Dự án Amazon Kuiper là gì? Nó sẽ tốt hơn Starlink chứ?

Năm 2019, Starlink bắt đầu phóng vệ tinh vào không gian để cung cấp cho mọi người băng thông rộng dễ tiếp cận hơn. Mạng này thuộc sở hữu của Elon Musk và được điều hành bởi SpaceX, một công ty khác của tỷ phú. Nhưng Musk không phải là người duy nhất đào sâu vào lĩnh vực này. Amazon cũng đang phát triển một dịch vụ băng rộng vệ tinh, hiện được gọi là Project Kuiper. Vậy Project Kuiper là gì và nó có tốt hơn Starlink không?


Dự án Kuiper là gì?

Kuiper Systems LLC, một công ty con của Amazon, đã khởi động dự án Kuiper. Kuiper Systems LLC được ra mắt vào năm 2019, cùng năm Amazon công bố Dự án Kuiper và được lãnh đạo bởi Rajeev Badyal, cựu phó chủ tịch Starlink của SpaceX, người đã bị sa thải vào năm 2018.

Mục tiêu của Dự án Kuiper là làm cho băng thông rộng dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn đối với “các cộng đồng chưa được phục vụ và chưa được phục vụ trên khắp thế giới”, như đã nêu trong một bài đăng trên blog của Amazon. Dự án Kuiper sẽ phóng 3.236 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất (LEO) để tạo thành một chòm sao toàn cầu. Kuiper Systems LLC và Amazon cũng nhằm cung cấp băng thông rộng nhanh với độ trễ thấp.

Đã có thông tin xác nhận rằng Dự án Kuiper sẽ ra mắt dành cho cư dân Ấn Độ và những người sống ở Hoa Kỳ. Danh sách các quốc gia chính thức vẫn chưa được Amazon công bố, mặc dù người ta nghi ngờ rằng các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương sẽ là một trong những địa điểm trọng tâm của dự án. Kuiper sẽ có sẵn cho các hộ gia đình, bệnh viện, trường học và doanh nghiệp.

Vào năm 2020, Amazon cam kết đầu tư hơn 10 tỷ đô la vào Dự án Kuiper, dự án này cũng sẽ liên quan đến việc xây dựng các cơ sở liên lạc trên mặt đất và thiết bị đầu cuối của khách hàng. Amazon hiện đang sử dụng một cơ sở nghiên cứu lớn ở Washington để nghiên cứu và phát triển.

Nhưng Dự án Kuiper không hoàn toàn biệt lập với các phần khác của Amazon. Ví dụ, Amazon Web Services sẽ được sử dụng để cung cấp cho chương trình mạng và cơ sở hạ tầng.

vệ tinh quay quanh trái đất vào ban đêm

Vào năm 2021, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã phê duyệt kế hoạch của Dự án Kuiper phóng 3.236 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của trái đất. Điều này được coi là bật đèn xanh để Amazon tiếp tục và bắt đầu thực hiện dự án.

Amazon đang hợp tác với nhiều dịch vụ phóng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phóng các vệ tinh này, bao gồm tên lửa Vulcan Centaur của United Launch Alliance (ULA), tên lửa Ariane 6 của Arianespace và tên lửa New Glenn của Blue Origin (do Jeff Bezos thành lập).

Tranh cãi dự án Kuiper

Amazon không xa lạ gì với những lời chỉ trích và tranh cãi, và xu hướng này chắc chắn đã ảnh hưởng đến Dự án Kuiper. Ví dụ, vào năm 2019, nhiều trang tin đưa tin rằng Amazon bị cáo buộc đã yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) bỏ qua một số quy định mà các công ty khác như SpaceX phải tuân theo.

Amazon được cho là đang tìm kiếm những miễn trừ này để tránh các quy định xung quanh mối lo ngại về nhiễu và để tránh phải cung cấp băng thông rộng cho bang Alaska của Hoa Kỳ, vì vị trí của nó rõ ràng là quá khó để phục vụ.

Khi nào Vệ tinh Dự án Kuiper sẽ ra mắt?

Có rất nhiều lời bàn tán xung quanh Dự án Kuiper, nhưng hệ thống vệ tinh của nó sắp hoàn thành vào năm 2022. Vậy, khi nào thì Dự án Kuiper sẽ đi vào hoạt động và điều gì cần được thực hiện trước tiên?

Trước khi Amazon có thể xây dựng chòm sao Project Kuiper chính thức, các vệ tinh nguyên mẫu phải được phóng để kiểm tra phần cứng và khả năng của nó. Amazon chuẩn bị ra mắt bộ nguyên mẫu đầu tiên vào đầu năm 2023, mặc dù chưa có ngày ra mắt chính thức nào được công bố.

đồ họa thông tin thử nghiệm vệ tinh kuiper của dự án amazon
Tín dụng hình ảnh: Amazon

Nhưng chúng tôi biết rằng các nguyên mẫu đầu tiên—Kuipersat-1 và Kuipersat-2—sẽ được phóng bằng tên lửa Vulcan Centaur của ULA từ Trạm Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral nổi tiếng ở Florida. Việc xây dựng các nguyên mẫu này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022. Riêng ULA được thiết lập để tạo điều kiện cho 47 lần ra mắt Dự án Kuiper, như đã nêu trong một bài đăng trên blog khác của Amazon.

Hơn nữa, nhân viên của Project Kuiper còn rất nhiều việc phải làm nếu họ muốn khởi động một chòm sao đầy đủ. Xây dựng 3.236 vệ tinh sẽ không phải là một kỳ tích nhỏ và nhiều vệ tinh sẽ cần được xây dựng để đáp ứng mục tiêu của Amazon là phóng một nửa chòm sao vào giữa năm 2026. Vì vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, liên doanh này là một công việc lớn đối với nhóm Dự án Kuiper.

Với một nửa số vệ tinh Kuiper sẽ được phóng vào năm 2026, Amazon phải phóng toàn bộ chòm sao của mình vào năm 2029 theo giấy phép của FCC. Nhưng không biết vấn đề gì có thể gây ra sự chậm trễ trong một dự án lớn như vậy.

Còn một câu hỏi nữa: Project Kuiper có tốt hơn Starlink không?

vệ tinh không gian x trên quỹ đạo trái đất

Không còn nghi ngờ gì nữa, Project Kuiper sẽ cạnh tranh với Starlink của Elon Musk. Cả Project Kuiper và Starlink đều quan tâm đến việc cung cấp internet tốc độ cao cho nhiều quốc gia, nhưng có nhiều điểm khác biệt giữa hai dự án này.

Thứ nhất, Starlink đang phóng nhiều vệ tinh hơn Amazon. Toàn bộ chòm sao Starlink được thiết lập bao gồm 12.000 vệ tinh (được FCC phê duyệt), trong khi Dự án Kuiper sẽ chỉ bao gồm 3.236.

Nhiều vệ tinh hơn gợi ý phạm vi phủ sóng lớn hơn ở nhiều địa điểm hơn, cho thấy rằng Starlink sẽ dễ truy cập hơn. Nhưng bồi thẩm đoàn sẽ ra về vấn đề này trong một thời gian. Nhưng các chòm sao của Starlink và Dự án Kuiper đều sẽ tồn tại trong quỹ đạo thấp của Trái đất, mặc dù chiều cao quỹ đạo của hai chòm sao được thiết lập khác nhau khoảng 30-50 dặm.

Hiện tại, chúng tôi không thể so sánh giá băng thông rộng Starlink và Project Kuiper vì dự án này chưa công bố bảng giá. Nhưng nếu Kuiper gần với Starlink về giá (đặt cọc 99 đô la, phí thiết lập 599 đô la và hóa đơn hàng tháng là 110 đô la), thì chắc chắn rằng cả hai sẽ là những lựa chọn đắt tiền so với các dịch vụ băng thông rộng khác. Thật không may, phần cứng của các trung tâm cũng không thể so sánh được vì Kuiper vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về điều này.

Amazon đã tuyên bố rằng họ sẽ nỗ lực để làm cho dịch vụ băng thông rộng của mình có giá phải chăng nhất có thể, nhưng chúng tôi không biết điều này có ý nghĩa gì về giá cụ thể. Tuy nhiên, trước đây công ty đã phát hành các sản phẩm công nghệ giá cả phải chăng, chẳng hạn như Echo, vì vậy phí Project Kuiper có thể thấp một cách đáng ngạc nhiên.

Về tốc độ, chúng tôi biết rằng tốc độ tải xuống của Starlink thường dao động trong khoảng 50-200Mb/giây, với các thành viên cao cấp được cho là được cung cấp tốc độ lên tới 500Mb/giây. Mặt khác, Amazon đã tuyên bố rằng Project Kuiper sẽ cung cấp tốc độ tối đa 400Mbps. Vì vậy, trong khi Starlink dường như chiếm ưu thế ở đây, thì cả hai dịch vụ dường như đều có thể cung cấp băng thông rộng cực kỳ nhanh.

Nhìn chung, còn quá sớm để nói liệu Project Kuiper có tốt hơn Starlink hay không. Mạng vệ tinh của Starlink chưa hoàn thiện vào thời điểm viết bài và Dự án Kuiper của Amazon thậm chí còn chưa phóng các vệ tinh nguyên mẫu của họ, vì vậy các so sánh đầy đủ vẫn chưa được thực hiện.

Tại thời điểm viết bài này, thật khó để so sánh chất lượng, giá cả và khả năng tiếp cận của hai dịch vụ này. Mặc dù Starlink đã phóng hàng nghìn vệ tinh, nhưng chòm sao của nó vẫn còn một chặng đường dài phía trước và Dự án Kuiper vẫn đang ở giai đoạn đầu. Vì vậy, chúng ta có thể phải đợi thêm vài năm nữa, nếu không muốn nói là lâu hơn, để so sánh đầy đủ hai nhà cung cấp băng thông rộng này.

Previous Post
Next Post

post written by: