7 phương pháp hay nhất để đặt tên cho điểm cuối API của bạn

Điểm cuối API là điểm kết nối giữa hai chương trình phần mềm. API có điểm cuối cho mỗi tài nguyên. Các điểm cuối chỉ định vị trí chính xác của tài nguyên trên máy chủ.


Khi một ứng dụng khách yêu cầu thông tin từ máy chủ, nó sẽ đi qua API. Sau đó truy cập yêu cầu và xử lý phản hồi từ máy chủ. Sau đó, API sẽ chuyển thông tin được yêu cầu từ điểm cuối sang ứng dụng.

API của bạn hiệu quả nếu nó có thể giao tiếp hiệu quả thông qua các điểm cuối của nó. Nó giúp người dùng truy cập tài nguyên dễ dàng hơn, cải thiện trải nghiệm người dùng.


Điểm cuối API hoạt động như thế nào?

Các hệ thống tích hợp giao tiếp thông qua các API. Một hệ thống gửi yêu cầu tới API, sử dụng định dạng như SOAP hoặc REST. Máy chủ nhận các yêu cầu và chuyển phản hồi trở lại API. Vị trí của tài nguyên được yêu cầu đó là điểm cuối.

Cách một API hoạt động

Trước khi điểm cuối xử lý yêu cầu, máy khách phải cung cấp URL, tiêu đề và nội dung. Các tiêu đề chứa siêu dữ liệu về một yêu cầu và dữ liệu chi tiết nội dung được gửi đến máy chủ. Máy chủ cũng có thể kết nối với cơ sở dữ liệu mà các phương thức API có thể truy cập.

Các điểm cuối API thường hoạt động với các phương thức HTTP như GET, DELETE, PATCH hoặc POST. Các phương thức xác định cách sử dụng một điểm cuối. Khi một khách hàng gửi một yêu cầu, nó cần xây dựng nó để bao gồm phương thức yêu cầu cũng như URL, ví dụ:

 GET https://example.com/books/authors 

Việc đặt tên rất khó, cho dù đó là điểm cuối API, thiết bị phần cứng được nối mạng hay chức năng và biến. Bạn nên tìm hiểu về một số phương pháp hay nhất mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo các điểm cuối API của mình là một tài sản.

1. Sử dụng Dấu gạch chéo phía trước

Luôn sử dụng dấu gạch chéo lên để phân tách các tài nguyên URI. Dấu gạch chéo cũng giúp hiển thị phân cấp tài nguyên. Sau đây là một ví dụ:

 https://example.com/books/authors 

2. Sử dụng danh từ, không phải động từ

Bạn chỉ nên sử dụng danh từ để đặt tên cho một tài nguyên. Danh từ mô tả tài nguyên dùng để làm gì trái ngược với động từ mô tả tài nguyên làm gì. Dưới đây là một ví dụ về cách đặt tên cho điểm cuối API tốt và xấu.

Đặt tên hay:

 https://example.com/api/getBooks 

Đặt tên xấu:

 http://example.com/api/books 

3. Sử dụng danh từ số nhiều, không phải số ít

Bạn phải luôn đặt tên cho các điểm cuối API của mình bằng danh từ số nhiều. Điều này cho người dùng biết rằng có nhiều tài nguyên trên máy chủ. Sử dụng một danh từ số ít có thể khiến người dùng nhầm lẫn khi nghĩ rằng chỉ có một tài nguyên.

Đặt tên hay:

 https://example.com/api/book/3 

Đặt tên xấu:

 http://example.com/api/books/3 

4. Sử dụng chữ thường

Bạn nên nhập tất cả các URL bằng chữ thường. Điều này bao gồm các URL điểm cuối API. Đây là một ví dụ:

Đặt tên hay:

 http://example.com/api/Books/3 

Đặt tên xấu:

 http://example.com/api/books/3 

5. Sử dụng dấu gạch nối để tách từ

Sử dụng dấu gạch nối để tách các từ kết hợp. Dấu gạch nối dẫn đến các cụm từ dễ đọc hơn so với trường hợp lạc đà hoặc dấu gạch dưới. Chúng cũng tốt hơn cho mục đích SEO.

Đặt tên hay:

 https://example.com/api/books/33/front_cover 

Đặt tên xấu:

 https://example.com/api/books/33/front-cover 

6. Không thêm phần mở rộng tệp

Bạn không cần thêm phần mở rộng tệp vào các điểm cuối API của mình. Mặc dù nó không ảnh hưởng đến đầu ra, nhưng phần mở rộng khiến việc đọc tài nguyên trở nên khó khăn hơn. Nó cũng làm cho tài nguyên kém linh hoạt hơn, phá vỡ nó nếu phần mở rộng thay đổi trong tương lai.

Đặt tên hay:

 https://example.com/api/books.xml 

Đặt tên xấu:

 https://example.com/api/books 

7. Bao gồm lập phiên bản

Bạn phải luôn đặt tên cho các điểm cuối API của mình theo phiên bản. Điều này rất quan trọng nếu bạn đang thực hiện các thay đổi lớn đối với API. Nó giúp phân biệt giữa hai hoặc nhiều phiên bản API nơi tài nguyên đến từ đó. Bạn có thể chỉ ra phiên bản khi bắt đầu điểm cuối.

Ví dụ:

 https://example.com/api/v3/books 

Tại sao nên xem xét các phương pháp hay nhất về API?

API đã trở thành xương sống của lập trình hiện đại. Họ cải thiện sự hợp tác, khuyến khích đổi mới và cải thiện bảo mật ứng dụng.

Cho dù sử dụng các công cụ mới hay quản lý các công cụ hiện có, API đều đơn giản hóa quy trình. Vì vậy, điều cần thiết là phải có các điểm cuối giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Việc đặt tên và cấu trúc của các điểm cuối API sẽ xác định hiệu suất của API của bạn.

Đảm bảo bạn sử dụng các phương pháp hay nhất để tạo các điểm cuối API hiệu quả.

Previous Post
Next Post

post written by: