Tiền kỹ thuật số so với tiền điện tử: Đâu là sự khác biệt?

Tiền điện tử và tiền kỹ thuật số là một và giống nhau, phải không? Nghĩ lại. Nhiều yếu tố phân biệt hai hình thức tiền tệ này và mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng.


Vậy, tiền điện tử và tiền kỹ thuật số là gì và chúng khác nhau như thế nào?


Tiền điện tử là gì?

nhiều loại tiền điện tử khác nhau trong một đống

Tiền điện tử chắc chắn là một loại tiền ảo nhưng có những đặc điểm riêng tách biệt nó với tiền kỹ thuật số điển hình.

Tiền điện tử không có nghĩa là mới nhưng đã không xuất hiện trong một thời gian dài. Tiền điện tử đầu tiên được ra mắt vào năm 2009 và được gọi là Bitcoin. Ngay cả khi bạn không quan tâm nhiều đến tiền điện tử, thì bạn có thể đã nghe nói về Bitcoin, vì nó đã trở thành chủ đề của nhiều câu chuyện tin tức và tranh luận trong vài năm nay. Bitcoin được phát triển và tung ra bởi một nhóm hoặc cá nhân sử dụng bút danh “Satoshi Nakamoto”. Cho đến ngày nay, không ai thực sự biết danh tính thực sự của (những) người tạo ra Bitcoin.

Mọi loại tiền điện tử hiện có ngày nay đều tồn tại trên một chuỗi khối, đây là một sổ cái bất biến chứa dữ liệu theo trình tự thời gian. Mỗi giao dịch được thực hiện bằng tiền điện tử được ghi lại trên chuỗi khối gốc của nó. Mỗi chuỗi khối có một dãy dài các khối, trong đó số lượng giao dịch hữu hạn được lưu trữ. Số lượng giao dịch được lưu trữ trong khối phụ thuộc vào kích thước khối.

Tiền điện tử thường được phân cấp, mặc dù chúng có thể có các đặc điểm tập trung. Phi tập trung đề cập đến một hệ thống trải rộng dữ liệu và sức mạnh mạng trên nhiều điểm hoặc nút kết nối. Cấu trúc này đảm bảo rằng không một thực thể nào có quyền kiểm soát phần lớn mạng, điều này báo hiệu tốt cho tính bảo mật và minh bạch. Mặt khác, các mạng tập trung có một nhóm nhỏ những người ra quyết định nắm giữ hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, quyền kiểm soát, điều mà nhiều người coi là có vấn đề.

Tiền điện tử có thể được giao dịch trên nhiều nền tảng khác nhau, đáng chú ý nhất là các sàn giao dịch. Trao đổi tiền điện tử có thể được tập trung hoặc phi tập trung. Một số sàn giao dịch lớn nhất, chẳng hạn như Binance, Kraken và Coinbase, được tập trung hóa. Nhưng cũng có một số tùy chọn phi tập trung phổ biến, như Uniswap và Slingshot. Bạn cũng có thể mua hoặc bán tiền điện tử bằng các ứng dụng ví, như Exodus và Mycelium.

Một điểm gây tranh cãi chính xung quanh tiền điện tử là thiếu quy định. Nhiều người đam mê tiền điện tử tin rằng tiền điện tử không nên được kiểm soát và không bị ảnh hưởng bởi các tổ chức tài chính lớn. Tuy nhiên, việc thiếu quy định này khiến tiền điện tử gặp nhiều rủi ro, bao gồm biến động giá không ổn định, lừa đảo và lừa đảo. Nếu bạn theo dõi thị trường tiền điện tử, bạn sẽ biết giá của một tài sản có thể giảm mạnh hoặc tăng vọt như thế nào. Điều này đôi khi có thể là một điều tốt nhưng thường dẫn đến tổn thất tài chính lớn cho các nhà đầu tư.

Giá trị của tiền điện tử có thể thay đổi dựa trên cách nó được thế chấp. Nhiều loại tiền điện tử lớn, bao gồm Bitcoin, Ethereum, Dogecoin, Litecoin và BNB, dựa vào sự cân bằng cung/cầu để duy trì giá trị. Ví dụ, giả sử nhu cầu về Bitcoin giảm xuống bằng không. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm giá mạnh, vì không còn thị trường cho thương mại.

Tuy nhiên, một loại tiền điện tử, được gọi là stablecoin, có thể chống lại điều này. Stablecoin thường được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp, chẳng hạn như dự trữ vật chất, trái phiếu và cổ phiếu.

Tiền điện tử cũng có thể khá hạn chế về khả năng tiếp cận và tiện ích. Mặc dù bạn có thể chi tiêu tiền điện tử của mình tại một số cửa hàng nhất định, nhưng sự lựa chọn của bạn có thể sẽ rất hạn chế. Hơn nữa, hầu hết các nhà cung cấp chấp nhận tiền điện tử chỉ lấy những tài sản phổ biến nhất, chẳng hạn như Bitcoin, Ethereum và Dogecoin. Tiền điện tử cũng là bất hợp pháp ở một số quốc gia, điều này khiến nhiều người không thể truy cập được.

Tiền kỹ thuật số là gì?

hóa đơn đô la rơi trên máy tính xách tay với màn hình xanh

Tiền kỹ thuật số là một thuật ngữ chung có thể được sử dụng cho các loại tài sản khác nhau. Mặc dù bạn chắc chắn có thể gọi tiền điện tử là tiền kỹ thuật số, nhưng không phải tất cả các loại tiền kỹ thuật số đều là tiền điện tử.

Nói tóm lại, tiền kỹ thuật số là bất kỳ tài sản có thể thay thế nào chỉ tồn tại trực tuyến. Nhiều loại đấu thầu truyền thống tồn tại dưới dạng tiền kỹ thuật số, bao gồm Bảng Anh, Đô la Mỹ, Yên Nhật, Rupee Ấn Độ và Đô la Canada. Tất nhiên, những loại tiền tệ này không chỉ là kỹ thuật số, nhưng trong thời đại công nghệ này, phần lớn tài sản của nền kinh tế tồn tại trực tuyến.

Ví dụ, xem xét tài khoản ngân hàng của bạn. Khi bạn sử dụng thẻ thanh toán của tài khoản này để thanh toán $20 cho một sản phẩm, sẽ không có tiền thực nào được đổi. 20 đô la có thể sẽ vẫn còn ảo trong một thời gian dài cho đến khi nó được rút ra. Mặc dù có đồng đô la giấy đại diện cho đô la kỹ thuật số, nhưng tiền vật chất này không được hỗ trợ bởi bất kỳ tài sản có giá trị nào (chẳng hạn như vàng hoặc bạc), vì vậy các phiên bản vật lý và ảo chỉ có giá trị chủ quan.

Vì tiền kỹ thuật số hiện nay rất phổ biến nên nó có thể được sử dụng ở hầu hết mọi khả năng. Vì vậy, cho dù bạn đang thanh toán cho một sản phẩm trực tuyến hay tại cửa hàng, đăng ký dịch vụ, quyên góp cho tổ chức từ thiện hay chuyển khoản ngân hàng, bạn đều có thể làm như vậy bằng cách sử dụng đấu thầu hoàn toàn ảo. Trên thực tế, 92% -93% tiền tệ trên thế giới đã ở dạng kỹ thuật số (theo báo cáo của Rory Callaghan), điều này cho thấy tiền kỹ thuật số đã trở nên quan trọng như thế nào trong thế giới hiện đại của chúng ta.

Tiền điện tử so với tiền kỹ thuật số: Những điểm khác biệt và tương đồng chính

tiền bitcoin trên đầu các hóa đơn của mỹ

Sự khác biệt lớn nhất giữa tiền kỹ thuật số và tiền điện tử là tiền kỹ thuật số luôn tồn tại trên một chuỗi khối, trong khi tiền kỹ thuật số thì không. Tiền điện tử kỹ thuật số không nhất thiết phải có chuỗi khối để hoạt động, mặc dù công nghệ này rất phù hợp với tài sản ảo và giao dịch của chúng.

Khi nói đến giá trị vốn có, cả tiền kỹ thuật số và tiền điện tử đều ở trên cùng một con thuyền. Các loại tiền điện tử điển hình không có tài sản thế chấp, như trường hợp của các loại tiền kỹ thuật số và truyền thống. Tuy nhiên, tiền điện tử ổn định được hỗ trợ bởi các tài sản có giá trị trong thế giới thực, chẳng hạn như vàng, bạc hoặc dầu. Điều này hỗ trợ giá trị của tiền điện tử và mang lại cho nó một giá trị khách quan vốn có.

Xét về khả năng tiếp cận và tiện ích, tiền kỹ thuật số dưới hình thức đấu thầu hợp pháp cho đến nay vẫn là người chiến thắng. Bạn có thể sử dụng đô la kỹ thuật số, bảng Anh, rupee và các dạng tiền tệ khác theo vô số cách, trong khi tiền điện tử hiện bị hạn chế sử dụng ngoài giao dịch, đặt cược và đầu tư. Ví dụ: ở hầu hết các quốc gia, bạn không thể đến quán bar và thanh toán đồ uống của mình bằng tiền điện tử, nhưng bạn có thể rút thẻ hoặc điện thoại thông minh của mình để thanh toán theo hình thức đấu thầu kỹ thuật số.

Vì vậy, mặc dù tiền kỹ thuật số có thể được sử dụng để mô tả tiền điện tử, nhưng có những khác biệt về mặt kỹ thuật và thực tế giữa hai thuật ngữ này đáng được lưu ý.

Tiền kỹ thuật số đóng một vai trò to lớn trong cuộc sống của chúng ta

Cho dù đó là trên chuỗi khối, trong điện thoại thông minh hay trên thẻ thanh toán của chúng tôi, tiền kỹ thuật số đã trở thành một phần quan trọng vốn có của nền kinh tế toàn cầu của chúng tôi trong suốt thế kỷ 21. Mặc dù các ý kiến ​​có thể khác nhau về tiền điện tử và tương lai của nó, nhưng chắc chắn rằng tiền kỹ thuật số nói chung vẫn ở đây để tồn tại.

Previous Post
Next Post

post written by: