10 Lời Khuyên Cho Các Nhiếp Ảnh Gia Lần Đầu Chụp Ảnh Trong Studio

Lần đầu tiên của một nhiếp ảnh gia trong studio có thể là một trải nghiệm đáng sợ. Nhưng nó không phải như vậy. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo rất hữu ích để giúp lần đầu tiên bạn đến phòng thu trở thành một trải nghiệm không gặp rắc rối.


1. Có kế hoạch

Người đàn ông đứng trước bảng trắng

Có một kế hoạch phải luôn là điều đầu tiên trong danh sách của nhiếp ảnh gia khi chụp ảnh trong studio.

Không giống như chụp ngoài trời với ánh sáng tự nhiên hoặc ở những địa điểm khác không có ánh sáng studio, rất khó để ứng biến trong studio nếu bạn không lên kế hoạch trước cho mọi thứ. Đó là bởi vì nó rất giống quay phim; nhiếp ảnh gia lúc nào cũng phải là đạo diễn.

Tất cả các câu hỏi phải được trả lời; mọi người, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao bạn lại thực hiện buổi chụp trong studio ngay từ đầu. Dưới đây là một số cân nhắc quan trọng:

  • Bạn cần thuê mặt bằng studio? Và địa điểm có dễ tiếp cận đối với bạn và những người khác có liên quan không?
  • Có một bảng tâm trạng mà bạn chia sẻ trước với các người mẫu (nếu bạn đang sử dụng). Mọi người nên được tư vấn.
  • Điều cực kỳ quan trọng là phải biết bạn cần bao nhiêu thời gian, đặc biệt nếu bạn đang thuê một studio hoặc trả tiền cho một người mẫu.

Những lời khuyên trên chỉ là điểm khởi đầu. Tất cả mọi thứ cần phải được suy nghĩ ra một cách cẩn thận. Điều này sẽ đảm bảo trải nghiệm mượt mà hơn và bạn sẽ trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Công cụ lập kế hoạch hàng tuần sẽ giúp bạn sắp xếp hợp lý cho tuần chụp và đảm bảo rằng bạn không quên điều gì đó quan trọng.

2. Biết sử dụng ánh sáng nào

Thiết lập ánh sáng studio

Ánh sáng là vua trong chụp ảnh studio. Cách bạn chọn chiếu sáng đối tượng cuối cùng sẽ quyết định xem bạn có đạt được tầm nhìn tổng thể cho buổi chụp hay không.

Khi bạn mới bắt đầu, có lẽ tốt nhất là giữ mọi thứ đơn giản. Cân nhắc sử dụng thiết lập một đèn. Nhiều nhiếp ảnh gia chân dung chỉ sử dụng một đèn nhấp nháy chính cho các bức ảnh của họ. Một gương phản xạ cũng có thể được sử dụng để lấp đầy ánh sáng ở những nơi bạn không muốn có bất kỳ bóng tối nào.

Xem hướng dẫn chiếu sáng studio của chúng tôi dành cho các nhiếp ảnh gia sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định sáng tạo quan trọng cho buổi chụp của mình.

3. Quan điểm là quan trọng

Xem hồ sơ của một người mẫu nam

Phối cảnh trùng lặp với ánh sáng và tạo dáng trong studio (mà chúng ta sẽ nói về phần tiếp theo), vì vậy điều này cần được xem xét trong giai đoạn lập kế hoạch.

Đối với chụp chân dung và các thể loại khác như làm đẹp, điều đáng chú ý là bạn sẽ cầm máy ở đâu so với người mẫu hoặc đối tượng của bạn. Bởi vì đôi mắt rất quan trọng trong rất nhiều trường hợp khi chụp ảnh chân dung, hãy xác định xem hầu hết các bức ảnh của bạn sẽ được chụp ngang tầm mắt hay bạn có ý định thay đổi phối cảnh.

Điều này rất quan trọng vì ánh sáng của bạn sẽ luôn thay đổi ngay khi bạn di chuyển mô hình hoặc máy ảnh của mình. Bóng và vùng sáng sẽ đổ ở những nơi khác nhau ngay khi phối cảnh thay đổi. Ngay cả khi bạn chưa thực hiện xong tất cả các tư thế, hãy kiểm tra kỹ xem ánh sáng tương tác với người mẫu của bạn như thế nào để xem có cần gương phản xạ hay không hoặc có cần thay đổi gì không trước khi chụp.

4. Lên kế hoạch trước cho các tư thế

Người mẫu tạo dáng trong studio

Ngoài ánh sáng studio, tạo dáng là một trong những trở ngại lớn nhất đối với các nhiếp ảnh gia mới bắt đầu, cho dù họ có ở trong studio hay không. Nhưng trong studio, điều đó thậm chí còn quan trọng hơn vì thường không có hậu cảnh và tiền cảnh bổ sung để xử lý giống như chụp ánh sáng tự nhiên ngoài trời.

Lưu lại vài cảm hứng tạo dáng trên điện thoại kẻo cạn ý tưởng nhé. Các trang web như Pinterest rất tuyệt vời để khám phá cách các nhiếp ảnh gia tạo dáng cho người mẫu. Xem cách lưu ảnh từ Pinterest vào điện thoại Android hoặc iOS của bạn để có thể dễ dàng truy cập những ảnh này vào ngày chụp.

5. Cài đặt máy ảnh tốt nhất để sử dụng

Mặt số trên đỉnh máy ảnh cổ điển

Cài đặt máy ảnh không phức tạp như thoạt nhìn. Khi bạn chụp với đèn tốc độ, tốc độ màn trập của bạn thường là tốc độ đồng bộ của máy ảnh, chẳng hạn như 1/200 hoặc 1/250 giây.

ISO của bạn sẽ được đặt ở mức thấp nhất, thường là khoảng 100. Điều này để lại khẩu độ, khẩu độ này sẽ thay đổi tùy theo đối tượng và mức độ lấy nét của đối tượng. Các khẩu độ phổ biến nằm trong khoảng từ f/2.8 để chụp chân dung cho đến f/11 hoặc cao hơn để chụp ảnh sản phẩm và làm đẹp.

Bạn nên biết những kiến ​​thức cơ bản về độ sâu trường ảnh vì ảnh của bạn có thể phụ thuộc vào việc bao gồm hoặc loại trừ một số chi tiết nhất định để tạo hiệu ứng sáng tạo.

6. Cân nhắc sử dụng phông nền trung tính

Người mẫu quay mặt đi trên nền xám

Khi bạn mới bắt đầu chụp ảnh trong studio, tốt nhất là giữ cho nó đơn giản và sử dụng hậu cảnh trung tính để chụp đối tượng của bạn. Một cái gì đó giống như một nền màu xám trung tính sẽ là lý tưởng. Có một vài lý do cho việc này:

  • Ánh sáng không phản chiếu nhiều cũng như không bị hấp thụ hoàn toàn bởi hậu cảnh trung tính, giúp chụp ảnh linh hoạt hơn.
  • Việc cắt chủ thể của bạn ra khỏi nền sẽ dễ dàng hơn nếu bạn cần đối với vật liệu tổng hợp hoặc hoán đổi nền cho một thứ gì đó khác.
  • Nền cực sáng và tối chỉ nên được sử dụng có chủ đích vì những lý do cụ thể.

Nền trung tính không nhất thiết phải có màu xám. Bất kỳ nền đồng nhất nào (tránh các mẫu) không quá sáng hoặc quá tối đều hoạt động tốt.

7. Trợ lý có thể rất hữu ích

Hậu trường của một buổi chụp hình trong studio

Một trợ lý có thể rất hữu ích, đặc biệt nếu họ đã từng làm việc trong studio trước đây hoặc có kinh nghiệm làm nhiếp ảnh gia trong studio. Bất kể kinh nghiệm như thế nào, một trợ lý có thể giúp thực hiện các công việc thường lấy đi thời gian của nhiếp ảnh gia khi chụp.

Bạn cũng nên xem xét liệu người mẫu có yêu cầu nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm hay thậm chí là nhà tạo mẫu quần áo hay không. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu, thì tốt nhất nên xem liệu người mẫu có thể trang điểm và tủ quần áo của riêng họ để giữ mọi thứ đơn giản hay không.

8. Mang theo đạo cụ thú vị

Người mẫu đội mũ và phụ kiện

Các đạo cụ như kính râm, mũ, đồ trang sức, khăn quàng cổ, gậy, ô hoặc bất cứ thứ gì khác tương đối nhỏ và dễ đóng gói có thể đáng để mang theo khi chụp. Đạo cụ có thể hữu ích nếu bạn hết ý tưởng hoặc chỉ muốn thử nghiệm.

Nếu bạn sử dụng đạo cụ, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chúng sau các cảnh quay đã lên kế hoạch. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ phụ kiện bị mòn làm hỏng kiểu tóc và lớp trang điểm của người mẫu. Bạn cũng có thể muốn tham khảo trước với người mẫu của mình để cho họ biết về bất kỳ đạo cụ nào mà bạn có thể mang theo; bạn cũng có thể yêu cầu người mẫu mang theo bất kỳ đạo cụ nào mà họ có thể muốn thử.

9. Hạn chế số lần thay tủ quần áo

người phụ nữ đặt quần áo trên giường

Bạn có thể muốn yêu cầu người mẫu mang theo nhiều trang phục, nhưng chúng tôi thực sự khuyên bạn nên giới hạn buổi chụp đầu tiên của mình chỉ với một hoặc hai bộ trang phục. Đó là bởi vì mỗi lần thay đổi tủ quần áo cần có thời gian và có thể yêu cầu trang điểm mới và chú ý thêm đến mái tóc của người mẫu.

Ngoài ra, nếu bạn có người mẫu thay tủ quần áo, hãy đảm bảo rằng có một không gian riêng trong studio để họ có thể thay đồ, tốt nhất là phòng thay đồ có đèn và gương phù hợp.

10. Giữ nó đơn giản

Người phụ nữ vẽ một bản phác thảo trên giấy

Trong buổi chụp ảnh studio đầu tiên của bạn, đừng lên kế hoạch phức tạp với nhiều đèn, nhiều tủ quần áo, nhiều lần thay đổi ống kính cũng như nhiều gel và bộ điều chỉnh hiệu ứng đặc biệt. Giữ cho nó đơn giản.

Hãy nhớ rằng thời gian là tiền bạc nếu bạn đang thuê một không gian. Nhiệm vụ chính của bạn là hoàn thành cảnh quay theo đúng kế hoạch của mình, không hơn không kém. Lập kế hoạch để giữ cho chi phí tự trả của bạn ở mức thấp và hướng tới việc giữ cho buổi chụp diễn ra đúng tiến độ.

Giữ cho nó đơn giản không chỉ là lập kế hoạch, đó là tư duy bao trùm tất cả các lĩnh vực trong buổi chụp trong studio của bạn và cuối cùng sẽ giúp bạn hoàn thành nó với ít trở ngại không lường trước hơn.

Làm cho Studio đầu tiên của bạn có trải nghiệm mượt mà và đáng nhớ

Mỗi buổi chụp ảnh trong studio nên là một trải nghiệm thú vị và không phải là điều đáng sợ. Hy vọng rằng bạn sẽ áp dụng tốt những mẹo này để làm cho buổi chụp trong studio đầu tiên của bạn trở thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích.

Previous Post
Next Post

post written by: