ở trên, chúng ta có một hàm JavaScript lấy một mảng số và trả về tổng của tất cả các số chẵn trong mảng. Mã hoạt động, nhưng nó có thể sử dụng một số tối ưu hóa. Chúng tôi đã yêu cầu ChatGPT tối ưu hóa mã và đây là kết quả.

Phiên bản được tối ưu hóa của mã Javascript

ChatGPT thường sẽ cho bạn biết điều gì sai với mã gốc và các tối ưu hóa đã được thực hiện. Đối với đoạn mã của chúng tôi ở trên, bên dưới là ảnh chụp màn hình tối ưu hóa mà ChatGPT đã thực hiện.

tối ưu hóa được thực hiện cho một javascript

Có lẽ một trong những điều thú vị nhất về việc tối ưu hóa mã với ChatGPT là chatbot sẽ chọc thủng các đoạn mã mà bạn có thể nghĩ là đã hoàn hảo. Bạn cũng có thể yêu cầu chatbot tối ưu hóa các phần cụ thể trong mã của mình để phù hợp với nhu cầu riêng của bạn.

6. Viết bài kiểm tra mã

Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo mã của bạn không có lỗi, đáp ứng một loạt các trường hợp ngoại lệ và có thể xử lý các trường hợp khó khăn, là viết các bài kiểm tra đơn vị cho nó. Tất nhiên, viết bài kiểm tra đôi khi có thể là một nhiệm vụ tốn thời gian và thậm chí khó hiểu. Nhưng tại sao phải căng thẳng khi ChatGPT có thể trợ giúp?

Chỉ cần sao chép-dán mã bạn muốn viết bài kiểm tra đơn vị và cung cấp cho ChatGPT hướng dẫn chi tiết về cách viết bài kiểm tra. Tất nhiên, chúng tôi không khuyên bạn nên thuê ngoài toàn bộ quá trình viết bài kiểm tra cho ChatGPT.

7. Ghi lại mã của bạn

Tài liệu về mã có thể là một thách thức, nhưng đó là một phần quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm mà bạn không nên bỏ qua. ChatGPT có thể tạo tài liệu chi tiết ấn tượng cho mã bằng nhiều ngôn ngữ lập trình. Bạn thậm chí có thể yêu cầu nó tạo tài liệu ở định dạng HTML nếu bạn muốn đưa nó lên mạng.

Ngoài tài liệu độc lập, bạn cũng có thể yêu cầu chatbot nhận xét mã của mình để giúp bạn hoặc những người khác làm việc dễ dàng hơn trong tương lai. Chúng tôi đã nhắc ChatGPT nhận xét về một chức năng mã hóa đơn giản trong Python sử dụng Mật mã Caesar và nó hoạt động đúng ở mọi dòng.

Mã Nhận xét bởi ChatGPT

8. Sửa mọi lỗi

Từ dấu ngoặc và dấu phẩy đặt sai vị trí đến lỗi logic, ChatGPT có thể phát hiện ra các lỗi mà bạn có thể mất vài ngày để xác định trong vài giây. Chỉ cần sao chép-dán mã có vấn đề và yêu cầu ChatGPT xác định lỗi trong mã.

Bạn có thể lo sợ rằng mình đang xử lý các lỗi logic, thường khó phát hiện hơn. Nếu vậy, chỉ cần dán mã có vấn đề và mô tả cho ChatGPT những gì bạn đang cố gắng đạt được với mã đó và kết quả đầu ra hiện tại mà bạn đang nhận được.

Một phương pháp hay để tìm kiếm lỗi với ChatGPT là cung cấp càng nhiều chi tiết về lỗi càng tốt. Các chi tiết liên quan có thể bao gồm ngôn ngữ, khung và thư viện mà mã của bạn sử dụng hoặc chi tiết về máy chủ mà bạn đang chạy mã đó.

Ví dụ: để sửa một đoạn mã trong PHP, bạn có thể cần cung cấp loại cơ sở dữ liệu liên quan, phiên bản PHP, chi tiết máy chủ và các gói hoặc thư viện được sử dụng.

9. Tạo mã từ đầu

Một trong những ứng dụng nổi bật của ChatGPT là tạo mã máy tính. Bạn luôn có thể chọn con đường tẻ nhạt, đáng trân trọng để tự mình viết từng phần của chương trình. Nhưng bạn sẽ không kém phần lập trình nếu bạn thuê ngoài một phần nhỏ của nó cho ChatGPT.

Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi sử dụng mã do AI tạo, ngay cả khi mã đó không có lỗi cú pháp. Các lỗi logic có thể rất tốn kém nếu bạn triển khai mã do AI tạo trên các hệ thống phần mềm quan trọng.

ChatGPT: Người bạn đồng hành hữu ích cho lập trình viên

Lập trình là một hoạt động phức tạp đòi hỏi nhiều bộ phận chuyển động để hoạt động đúng. ChatGPT có thể là một đồng minh mạnh mẽ, cho phép bạn đơn giản hóa quá trình xây dựng những phần phức tạp này bằng cách khai thác lượng kiến ​​thức và kiến ​​thức chuyên môn khổng lồ chỉ trong vài giây.

Mặc dù bạn không nên coi chatbot AI như một công cụ kỳ diệu để viết tất cả mã của mình, nhưng nó cung cấp một cách cực kỳ hiệu quả để hoàn thành công việc nhanh hơn đáng kể mà không cần phát minh lại bánh xe.

Previous Post
Next Post

post written by: