4 cách để lồng tiếng cho video của bạn bằng ngôn ngữ khác (và tại sao bạn nên làm vậy)

dubbing how to usb mic recording

Lồng tiếng cho video của bạn sang một ngôn ngữ khác là một cách tuyệt vời để mời nhiều người xem hơn. Có một số tùy chọn khả dụng, từ việc tự tạo bản lồng tiếng cho đến thuê diễn viên lồng tiếng hoặc thậm chí thử nghiệm trình tạo giọng nói AI.


Có rất nhiều lý do chính đáng để lồng tiếng cho video của bạn sang ngôn ngữ khác, bạn chỉ cần tìm một tùy chọn phù hợp với ngân sách, kỹ năng và tài nguyên của mình.


Cách lồng tiếng hoạt động

Lồng tiếng từ lâu đã được sử dụng trong ngành điện ảnh và truyền hình để thay thế lời thoại trong âm thanh gốc bằng một ngôn ngữ khác.

Ngày nay, một số nền tảng lưu trữ video như YouTube cũng cho phép bạn tải lên bản lồng tiếng của riêng mình. Ngoài bản âm thanh gốc, điều này cung cấp cho khán giả của bạn tùy chọn chuyển sang bản lồng tiếng nếu họ muốn nghe video bằng một ngôn ngữ khác.

Điều tuyệt vời là bạn sẽ không cần nhiều thiết bị bổ sung để ghi bản lồng tiếng. Micrô, trình chỉnh sửa âm thanh/video và một nơi yên tĩnh để ghi âm là tất cả những gì bạn cần để ghi một bản lồng tiếng. Nếu bạn thường xuyên tạo video thì có thể bạn đã có những thứ này.

Bạn sẽ cần phải tạo một bản dịch của âm thanh gốc và viết nó ra trước mặt bạn. Trong trình chỉnh sửa âm thanh, hãy phát lại video thành từng đoạn nhỏ và ghi lại ngôn ngữ đã dịch để khớp với vị trí ban đầu của đoạn hội thoại. Mục đích là để căn chỉnh âm thanh của ngôn ngữ mới với thời gian ban đầu của video.

Tại sao bạn nên lồng tiếng cho video của mình bằng ngôn ngữ khác

Tại sao mọi người lồng nội dung của họ bằng một ngôn ngữ khác? Chà, đôi khi đó là để thay thế một giọng có thể khó giải mã đối với khán giả dự định, chẳng hạn như thay thế giọng nói của một bộ phim sitcom của Anh bằng các diễn viên lồng tiếng người Mỹ.

Những lần khác, đó là làm cho nội dung bằng tiếng nước ngoài có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Hãy nghĩ về vô số phim hoạt hình Nhật Bản được lồng tiếng sang tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Đức và nhiều ngôn ngữ khác.

Có rất nhiều lý do chính đáng khiến bạn có thể muốn cung cấp các bản lồng tiếng. Ví dụ, tính năng lồng tiếng đa ngôn ngữ của YouTube giúp video dễ tiếp cận hơn. Và đó là một cách tuyệt vời để thu hút nhiều khán giả hơn đến với kênh của bạn.

Một số người sáng tạo được biết là có nhiều kênh chỉ để chứa nội dung của họ bằng một ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, việc tải lên bản âm thanh thứ hai cho cùng một video sẽ đơn giản hóa quy trình này. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể xem số liệu phân tích cho video của mình ở một nơi.

Khi so sánh lồng tiếng với phụ đề, rõ ràng là một số người chỉ thích nghe bằng một ngôn ngữ khác thay vì đọc chú thích. Một bản lồng tiếng hay giúp bạn hoàn toàn tập trung vào hình ảnh, trong khi phụ đề có thể khiến bạn mất tập trung.

Tuy nhiên, không giống như phụ đề dễ thực hiện nhờ Google Dịch, âm thanh được lồng tiếng không thể tự động được tạo. May mắn thay, không khó để tạo ra các bản lồng tiếng của riêng bạn. Dưới đây là một vài cách bạn có thể làm điều đó.

1. Sản xuất bản nhạc lồng tiếng của riêng bạn

Nếu bạn nói được ngôn ngữ thứ hai hoặc thậm chí là ngôn ngữ thứ ba, thì đương nhiên bạn có thể bắt đầu bằng cách tự lồng tiếng cho video của mình. Những lợi ích bao gồm biết chính xác loại âm thanh và năng lượng bạn muốn cung cấp cho video của mình. Bằng cách tự thực hiện nhiệm vụ này, bạn cũng có thể hoàn thành nó theo lịch trình sản xuất của riêng mình.

Khi video của bạn đã được chỉnh sửa, bạn có thể bắt đầu quá trình lồng tiếng bằng cách tạo bản ghi lời thoại, sau đó dịch bản ghi đó sang ngôn ngữ thứ hai. Tiếp theo, hãy thiết lập micrô của bạn và phát video theo từng phần trong khi ghi lại tập lệnh đã dịch.

Mục đích là để căn chỉnh bản nhạc ngôn ngữ mới với bản gốc, khớp với chuyển động của miệng bất cứ khi nào có thể. Việc trở thành người sáng tạo, biên tập và ghi âm duy nhất chắc chắn làm cho quá trình lồng tiếng trở nên trực quan hơn.

Giống như nhìn vào gương, bạn biết chính xác cách bạn phát âm một từ và khi nào bạn tạm dừng một cách tự nhiên trong câu. Cuối cùng, bạn sẽ có hai bản âm thanh phù hợp với video của mình. Một bằng ngôn ngữ gốc và một bằng ngôn ngữ thứ hai bạn chọn.

2. Thuê diễn viên lồng tiếng

Tùy chọn chất lượng cao nhất để sản xuất bản lồng tiếng là thuê một diễn viên lồng tiếng. Như bạn có thể sớm khám phá ra, diễn xuất bằng giọng nói có thể thực sự khó hiểu.

Ngoài việc căn đúng thời điểm, một diễn viên lồng tiếng còn có kinh nghiệm trong việc truyền tải đúng cảm xúc. Họ biết cách làm việc với đạo diễn—trong trường hợp này là bạn—để đảm bảo rằng phiên bản của bạn phù hợp chặt chẽ với mục đích của cuộc đối thoại gốc.

Việc lồng tiếng phù hợp thậm chí còn quan trọng hơn khi nói đến một ngôn ngữ mà bạn không nói được. Hãy tìm một người bản ngữ sẽ cảm thấy thoải mái khi phát âm ngôn ngữ đó và làm cho nó nghe tự nhiên.

Tất nhiên, diễn xuất bằng giọng nói chất lượng đi kèm với mức giá cao nhất—dự kiến ​​phí sẽ bắt đầu từ 100 đô la—và có thể được tính cho mỗi phút âm thanh được ghi. Bạn có thể tìm diễn viên lồng tiếng thông qua thị trường tài năng như Voices hoặc Voice Crafters.

Mặc dù đây không phải là lựa chọn thân thiện với ngân sách nhất, nhưng việc sử dụng một diễn viên lồng tiếng cũng có những mặt tích cực của nó. Để bắt đầu, bạn có quyền truy cập vào các diễn viên lồng tiếng tự do từ khắp nơi trên thế giới bằng mọi ngôn ngữ, giọng và phương ngữ. Ngoài ra, họ có thể hoàn thành công việc từ xa, giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và công sức.

3. Ghi lại một thành viên gia đình hoặc bạn bè

Nếu bạn không nói được hai thứ tiếng, bạn có thể cần yêu cầu trợ giúp. Khi tìm kiếm một số diễn viên lồng tiếng, đừng bỏ qua mạng lưới gia đình, bạn bè hoặc cộng đồng mở rộng của bạn. Họ có thể có các kỹ năng ngôn ngữ mà bạn đang theo đuổi.

Hỏi ai đó là người địa phương cũng có nghĩa là bạn có thể đưa họ vào không gian ghi âm của bạn và làm việc trực tiếp với họ. Một chút định hướng có thể giúp ích rất nhiều để đạt được hiệu suất chất lượng cao. Bạn có thể truyền đạt cho họ chính xác tâm trạng của video và có được giọng điệu vừa phải, cho đến từng câu riêng lẻ.

Mặc dù những người dùng YouTube được xem nhiều nhất mọi thời đại có thể có ngân sách sản xuất để thuê diễn viên lồng tiếng, nhưng nhiều người thì không. Trong trường hợp này, nhờ một người bạn giúp đỡ có thể là một lựa chọn tốt hơn cho ngân sách của bạn.

4. Sử dụng Trình tạo giọng nói AI

Các công cụ chuyển văn bản thành giọng nói AI cung cấp một cách khác để tạo bản lồng tiếng. So với việc thuê ai đó, đây có thể là một lựa chọn rẻ hơn.

Tuy nhiên, trong khi quá trình này phần lớn được tự động hóa, nó không nhất thiết là lựa chọn dễ dàng nhất. Bạn vẫn cần nhận bản dịch tập lệnh của mình và mặc dù Google Dịch là một tùy chọn miễn phí nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng nó không hoàn hảo. Sau đó, bạn có thể cung cấp âm thanh đã dịch cho trình tạo giọng nói AI.

Khi âm thanh đã được tạo, bạn có thể dừng lại ở đó, lỗi và tất cả. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm phiên bản tốt nhất có thể, thì một công cụ như LOVO AI có tùy chọn tinh chỉnh âm thanh theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: bạn có thể chỉ định cảm xúc mình muốn và thêm các khoảng dừng trong bài phát biểu mà bạn cho là cần thiết.

Một điều khác cần xem xét là nhiều công cụ AI được bán trên thị trường bằng tiếng Anh và không rõ các công cụ này xử lý các ngôn ngữ khác nhau như thế nào. Toàn bộ quá trình có thể khá phức tạp, đó là lý do tại sao việc thuê một diễn viên lồng tiếng có thể đơn giản hơn nhiều. Suy cho cùng, việc tái tạo các sắc thái trong lời nói của con người không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, ngay cả đối với AI.

Bỏ qua vấn đề đó, các trình tạo giọng nói AI có thể tốn ít hơn 50 đô la mỗi tháng để sử dụng. Vì vậy, mặc dù quá trình này không hoàn hảo, nhưng nó có chi phí thấp hơn đáng kể so với việc trả tiền cho một diễn viên lồng tiếng. Thật đáng để theo dõi công nghệ này vì chúng ta có thể sẽ thấy những cải tiến lớn đối với trình tạo giọng nói AI trong tương lai gần.

Mở rộng đối tượng của bạn bằng các video được lồng tiếng

Việc đưa video của bạn ra khắp nơi và được mọi người trên khắp thế giới xem trở nên khả thi hơn bằng cách lồng tiếng, một quy trình trong đó bạn thay thế đoạn hội thoại gốc bằng một ngôn ngữ khác.

Tự mình làm điều đó chắc chắn có thể đạt được, đặc biệt nếu bạn nói được hai thứ tiếng hoặc biết một người bạn hoặc thành viên gia đình nói được. Nếu không, thì bạn có thể khám phá tùy chọn thuê diễn viên lồng tiếng hoặc dùng thử trình tạo giọng nói AI.

Với nhiều nền tảng lưu trữ video cung cấp khả năng thêm bản âm thanh thứ hai, việc đăng video của bạn bằng ngôn ngữ khác sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều.

Previous Post
Next Post

post written by: