Trình duyệt macOS nào an toàn nhất?

Safari và Google Chrome là hai trong số những trình duyệt phổ biến nhất hiện nay. Nhưng nếu bạn đang sử dụng macOS, liệu trình duyệt này có vượt trội hơn trình duyệt kia về mức độ an toàn không? Trình duyệt nào trong số hai trình duyệt nổi tiếng thế giới này an toàn hơn cho macOS?


Google Chrome so với Safari: Bối cảnh

Safari và Google Chrome lần lượt được phát triển và ra mắt bởi hai gã khổng lồ công nghệ: Apple Inc. và Google. Cả hai trình duyệt đều được ra mắt vào những năm 2000, mặc dù Safari ra đời trước Chrome 5 năm, vào năm 2003. Điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay cực kỳ phổ biến của Apple đã phổ biến việc sử dụng Safari, một trình duyệt được nhiều người sở hữu thiết bị chạy iOS yêu thích.

Mặt khác, Google đã là một công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi 10 năm trước khi trình duyệt Chrome ra mắt. Vì vậy, Chrome đã đạt được rất nhiều tai tiếng từ cái tên dễ nhận biết của nó.

Ngày nay, Safari và Google Chrome có hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới, nhưng có một khoảng cách rõ ràng về mức độ phổ biến của cả hai. Trong khi Safari có khoảng một tỷ người dùng trên toàn thế giới (theo báo cáo của Apple Insider), thì Chrome có hơn 2,65 tỷ (theo BackLinko). Cái sau chắc chắn chiếm ưu thế về mặt sử dụng trên toàn thế giới, nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là nó phù hợp hơn với các thiết bị macOS.

Google Chrome so với Safari: Khả năng truy cập

hai điện thoại thông minh trên bề mặt trắng

Mặc dù Google Chrome là một trình duyệt đa nền tảng có thể được sử dụng trên nhiều hệ điều hành, nhưng Safari được thiết kế dành riêng cho các thiết bị của Apple chạy trên iOS và macOS. Bạn có thể tải xuống và sử dụng Chrome trên các thiết bị chạy trên Linux, Android, Windows và macOS, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn với Chrome.

Nhưng có một lỗ hổng rõ ràng liên quan đến đa nền tảng: nó có thể kém an toàn hơn. Các ứng dụng đa nền tảng có xu hướng dễ gặp phải các lỗ hổng bảo mật hơn so với các ứng dụng gốc, vì ứng dụng gốc sử dụng các tính năng bảo mật gốc được thiết kế riêng cho một hệ điều hành nhất định.

Ngoài ra, các ứng dụng đa nền tảng cũng có thể bị hạn chế hơn về mặt tính năng vì chúng không thể cung cấp các tùy chọn chuyên biệt cho một hệ điều hành cụ thể. Bạn có thể thấy điều này hơi bất tiện nếu sử dụng Chrome trên macOS thay vì Safari. Nhưng chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về tính phù hợp của macOS sau.

Google Chrome so với Safari: Các tính năng bảo mật

ổ khóa trên máy tính xách tay với các đường nhiều màu xung quanh

Khi nói đến bảo mật, điều quan trọng là chúng ta phải xem xét các tính năng do Chrome và Safari cung cấp có thể giúp bạn an toàn.

Safari có những tính năng bảo mật nào?

Hãy bắt đầu với Safari.

Apple được biết đến với việc cung cấp cho người dùng các biện pháp bảo mật chất lượng cao và Safari cũng không ngoại lệ đối với quy tắc này. Safari cung cấp một số tính năng bảo mật tuyệt vời, bắt đầu với Ngăn theo dõi thông minh. Được giới thiệu vào năm 2017, tính năng này chặn theo dõi trên nhiều trang web thông qua máy học mà không ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các trang web bạn truy cập.

Safari cũng cung cấp tính năng bảo vệ lấy dấu vân tay, ngăn các bên thứ ba phát triển hồ sơ dựa trên hoạt động của bạn. Hơn nữa, tính năng hộp cát của Safari ngăn các ứng dụng của bên thứ ba thực hiện bất kỳ thay đổi trái phép nào trên thiết bị của bạn.

Ngoài ra, Chế độ ẩn danh của Safari cho phép người dùng lướt web mà không lưu hoạt động của họ. Nói cách khác, bạn có thể duyệt trực tuyến mà không lưu lịch sử tìm kiếm nếu bạn kích hoạt tính năng này. Điều này rất tốt cho quyền riêng tư, mặc dù điều đáng chú ý là điều này không giống với VPN.

Trên thực tế, Safari không cung cấp bất kỳ loại VPN tích hợp nào, đây có thể là một công cụ giảm giá đối với những người muốn ẩn danh trực tuyến. Tất nhiên, bạn có thể tải xuống một dịch vụ VPN riêng để sử dụng khi duyệt bằng Safari, nhưng có những trình duyệt cung cấp VPN tích hợp để thuận tiện.

Google Chrome cung cấp các tính năng bảo mật nào?

Vậy còn Google Chrome thì sao?

Giống như Safari, Chrome cũng có tính năng hộp cát, nhưng mọi thứ không dừng lại ở đó. Chrome cũng cung cấp cho người dùng tính năng chống phần mềm độc hại và lừa đảo nâng cao. Điều này giúp bạn an toàn trước các tệp đính kèm, liên kết và hình ảnh bên ngoài đáng ngờ. Bạn cũng sẽ được bảo vệ chống giả mạo bằng tính năng này và được cảnh báo về các địa chỉ email không được xác thực để bạn biết khi nào bạn có thể giao dịch với một người gửi đáng ngờ.

Bạn cũng có thể sử dụng Chế độ đầu tiên HTTPS của Chrome, chế độ này sẽ cảnh báo bạn nếu một địa chỉ HTTPS nhất định đáng ngờ hoặc được xác định là nguy hiểm. Tính năng này có thể là vô giá trong việc bảo vệ bạn khỏi các trang web độc hại được thiết kế để đánh cắp dữ liệu của bạn.

Google Chrome so với Safari: Tính phù hợp của macOS

macbook dưới màu tím

Vì Safari được thiết kế riêng cho các thiết bị macOS và iOS nên người ta sẽ cho rằng nó phù hợp với macOS hơn là Google Chrome. Và, nếu đây là những gì bạn đoán, bạn sẽ đúng! Safari phù hợp hơn với macOS nói chung vì một số lý do.

Thứ nhất, Safari có thể hoạt động trên macOS hiệu quả hơn Chrome, nghĩa là nó không làm hao pin thiết bị của bạn nhanh như vậy. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang sử dụng thiết bị của mình khi đang di chuyển mà không có quyền truy cập vào điểm sạc.

Hơn nữa, nếu bạn đang sử dụng phiên bản macOS cũ hơn El Capitan, bạn thậm chí sẽ không thể tải xuống Google Chrome, trong khi Safari có sẵn cho tất cả các phiên bản.

Như chúng ta đã biết, Safari được điều chỉnh cho phù hợp với macOS. Nhưng Google Chrome cũng được điều chỉnh phần nào cho ChromeOS, một hệ điều hành được ra mắt vào năm 2011 được sử dụng bởi máy tính xách tay Chromebook. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng máy Mac hoặc MacBook, cả hai đều chạy hệ điều hành macOS, thì lý tưởng nhất là bạn muốn có một trình duyệt được thiết kế cho thiết bị của mình. Trong trường hợp này, đó là Safari.

Google Chrome so với Safari: Hack và lỗ hổng bảo mật

Một tội phạm mạng ẩn danh, mặc áo hoodie, làm việc với máy tính xách tay. Khung cảnh tối om và tên tội phạm đối mặt với chúng tôi có một dấu chấm hỏi lớn trước mặt.

Chrome và Safari đều là ứng dụng phần mềm, nghĩa là chúng được xây dựng trên mã có thể chứa lỗi. Những sai sót này có thể nhường chỗ cho các lỗ hổng bảo mật mà tội phạm mạng luôn mong muốn khai thác. Nhưng hai trình duyệt này có đặc biệt dễ gặp sự cố bảo mật không?

Hãy bắt đầu với Google Chrome. Trình duyệt này đã trở thành nạn nhân của nhiều cuộc tấn công và khai thác trong nhiều năm, thường là do các lỗ hổng bảo mật. Tuy nhiên, nhóm bảo mật của Google thường nhanh chóng vá các lỗ hổng như vậy sau khi chúng được phát hiện và cập nhật cho người dùng về các cuộc tấn công và rủi ro có thể xảy ra.

Mặt khác, Safari chưa bao giờ bị hack toàn bộ. Điều này rõ ràng là một tín hiệu tốt cho tính toàn vẹn bảo mật của trình duyệt này, nhưng điều đáng chú ý là các lỗ hổng bảo mật vẫn là một vấn đề đối với phần mềm của Apple, cũng như trường hợp của nhiều nhà cung cấp phần mềm. Safari hoạt động để vá các lỗ hổng của nó một cách nhanh chóng, nhưng chúng vẫn xảy ra. Trước đây, tội phạm mạng cũng đã khai thác các lỗ hổng dựa trên Safari, vì vậy nguy cơ bị tấn công hiển nhiên tồn tại trên cả hai trình duyệt.

Google Chrome so với Safari: Bản án

Nhìn chung, Safari có khả năng phù hợp hơn với macOS. Trình duyệt này cung cấp một loạt các tính năng bảo mật hữu ích và một số đặc quyền so với Chrome do tính phù hợp hợp lý của nó đối với các thiết bị macOS.

Nhưng nếu không phải là người hâm mộ Safari, bạn vẫn có thể dựa vào Chrome trên thiết bị macOS của mình để có các tính năng hữu ích và khả năng bảo vệ đầy đủ. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn kích hoạt tất cả các tùy chọn bảo mật có liên quan trên cả hai trình duyệt để giữ cho bản thân an toàn nhất có thể.

Chrome và Safari là những trình duyệt tuyệt vời, nhưng có một trình duyệt đứng đầu

Nếu đang sử dụng thiết bị macOS, tốt hơn hết là bạn nên sử dụng Safari, được thiết kế để phù hợp với hệ điều hành cụ thể của bạn. Mặc dù Google Chrome hoàn toàn không phải là một trình duyệt kém chất lượng, nhưng nó không được thiết kế cho riêng các thiết bị của Apple và do đó bỏ lỡ một số thông số kỹ thuật nhất định.

Previous Post
Next Post

post written by: