Tại sao bạn không nên coi LinkedIn như một trang web truyền thông xã hội điển hình

LinkedIn là một trang web tuyệt vời để tạo kết nối chuyên nghiệp và mở rộng mạng lưới của bạn. Mặc dù nó được coi là một loại phương tiện truyền thông xã hội, nhưng nó không hoàn toàn giống như các trang xã hội khác. Hãy xem điều gì làm cho nó khác biệt và tại sao bạn không nên đối xử với nó như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác.


1. Nó không dành cho tình bạn

người phụ nữ trẻ đang sử dụng điện thoại thông minh của mình và mỉm cười

LinkedIn được thiết kế với mục đích giúp mọi người tạo kết nối trong ngành của họ. Mặc dù nhiều kết nối được thực hiện trên LinkedIn có thể trở thành sự hợp tác trực tiếp, nhưng trang web này không được tạo ra để thúc đẩy tình bạn.

Nếu bạn muốn trò chuyện với các kết nối, bạn có thể thông qua các bài đăng và Thư LinkedIn, nhưng nội dung của trang hướng tới các tương tác chuyên nghiệp hơn là cá nhân.

2. Nó không dành cho nội dung riêng tư

bà bầu ngồi trong phòng ngủ với máy tính

Nếu bạn đăng nội dung riêng tư trên LinkedIn, bạn nên suy nghĩ xem liệu bạn có muốn mạng lưới chuyên nghiệp của mình nhìn thấy nội dung đó hay không. Có khả năng các kết nối của bạn trên LinkedIn là những người bạn đã gặp hoặc cộng tác trong ngành của mình.

Cũng có khả năng kết nối của bạn là các công ty và những người mà bạn muốn cộng tác trong tương lai (đặc biệt nếu bạn là người tìm việc). Đăng một số nội dung cá nhân trên LinkedIn thì không sao, nhưng đăng thông tin rất cá nhân hoặc riêng tư có thể không có lợi cho bạn nếu bạn không muốn cung cấp cho mọi người trong mạng chuyên nghiệp những hiểu biết sâu sắc về cuộc sống của bạn.

3. LinkedIn không phải là một trang hẹn hò

Người phụ nữ ngồi trên ghế sofa với chiếc điện thoại thông minh mỉm cười

Mặc dù nhiều người báo cáo rằng họ được tiếp cận trên LinkedIn bởi những người lạ muốn kết nối lãng mạn, nhưng đó không phải là trang web được thiết kế cho điều đó. Trên thực tế, với rất nhiều trò lừa đảo trên LinkedIn ngoài kia và các hồ sơ LinkedIn giả mạo rình rập, không có gì lạ khi mọi người cảm thấy khó chịu khi một yêu cầu lãng mạn xuất hiện trong thư LinkedIn của họ. LinkedIn không phải là một trang web hẹn hò và nó không nên bị coi như vậy.

Hầu hết mọi người sử dụng LinkedIn như một nền tảng chuyên nghiệp. Thông lệ phổ biến là đăng lời khuyên liên quan đến nghề nghiệp, việc làm, tin tức kinh doanh, nội dung tạo động lực và thậm chí cả những câu chuyện thành công. Hầu hết mọi người đến với nền tảng với kỳ vọng đó.

Mục đích của LinkedIn là kết nối các chuyên gia trong ngành và trọng tâm chính là công việc. Nó không chính xác là một nền tảng mà bạn có thể trò chuyện, giống như bạn làm trên WhatsApp chẳng hạn.

Trang web được thiết kế để giới thiệu cho bạn những người liên hệ được kết nối với những người liên hệ của bạn, đề xuất thông tin liên quan về ngành mà bạn tham gia và đề xuất các mối quan hệ của công ty. Cũng có nhiều cách để tham gia các nhóm và cộng đồng trên LinedIn để mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp của bạn.

5. Khuyến khích thảo luận, không phải ngồi lê đôi mách

Đàn ông và phụ nữ cười trước máy tính xách tay

Mọi người chủ yếu sử dụng LinkedIn để thảo luận về các vấn đề chuyên môn và cá nhân liên quan đến công việc. Đôi khi, bạn có thể bắt gặp một số tin đồn trên LinkedIn, tuy nhiên, đó có thể không phải là kiểu tin đồn mà bạn sẽ bắt gặp trên các trang mạng xã hội khác. Ví dụ: một kết nối có thể lên tiếng về sự kiệt sức, nhưng nó có khả năng liên quan đến một công việc mệt mỏi mà họ vừa rời bỏ.

6. Bạn có thể kiểm tra hồ sơ của ai đó

người phụ nữ tập trung vào máy tính xách tay của mình

Trên LinkedIn, hầu hết mọi người đều công khai hồ sơ của mình. Trên mạng xã hội, vì lý do riêng tư, nhiều người chọn đặt hồ sơ của họ ở chế độ riêng tư.

Trên hầu hết các mạng xã hội, việc xem hồ sơ của mọi người thường bị coi là rình mò. Ví dụ: nếu bạn đang theo dõi hồ sơ xã hội của người yêu cũ chỉ để xem họ đang làm gì, hành vi đó sẽ bị coi thường. Tuy nhiên, trên LinkedIn, bạn có thể xem hồ sơ của mọi người, đặc biệt nếu bạn muốn tạo kết nối.

Bạn có thể muốn xem giữa hai người có điểm chung nào không, hoặc nếu bạn học cùng trường, hoặc liệu người đó có làm việc trong một công ty cụ thể hay không. Việc xem hồ sơ của mọi người trên LinkedIn được coi là ổn và hầu hết mọi người (tùy thuộc vào cài đặt quyền riêng tư của họ) đều biết khi ai đó tra cứu họ.

7. Nó chỉ dành cho các loại khuyến nghị cụ thể

Trên hầu hết các trang truyền thông xã hội, bạn nhận được rất nhiều đề xuất. Trên Instagram, bạn có thể nhận được các đề xuất về sản phẩm và trên Facebook, bạn có thể nhận được các đề xuất về thị trường. Các liên hệ của bạn trên các trang xã hội cũng có khả năng đăng ảnh du lịch của họ và khoe khoang về chuyến đi của họ.

Trên LinkedIn, bạn không nên thực sự đăng ảnh về những gì bạn đã ăn trưa và giới thiệu một nhà hàng. Việc đăng ảnh kỳ nghỉ cũng không phải là thông lệ. LinkedIn là một nền tảng nơi bạn có thể trợ giúp mạng của mình bằng cách đăng các đề xuất công việc.

Nó cũng được coi là hữu ích khi bạn xác nhận mọi người về kỹ năng của họ. Chứng thực ai đó có nghĩa là bạn đang giới thiệu họ với các nhà tuyển dụng hoặc cộng tác viên tiềm năng. Đó là đánh giá liên quan đến công việc về cảm giác cộng tác với người đó.

8. Các nhóm, cộng đồng và sự kiện của nó dành riêng cho ngành

phụ nữ ngồi trên ghế trò chuyện

Nếu bạn đang tìm kiếm các nhóm và cộng đồng trên các nền tảng xã hội khác, thì bạn sẽ gặp rất nhiều trong số họ. Có những nhóm dành cho bất cứ thứ gì; từ các câu lạc bộ sách, đến những người yêu thích sô cô la, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để kết nối với những người cùng chí hướng.

Hầu hết các cộng đồng của LinkedIn đều dành riêng cho ngành hoặc theo một cách nào đó chúng có liên quan đến công việc. Ngoài ra còn có rất nhiều nhóm mà bạn có thể kết nối với các bạn học cũ ở trường hoặc những người bạn đã học cùng ở trường đại học.

LinkedIn cũng quảng cáo các sự kiện. Không giống như trên các nền tảng xã hội khác, nơi bạn có thể thấy mọi thứ đang diễn ra trong khu vực của mình, chẳng hạn như lễ hội ẩm thực và buổi hòa nhạc, các sự kiện của LinkedIn tập trung vào các doanh nghiệp và ngành. Bạn có thể nhận được lời mời tham dự các hội nghị, hội thảo, hội chợ tìm việc và các sự kiện chia sẻ kỹ năng.

9. Nó có giới hạn kích thước mạng

Mặc dù bạn sẽ nghĩ rằng một nền tảng cho phép bạn có hàng nghìn kết nối là một nền tảng xã hội điển hình, nhưng thực tế không phải vậy. Mặc dù nó khuyến khích bạn kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới, nhưng nó khuyên bạn nên chọn mạng của mình một cách cẩn thận. Trang web có giới hạn 30.000 kết nối cấp một.

Trang trợ giúp của nó nói rằng bạn nên kết nối với những người mà bạn tin tưởng và quen biết, nhưng bạn có thể theo dõi bất kỳ ai đăng nội dung mà bạn quan tâm.

Trong khi đó, một trang web như Twitter chỉ đặt giới hạn cho tỷ lệ người theo dõi của bạn. Nếu một triệu người theo dõi bạn, về mặt kỹ thuật, bạn cũng có thể theo dõi lại một triệu người.

LinkedIn không phải là một nền tảng xã hội điển hình

Nếu bạn đến LinkedIn với mong muốn tìm một trang mạng xã hội khác, đã đến lúc tìm một nền tảng khác. Trang web khuyến khích kết nối mạng chuyên nghiệp và mục đích chính của nó là cung cấp một nền tảng cho các vấn đề liên quan đến công việc. LinkedIn không được thiết kế để giao tiếp xã hội theo cách riêng tư, cũng như không khuyến khích mọi người chia sẻ quá mức về cuộc sống hàng ngày của họ.

Previous Post
Next Post

post written by: