Đến trên một trang web đáng ngờ? Đây là cách báo cáo

Ngay cả khi bạn thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết, khả năng tình cờ gặp phải một trang web mờ ám không bao giờ bằng không.


Khi điều đó xảy ra, hầu hết chúng ta đều hoảng sợ, bởi vì ai muốn mạo hiểm lây nhiễm máy tính của họ bằng các chương trình độc hại? Nhưng bạn không nên rời đi và tiếp tục.


Tại sao bạn nên báo cáo các trang web mờ ám

Nếu bạn chỉ đơn giản là rời khỏi một trang web lừa đảo mà không thực hiện bất kỳ hành động nào, trang web đó sẽ tiếp tục hoạt động và những người khác sẽ bắt gặp trang web đó. Có thể giả định rằng nhiều người trong số họ trở thành nạn nhân của tội phạm mạng. Đây là lý do tại sao bạn phải luôn báo cáo các trang web mờ ám—và chúng có đủ hình dạng và kích cỡ.

Ví dụ: tội phạm mạng thiết lập các trang web lừa đảo. Họ mô phỏng các trang web hợp pháp (thường là trang đăng nhập của họ) với mục tiêu đánh cắp thông tin của nạn nhân. Thông thường, các liên kết đến các trang web lừa đảo được phân phối qua email và thông báo yêu cầu mục tiêu đăng nhập khẩn cấp vào tài khoản.

Sau đó, cũng có những trang web hù dọa. Đúng như tên gọi, chúng khiến khách truy cập sợ rằng máy tính của họ có vi-rút và lừa họ tải xuống một chương trình chống vi-rút được cho là. Tất nhiên, đây không phải là các chương trình chống vi-rút thực tế mà là phần mềm độc hại.

Các trang web thương mại điện tử giả mạo cũng đã xuất hiện trong những năm gần đây. Đây thường là những trang web được thiết kế đẹp trông giống như các cửa hàng trực tuyến hợp pháp, nhưng thực ra chỉ là những trang lừa đảo và thậm chí không bán bất kỳ sản phẩm nào. Để lại thông tin cá nhân trên một trang web như vậy, đặc biệt nếu bạn nhập sai số thẻ tín dụng, có thể gây bất lợi cho bảo mật của bạn (và tài khoản ngân hàng của bạn).

Đương nhiên, tội phạm mạng đôi khi trở nên sáng tạo hơn và thiết kế các trang web lừa đảo theo chủ đề hoặc theo mùa. Ví dụ, vào đỉnh điểm của đại dịch vi-rút corona, không có gì lạ khi bắt gặp những địa điểm hứa hẹn tiếp cận vắc-xin sớm. Tương tự như vậy, các vụ lừa đảo thanh toán kích cầu tràn ngập trên web vào cùng thời điểm đó.

Đối với một người am hiểu công nghệ, không có thông tin nào trong số này là thông tin đáng kinh ngạc. Nhưng tội phạm mạng biết điều đó, đó là lý do tại sao chúng nhắm mục tiêu vào những người dễ bị tổn thương; chủ yếu là những người lớn tuổi, những người có nhiều khả năng bị lừa hơn. Và đó chính xác là lý do tại sao bạn cần báo cáo các trang web mờ ám.

Báo cáo một trang web lừa đảo ở đâu và như thế nào

Internet vẫn còn ít nhiều phi tập trung, điều đó có nghĩa là nó không có một cơ quan quản lý nào xử lý tất cả tội phạm mạng. Nhưng vẫn có những lựa chọn.

Cách báo cáo một trang web lừa đảo

Lưỡi câu và ví tiền nhìn thấy trên nền đen

Nếu bạn vô tình bắt gặp một trang web lừa đảo, hãy báo cáo trang đó với Google Safe Browsing. Dịch vụ này của Google thường cảnh báo người dùng khi họ chuẩn bị truy cập vào một trang web không an toàn, nhưng nhiều dịch vụ này đã lọt vào tầm ngắm. Việc báo cáo một trang web khá đơn giản: chỉ cần dán URL và giải thích cách khách truy cập bị lừa đảo.

Nếu bạn nhận được một liên kết đến trang web này qua email, hãy báo cáo người gửi cho nhà cung cấp dịch vụ email của bạn. Ngoài ra, hãy cân nhắc chuyển tiếp email đến reportphishing@apwg.org—đây là địa chỉ email của Nhóm Công tác Chống Lừa đảo, một tổ chức quốc tế tập trung vào việc chống lại loại tội phạm mạng này.

Làm thế nào để Báo cáo một Trang web Scareware

Các tùy chọn của bạn bị hạn chế hơn một chút với các trang web chứa phần mềm hù dọa, nhưng có một số cơ quan mà bạn có thể báo cáo chúng. Nếu bạn đang ở Hoa Kỳ, Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Điều bạn cần làm là nộp đơn khiếu nại và giải thích tình hình. Văn phòng sẽ yêu cầu bạn điền vào một biểu mẫu và để lại một số thông tin, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó.

Nếu bạn sống ở Vương quốc Anh, bạn có thể báo cáo trang web phần mềm hù dọa cho Hành động gian lận. Bạn sẽ phải tạo một tài khoản, đăng nhập và sau đó gửi báo cáo của mình. Nếu bạn muốn nhận thông tin cập nhật, bạn có thể chọn tham gia qua email. Nhiều quốc gia có các cơ quan tương tự xử lý các loại vấn đề này.

Cách Báo cáo Cửa hàng Trực tuyến Giả mạo

Biểu tượng cửa hàng trực tuyến nhìn thấy trên nền màu tím

Bạn có thể báo cáo các cửa hàng trực tuyến gian lận và các trang web thương mại điện tử giả mạo cho Mạng Thực thi và Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc tế (ICPEN). Đây là một tổ chức có gần 70 quốc gia thành viên và xử lý tất cả các loại lừa đảo trực tuyến.

Để báo cáo một cửa hàng trực tuyến giả mạo, hãy truy cập econsumer.gov và chọn chủ đề khiếu nại. Nếu bạn nhấp vào nút “Mua sắm trực tuyến/Dịch vụ Internet/Thiết bị máy tính”, một trang mới sẽ tải yêu cầu bạn cung cấp thêm chi tiết về trò lừa đảo. Sau khi gửi đơn khiếu nại, bạn sẽ nhận được một số tham chiếu để có thể theo dõi tiến độ và chia sẻ thông tin bổ sung nếu cần.

Nếu những đề xuất này không áp dụng được hoặc nếu bạn không chắc chắn nơi để báo cáo một trang web mờ ám, bạn có thể làm một số việc khác. Để bắt đầu, bạn luôn có thể báo cáo nó với công ty đăng ký tên miền hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ. Nhưng làm thế nào để bạn tìm thấy công ty đăng ký tên miền hiện tại hoặc tìm ra nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ mà một trang web sử dụng?

Cách nhanh nhất để thực hiện việc này là sử dụng Tra cứu Whois của Namecheap. Nhập tên miền vào thanh tìm kiếm và nhấn Đi vào. Cuộn xuống và bạn sẽ thấy ai sở hữu miền, nơi miền được đăng ký, công ty nào đang lưu trữ miền, v.v. Khi bạn thu thập thông tin mình cần, bạn có thể truy cập trang web chính thức của công ty đăng ký hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đó và điền vào biểu mẫu “báo cáo lạm dụng”.

Đồ họa minh họa màn hình máy tính có biển cảnh báo trên nền trắng

Và sau khi bạn làm điều đó, vui lòng báo cáo trang web mờ ám cho Microsoft Security Intelligence. Dán liên kết, chọn các mối đe dọa bạn tìm thấy trên trang web, giải CAPTCHA và nhấp vào “Gửi”.

Ngoài ra, hãy xem xét gửi báo cáo với các nhà cung cấp phần mềm chống phần mềm độc hại. Norton có cổng gửi riêng, nơi bạn có thể dán ULR của trang web được đề cập và gửi nó để phân tích. Kaspersky cũng có một công cụ trực tuyến tương tự. Sau khi nhà cung cấp phần mềm chống phần mềm độc hại xác định trang web bạn gửi là lừa đảo hoặc phát tán phần mềm độc hại, họ sẽ gắn cờ trang web đó và thêm trang web đó vào danh sách các miền bị chặn của họ.

Thực hiện phần của bạn: Báo cáo tội phạm mạng

Báo cáo một trang web đáng ngờ có thể sẽ không mất quá năm phút thời gian của bạn, nhưng có thể giúp cứu ai đó khỏi rắc rối đáng kể. Tại sao không làm phần việc của bạn và giúp tạo ra một mạng internet an toàn hơn cho mọi người?

Trong thời gian chờ đợi, hãy đảm bảo bạn không trở thành nạn nhân của tội phạm mạng: cài đặt bộ phần mềm chống vi-rút, cập nhật tất cả phần mềm thường xuyên, đặt mật khẩu mạnh, đề phòng lừa đảo, bảo mật kết nối internet của bạn và luôn kiểm tra xem liên kết có an toàn trước đó không mở nó ra.

Previous Post
Next Post

post written by: