Hệ điều hành cơ bản 7 hiện đã có: Đây là tính năng mới

Sau hơn một năm kể từ lần phát hành trước, OS 7 “Horus” cơ bản đã xuất hiện. Nhiều thứ đã thay đổi vào thời điểm đó và bối cảnh Linux có vẻ hơi khác một chút.


Nhìn bề ngoài, phiên bản 7.0 không phải là một bản phát hành quan trọng. Vì vậy, hãy đi sâu vào những gì mới và xem những gì nổi bật.


1. Biểu tượng ứng dụng hình ô vuông mới

Các biểu tượng ứng dụng mặc định có hình ô xếp trong HĐH sơ cấp 7.0

Hệ điều hành cơ bản bắt đầu như một chủ đề biểu tượng, do đó, cảm thấy thích hợp để bắt đầu bằng cách làm nổi bật những thay đổi đối với giao diện của những thứ này trong Horus. Các biểu tượng ứng dụng mới có hình ô xếp giúp chúng có chiều cao nhất quán hơn, vì vậy bạn sẽ không còn thấy các ứng dụng mặc định có kích thước khác nhau nữa.

Điều này đặc biệt dễ thấy với ứng dụng “Tác vụ”, có biểu tượng cao hơn trong OS cơ bản 6.1 so với trong 7.0. Các biểu tượng khác đáng chú ý khác bao gồm các biểu tượng ứng dụng Chế độ xem đa nhiệm, Trình quản lý tệp và Ảnh.

2. Giao diện AppCenter được thiết kế lại và thích ứng

AppCenter thích ứng trong hệ điều hành cơ bản 7.0

Phiên bản mới nhất của AppCenter là thích ứng. Điều này có nghĩa là các thành phần giao diện người dùng thích ứng với kích thước cửa sổ nhỏ hơn khi bạn thay đổi kích thước AppCenter. Điều này có thể hữu ích nếu bạn mở nhiều cửa sổ nhưng muốn giữ các tab tải xuống AppCenter ở bên cạnh màn hình của bạn.

Làm cho AppCenter thích ứng giới thiệu một số điều chỉnh khác. AppCenter hiện có thanh tìm kiếm lớn hơn trải dài trên hầu hết thanh tiêu đề. Ngoài ra còn có một nút cập nhật luôn hiện diện. Một huy hiệu được đánh số sẽ xuất hiện trên nút để cho biết số lượng bản cập nhật có sẵn.

3. Băng chuyền ảnh chụp màn hình lớn hơn, có màu sắc rực rỡ

Ảnh chụp màn hình mở rộng toàn bộ chiều rộng của AppCenter trong OS cơ bản 7.0

Các điểm nhấn mới cũng mở rộng đến các trang ứng dụng. Các ứng dụng hiện có ảnh chụp màn hình lớn hơn lấp đầy chiều rộng của cửa sổ. Trong các băng chuyền ảnh chụp màn hình này, nền và tiêu đề có màu sắc rực rỡ giúp làm nổi bật các tính năng hấp dẫn của ứng dụng.

Bên dưới ảnh chụp màn hình và mô tả ứng dụng, giờ đây bạn sẽ tìm thấy năm bản cập nhật và thay đổi gần đây nhất. Điều này giúp bạn xác định xem một ứng dụng có được bảo trì tích cực hay không.

4. Cập nhật hệ thống ngoại tuyến

Hệ điều hành cơ bản hiện nhắc khởi động lại trước khi cài đặt các bản cập nhật hệ thống. Những cài đặt này ngoại tuyến để bạn không bị bỏ mặc với các thành phần hệ thống không khớp đang hoạt động, dẫn đến hành vi hoặc lỗi không mong muốn.

5. Đại tu ứng dụng âm nhạc

Ứng dụng Âm nhạc đã được thiết kế lại hoàn toàn trong Hệ điều hành cơ bản 7.0

ứng dụng Âm nhạc của tiểu học hầu như không thay đổi trong nhiều bản phát hành. Đó là một ứng dụng kiểu iTunes, với khả năng quản lý thư viện nhạc của bạn. Cơ sở mã đã trở nên cũ kỹ trong nhiều năm, với các lỗi không được sửa chữa.

Ứng dụng Âm nhạc mới đơn giản hơn, không có chức năng quản lý thư viện. Thay vào đó, bạn kéo tệp từ trình quản lý tệp vào cửa sổ ứng dụng để thêm bài hát vào hàng đợi. Mỗi khi bạn khởi động ứng dụng, bạn sẽ tạo một hàng đợi mới.

Về mặt kỹ thuật, ứng dụng này đã ra mắt trong AppCenter vài tháng trước khi phát hành Horus, nhưng đây là phiên bản sơ cấp đầu tiên có tính năng vượt trội.

5. Ứng dụng Mail được thiết kế lại

Primary Mail đã nhận được một thiết kế lại trực quan mang lại cho nó một thiết kế phẳng phù hợp hơn với hướng trực quan hiện tại của Primary. Nó có giao diện tương tự như ứng dụng Nhiệm vụ của tiểu học được giới thiệu trong 6.0 dành cho tiểu học và ứng dụng Âm nhạc mới. Bản phát hành cũng đi kèm với các bản sửa lỗi và độ ổn định được cải thiện.

6. Ứng dụng phản hồi được cập nhật, dễ tiếp cận hơn

Phản hồi là một ứng dụng độc lập trong hệ điều hành sơ cấp 7.0

7.0 thêm vào ngăn kéo ứng dụng của bạn một ứng dụng được gọi là Phản hồi. Đây là một công cụ giúp bạn trao đổi trực tiếp các vấn đề về phần mềm với các nhà phát triển sơ cấp và yêu cầu các tính năng mới.

Chức năng này đã tồn tại trong hệ điều hành cơ bản, nhưng không phải là một ứng dụng độc lập. Việc tưởng tượng lại này mở rộng phạm vi áp dụng cho nhiều ứng dụng, cài đặt và thành phần máy tính để bàn hơn.

7. Ứng dụng web

Hệ điều hành cơ bản đi kèm với GNOME Web 43, phiên bản mới nhất có sẵn tại thời điểm ra mắt. Horus bao gồm hỗ trợ tạo ứng dụng web từ bên trong trình duyệt. Sau đó, các ứng dụng này xuất hiện trong trình khởi chạy ứng dụng dưới dạng các ứng dụng độc lập, có nội dung được tách biệt khỏi chính trình duyệt.

8. Cơ sở Ubuntu 22.04 LTS

sơ cấp OS 7 vẫn là một hệ điều hành dựa trên Ubuntu. Bản phát hành này nâng hệ điều hành cơ bản lên bản phát hành Ubuntu LTS mới nhất.

Nền tảng mới hơn có nghĩa là hệ điều hành cơ bản hiện chạy trên phần cứng hiện đại hơn, mặc dù bạn vẫn có thể gặp sự cố với các thiết bị mới nhất. Đó là bởi vì Ubuntu 22.04 ra mắt vào tháng 4 năm 2022 với nhân Linux phiên bản 5.15, nhưng nếu bạn có thể khởi động thành công HĐH cơ bản trên máy của mình, thì bạn có tùy chọn tải xuống nhân mới hơn từ ngăn xếp hỗ trợ phần cứng của Ubuntu.

9. Nhấp đúp tùy chọn để mở thư mục

Bạn có thể bấm đúp để mở các thư mục trong HĐH cơ bản 7.0

Đây là một thay đổi nhỏ nhưng là một thay đổi lớn đối với nhiều người. Trong ứng dụng Tệp, giờ đây bạn có tùy chọn bấm đúp vào thư mục để mở chúng (hành vi mặc định là mở thư mục bằng một lần bấm). Bạn có thể kích hoạt tính năng này với Nhấp chuột phải> Chọn thư mục bằng một lần nhấp.

10. GTK4 và Granite cập nhật

Đây là một thay đổi nền nhiều hơn, nhưng nó ảnh hưởng đến các ứng dụng hệ điều hành cơ bản mới hơn. Granite là khung ứng dụng của tiểu học và hiện hỗ trợ GTK4. Không phải mọi ứng dụng đều thực hiện quá trình chuyển đổi, nhưng những ứng dụng có xu hướng cung cấp thiết kế hiện đại hơn và các thành phần màn hình thích ứng.

Cập nhật tối thiểu cho trải nghiệm tối giản

Hệ điều hành cơ bản 7.0 không phải là một bản nâng cấp đáng kể từ phiên bản 6.1. Hầu hết các bản cập nhật này là những cải tiến về chất lượng cuộc sống. Chúng có thể không cung cấp nhiều thứ để làm cho hệ điều hành cơ bản hấp dẫn người dùng Linux, những người chưa thích trải nghiệm này, nhưng chúng cũng không làm cho máy tính để bàn trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn thích hệ điều hành cơ bản, có nhiều thứ khác ở đây để thích. Các nhà phát triển đã tiếp tục tinh chỉnh hoặc tưởng tượng lại máy tính để bàn và các ứng dụng của nó. Bạn vẫn có thể gặp lỗi, nhưng đây có thể là hệ điều hành cơ bản tốt nhất từng được nhìn hoặc cảm nhận.

Previous Post
Next Post

post written by: