Tại sao cài đặt đồ họa Ultra lại lãng phí thời gian (và tài nguyên)

Thật dễ dàng để thổi phồng về việc liệu hệ thống của bạn có thể chơi trò chơi ở cài đặt đồ họa tối đa hay không hoặc xem các video đo điểm chuẩn về hiệu quả của hệ thống so với các cài đặt đó.


Tuy nhiên, cài đặt đồ họa cực cao có thể không đáng để đánh thuế điện toán hoặc giảm tốc độ khung hình. Đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng cài đặt đồ họa thấp hơn để thay thế.


Cài đặt đồ họa cực cao trong trò chơi điện tử là gì?

Người đàn ông chơi trò chơi điện tử trên màn hình trò chơi

Cài đặt đồ họa “Ultra” là thuật ngữ thông tục mà nhiều game thủ hiện đại sử dụng để chỉ cài đặt đồ họa tối đa mà bất kỳ trò chơi nào cũng có thể đặt được. Điều này có thể có nghĩa là nhấp vào giá trị đặt trước cao nhất hoặc tự điều chỉnh các cài đặt đồ họa đó theo cách thủ công để đảm bảo rằng mọi thứ đều ở mức tốt nhất có thể.

Cài đặt đồ họa tối đa thường rất khắt khe đối với hệ thống của bạn và có thể dẫn đến nhiệt độ cao (và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn) trên cả bộ xử lý và cạc đồ họa của bạn. Các cài đặt này thường cũng có nghĩa là trải nghiệm chơi trò chơi của bạn sẽ rất dễ chịu, nhưng có thể trở nên chậm chạp nếu hệ thống của bạn không thể xử lý tốc độ khung hình khá ở các cài đặt đồ họa cao đó.

Nếu hệ thống của bạn đang gặp sự cố, bạn có thể muốn tìm ra cách tối ưu hóa Windows 10 để chơi game nhằm mang lại cho bạn trải nghiệm tốt hơn và thậm chí tăng tốc độ khung hình dù chỉ một chút.

Tại sao cài đặt đồ họa Ultra lại tồn tại?

Cài đặt đồ họa Ultra luôn tồn tại để mang đến cho người chơi trải nghiệm hình ảnh ít bị ảnh hưởng nhất. Kết cấu, tán lá, bóng tối và nhiều chi tiết khác giống như những gì các nhà thiết kế trò chơi đã hình dung về chúng.

Điểm chuẩn trong Cài đặt đồ họa cực cao

Ngày nay, cài đặt đồ họa tối đa rất được thổi phồng, thường được xem với cảm giác tự hào nếu hệ thống của một người có thể xử lý các cài đặt đó mà vẫn có thể nhận được 60 khung hình trở lên mỗi giây.

Nếu bạn tìm kiếm bất kỳ tổ hợp CPU và card đồ họa nào ngay bên cạnh từ “điểm chuẩn” trên YouTube, bạn sẽ thấy nhiều video đo điểm chuẩn các phần đó ở cài đặt tối đa. Đối với các bộ phận máy tính tầm trung hoặc tầm thấp, bạn sẽ thường thấy tốc độ khung hình thấp và những người mua quan tâm trong các nhận xét bày tỏ cảm xúc bị đánh bại của họ.

Điểm chuẩn có thể là một lời nguyền đối với quyết định mua hàng của bạn vì bạn có thể cảm thấy mình sẽ không có trải nghiệm tốt khi chơi ở cài đặt đồ họa thấp hơn. Tuy nhiên, điểm chuẩn chỉ là thử nghiệm để xem hiệu suất của một hệ thống. Bạn không thực sự cần tuân theo các cài đặt điểm chuẩn để có thời gian vui vẻ.

Cài đặt đồ họa cực cao có đáng để giảm tốc độ khung hình không?

Việc giảm tốc độ khung hình có đáng hay không không phải là điều mà chúng tôi có thể trả lời, nhưng chúng tôi có thể giúp bạn tự trả lời bằng cách xem xét những điều này.

Tốc độ khung hình có thể phát cho bạn là gì?

Tốc độ khung hình có thể chơi được là hoàn toàn chủ quan. Các game thủ trên bảng điều khiển và thiết bị cầm tay thường chơi ở tốc độ 30-60 khung hình mỗi giây và hoàn toàn hài lòng với điều đó, trong khi nhiều người chơi PC nhắm đến hơn 100 khung hình mỗi giây để tận dụng tối đa màn hình tốc độ làm mới cao của họ.

Nếu bạn là một game thủ không chơi nhiều trò chơi cạnh tranh, có lẽ bạn sẽ ổn với tốc độ 60 khung hình mỗi giây. Tốt nhất, bạn nên hạ thấp cài đặt đồ họa của mình và hướng đến tốc độ khung hình lý tưởng và ổn định. Hầu hết thời gian, bạn thậm chí sẽ không nhận thấy sự khác biệt và chúng tôi sẽ cho bạn thấy các ví dụ trong phần tiếp theo. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang vật lộn để có nhiều khung hình hơn, bạn có thể muốn xem cách khắc phục FPS thấp trong Windows.

Bạn có thể muốn nhắm đến tốc độ làm mới phù hợp với màn hình của mình nếu bạn thích chơi các trò chơi cạnh tranh như Counter-Strike: Global Offensive, Valorant, Apex Legends hoặc Overwatch 2. Hầu hết người chơi thường sử dụng cài đặt tuyệt đối thấp nhất để có được nhiều khung hình mỗi giây nhất có thể họ có thể vì khả năng phản hồi quan trọng hơn cỏ đẹp (thậm chí có thể cản trở tầm nhìn của bạn).

Bạn có thể cho biết sự khác biệt giữa cài đặt đồ họa trung bình và cực cao không?

Trong nhiều trò chơi AAA hiện đại được thiết kế tốt, cài đặt thấp hơn hầu như không thể phân biệt được với cài đặt cao nhất. Chắc chắn, bóng sẽ không sắc nét hoặc sẽ không có nhiều cỏ. Tuy nhiên, khi bạn đang ở trong một cảnh gay cấn hoặc nếu bạn đang bận đi từ điểm A đến điểm B, bạn thậm chí sẽ không có thời gian để ý đến những điều đó.

Khi nói đến các cảnh quay chậm, nhiều trò chơi AAA (thậm chí là các trò chơi nhỏ hơn) sử dụng công nghệ kết xuất động. Những công nghệ này làm giảm độ phân giải kết xuất hoặc chất lượng kết cấu khi bạn di chuyển xung quanh và tăng dần độ chi tiết khi bạn nhìn vào chúng trong vài giây. Bằng cách đó, khi bạn muốn tận hưởng vẻ đẹp của trò chơi, nó sẽ tăng chất lượng kết cấu và cho phép bạn chụp phong cảnh trong khi vẫn cung cấp tốc độ khung hình cao cho các tình huống nhanh.

Ví dụ về Cài đặt đồ họa trung bình so với tối đa

Đối với hầu hết mọi người, một trải nghiệm mượt mà và nhạy bén hơn sẽ tốt hơn là một trải nghiệm chậm chạp nhưng có hình ảnh bắt mắt. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng bạn có thể có cả hai?

Chúng tôi đã chơi năm trò chơi và chia chúng ở giữa. Cài đặt đồ họa cao nhất ở bên trái, trong khi cài đặt trung bình ở bên phải. Trong hầu hết các trò chơi này, bạn thậm chí sẽ không thể biết nơi xảy ra sự phân chia. Điều này thậm chí còn đúng với các trò chơi cũ hơn, nơi công nghệ đồ họa và kỹ thuật kết xuất kém tiên tiến hơn.

Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân—việc nâng cấp hình ảnh đó thực sự đáng giá bao nhiêu?

Cài đặt đồ họa nằm trong tay bạn

Chúng tôi không có quyền quyết định bạn nên sử dụng cài đặt đồ họa nào để chơi. Tuy nhiên, việc đặt các cài đặt đồ họa đó ở cài đặt hợp lý hơn thay vì cài đặt tối đa có thể mang lại cho bạn trải nghiệm tốt hơn.

Dù sao thì bạn cũng sẽ không thể nhận thấy hầu hết các cài đặt đó và nó sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm mượt mà hơn. Trải nghiệm chơi trò chơi mượt mà và nhạy hơn có thể tốt hơn nhiều so với cài đặt đồ họa tối đa mà bạn thậm chí không nhận thấy, đặc biệt là trong các trò chơi hành động.

Previous Post
Next Post

post written by: