Cách tạo sách nói đầu tiên của bạn: Hướng dẫn cơ bản

Sách nói là một phước lành ngụy trang cho những ai cảm thấy khó hoặc không thích đọc. Nó cũng được coi là phiên bản kỹ thuật số của một cuốn sách. Mọi người thích nghe sách nói vì sự tiện lợi và sẵn có.


Tạo phiên bản âm thanh cho cuốn sách của bạn là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn đang muốn nâng cao mức độ phổ biến cho cuốn sách của mình. Nhưng bắt buộc phải biết các bước để tạo một sách nói. Hãy cùng tìm hiểu cách bạn có thể tạo sách nói đầu tiên của mình mà không gặp bất kỳ biến chứng nào.


1. Chọn loại sách bạn muốn ghi

Sách nói được tạo ra để giải trí và giúp họ học hỏi mọi thứ bằng cách lắng nghe. Trong trường hợp này, thể loại sách của bạn quan trọng rất nhiều. Bạn không thể chỉ chuyển đổi bất kỳ thể loại nào thành sách nói.

Các thể loại như lãng mạn, kinh doanh, sức khỏe và lịch sử tạo nên những cuốn sách nói hay vì nội dung trau chuốt của chúng. Bạn cũng có thể tìm thấy sách nói về self-help khá hấp dẫn. Mọi người lắng nghe những câu chuyện do người khác kể lại, điều này giúp nâng cao kỹ năng lắng nghe và sự tập trung của họ.

Tóm lại, nội dung giải thích với cảm xúc và hướng dẫn khá thiết thực cho audiobook.

Bất cứ thứ gì tập trung vào nội dung hình ảnh đều không phù hợp với sách nói. Bên cạnh đó, bạn không nên chuyển đổi sách tham khảo, sách nấu ăn và sách hướng dẫn du lịch thành các sản phẩm nghe được vì sẽ dễ bị mất dấu và nhầm lẫn. Những cuốn sách này yêu cầu kết hợp hình ảnh và văn bản để hiểu rõ hơn.

Vì vậy, hãy đảm bảo chọn một thể loại thích hợp.

2. Chuẩn bị Ebook của bạn

sách điện tử và sách vật lý

Sau khi chọn thể loại sách nói của bạn, bước tiếp theo là chuyển đổi tập lệnh từ văn bản thành âm thanh. Nhưng trước khi làm điều đó, hãy xem qua nội dung trôi chảy và thực hiện một số thay đổi đối với kịch bản nếu cần.

Loại bỏ mọi thứ không có ý nghĩa. Ví dụ: liên kết đến trang web, chú thích trên hình ảnh và dữ liệu trực quan. Mọi thứ phải dễ đọc và rõ ràng. Nó sẽ có ý nghĩa đối với những người đang lắng nghe. Bạn nên đặt lại từ ngữ và diễn đạt lại mọi thứ có khả năng gây nhầm lẫn.

3. Hoàn thiện kịch bản và giai điệu

Viết kịch bản

Hoàn thiện kịch bản và giọng điệu cho nội dung của bạn là điều cần thiết. Tập lệnh chỉ nên chứa các phần mà người kể chuyện phải đọc và bất kỳ con trỏ phụ nào có thể gây mất tập trung cho người kể chuyện.

Ngoài kịch bản, giọng điệu của sách nói của bạn cũng phải phù hợp với chủ đề của nó. Ví dụ, khi thuật lại một câu chuyện kinh dị, giọng điệu của bạn phải thể hiện cảm xúc phù hợp với diễn biến của câu chuyện kinh dị.

Tập lệnh của bạn nên được chuyển cho một người chỉnh sửa và sau đó là một người hiệu đính, người có thể thực hiện một số thay đổi nếu cần. Bạn có thể thuê người biên tập và người hiệu đính thông qua nhiều nền tảng làm việc tự do. Khi họ đã hoàn thành công việc chỉnh sửa và hiệu đính, hãy sử dụng các công cụ kiểm tra ngữ pháp và chính tả để phát hiện bất kỳ lỗi nào còn sót lại trong nội dung của bạn.

4. Thuê người kể chuyện

Bản tường thuật sách nói của một người phụ nữ

Tường thuật có lẽ là phần khó nhất của sách nói. Đối với hầu hết mọi người, thuê ai đó thực hiện nhiệm vụ cho bạn là lý tưởng nhất vì nó không đòi hỏi bạn phải nỗ lực nhiều.

Nhưng liệu người đó có thực sự thể hiện được kịch bản hay không? Nếu bạn định thuê một người nào đó trên nền tảng làm việc tự do, hãy xem danh mục đầu tư của họ để xác nhận tính chuyên nghiệp của họ. Nếu bạn vẫn không chắc chắn về điều đó, luôn có tùy chọn để tự thuật lại bản thân.

5. Thiết lập thiết bị của bạn

Thiết bị xuất bản sách nói

Bạn cần có thiết bị phù hợp để đưa sách nói vào cuộc sống thành công. Có nhiều mục cần thiết để bắt đầu và xử lý quá trình ghi sách nói:

  • Cái mic cờ rô
  • Mic đứng
  • Bộ lọc bật lên
  • Tai nghe
  • Phần mềm ghi âm và chỉnh sửa
  • Máy tính

Thiết lập thiết bị của bạn trong một môi trường yên bình và không gây mất tập trung. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng có đủ không gian để giữ kịch bản của bạn và các phụ kiện khác. Nếu bạn không có quyền sử dụng thiết bị này, bạn có thể thuê nó hoặc thuê một studio chuyên nghiệp được trang bị đầy đủ.

Kiểm tra micrô và thiết bị ghi âm với trình tường thuật của bạn trước khi bắt đầu. Vì chúng tôi đang xử lý kích thước tệp lớn, bạn cần một máy tính hoặc máy tính bảng chất lượng hàng đầu với RAM tối thiểu 8 GB.

Nếu bạn thành thạo các kỹ thuật thiết lập ghi âm, bạn có thể tự mình thực hiện tất cả. Nếu không, bạn có thể thuê một người chuyên nghiệp để chăm sóc nó.

6. Chọn định dạng phù hợp

Định dạng âm thanh cũng đóng một vai trò to lớn trong việc đưa sách nói vào cuộc sống. Do tính chất không nén của chúng, các tệp WAV là lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người. Những tệp này ban đầu có định dạng .band nhưng được làm chủ ở định dạng MP3 hoặc M4B.

Hãy nhớ rằng định dạng MP3 là tùy chọn cuối cùng cho hầu hết âm thanh. Đây là phiên bản nén và nhỏ hơn cho phép bạn phát âm thanh chất lượng hàng đầu mà không tốn nhiều dung lượng. M4B có chất lượng cao hơn MP3 và bạn có tùy chọn đánh dấu nội dung M4B.

Sản phẩm cuối cùng sẽ có kích thước tệp tương đối nhỏ hơn so với những gì bạn đã ghi ban đầu. Có nhiều công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để nén âm thanh.

7. Ghi lại và chỉnh sửa nội dung

Đảm bảo rằng người kể chuyện đã thực hành mọi thứ từ trước và rõ ràng. Bạn cũng nên thảo luận về thời gian giải lao với người kể chuyện.

Chọn phần mềm ghi âm chất lượng tốt để ghi audiobook của bạn. Audacity nên thực hiện thủ thuật này, nhưng có các chương trình thay thế để ghi và chỉnh sửa âm thanh. Bạn cũng có thể sử dụng trình chỉnh sửa âm thanh trực tuyến.

Một lần nữa, nếu bạn đã thành thạo trong việc ghi và chỉnh sửa âm thanh, bạn có thể tự mình thực hiện bước này. Nếu không, chúng tôi khuyên bạn nên thuê một chuyên gia thông qua một nền tảng như Fiverr.

Nhà sản xuất sách nói trên Fiverr

Bạn có thể thuê một nhà sản xuất hoàn thiện nội dung và chuẩn bị cho xuất bản. Họ không chỉ xử lý phần kỹ thuật mà còn chuyên làm việc chặt chẽ với diễn viên lồng tiếng và tác giả. Một số cũng sẽ tự thuật lại cuốn sách.

8. Xuất bản Sách nói của bạn

Đăng nhập và đăng ký bằng âm thanh

Cuối cùng, bạn cần xuất bản sách nói và cung cấp cho khán giả của bạn nghe. Chọn một nền tảng xuất bản sách nói có uy tín với khả năng tập hợp nhiều người theo dõi (nếu đó là điều bạn muốn).

Trước khi làm điều đó, bạn có thể muốn tải xuống một plugin như ACX Check — một trong những plugin hữu ích nhất cho Audacity — để đảm bảo sách nói của bạn đáp ứng các tiêu chí của nền tảng bạn đã chọn.

Cân nhắc phân phối sách nói của bạn cho các nền tảng nổi tiếng như iTunes và Audible. Spotify cũng là một ứng cử viên sáng giá có thể giúp các tác giả thúc đẩy sự nghiệp.

Đưa sách nói đầu tiên của bạn ra đó

Sách nói là những người tiên phong trong việc học tập hiện đại và bạn có thể tạo ra sách nói của riêng mình chỉ với một vài bước đơn giản. Bắt đầu bằng cách chọn thể loại, định dạng và kịch bản, và quyết định ai sẽ tường thuật sách nói của bạn.

Đảm bảo thuê đúng người có tiềm năng đưa tầm nhìn của bạn vào cuộc sống. Cuối cùng, hãy xuất bản sách nói của bạn lên một nền tảng hàng đầu thu hút sự chú ý tối đa.

Previous Post
Next Post

post written by: