Tên ổ đĩa không khả dụng trên Windows? Đây là lý do tại sao và cách khắc phục

Có một số lý do khiến bạn không thể gán một ký tự cụ thể cho một ổ đĩa trên Windows. Đây là lý do tại sao.


Nhìn thấy thông báo lỗi “ký tự ổ đĩa không khả dụng” khi truy cập hoặc tạo một ổ lưu trữ mới có thể rất khó chịu. Lý do của lỗi không phải lúc nào cũng rõ ràng ngay lập tức, nhưng hiếm khi không giải quyết được.


Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến ký tự ổ đĩa không khả dụng trên Windows và cách bạn có thể khắc phục sự cố.


Ký tự ổ đĩa trong Windows là gì?

Bất kỳ ổ lưu trữ, ổ đĩa hoặc phân vùng mới nào bạn thêm vào máy tính của mình (đặc biệt nếu bạn thêm một phân vùng vào ổ cứng để có hiệu suất tối ưu) cần phải có một chữ cái được chỉ định trước khi nó hoạt động. Về cơ bản, nó là một nhãn, một cách để hệ thống và người dùng nhận ra các không gian lưu trữ khác nhau.

Nếu một ổ đĩa hoặc phân vùng không được gán ký tự, bạn cũng như phần mềm và dịch vụ có thể cần xem các tệp trong không gian đó sẽ không thể truy cập được.

Các ký tự ổ đĩa, đôi khi được gọi là ký tự thiết bị, chạy theo thứ tự bảng chữ cái từ A đến Z. Ngày nay, A và B hiếm khi được sử dụng và trước đây chúng tôi đã đề cập đến lý do tại sao các ổ đĩa cục bộ trên Windows bắt đầu từ “C”.

Các thiết bị lưu trữ mới sẽ được tự động gán chữ cái đầu tiên chưa sử dụng khi được kết nối. Quá trình tự động này đôi khi không thành công hoặc bị chặn do xung đột trong cài đặt hệ thống.

Việc nâng cấp từ phiên bản Windows cũ hơn lên phiên bản mới đôi khi có thể khiến các ký tự ổ đĩa được chỉ định lại. Giả sử rằng tất cả các ứng dụng của bạn đều trỏ đến một ổ đĩa cụ thể, nhưng ổ đĩa đó hiện được gán một ký tự khác. Mọi thứ sẽ nhanh chóng trở nên khó chịu nếu bạn không chọn được chữ cái mình cần.

Lý do tại sao ký tự ổ đĩa không khả dụng

Như đã đề cập, có một số lý do có thể khiến bạn thấy lỗi “Không có ký tự ổ đĩa”. Những lý do phổ biến nhất bao gồm:

Bức thư đang được sử dụng bởi một ổ đĩa di động ẩn

Khi bạn kết nối một ổ đĩa di động, chẳng hạn như ổ USB, ký tự ổ đĩa sẽ được gán cho nó. Đôi khi, ngay cả sau khi ổ đĩa di động bị ngắt kết nối, ký tự ổ đĩa vẫn được liên kết với nó. Trong trường hợp này, nó sẽ không khả dụng và bạn sẽ thấy thông báo lỗi.

Thư được gán vĩnh viễn cho một khối lượng lưu trữ khác

Có thể gán vĩnh viễn ký tự ổ đĩa cho một phân vùng hoặc ổ đĩa cụ thể. Điều này cũng bao gồm các thiết bị quang học như ổ đĩa CD/DVD. Nếu bạn đã làm điều này trước đó, ký tự ổ đĩa sẽ không còn khả dụng để chọn khi thiết lập phân vùng hoặc ổ đĩa mới.

Cách làm cho các ký tự ổ đĩa có sẵn để sử dụng

Cả hai nguyên nhân gây ra lỗi nêu trên đều có thể khắc phục được. Bạn có thể tải xuống phần mềm miễn phí để giúp gán lại các chữ cái. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng Windows Registry Editor để tự giải quyết vấn đề. Đây là cách.

  1. Mở Chạy hộp thoại bằng cách nhấn Thắng + R.
  2. Loại đăng ký lại và bấm vào Vâng để mở Registry Editor.
  3. Sử dụng bảng điều khiển ở bên trái hoặc trường địa chỉ ở trên cùng, điều hướng đến: HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMMountedDevices.
    Các thiết bị được gắn kết trong Windows Registry Editor
  4. Trong danh sách thiết bị được chỉ định, nhấp chuột phải vào thiết bị bạn muốn thay đổi và chọn Đổi tên.
  5. Thay đổi ký tự ổ đĩa thành bất kỳ ký tự không sử dụng nào khác để giải phóng ký tự đang được sử dụng.
  6. Đóng Registry Editor và khởi động lại máy tính của bạn. Sau đó, bạn có thể chỉ định chữ cái không sử dụng theo ý muốn.

Nếu bạn không muốn trực tiếp loay hoay với Sổ đăng ký, bạn có thể sử dụng một cái gì đó như AOMEI Partition Assistant Standard. Phiên bản miễn phí có các công cụ hạn chế nhưng sẽ cho phép bạn gán lại các ký tự ổ đĩa.

  1. Mở ứng dụng Partition Assistant và tìm ổ đĩa bạn muốn gán lại trong cửa sổ chính.
  2. Nhấp chuột phải vào ổ đĩa và chọn Nâng cao > Thay đổi ký tự ổ đĩa từ thực đơn.
  3. Trong bảng điều khiển mới, sử dụng menu thả xuống để chọn ký tự ổ đĩa mới và chưa sử dụng.
    Thay đổi ký tự ổ đĩa trong phần mềm của bên thứ ba
  4. Nhấp chuột Vâng và xác nhận thao tác trên màn hình tiếp theo. Có thể mất vài giây để xử lý thay đổi.
  5. Sau đó, bạn có thể quay lại màn hình chính, tìm ổ đĩa mà bạn muốn gán chữ cái đã phát hành đó và lặp lại quy trình.

Lấy lại ký tự ổ đĩa trên Windows

Mặc dù rất khó chịu nhưng lỗi “Không có ký tự ổ đĩa” hiếm khi là do sự cố không thể giải quyết được. Trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần buộc thay đổi bằng Registry Editor hoặc một chút phần mềm của bên thứ ba. Một trong hai giải pháp đều nhanh chóng và dễ dàng và bạn sẽ thấy ký tự ổ đĩa mong muốn của mình được sử dụng miễn phí một cách nhanh chóng.

Previous Post
Next Post

post written by: