8 ngôn ngữ lập trình này đang vận hành nền kinh tế tiền điện tử

Khi viết bài, vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đạt gần 1 nghìn tỷ USD. Ngành công nghiệp bùng nổ với một số ứng dụng tự trị phi tập trung (DApp) có lợi nhuận và nhiều dự án khác, bao gồm NFT và trò chơi chơi để kiếm tiền. Tiền điện tử thậm chí còn truyền cảm hứng cho ý tưởng về web 3.0, trang web phi tập trung nơi dữ liệu của bạn chỉ thuộc về bạn.


Tiền điện tử là toàn bộ thế giới tài chính của riêng nó. Bạn có muốn tìm hiểu sâu về tiền điện tử và bạn đang tự hỏi phần lập trình nào phối hợp với nhau để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế tiền điện tử?

Các nhà phát triển chuỗi khối kết nối thế giới tiền điện tử với một hoặc sự kết hợp của các ngôn ngữ lập trình này.


1. Sự vững chắc

trang chủ của solidity

Được phát triển bởi một nhóm dự án Ethereum, Solidity là dòng năng lượng chính đằng sau mạng Ethereum nổi tiếng và các chuỗi khối liên quan. Nó vẫn là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp blockchain.

Các nhà phát triển của nó gọi nó là “ngôn ngữ dấu ngoặc nhọn” vì kiểu cú pháp của nó, tuân theo mẫu dấu ngoặc nhọn để bao quanh các khối. Phần lớn, Solidity là một ngôn ngữ hướng đối tượng và được định kiểu tĩnh với cú pháp cấp cao.

Xem xét đường cong học tập suôn sẻ của nó, hầu hết các lập trình viên coi đó là điểm khởi đầu của họ trong quá trình phát triển chuỗi khối. Bên cạnh đó, trường hợp sử dụng của Solidity rất linh hoạt. Sự hỗ trợ vững chắc của nó cho máy ảo Ethereum (EVM) là một trong những tính năng sát thủ của nó.

Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến để phát triển và triển khai hợp đồng thông minh. Bạn sẽ tìm thấy trường hợp sử dụng của nó trong nhiều DApp và chuỗi khối dựa trên Ethereum như Chuỗi thông minh Binance, Tron, Polkadot và Avalanche.

2. Golang

Mã trong trình chỉnh sửa mã có logo của Golang

Golang, còn được gọi là Go, được phát triển bởi Google. Tính đơn giản và cú pháp cấp cao của nó là một số lý do khiến các nhà phát triển sử dụng Golang để xây dựng các ứng dụng gốc phức tạp. Một trong những nền tảng blockchain nổi bật nhất từng sử dụng Golang là GoCoin, một cổng thanh toán dựa trên Bitcoin.

Sự hỗ trợ song song, đồng thời và gán bộ nhớ của Golang khiến nó trở thành một vị trí hàng đầu để phát triển hợp đồng thông minh, tối ưu hóa hiệu suất nút và tăng cường bảo mật kho lạnh—được sử dụng cho ví tiền điện tử ngoại tuyến.

Trong khi nhiều dự án dựa trên tiền điện tử chỉ sử dụng Golang để dàn xếp các hợp đồng nền, những dự án khác lại kết hợp nó với các ngôn ngữ và công nghệ khác để mở rộng quy mô. Golang cũng hỗ trợ Hyperledger Fabric, một khung blockchain hàng đầu để phát triển sổ cái phân tán. Metacoin và chuỗi khối IBM nằm trong số các dự án tiền điện tử sử dụng khuôn khổ này.

Đối với hỗ trợ Ethereum, Go-Ethereum hoặc Geth, là một ứng dụng khách Ethereum dựa trên Go phổ biến khác để ghi dữ liệu vào các nút chuỗi khối và tương tác với các hợp đồng thông minh Ethereum.

3. Rỉ sét

trang đích rỉ sét

Cuộc khảo sát dành cho nhà phát triển Stack Overflow năm 2022 cho thấy Rust là ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất. Rust cung cấp năng lượng cho nhiều dự án dựa trên Solana và là một phần của ngăn xếp lập trình được sử dụng bởi các hệ sinh thái tiền điện tử, bao gồm Polkadot, Near và Elrond.

Điểm mềm của nó dành cho các nhà phát triển sắp tới và tính dễ triển khai giúp nó phát triển tiền điện tử. Mặc dù Rust ở cấp độ cao và đơn giản, nhưng nó tiết kiệm bộ nhớ, an toàn kiểu, nhanh và tương tác liền mạch với các ngôn ngữ lập trình khác như C và C++.

Bạn có thể phát triển các chương trình trên chuỗi một cách nhanh chóng với Rust trong khi quản lý không gian khối. Đó là một trong những lý do nó phổ biến đối với các nhà phát triển blockchain.

Mặc dù vậy, Solidity có vẻ dễ học hơn một chút so với Rust. Nhưng nhiều blockchain thích Rust hơn để tránh “copypasta”, trong đó các lập trình viên sao chép và dán mã hợp đồng thông minh hiện có, điều này có thể khiến một số Dapp được liên kết có ít hoặc không có tính sáng tạo. Lúc nào cũng vậy, việc xây dựng để mở rộng quy mô bằng Rust dễ dàng hơn hầu hết các ngôn ngữ vì nó cho phép các nhà phát triển điều chỉnh chương trình của họ theo ý muốn.

4. C++

mã cpp

Khả năng chạy các hệ thống nhúng và ứng dụng điện toán hiệu suất cao của C++ cũng như khả năng hỗ trợ lập trình hướng đối tượng, đa luồng và đa hình thời gian chạy khiến nó trở thành ngôn ngữ được nhiều chuỗi khối hàng đầu lựa chọn.

Các hệ sinh thái nổi bật, bao gồm Bitcoin, Ripple và Litecoin, trong số nhiều hệ sinh thái khác, được hưởng lợi từ sự giàu có của C++. Một số ngôn ngữ lập trình khác thậm chí còn lấy được các tính năng của chúng từ ngôn ngữ này. Ví dụ, Solc, trình biên dịch Solidity, được viết bằng C++.

Mặc dù hầu hết các nhà phát triển blockchain thích phát triển Dapps với các ngôn ngữ đơn giản như Rust và Solidity, C ++ là một lựa chọn tuyệt vời để xây dựng thứ gì đó từ đầu.

5. Hồng ngọc

Mã nguồn được viết bằng trình chỉnh sửa mã với nền hồng ngọc

Ruby đáng chú ý vì khả năng triển khai năng động tự nhiên các khái niệm lập trình phức tạp. Việc sử dụng nó trong phát triển tiền điện tử xoay quanh ưu tiên bảo mật hàng đầu và khả năng kết hợp với các giao thức chuỗi khối có sẵn, bao gồm cả hợp đồng thông minh Ethereum.

Một trong những thuộc tính cốt lõi của nó là nó cho phép các nhà phát triển tinh chỉnh phần của nó một cách liền mạch. Chẳng hạn, bạn có thể trừu tượng hóa cú pháp của nó thành các định dạng dễ đọc hơn. Ruby không chỉ hướng đối tượng mà mọi bit của ngôn ngữ đều là một đối tượng.

Ruby không hạn chế các nhà phát triển trong một mô hình cụ thể. Đó là một ngôn ngữ hỗ trợ đa mô hình, cho phép các nhà phát triển tập trung vào phát triển dựa trên giải pháp thay vì một kiến ​​trúc nghiêm ngặt.

Ruby on Rails, khung web full-stack phổ biến nhất của Ruby, cung cấp năng lượng cho Coinbase, một trong những nền tảng trao đổi tiền điện tử nổi bật nhất.

6. nhị lang

Mã nguồn được viết bằng trình chỉnh sửa mã

Erlang cũng đóng góp một số hạn ngạch lập trình cho nền kinh tế tiền điện tử. Beam, máy ảo của Erlang, cho phép các nhà phát triển chuỗi khối khám phá sự sáng tạo trong một giải pháp thay thế cho máy ảo Ethereum.

Tính đồng thời, cú pháp đơn giản, hỗ trợ các quy trình nhẹ và tính ổn định của Erlang giúp Erlang cung cấp năng lượng cho các hệ thống phức tạp, bao gồm cả DApps. Trường hợp sử dụng của nó trong mã hóa đầu cuối trong các ứng dụng trò chuyện như WhatsApp và WeChat có thể mở rộng để bảo mật các nút chuỗi khối trong DeFi và DApps.

Ngôn ngữ lập trình và công cụ phái sinh của nó, Elixir, đã được sử dụng trong các giải pháp chuỗi khối phổ biến. Chẳng hạn, ArcBlock, một nền tảng giải pháp phát triển phi tập trung linh hoạt, sử dụng Erlang làm ngôn ngữ phát triển cốt lõi của nó. Aeternity cũng kết hợp Elixir, một dẫn xuất của Erlang và Beam, cỗ máy thời gian chạy Erlang, để phát triển giao thức chuỗi khối cốt lõi của nó.

7. Trăn

Logo Python với một người phụ nữ trên nền trong suốt-1

Khả năng sử dụng cú pháp thân thiện với con người của Python để sắp xếp các ứng dụng phức tạp khiến nó phù hợp để viết các chương trình chuỗi khối. Đó là hướng đối tượng, mục đích chung, mô-đun và dễ học. Vì vậy, các nhà phát triển cơ sở dễ dàng chọn các cơ sở mã hiện có.

Ngoài việc giúp DApps sử dụng API của bên thứ ba, nó còn rất xuất sắc trong việc phát triển hợp đồng thông minh. Nó có nhiều thư viện tích hợp sẵn, bao gồm các thuật toán mã hóa như Hashlib, PyNaCl và mật mã.

Hyperledger Fabric, Neo và Steem là những ví dụ về chuỗi khối đã thêm Python vào ngăn xếp của chúng để xây dựng DApp và chuỗi khối dưới dạng dịch vụ. Để tương tác với chuỗi khối Ethereum, web3.py là thư viện Python giúp các nhà phát triển kết nối DApps với các hợp đồng dựa trên Ethereum.

8. Vyper

Mã nguồn bên trong trình soạn thảo văn bản

Vyper là một ngôn ngữ lập trình theo định hướng hợp đồng Pythonic để phát triển các hợp đồng thông minh trên chuỗi khối Ethereum. Giống như Solidity, Vyper cũng biên dịch liền mạch vào máy ảo Ethereum.

Vì cú pháp của Vyper gần giống với phong cách của Python nên các nhà phát triển đến từ Python tương đối dễ tiếp thu. Mặc dù mới, Vyper cung cấp một số tính năng khiến nó thích hợp hơn Solidity. Mặc dù Solidity cũng hữu ích để viết hợp đồng bảo mật, nhưng với Vyper thì dễ dàng hơn vì nó có các tính năng tích hợp giúp tăng cường bảo mật.

Chẳng hạn, nó cho phép tính linh hoạt trong khi tính toán mức tiêu thụ khí tùy chỉnh. Khả năng quá tải của nó và hỗ trợ cho vòng lặp vô hạn giúp tăng cường bảo mật chức năng gas tổng thể.

Logic lập trình kết nối chuỗi khối

Giống như web thông thường, các ứng dụng phi tập trung, các tổ chức tự trị và tài chính giữ không gian tiền điện tử lại với nhau. Tuy nhiên, những công nghệ này phức tạp đến đâu, chúng không chỉ phát triển một cách tự động. Một số người hoạt động ở cửa sau, điều chỉnh logic hoạt động bằng các ngôn ngữ lập trình này.

Nếu bạn muốn, không bao giờ là quá muộn để tham gia vào nhóm các nhà phát triển làm cho tiền điện tử hoạt động cho người dùng hàng ngày. Vẫn còn nghi ngờ? Bạn có thể muốn thấy một số lợi ích khi trở thành nhà phát triển blockchain.

Previous Post
Next Post

post written by: