Cách tạo ngân sách dựa trên số 0 trong Excel

Vì vậy, bạn đã đến tuổi mà bạn muốn ngừng trả tiền thế chấp của người khác và mua căn nhà đầu tiên của mình. Hoặc có thể bạn đã lên kế hoạch cho một chuyến du lịch nhiều quốc gia hoành tráng để khám phá những điểm đến kỳ lạ.


Hoặc có thể bạn muốn nghỉ hưu sớm, ví dụ như ở tuổi 55 hoặc thậm chí 45, thay vì ở tuổi sáu mươi. Có thể bạn muốn tất cả những điều trên! Để đạt được những mục tiêu rất khả thi này, bạn cần thiết lập ngân sách và ngân sách dựa trên số không là một trong những cách đơn giản nhất để thiết lập.


Ngân sách dựa trên số không là gì?

Ngân sách dựa trên số 0 là một phương pháp lập ngân sách yêu cầu bạn phân bổ tất cả thu nhập hàng tháng của mình vào các danh mục chi tiêu được chỉ định cho đến khi bạn còn lại 0 đô la. Bằng cách tạo ngân sách dựa trên số không, bạn “chỉ định” tất cả tiền của mình theo những cách phù hợp với những thứ quan trọng nhất đối với bạn.

Đừng hiểu sai ý tôi; có nhiều mẫu Excel hữu ích khác có thể giúp bạn quản lý tiền của mình. Nhưng nhiều người tin rằng ngân sách dựa trên số 0 là ngân sách cá nhân đơn giản nhất mà bạn có thể tạo ra để tự chịu trách nhiệm.

Cách tạo ngân sách dựa trên số 0

Đây là một ví dụ về ngân sách dựa trên số 0 đã hoàn thành. Đừng lo; bạn sẽ có thể làm theo từng bước để có thể tạo một bước cho riêng mình.

Ảnh chụp màn hình toàn bộ ngân sách dựa trên 0

1. Liệt kê Thu nhập hàng tháng

Thu nhập hàng tháng sau thuế của bạn là số tiền bạn phải làm việc. Chúng tôi sẽ sử dụng $ 4.000 cho các mục đích minh họa. Bạn có thể kiếm nhiều hơn hoặc ít hơn mức này, và điều đó hoàn toàn ổn. Bạn có thể cập nhật thu nhập của mình trong bảng tính khi hoàn cảnh của bạn thay đổi. Ví dụ: khi lạm phát tăng, bạn có thể muốn học cách yêu cầu tăng lương.

Ảnh chụp màn hình bảng tính Excel hiển thị thu nhập

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy rằng số tiền 4.000 đô la đã được nhập vào ô C3.

2. Liệt kê các Chi phí Bắt buộc

Các chi phí bắt buộc hàng tháng của bạn bao gồm tất cả các khoản chi tiêu không tùy ý. Điều này bao gồm bất kỳ khoản chi phí nào mà bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải trả để tồn tại, chẳng hạn như tiền thuê nhà, internet, điện nước và bảo hiểm (nếu nơi bạn sinh sống cần có bảo hiểm).

Các chi phí này thường không đổi theo tháng. Nếu bạn có bất kỳ chi phí bắt buộc nào xảy ra hàng năm, bạn có thể chia chúng cho mười hai để dàn trải chi phí trong năm và bao gồm các chi phí này vào ngân sách hàng tháng của bạn.

Ảnh chụp màn hình chi phí bắt buộc của ZBB

Cũng giống như thu nhập của bạn, những chi phí này có thể thay đổi theo thời gian. Ví dụ: bạn có thể sử dụng một trong những trang web này để tìm một căn hộ rẻ hơn cho thuê. Tuy nhiên, tại thời điểm này, bạn chỉ cần bắt đầu theo dõi số tiền hiện tại bạn đang chi tiêu cho từng hạng mục trong cuộc sống của mình.

Để kết thúc bước này, hãy thêm một dòng cho tổng số tiền chi tiêu mỗi tháng cho các chi phí bắt buộc bằng cách sử dụng hàm SUM.

Ảnh chụp màn hình Excel hiển thị các chi phí bắt buộc với ảnh chụp màn hình

3. Liệt kê các chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi bao gồm tất cả các chi tiêu không tùy nghi. Điều này có nghĩa là bất kỳ khoản chi phí nào mà bạn có quyền kiểm soát. Tất nhiên, những thứ như thực phẩm là bắt buộc, nhưng bạn có thể kiểm soát số tiền bạn chi tiêu cho thực phẩm. Những chi phí này thường thay đổi hàng tháng hoặc chúng có thể xảy ra vài tháng một lần. Chèn danh sách các chi phí biến đổi của bạn vào một hoặc hai hàng bên dưới các chi phí bắt buộc của bạn.

Ảnh chụp màn hình các chi phí biến đổi

Bạn sẽ cần chọn tên danh mục cho các chi phí biến đổi của mình và thiết lập một số mục tiêu chi tiêu. Trong ví dụ trên, có tám danh mục đã được đưa vào cho mục đích minh họa, nhưng bạn có thể có hai mươi danh mục trở lên. Cố gắng giữ số lượng danh mục từ 10 đến 15 để bạn có ít danh mục hơn để chỉ định chi phí của mình sau này.

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu mỗi tháng, vì vậy đừng căng thẳng nếu bạn chưa bao giờ theo dõi số tiền mình chi tiêu. Bạn sẽ bắt đầu hiểu rõ hơn tiền của mình đi đâu sau tháng theo dõi đầu tiên và bạn có thể cập nhật các mục tiêu trong những tháng tiếp theo.

Để kết thúc bước này, hãy thêm một dòng cho tổng số tiền chi tiêu mỗi tháng cho các chi phí biến đổi bằng cách sử dụng hàm SUM.

Ảnh chụp màn hình các chi phí biến đổi với công thức hiển thị

4. Trừ Chi phí Từ Thu nhập đến Bằng 0

Bây giờ, chúng tôi cần thêm một vài dòng để chúng tôi có thể trừ tổng chi phí đã lập ngân sách (kết hợp chi phí bắt buộc và chi phí biến đổi) khỏi thu nhập được lập ngân sách của bạn. Đây là nơi đặt tên cho mẫu ngân sách — Cân bằng ngân sách cần bằng 0.

Ảnh chụp màn hình hiển thị thu nhập trừ chi phí

Nếu bạn thấy số dư ngân sách của mình là số dương, điều đó có nghĩa là bạn có thêm đô la để chỉ định cho một trong các danh mục chi tiêu của mình. Đây là nơi bạn có thể chọn cách tiền của bạn phù hợp với bạn. Bạn chọn chi tiêu thêm khoản thu nhập này để đi ăn ngoài hay tiết kiệm để mua một căn nhà mới? Hãy nhớ rằng, mục tiêu là mang lại cho mỗi đô la một công việc để bạn tiêu tiền theo cách phù hợp nhất với những gì bạn muốn nhất trong cuộc sống.

Ảnh chụp màn hình hiển thị thu nhập trừ chi phí với công thức

Nếu bạn thấy số dư ngân sách của mình bị âm, điều đó có nghĩa là bạn sẽ chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ mắc nợ nếu bạn không thay đổi số tiền bạn chi tiêu hoặc nếu bạn không tăng thu nhập của mình.

5. Theo dõi chi phí

Thật dễ dàng để đánh giá thấp số tiền chúng ta chi tiêu cho những thứ dường như không đáng kể như cà phê, nhà hàng và các dịch vụ đăng ký như Amazon hoặc Netflix. Vì lý do này, một trong những bước quan trọng nhất trong việc duy trì bất kỳ loại ngân sách nào là theo dõi chi phí của bạn.

Nếu bạn là người dùng thẻ tín dụng, một trong những cách dễ nhất để theo dõi chi phí là tải bảng sao kê hàng tháng của bạn xuống Excel hoặc QuickBooks và sau đó phân loại từng khoản thanh toán thành một trong các danh mục trong bảng tính ngân sách dựa trên số không của bạn. Ngoài ra, có một số ứng dụng có sẵn để giúp bạn theo dõi chi phí của mình.

Bằng cách theo dõi số tiền bạn chi tiêu trong từng danh mục ngân sách, bạn có thể thấy rằng bạn đang không chi tiêu nhiều như bạn nghĩ cho các danh mục nhất định hoặc bạn đang chi tiêu nhiều hơn bạn nghĩ cho các danh mục nhất định. Trong cả hai trường hợp, bạn có thể điều chỉnh phân bổ của mình mỗi tháng.

Khi Số dư Chi tiêu của bạn bằng 0, bạn đã thiết lập thành công ngân sách dựa trên 0 đầu tiên của mình.

6. Lập ngân sách mới mỗi tháng

Như đã đề cập, bạn sẽ cần tạo một bản sao mới của ngân sách dựa trên 0 hàng tháng để bạn có thể theo dõi chi tiêu so với mục tiêu của mình và điều chỉnh khi cần thiết. Quá trình điều chỉnh liên tục có nghĩa là khi thu nhập và hoàn cảnh cuộc sống của bạn thay đổi, bạn có thể tiếp tục phân bổ lại số tiền hiện có theo cách phù hợp nhất với mục tiêu cuộc sống của mình.

Bạn không phải tạo lại bảng tính của mình hàng tháng. Chỉ cần sao chép và đổi tên tab cho tháng trước, điều chỉnh số tiền chi phí biến đổi nếu cần và bắt đầu theo dõi lại.

Ngừng tự hỏi tiền của bạn đang đi đâu

Lập ngân sách là một bước đầu tiên đơn giản nhưng mạnh mẽ để có được tài chính tốt. Bằng cách phát triển ngân sách, bạn hiểu rõ những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình, chẳng hạn như dành thời gian cho bạn bè, đi du lịch hoặc nghỉ hưu sớm.

Khi thế giới tiếp tục trải qua những bất ổn về kinh tế, bạn có thể sử dụng ngân sách dựa trên số 0 để ngừng băn khoăn tiền của mình đang đi đâu và bắt đầu hướng tới mục tiêu của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: