Cách phát hiện lừa đảo trên Etsy: 10 mẹo

Etsy là một trang web phổ biến cho phép mọi người bán các sản phẩm thủ công. Nó phổ biến với người bán vì nó rẻ hơn so với việc thiết lập trang web của riêng họ và nó phổ biến với người tiêu dùng vì bạn có thể tìm thấy những sản phẩm độc đáo không có ở bất kỳ nơi nào khác.


Etsy có danh tiếng tốt vì hầu hết các sản phẩm được bán ở đó đều là hàng chính hãng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nền tảng này, điều quan trọng là phải hiểu rằng những kẻ lừa đảo cũng hoạt động rất tích cực trên đó. Họ không làm các sản phẩm thủ công và thay vào đó nhắm đến lợi nhuận từ sự không trung thực.

Đây là cách sử dụng Etsy mà không trở thành nạn nhân của lừa đảo.


1. Chỉ mua sắm trên các trang web bên ngoài nếu bạn tin tưởng người bán

Giao diện trang web Etsy

Nhiều người bán trên Etsy yêu cầu khách hàng truy cập trang web của họ. Không nhất thiết phải có bất cứ điều gì đáng ngờ về điều này. Etsy tính phí bán hàng trên nền tảng của họ và nhiều người bán chỉ muốn tiết kiệm tiền phí. Tuy nhiên, việc chọn mua từ một trang web bên ngoài sẽ gây ra rủi ro đáng kể vì bạn không được hưởng lợi từ bảo vệ thanh toán của Etsy.

Trừ khi bạn tin tưởng người bán, bạn chỉ nên mua hàng trực tiếp trên nền tảng.

2. Nghiên cứu các trang web bên ngoài một cách cẩn thận

Giả sử bạn tin tưởng một người bán và thay vào đó bạn muốn mua hàng từ trang web của họ, bạn có thể thực hiện nhiều bước khác nhau để tránh lừa đảo.

  • Nhìn vào URL: Các trang web uy tín đều sử dụng chứng chỉ SSL. Chứng chỉ SSL cho biết dữ liệu được gửi qua một trang web được mã hóa và do đó chi tiết thanh toán của bạn khó bị đánh cắp hơn. Chứng chỉ SSL được hiển thị bằng biểu tượng ổ khóa ở bên trái địa chỉ trang web.
  • Tìm tên cửa hàng: Trước khi mua bất cứ thứ gì trên một trang web bên ngoài, hãy luôn nghiên cứu tên của trang web. Tìm kiếm nhanh trên Google có thể cho thấy rằng nó có tiền sử lừa đảo. Và nếu không có đề cập đến nó trên Google, thì điều này thật đáng ngờ.
  • Tìm kiếm hành vi giống như lừa đảo: Nếu một trang web bên ngoài có các sản phẩm quá rẻ, lỗi chính tả hoặc phương thức thanh toán lạ, thì không nên sử dụng trang web đó.

3. Luôn thanh toán bằng thẻ tín dụng

Etsy chấp nhận nhiều phương thức thanh toán, nhưng thẻ tín dụng thường là lựa chọn an toàn nhất. Các nhà cung cấp thẻ tín dụng cung cấp biện pháp chống gian lận tốt nhất và thường sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền của bạn nếu bạn là nạn nhân của một vụ lừa đảo. Etsy cũng cung cấp bảo vệ thanh toán nhưng vì những kẻ lừa đảo có thể là cả người mua và người bán nên Etsy không tự động đứng về phía người mua.

4. Không thanh toán bên ngoài trang web

Một số người bán trên Etsy sẽ yêu cầu bạn thanh toán cho họ bên ngoài nền tảng sau khi bạn mua hàng. Họ có thể yêu cầu bạn thực hiện chuyển khoản ngân hàng hoặc sử dụng thẻ quà tặng. Nên tránh bất kỳ người bán nào đưa ra yêu cầu này. Các khoản thanh toán ngoài nền tảng cho phép người bán tiết kiệm tiền phí, nhưng chúng cũng ngăn người mua nhận tiền hoàn lại. Do đó, chúng rất lý tưởng cho những kẻ lừa đảo.

5. Đừng tin vào thông tin được cung cấp

Etsy cho phép bạn lọc người bán dựa trên vị trí của họ và liệu mặt hàng của họ có được làm thủ công hay không. Đây sẽ là một cách hữu ích để tránh lừa đảo vì hầu hết các sản phẩm chất lượng thấp trên Etsy đều được sản xuất hàng loạt và thường được bán từ châu Á. Thật không may, Etsy cho phép người bán điền vào hồ sơ của họ bất kỳ thông tin nào họ muốn, vì vậy mọi thứ được viết trên hồ sơ đều có khả năng không chính xác.

6. Không cung cấp thông tin cá nhân

phím lừa đảo trên bàn phím
Tín dụng hình ảnh: Richard Patterson / Flickr

Một số người dùng Etsy không trung thực nhằm kiếm lợi từ việc gửi email lừa đảo. Điều này có thể xảy ra sau khi bạn cố gắng mua hàng hoặc đặt câu hỏi. Một email lừa đảo có thể cung cấp một liên kết rõ ràng tới Etsy nhưng khi bạn nhấp vào đó, bạn thực sự được đưa đến một trang web lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản Etsy của bạn.

Một số email lừa đảo cũng chứa các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân có thể tạo điều kiện cho các trò gian lận khác. Nếu người bán trên Etsy gửi email cho bạn, hãy luôn đọc kỹ email đó, không nhấp vào bất kỳ liên kết nào và không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Nếu một người bán trên Etsy muốn bán một mặt hàng mà họ không sở hữu, họ thường ăn cắp hình ảnh của người khác. Trước khi mua bất cứ thứ gì trên nền tảng này, bạn nên thực hiện tìm kiếm hình ảnh ngược. Nếu hình ảnh thuộc về người khác, người bán rõ ràng là không đáng tin cậy. Bạn không có khả năng thực sự nhận được hàng ở bất kỳ giá nào.

8. Đừng mua bất cứ thứ gì có giá thấp

Nhiều mặt hàng trên Etsy có giá trị rất tốt nhưng nếu bạn thấy thứ gì đó quá rẻ, thì đó thường là lừa đảo. Làm đồ thủ công là một quá trình tốn nhiều thời gian và những người bán hàng trung thực sẽ tính phí tương ứng. Để tránh những trò gian lận có thể xảy ra, hãy cố gắng tìm hiểu xem những người bán khác đang bán những mặt hàng tương tự với giá bao nhiêu. Đừng mua từ một nguồn kém uy tín chỉ vì giá cả.

9. Đọc Nhận xét của Khách hàng

Trước khi mua bất cứ thứ gì trên Etsy, hãy luôn đọc các bài đánh giá từ những khách hàng trước đó. Việc thiếu đánh giá là một lý do hợp lệ để mua ở nơi khác.

Rất dễ dàng để thiết lập một hồ sơ trên Etsy và bắt đầu bán hàng; thật khó để xây dựng danh tiếng và một hàng dài những khách hàng hài lòng. Những người bán hàng mới không nhất thiết là lừa đảo nhưng thật không may, họ thường nên tránh.

tìm kiếm các cảnh báo lừa đảo

Những người bán hàng có uy tín trên Etsy có xu hướng bán hàng trên nhiều nền tảng và có sự hiện diện tích cực trên mạng xã hội. Những kẻ lừa đảo thường bỏ qua phương tiện truyền thông xã hội vì mất quá nhiều thời gian để xây dựng khán giả. Do đó, sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội là một dấu hiệu cho thấy người bán là chính hãng và đáng mua. Bạn nên đặc biệt tìm kiếm những người bán trả lời các câu hỏi của khách hàng và tiếp cận công việc kinh doanh của họ như một sở thích (ít nhất là khi nói đến Etsy).

Etsy là một nền tảng có uy tín nhưng người mua cần chú ý

Etsy là một nền tảng phổ biến và cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Sự hiện diện của các trò gian lận rõ ràng là có vấn đề, nhưng bạn có thể tránh được chúng miễn là bạn cẩn thận cả với người mà bạn mua sắm và cách bạn thanh toán.

Trang web cung cấp bảo vệ thanh toán, nhưng điều quan trọng là không đánh giá quá cao nó. Bảo vệ thanh toán của Etsy không phải lúc nào cũng cung cấp tiền hoàn lại và hoàn toàn không hiệu quả nếu bạn thanh toán cho nền tảng.

Bạn cần thực hiện các bước bổ sung để giữ an toàn cho mình khỏi những kẻ lừa đảo. Đừng mua ngoài nền tảng, đừng mua bất cứ thứ gì có giá rẻ đáng ngờ và hãy giới hạn bản thân với những người bán có danh tiếng tốt.

Previous Post
Next Post

post written by: