Bàn phím điện thoại thông minh của tôi không hoạt động bình thường: Phần mềm độc hại có phải là nguyên nhân không?

Cho dù bạn muốn sử dụng điện thoại thông minh của mình để liên lạc với bạn bè, duyệt internet hay đăng lên phương tiện truyền thông xã hội, bạn đều cần một bàn phím chức năng.


Khi bàn phím điện thoại thông minh không hoạt động bình thường, thực hiện thiết lập lại mềm, xóa bộ nhớ cache hoặc cài đặt ứng dụng bàn phím khác là đủ để giải quyết hầu hết các sự cố. Nhưng nếu điều đó không giúp được gì thì sao?


Tại sao phần mềm độc hại có thể gây ra sự cố bàn phím

Ảnh đen trắng về một người đàn ông đang gõ trên điện thoại thông minh

Ai cũng biết rằng điện thoại Android dễ bị nhiễm phần mềm độc hại hơn thiết bị iOS, nhưng iPhone cũng dễ bị tấn công—và không chỉ iPhone đã bẻ khóa. Nếu bàn phím trên điện thoại thông minh của bạn bị trục trặc, lag, mất nhiều thời gian để xuất hiện trên màn hình hoặc không phản hồi khi bạn nhấn một phím, thì điện thoại thông minh của bạn có thể đã bị nhiễm vi-rút.

Phần mềm độc hại có thể dẫn đến trục trặc bàn phím điện thoại thông minh vì nó thường ảnh hưởng đến toàn bộ thiết bị. Các chương trình độc hại gây ra nhiều sự cố, bao gồm quá nhiệt, độ trễ và sự cố, tuổi thọ pin ngắn hơn, v.v. Tùy thuộc vào loại phần mềm độc hại, thông tin cá nhân và quyền riêng tư của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng.

Thông thường, phần mềm độc hại tiêu thụ một lượng đáng kể sức mạnh tính toán; đây là điều tạo ra các vấn đề về hiệu suất ngay từ đầu. Và vì hệ điều hành của điện thoại thông minh của bạn bị ảnh hưởng nên tất cả các chương trình được cài đặt trên đó, bao gồm cả ứng dụng bàn phím mặc định, cũng vậy.

Nói tóm lại, nếu bàn phím trên điện thoại thông minh của bạn không hoạt động bình thường nhưng mọi thứ khác vẫn hoạt động bình thường thì có thể bạn không có phần mềm độc hại. Nhưng nếu bàn phím gặp vấn đề về hiệu suất và bạn nhận thấy các dấu hiệu lây nhiễm khác, thì rất có thể nguyên nhân là do chương trình độc hại.

Loại phần mềm độc hại di động nào sẽ gây ra sự cố bàn phím?

Nhưng loại phần mềm độc hại nào sẽ khiến bàn phím trên điện thoại thông minh của bạn bắt đầu hoạt động?

Một con ngựa thành Troia, phần mềm độc hại được ngụy trang dưới dạng một chương trình hợp pháp, chắc chắn sẽ xảy ra. Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với phần mềm quảng cáo (phần mềm độc hại hiển thị các quảng cáo không mong muốn), phần mềm gián điệp (phần mềm độc hại ghi lại thông tin mà không có sự đồng ý), sâu (các chương trình độc hại tự sao chép) và đặc biệt là các phần mềm mã hóa.

Cryptojacking là một cuộc tấn công trong đó tội phạm mạng chiếm quyền điều khiển thiết bị của mục tiêu để khai thác tiền điện tử. Nói cách khác, nếu điện thoại thông minh của bạn bị nhiễm cryptojacker, sức mạnh tính toán của nó sẽ được sử dụng để giải các phương trình mật mã và tạo tiền kỹ thuật số cho người khác. Điều này sẽ gây ra tất cả các loại vấn đề về hiệu suất và có thể khiến bàn phím bị lag.

Cách xóa phần mềm độc hại khỏi điện thoại thông minh

Nếu bạn tin rằng phần mềm độc hại là nguyên nhân khiến bàn phím của bạn không sử dụng được, điều đầu tiên bạn nên làm là tải xuống phần mềm chống phần mềm độc hại và chạy phần mềm đó. Có một số bộ chống vi-rút miễn phí trên tất cả các cửa hàng ứng dụng lớn và hầu hết ít nhất phải có khả năng phát hiện, nếu không loại bỏ, một chương trình độc hại.

Điều bạn cũng nên làm là tìm kiếm bất kỳ ứng dụng lạ nào trên điện thoại của mình. Nếu bạn không nhớ đã tải xuống một ứng dụng và ứng dụng đó không được cài đặt sẵn, thì rất có thể ứng dụng đó đang triển khai phần mềm độc hại cho điện thoại thông minh của bạn. Nếu bạn tìm thấy, hãy đảm bảo rằng bạn đã xóa nó rồi quét thiết bị của mình bằng chương trình chống vi-rút.

Nếu không có cách nào trong số này hoạt động, bạn vẫn còn một tùy chọn: khôi phục cài đặt gốc. Điều này sẽ khôi phục điện thoại thông minh của bạn trở lại trạng thái ban đầu, khi bạn cấp nguồn cho nó lần đầu tiên. Ghi nhớ, điều này sẽ xóa tất cả dữ liệu khỏi thiết bị của bạn, vì vậy trừ khi nó được sao lưu ở đâu đó, bạn sẽ không thể truy xuất nó. Đó thực sự là một phương sách cuối cùng.

Sửa bàn phím điện thoại thông minh của bạn và tự bảo vệ mình

Khi bạn xóa phần mềm độc hại khỏi điện thoại thông minh của mình và bàn phím bắt đầu hoạt động bình thường, bạn cần đảm bảo rằng mình sẽ không bao giờ rơi vào tình huống tương tự nữa. Điều này liên quan đến việc cài đặt phần mềm chống phần mềm độc hại đáng tin cậy, tránh xa các trang web đáng ngờ, sử dụng các cửa hàng ứng dụng an toàn và theo dõi các mối đe dọa mạng mới nhất. Nhưng để giữ an toàn mọi lúc, bạn cần hiểu cách bảo mật điện thoại thông minh thực sự hoạt động, vì vậy hãy làm quen với những lầm tưởng và quan niệm sai lầm phổ biến để bắt đầu.

Previous Post
Next Post

post written by: