Công nghệ mở rộng quy mô zkEVM là gì và nó làm cho Ethereum nhanh hơn như thế nào?

Khi Ethereum đã trở thành một nền tảng phổ biến cho các ứng dụng phi tập trung, nhu cầu về các giải pháp có thể mở rộng đã tăng lên. Một giải pháp như vậy là công nghệ mở rộng quy mô zkEVM có thể giúp áp dụng quy mô lớn. Nó sử dụng các bản tổng hợp và bằng chứng không có kiến ​​thức để nâng cao hiệu quả của Ethereum.


Máy ảo Ethereum không kiến ​​thức là một giải pháp mở rộng quy mô độc đáo cung cấp khả năng bảo mật hoàn hảo. zk-rollup đảm bảo tính bảo mật cao hơn bằng cách xác thực các giao dịch mà không tiết lộ dữ liệu của bạn.

Hãy đi sâu vào thế giới của zkEVM và khám phá tiềm năng của nó như một giải pháp cho những thách thức về quy mô mà Ethereum phải đối mặt.


Hiểu tổng hợp kiến ​​thức bằng không

Tổng số không có kiến ​​thức là một giải pháp thay đổi quy mô kết hợp các giao dịch khác nhau và cuộn chúng thành một lô. Lô giao dịch tổng hợp được trình bày dưới dạng một giao dịch. Bằng cách này, chuỗi khối chỉ nhận được bản tóm tắt giao dịch chứ không phải chi tiết xác thực.

Zk-rollup có thể tăng hiệu quả mạng vì nó giảm thiểu thời gian giao dịch. Nó cho phép mạng xử lý đồng thời nhiều giao dịch. Ngoài ra, zk-rollup cắt giảm chi phí xử lý giao dịch bằng cách chia nhỏ chi phí giữa những người dùng.

Bên cạnh đó, đây là một tùy chọn an toàn có thể che giấu thông tin nhạy cảm của bạn. Nó sử dụng bằng chứng không có kiến ​​thức để xác thực và thực hiện các giao dịch ngoài chuỗi. Nó cũng cho phép bạn duy trì quyền riêng tư của mình trong khi tạo giao dịch trên mạng.

Công nghệ zkEVM là gì?

Máy ảo Ethereum (EVM) là công cụ cung cấp năng lượng cho mạng Ethereum. Công nghệ zkEVM là một loại Máy ảo Ethereum có thể thực thi các hợp đồng thông minh trên chuỗi khối Ethereum mà không cần bằng chứng kiến ​​thức.

Giống như EVM thông thường, zkEVM cũng cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán đám mây toàn cầu. Nhưng sự khác biệt giữa hai loại này là cách các hợp đồng thông minh được thực thi. Thay vì thực thi tiêu chuẩn, zkEVM giới thiệu bằng chứng không kiến ​​thức để thực thi hợp đồng thông minh. Ngoài ra, nó có thể mã hóa dữ liệu nhạy cảm và cung cấp bằng chứng ngắn gọn để thực thi.

Sử dụng công nghệ này, bạn có thể phát triển các ứng dụng phi tập trung (DApps) trên mạng Ethereum với hiệu quả và bảo mật nâng cao. Nó cũng giảm thiểu chi phí triển khai hợp đồng thông minh trên Ethereum.

Công nghệ zkEVM hoạt động như thế nào?

zkEVM tận dụng phương pháp mã hóa không kiến ​​thức.

Bằng chứng và mã hóa không kiến ​​thức cho phép hệ thống biết rằng một tuyên bố là đúng mà không cần chi tiết cụ thể. Khi công nghệ này được sử dụng trong một máy ảo, nó cho phép các hợp đồng thông minh chạy với dữ liệu tối thiểu.

Mã hóa này cũng hữu ích trong các giao dịch tiền điện tử. Đầu tiên, zkEVM cuộn nhiều giao dịch thành một. Sau đó, nó tạo ra bằng chứng không có kiến ​​thức về lô giao dịch. Bằng chứng bao gồm thông tin mà người dùng đã xác thực giao dịch. Tuy nhiên, các chi tiết cá nhân của trình xác nhận vẫn bị ẩn do mã hóa.

Sau khi tạo bằng chứng zk, zk-rollup của máy ảo sẽ gửi bằng chứng hợp lệ đến Ethereum, nơi nó được xác minh. Nó bao gồm việc xác minh việc thực thi mã byte chính xác, việc sử dụng các thao tác chính xác và thực thi đúng mã lệnh.

4 dự án zkEVM tốt nhất

Mặc dù zkEVM đang trong giai đoạn phát triển, một số dự án đã xuất hiện.

1. zkSync

zkSync của Matter Labs là một trong những phiên bản phát triển nhất của zkEVM. Nó cho phép các nhà phát triển viết mã hợp đồng thông minh bằng Solidity và các ngôn ngữ lập trình tương thích với Ethereum khác. Thứ nhất, nó dịch mã ngôn ngữ cấp cao sang ngôn ngữ trung gian gọi là Yul.

Sau đó, nó chuyển đổi mã thành dạng có thể đọc được bằng máy, mã byte. Để chuyển đổi nó thành mã byte, zkSync sử dụng công nghệ biên dịch Máy ảo cấp thấp (LLVM). Nó được thiết kế để cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các thư viện lập trình tương lai của các ngôn ngữ khác nhau.

2. Đa giác zkEVM

Kiến trúc của Đa giác zkEVM
Tín dụng hình ảnh: Đa giác

Mạng đa giác cũng đã giới thiệu zkEVM mạnh mẽ như một giải pháp mở rộng quy mô L2. Zk-rollup của Polygon cung cấp opcode tương đương với EVM. Nó cũng cung cấp khả năng bảo mật nâng cao vì nó chỉ lưu trữ bằng chứng zk và dữ liệu nén cho các giao dịch tổng hợp. Ngoài ra, nó là một giải pháp hiệu quả vì nó có thể hoàn tất và xác thực các giao dịch ngay lập tức.

Đầu tiên, nó hợp nhất các giao dịch người dùng khác nhau để tạo ra một lô ở L2. Sau đó, lô giao dịch được gửi đến Lớp 1 và được xác minh thông qua bằng chứng hợp lệ. Cuối cùng, các thay đổi được thực hiện đối với chuỗi khối Ethereum.

3. StarkNET

StarkNET là một zk-rollup tương thích với EVM khác hỗ trợ Solidity và các ngôn ngữ cấp cao EVM khác. Nó sử dụng một loại bằng chứng zk được gọi là zk-STARK (Lập luận kiến ​​thức minh bạch ngắn gọn về tri thức.) Nó cung cấp khả năng bảo mật được cải thiện, nhưng phí gas của nó có thể cao hơn.

Trên StarkNET, bạn có thể sử dụng Solidity hoặc các ngôn ngữ kịch bản EVM khác để phát triển hợp đồng thông minh. Sau đó, nó chuyển đổi mã ngôn ngữ cấp cao thành ngôn ngữ lập trình của nó, Cairo. Trình biên dịch, Nethermind WARP, chuyển mã sang StarkNET.

4. Cuộn zkEVM

Scroll cũng cung cấp giải pháp mở rộng quy mô sử dụng zk-rollups. Cơ sở hạ tầng của nó có nhiều điểm tương đồng với Polygon zkEVM, nhưng nó mang lại tính linh hoạt cao hơn. Nó cung cấp một hệ thống nhanh nhẹn trong khi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Trong tương lai, Scroll có kế hoạch chuyển đổi giải pháp có thể mở rộng L2 của mình thành một giải pháp EVM minh bạch và an toàn hơn.

zkEVM cách mạng hóa cơ sở hạ tầng chuỗi khối

Các bản tổng hợp không có kiến ​​thức có thể thực hiện hàng nghìn giao dịch trên Ethereum trong một lần. zkEVM cung cấp một môi trường đám mây nơi các hợp đồng thông minh như vậy có thể được thực thi. Đó là lý do tại sao nó là một cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết bộ ba bất khả thi của blockchain. Thông qua việc tận dụng công nghệ này, bạn có thể xây dựng các DApps có thể mở rộng, an toàn và phi tập trung hoàn toàn trên Ethereum.

zkEVM làm cho Ethereum nhanh hơn, có thể mở rộng và rẻ hơn. Hơn nữa, nó cung cấp cho bạn nhiều quyền riêng tư hơn vì nó có thể che giấu dữ liệu của bạn. Giờ đây, nhiều giải pháp L2 đang tích hợp công nghệ này sẽ mở ra một cổng cho cơ sở hạ tầng chuỗi khối có khả năng mở rộng vô hạn.

Previous Post
Next Post

post written by: