Lừa đảo và rủi ro bạn nên biết

Tài chính phi tập trung có nhiều hứa hẹn cho các nhà đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Dưới đây là những điều bạn nên biết và cách tránh bị lừa.


Tài chính phi tập trung — được gọi là “DeFi” — muốn chuyển từ các hệ thống tài chính tập trung, truyền thống sang tài chính ngang hàng được kích hoạt bởi các công nghệ phi tập trung được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Từ các nền tảng cho vay và đi vay đến stablecoin và BTC được mã hóa, hệ sinh thái DeFi đã khởi chạy một mạng lưới mở rộng các giao thức và công cụ tài chính tích hợp.


Mặc dù hệ sinh thái DeFi đã mở ra một thế giới các khả năng mới cho người dùng tiền điện tử, nhưng nó cũng làm phát sinh một số vụ lừa đảo và kẻ xấu. Vì vậy, hãy khám phá một số trò gian lận DeFi phổ biến nhất và cách tránh chúng.

người đàn ông mặc áo hoodie sử dụng máy tính xách tay và điện thoại


Lược đồ Ponzi

Các kế hoạch Ponzi đã tồn tại hàng thế kỷ, nhưng chúng đã có một cuộc sống mới trong không gian DeFi. Trong kế hoạch Ponzi, các nhà đầu tư sớm được trả tiền lãi từ số vốn huy động được từ các nhà đầu tư sau, tạo ấn tượng rằng dự án có lãi khi nó thực sự mất khả năng thanh toán. Bạn nên đọc phần của chúng tôi về sơ đồ BitConnect Ponzi nếu bạn muốn biết thêm về cách thức hoạt động của nó.

thoát lừa đảo

Lừa đảo thoát xảy ra khi một dự án huy động tiền từ các nhà đầu tư và sau đó biến mất, mang theo tiền của họ. Lừa đảo này đặc biệt phổ biến trong không gian ICO tiền điện tử nhưng cũng có thể xảy ra trong không gian DeFi.

Hacks

Vì các giao thức DeFi được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum, chúng cũng dễ bị tấn công dựa trên Ethereum. Vào tháng 11 năm 2021, nền tảng cho vay DeFi bZx đã bị tấn công, dẫn đến mất tiền điện tử trị giá hơn 55 triệu đô la. Cuộc tấn công đã khai thác một lỗ hổng trong giao thức bZx cho phép kẻ tấn công vay tiền, gửi tài sản thế chấp và rút tài sản thế chấp, “vay” tiền một cách hiệu quả mà không bao giờ phải trả lại khoản vay.

người trùm đầu với dòng mã nhị phân

Cách đầu tư vào DeFi một cách an toàn

Để tránh bị lừa đảo, bạn cần phải nghiên cứu trước khi đầu tư vào bất kỳ dự án DeFi nào. Hãy chắc chắn đọc các bài đánh giá và kiểm tra mã của dự án trước khi đầu tư và luôn nhận thức được những rủi ro liên quan đến bất kỳ khoản đầu tư tiền điện tử nào.

Vậy làm cách nào để bạn có thể đầu tư vào DeFi một cách an toàn? Dưới đây là một vài lời khuyên:

  1. Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn trên nhiều giao thức DeFi để giảm thiểu rủi ro.
  2. Chú ý đến hiệu ứng mạng của các giao thức mà bạn đầu tư vào. Hiệu ứng mạng mạnh hơn có xu hướng dẫn đến các giao thức linh hoạt hơn.
  3. Theo dõi phí gas và sử dụng các giao thức được tối ưu hóa để có mức phí thấp.
  4. Luôn cập nhật những phát triển mới nhất trong không gian DeFi. Các giao thức và tính năng mới liên tục được phát hành và việc cập nhật tin tức mới nhất sẽ giúp bạn xác định các cơ hội mới và tránh những cạm bẫy tiềm ẩn.

Giữ an toàn trong DeFi

Bạn cũng nên biết các dấu hiệu lừa đảo, chẳng hạn như lời hứa về lợi nhuận được đảm bảo hoặc tuyên bố không thực tế. Nếu điều gì đó nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì nó có thể là như vậy. Bằng cách nhận thức được rủi ro và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bạn có thể tham gia một cách an toàn vào không gian DeFi và có khả năng kiếm được lợi nhuận cao từ khoản đầu tư của mình.

Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, luôn có những rủi ro liên quan. Tuy nhiên, làm theo các mẹo được nêu trong bài viết này có thể giúp giảm thiểu những rủi ro đó và tăng cơ hội thành công khi đầu tư vào DeFi. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ nên đầu tư vào những dự án mà bạn hiểu rõ và có thành tích vững chắc.

Previous Post
Next Post

post written by: