Cách xác định xem thông tin sức khỏe trực tuyến có đáng tin cậy hay không

Khi bạn lướt internet để tìm thông tin về sức khỏe, bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Internet chứa đầy những lời khuyên hữu ích, nhưng nó cũng là nơi có nhiều thông tin và tuyên bố sai lệch về sức khỏe và thể chất. Từ hướng dẫn tự chẩn đoán, lời khuyên về sức khỏe và những lầm tưởng nguy hiểm, thông tin không chính xác đôi khi được công bố dưới dạng sự thật.


Với một chủ đề nhạy cảm như sức khỏe, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thông tin đáng tin cậy. Đây là năm cách để xác định xem thông tin chăm sóc sức khỏe trực tuyến có uy tín hay không.


1. Tìm kiếm thông tin dựa trên nghiên cứu

Bởi vì sức khỏe là một chủ đề nhạy cảm nên nội dung bạn sử dụng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Khi bạn đang xem thông tin trực tuyến để giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể của mình, bạn cần biết rằng nội dung được hỗ trợ bởi nghiên cứu và có các liên kết được cung cấp cho nghiên cứu khoa học hoặc học thuật đáng tin cậy.

Nghiên cứu được cung cấp tùy thuộc vào chủ đề hiện tại và có thể là bất kỳ thứ gì từ các cuộc thăm dò ý kiến ​​và khảo sát cho đến các thử nghiệm lâm sàng, các bài báo, v.v. Mục đích của việc cung cấp nghiên cứu là để chứng minh rằng nội dung đó đáng tin cậy và được hỗ trợ bởi bằng chứng.

2. Tìm kiếm sự công nhận

thông tin chứng nhận website y tế

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin y tế trực tuyến, bạn cần đảm bảo rằng nội dung bạn sử dụng là từ một nguồn hợp pháp. Một trong những cách để làm điều này là tìm kiếm sự công nhận. Khi bạn đang truy cập một trang web có uy tín, thông thường bạn sẽ tìm thấy chứng chỉ công nhận ở chân trang hoặc trang Giới thiệu của trang web đó.

Mục đích của việc tìm kiếm chứng chỉ công nhận là để đảm bảo rằng trang web đã trải qua quá trình được các chuyên gia trong lĩnh vực y tế kiểm tra. Điều này đảm bảo rằng bạn có thể tin tưởng vào nội dung mình đang xem vì bạn sẽ biết rằng nội dung đó đã được phê duyệt bởi một nhóm chuyên gia.

Khi bạn nhìn thấy huy hiệu được chứng nhận trên một trang web, bạn chỉ cần nhấp vào huy hiệu đó để chuyển đến trang web của ủy ban công nhận cụ thể đó. Bằng cách đó, bạn có thể tìm thêm thông tin về các chuyên gia đã công nhận trang web mà bạn đang duyệt qua.

3. Tìm hiểu xem nội dung đến từ đâu

Thông tin người viết trên trang bài viết

Nếu bạn bắt gặp một bài báo trực tuyến đề cập đến các tuyên bố về sức khỏe cụ thể, thì ấn phẩm hoặc trang web đó phải thông báo cho bạn về người đã biên soạn thông tin. Điều này cho phép bạn biết liệu người viết có đủ điều kiện để chia sẻ thông tin y tế hay không.

Chỉ đơn giản là có thuật ngữ “chuyên gia” gắn liền với tên của một nhà văn cũng không đủ để bạn tin tưởng họ với lời khuyên về các điều kiện y tế cụ thể. Bạn cần xem thông tin bổ sung cho bạn biết điều gì đủ tiêu chuẩn để một người được gọi là chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Bạn nên tìm hiểu xem họ có nền tảng học vấn hay chứng chỉ chính thức cũng như nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đó hay không. Các trang web có uy tín như WebMD sẽ thông báo cho bạn về người đã đánh giá bài báo về mặt y tế và họ sẽ cung cấp cho bạn bản tóm tắt về người đánh giá cùng với nền tảng y tế, chuyên môn và học vấn của họ.

4. Tìm hiểu khi thông tin về sức khỏe được xuất bản

Xuất bản chi tiết về một bài báo

Trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe, người ta liên tục thử nghiệm, cập nhật và khám phá mới. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là tìm kiếm nội dung được xuất bản hoặc cập nhật gần đây. Gắn bó với các bài viết mới hơn sẽ giúp bạn tránh nội dung đã lỗi thời. Nó cũng cho phép bạn cập nhật những khám phá mới nhất. Nếu bạn đang truy cập một trang web chăm sóc sức khỏe, thông thường bạn sẽ tìm thấy ngày xuất bản (hoặc cập nhật) ở dòng tên người dùng hoặc ở cuối bài viết.

5. Tìm kiếm các bài đánh giá về ấn phẩm trực tuyến

đánh giá trên mywot.com

Nếu bạn bắt gặp một trang web cụ thể và nghi ngờ về nội dung, bạn có thể tìm các bài đánh giá trực tuyến. Tìm kiếm các bài đánh giá trên các nền tảng như mywot.com và sitejabber.com để khám phá cách những người đọc khác đánh giá nội dung trên một trang web cụ thể. Mặc dù các bài đánh giá của người dùng có thể đáng tin cậy, nhưng một số bài đánh giá có thể khiến bạn lạc hướng, vì vậy bạn vẫn cần lưu ý và tìm kiếm các bài đánh giá giả mạo và vô ích trên mạng.

Tìm thông tin sức khỏe có uy tín trực tuyến

Những lời khuyên được đề cập ở trên sẽ giúp bạn tìm thấy thông tin chăm sóc sức khỏe có uy tín trực tuyến. Mặc dù những mẹo này hữu ích, nhưng điều quan trọng cần nhớ là nội dung trực tuyến chỉ nên được sử dụng cho mục đích thông tin và không thay thế lời khuyên chuyên nghiệp. Đó không phải là tất cả: nếu bạn muốn tiếp tục truy cập thông tin đáng tin cậy trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cụ thể như thể dục, thì có rất nhiều chuyên gia trực tuyến sẵn sàng cung cấp cho bạn thông tin bạn cần.

Previous Post
Next Post

post written by: