Xe điện có thể sạc trên đường khi đang lái xe không?

rivian r1s driving in a canyon

Kể từ khi xe điện ra đời, một trong những mối quan tâm lớn nhất là mất bao lâu để sạc pin. Không giống như một chiếc xe chạy xăng có thể tiếp nhiên liệu trong vòng chưa đầy năm phút, sẽ mất ít nhất 20 phút để sạc EV lên đến 80 phần trăm nếu bạn đang sử dụng bộ siêu nạp. Nếu bạn đang sử dụng bộ sạc gia đình loại 1, có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày để sạc lại pin của bạn.


Tuy nhiên, công nghệ sạc EV đang phát triển và một số công ty cũng như tổ chức đang khám phá khả năng sạc EV của bạn khi bạn đang lái xe. Vậy đó là những công nghệ nào?


Những công nghệ có thể sạc xe điện khi đang lái xe

Một cách chúng ta có thể giảm thời gian sạc EV là để nó sạc trong khi lái xe. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó? Rốt cuộc, tất cả chúng ta không thể lái xe lòng vòng với những sợi dây nối dài siêu dài được cắm vào ô tô của mình; Đó sẽ là một thảm họa!

Sạc dây trên không EV

Sạc dây trên không không phải là một phát minh mới—nó đã được sử dụng trên tàu điện và xe buýt điện trong hơn một thế kỷ. Vì hầu hết các quốc gia và tiểu bang đang chuyển sang sử dụng xe điện trong thập kỷ tới, hệ thống sạc dây trên không có thể được lắp đặt dọc theo đường cao tốc để sạc điện cho xe tải và xe buýt điện.

Ở Đức, đường dây điện trên không được sử dụng trên đường cao tốc công cộng để sạc điện cho xe tải khi chúng đang chạy. Siemens đã phát triển một cơ sở hạ tầng sạc điện trên cao tương tự được gọi là eHighway ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, đường dây điện trên cao không thực tế đối với xe điện nhỏ hơn như xe sedan và SUV. Nó cũng bất tiện cho xe tải điện và xe buýt đi qua những con đường hẻo lánh không thuộc mạng lưới. Mặt khác, nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian vì bạn không cần đỗ xe tải điện của mình để sạc lại—miễn là bạn đang lái xe dọc theo một tuyến đường có thể đoán trước được.

Công nghệ sạc EV không dây

Bạn có biết làm thế nào bạn có thể sạc điện thoại thông minh của bạn không dây? Công nghệ tương tự cũng có thể áp dụng cho xe điện. Điều này có nghĩa là bạn có thể sạc không dây cho xe điện của mình khi đang lái xe trên đường.

Nhưng bất chấp những lợi ích, sạc không dây EV vẫn chưa được ưa chuộng. Để nó hoạt động, các cuộn dây đồng cần được lắp đặt dưới nhựa đường và xe điện phải được trang bị bộ thu để lấy điện khi bạn đang lái xe trên đường. Điều này có thể tốn kém và phức tạp để cài đặt.

Hiện tại, một số công ty và tổ chức như WiTricity, ElectReon, Wave và Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge đang nghiên cứu công nghệ sạc không dây có thể thay đổi cách chúng ta sạc xe điện. Ngay cả Tesla cũng đang nghiên cứu cài đặt công nghệ sạc không dây trên ô tô của mình.

Xe điện mái nhà năng lượng mặt trời

Một số công ty khởi nghiệp đã chế tạo xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời trên mái nhà. Ví dụ, Aptera EV đi kèm với một mái nhà năng lượng mặt trời giúp tăng thêm phạm vi điện lên đến 40 dặm vào một ngày nắng. Điều này có nghĩa là bạn có thể sạc lại xe điện của mình khi đang lái xe bằng các tấm pin mặt trời.

Fisker Ocean Extreme là một mẫu xe điện khác được thiết kế với mái che năng lượng mặt trời. Nó hiện đang được sản xuất và bán với giá 68.999 USD. Tuy nhiên, việc dựa hoàn toàn vào mặt trời để sạc lại pin trong khi lái xe là không thực tế vì nó chỉ có thể thêm tối đa 1.500 dặm trong một năm trong điều kiện lý tưởng.

Các nhà sản xuất ô tô khác như Hyundai và Mercedes-Benz cũng đang phát triển xe điện có thể sạc lại thông qua mái nhà năng lượng mặt trời. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài trước khi xe điện có thể sạc lại độc lập bằng mái nhà năng lượng mặt trời.

Phanh tái sinh trong xe điện

Hầu hết các loại xe điện hiện nay đều được thiết kế với hệ thống phanh tái tạo. Nói một cách dễ hiểu, bất cứ khi nào bạn nhấn phanh, bộ điều khiển EV của bạn sẽ phân tán năng lượng được tạo ra để sạc lại pin. Mặc dù tính năng này không đủ để sạc EV của bạn hết công suất, nhưng nó có thể cải thiện phạm vi hoạt động của bạn từ 10 đến 20%.

Nếu định lái xe đường dài trên xe điện, bạn nên đảm bảo rằng hệ thống phanh tái tạo được bật để giúp tối đa hóa phạm vi của bạn. Bạn cũng nên xem các mẹo khác của chúng tôi để tối đa hóa phạm vi EV của bạn, cho phép bạn đến đích nhanh hơn.

Khi nào chúng ta có thể mong đợi xe điện sạc trên đường?

Về mặt kỹ thuật, xe điện đã được sạc lại trong khi lái xe bằng cách sử dụng phanh tái tạo. Nhưng nếu chúng ta đang nói về việc sạc đầy pin khi đang di chuyển, thì sạc dây trên không và sạc không dây là những công nghệ hứa hẹn nhất.

Khi thế giới chuyển sang sử dụng xe điện trong thập kỷ tới, chúng ta có thể có cơ sở hạ tầng cho phép xe điện sạc lại trên đường bằng đường dây điện trên không hoặc hệ thống sạc không dây. Xe điện có mái năng lượng mặt trời sạc lại pin trong khi bạn đang di chuyển cũng có thể thay đổi cuộc chơi trong vài năm tới.

Previous Post
Next Post

post written by: