Facebook đã thay đổi cuộc sống của chúng ta tốt hơn hay tồi tệ hơn như thế nào

Dù muốn hay không, Facebook đã thay đổi xã hội của chúng ta—cả trực tuyến và ngoại tuyến. Với việc nền tảng truyền thông xã hội cùng tên tròn 20 tuổi vào tháng 2 năm 2024, chúng ta hãy cùng xem nó đã tác động đến cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách như thế nào.


Vì vậy, đây là mặt tốt và mặt xấu của cách Facebook thay đổi cuộc sống của chúng ta.


Những cách Facebook đã cải thiện cuộc sống của chúng ta

Mặc dù Facebook đã nhận được rất nhiều báo chí tiêu cực trong những năm gần đây, nhưng không phải tất cả đều tiêu cực. Rốt cuộc, Facebook không có được hơn 2 tỷ người dùng bằng cách trở thành một nền tảng truyền thông xã hội tồi. Vì vậy, đây là một số trong số ít những điều tốt đẹp mà nền tảng truyền thông xã hội mang lại cho nhân loại.

Facebook mang mọi người lại với nhau

một nhóm bạn ngồi trên bến tàu

Mặc dù Facebook không phải là nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên mang mọi người lại với nhau, nhưng cho đến nay, đây là nền tảng thành công nhất. Với Facebook, nhiều người có thể giữ cho vòng kết nối của họ được cập nhật các sự kiện trong cuộc sống của họ, bất kể họ ở xa hay gần.

Facebook cũng giúp việc chia sẻ kỷ niệm trở nên dễ dàng bằng cách cho phép người dùng đăng ảnh, video và gắn thẻ mọi người vào đó. Vì vậy, nó cho phép những người đã gặp và tương tác trong đời thực lưu giữ một kho lưu trữ trực tuyến những kỷ niệm chung của họ, giúp kết nối lại với những người này dễ dàng hơn.

Và, nếu bạn đang muốn kết nối với nhiều người hơn, hàng triệu nhóm trên Facebook cho phép bạn gặp gỡ những người khác có cùng sở thích. Tính năng này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong thời gian khóa COVID-19. Vì hầu như không ai có thể ra ngoài gặp gỡ người khác, các nhóm trên Facebook cho phép nhiều người gặp gỡ những người mới mà không phải rời khỏi nhà an toàn.

Mạng xã hội đưa chúng ta đến gần nhau hơn—và Facebook là ví dụ điển hình nhất cho hiện tượng này.

Kết nối quá khứ và hiện tại của chúng tôi

một bức ảnh cũ của hai đứa trẻ đang chơi

Ngoài việc mang mọi người lại gần nhau hơn, Facebook còn cho phép chúng ta kết nối xuyên thời gian. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những người bạn mà bạn đã gặp hơn 20 năm trước và đã mất liên lạc kể từ đó trên nền tảng này.

Hơn nữa, Facebook thỉnh thoảng nhắc nhở chúng ta về những bài đăng đáng chú ý của chúng ta trong quá khứ. Cho dù đây là đám cưới, ngày lễ hay bất kỳ sự kiện nào khác, nền tảng truyền thông xã hội sử dụng thuật toán của nó để gửi lời nhắc đến nguồn cấp dữ liệu của bạn. Ngoài ra còn có một cách hiệu quả là sử dụng tính năng “Vào ngày này” của Facebook để đảm bảo rằng Facebook biết bạn đang kỷ niệm một cột mốc quan trọng.

Facebook cho phép các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân phát triển

Một phụ nữ bắt đầu kinh doanh trực tuyến bán đồ trang trí nhà cửa và quà tặng

Với lượng khán giả khổng lồ, Facebook chắc chắn là một trong những nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất cho các doanh nghiệp. Và vì biết rằng các công ty sẵn sàng đầu tư để thâm nhập vào thị trường này, nên nền tảng truyền thông xã hội đã phát triển một số công cụ mà họ có thể sử dụng.

Một số công cụ này miễn phí, chẳng hạn như Trang và Nhóm trên Facebook, trong khi những công cụ khác phải trả phí, chẳng hạn như Quảng cáo trên Facebook. Nhưng ngay cả khi chỉ có các công cụ miễn phí, nhiều doanh nhân đã thành công nhờ nền tảng truyền thông xã hội.

Một lần nữa, công cụ này rất quan trọng trong thời kỳ đại dịch, khi nhiều người mất việc chuyển sang kinh doanh trực tuyến để vượt qua thời kỳ phong tỏa toàn cầu.

Những cách Facebook đã làm xấu đi cuộc sống của chúng ta

Bất chấp những điều tốt đẹp mà Facebook mang lại cho nhân loại, nó cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề. Một số vấn đề này còn mới đối với xã hội của chúng ta, vì Facebook dường như đã trở thành phương Tây hoang dã của việc phổ biến thông tin sai lệch.

Vì vậy, một số điều lớn nhất đã ảnh hưởng tiêu cực đến chúng tôi là gì?

Thông tin sai lệch trên Facebook Lừa đảo quần chúng

tin tức giả được gõ trên máy đánh chữ với một số cuốn sách về thông tin sai lệch ở bên phải

Với việc dân chủ hóa phương tiện truyền thông thông qua Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác, tin tức giả mạo và các trang web gây tranh cãi dễ dàng lan truyền nội dung của họ hơn. Và khi bạn kết hợp điều này với các tiêu đề giật gân và các nút chia sẻ nhanh, thông tin sai lệch sẽ lan nhanh như cháy rừng trên nền tảng mạng xã hội.

Một nghiên cứu được công bố bởi Thư viện Y khoa Quốc gia đã chỉ ra mối tương quan giữa các bài đăng trên Facebook và việc do dự tiêm vắc-xin COVID-19. Điều đó có nghĩa là các bài đăng sai sự thật trên mạng xã hội, đặc biệt là những bài lan truyền nhanh chóng, có thể có tác động thực sự và lâu dài đối với các cá nhân và xã hội của chúng ta. Mặc dù Facebook cuối cùng đã thực hiện các bước để kiểm soát thông tin sai lệch, nhưng một số người cho rằng điều đó là quá ít và quá muộn.

Dữ liệu của bạn, Cambridge Analytica, Bầu cử Tổng thống và Chính trị Quốc tế

người biểu tình đằng sau một người đàn ông cảnh sát

Do Facebook thu thập và lưu trữ quá nhiều dữ liệu cá nhân của tất cả người dùng nên một số công ty đã lợi dụng dữ liệu này để thao túng dư luận. Nó đã phát triển đến mức người ta cáo buộc rằng việc khai thác dữ liệu này đã cho phép các bên bên ngoài tác động đến các cuộc bầu cử quốc gia.

Theo một báo cáo của Rappler, Cambridge Analytica và SCL, công ty mẹ của nó, đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống thành công ở Philippines. Cũng có những cáo buộc rằng việc khai thác dữ liệu trái phép trên Facebook đã được sử dụng để ảnh hưởng đến Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, buộc Facebook phải giải quyết vụ bê bối Cambridge Analytica và sửa chữa hệ thống của mình để tránh sự cố này lặp lại.

Facebook gia tăng phân cực

một anh hùng bàn phím ngồi bên cửa sổ trước macbook

Facebook cho phép mọi người bày tỏ ý kiến ​​của mình về hầu hết mọi thứ—từ việc liệu dứa có phù hợp với bánh pizza hay không cho đến đảng phái chính trị và tôn giáo của họ. Và mặc dù việc những người khác phản ứng tiêu cực và không đồng ý với một bài đăng là điều bình thường, nhưng màn hình điện thoại thông minh, màn hình máy tính và bàn phím của chúng ta đóng vai trò như một lá chắn khi chúng ta trả lời.

Vì chỉ nhìn thấy bài đăng trên Facebook chứ không biết người đứng sau nên nhiều người đã lao vào tranh cãi dẫn đến đổ vỡ tình cảm. Điều này đặc biệt đúng với các chủ đề gây tranh cãi như COVID-19 và chính trị. Một số thậm chí đã dùng đến biện pháp bắt nạt trên mạng—một trong những tác động tiêu cực đáng kể của mạng xã hội đối với con người và người dùng mạng xã hội.

Mặc dù một số người có thể nói rằng nó chỉ thể hiện màu sắc thực sự của những người đưa ra nhận xét, nhưng thật không may, nhiều người đã đánh mất ý thức cộng đồng và khả năng “đồng ý không đồng ý”. Tất cả chỉ vì họ không còn nhìn thấy người đứng sau bài viết nữa—chỉ là họ không đồng ý với niềm tin của mình.

Facebook là một phần quan trọng trong lịch sử nhân loại hiện đại

Khởi đầu là một thư mục dành cho sinh viên Harvard vào năm 2003 đã trở thành một hiện tượng toàn cầu với hơn 2 tỷ người dùng. Với hơn 25% dân số sống đã đăng ký nền tảng truyền thông xã hội, Facebook thực sự là một phần quan trọng trong xã hội của chúng ta.

Và mặc dù Facebook, bây giờ là Meta, đang phải đối mặt với một số vấn đề, nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng nó cũng đã mang lại sự thay đổi tích cực cho nhân loại. Nhưng cho dù một công ty có phát triển lớn đến mức nào, vẫn không thể nói trước điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu Facebook có tiếp tục có ảnh hưởng đến chúng ta trong tương lai hay không.

Previous Post
Next Post

post written by: