Các đơn vị tiền tệ Fiat là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Khi ngành công nghiệp tiền điện tử đã phát triển theo cấp số nhân trong vài năm qua, các thuật ngữ mới đã phát sinh, bao gồm cả “fiat”. Một số loại tiền tệ nhất định có thể được gọi là fiat, nhưng fiat không có nghĩa là tiền điện tử. Vậy, tiền tệ fiat chính xác là gì, và vai trò của nó trong thời hiện đại của chúng ta là gì?


Tiền tệ Fiat là gì?

Nói một cách đơn giản, một loại tiền tệ fiat được phát hành bởi chính phủ nhưng không được hỗ trợ bởi một tài sản vật chất. Trước đây, đấu thầu quốc gia liên quan đến tài sản thế chấp, chẳng hạn như vàng, bạc hoặc dầu. Nhưng khi các nền kinh tế phát triển và lạm phát gia tăng, khả năng sử dụng các tài sản thế chấp vật chất giảm dần. Đây là một trong những lý do tại sao tiền tệ fiat ra đời.

Thuật ngữ “fiat” được sử dụng vì nó mô tả một loại sắc lệnh chính thức. Do đó, khi một chính phủ phát hành bất kỳ loại tiền tệ nào, nó sẽ thực hiện thông qua fiat. Điều tốt đẹp về tiền định danh là nó về cơ bản cho phép các chính phủ kiểm soát kinh tế nhiều hơn. Điều này là do các chính phủ có thể quyết định số lượng tiền tệ fiat nhất định mà họ muốn in hoặc đúc.

Ngày nay, nhiều loại tiền tệ mà bạn có thể quen thuộc có thể được coi là fiat. Bảng Anh, đô la Mỹ và Euro đều do chính phủ phát hành và được coi là đấu thầu quốc gia nhưng không có tài sản thế chấp hữu hình.

cận cảnh tờ đô la của chúng tôi

Không giống như kim loại quý và các tài nguyên có giá trị khác, tiền fiat được chính phủ phát hành nó định giá. Rốt cuộc, một tờ đô la chỉ là một tờ giấy nếu giá trị kinh tế chủ quan của nó bị tước bỏ. Hãy thử trả tiền cho một chiếc taxi với tờ 20 đô la Mỹ ở Tây Ban Nha, và bạn cũng sẽ thấy tiền fiat phụ thuộc vào nền kinh tế bản địa như thế nào.

Nhưng tiền fiat không phải lúc nào cũng chiếm ưu thế. Ví dụ, đồng đô la Mỹ đã từng được hỗ trợ bởi vàng. Đây được gọi là “tiêu chuẩn vàng”. Từ năm 1879 đến năm 1933, Hoa Kỳ liên kết trực tiếp giá của đồng đô la với một lượng vàng nhất định. Nhưng cuộc Đại suy thoái năm 1929 đã khiến cho việc duy trì chế độ bản vị vàng không thể duy trì được, và hệ thống này nhanh chóng sụp đổ. Kể từ đó, đồng đô la Mỹ đã không được hỗ trợ trực tiếp bằng vàng hoặc bất kỳ tài sản thế chấp vật chất nào, vì vấn đề đó.

Thuật ngữ “fiat” đã có hơn 150 năm, mặc dù tiền fiat đã xuất hiện từ thời nhà Tống của Trung Quốc vào thế kỷ 11 khi tiền giấy bắt đầu đại diện cho giá trị tài chính. Mãi đến nhiều thế kỷ sau, hình thức tiền tệ này mới bắt đầu trở thành trung tâm của các nền kinh tế quốc gia.

Nhưng với sự gia tăng của tiền điện tử trong những năm 2010 và 2020, thuật ngữ “fiat” đã trở nên nổi tiếng hơn trên toàn thế giới. Vì vậy, tại sao lại là trường hợp này?

Fiat và tiền điện tử

bitcoin trên hóa đơn của chúng tôi

Trong những năm gần đây, bạn có thể đã nghe thấy thuật ngữ “fiat” xen lẫn với lĩnh vực tiền điện tử. Nhưng điều này không có nghĩa là tất cả các loại tiền điện tử đều là fiat. Trên thực tế, hầu hết đều không. Một loại tiền tệ fiat phải được phát hành bởi chính phủ, trong khi hầu hết các loại tiền điện tử được tạo ra bởi các cá nhân hoặc nhóm phi chính phủ.

Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Dogecoin và hàng trăm tài sản tiền điện tử khác được coi là không phải fiat, mặc dù hiện nay có một số cuộc tranh luận xung quanh việc liệu Bitcoin có nên nhận được danh hiệu này hay không.

Điều này là do, vào năm 2021, quốc gia Nam Mỹ El Salvador đã chấp nhận Bitcoin như một đấu thầu hợp pháp. Mặc dù chính phủ El Salvador không tạo ra Bitcoin, nhưng quyết định chấp nhận tài sản này như một cuộc đấu thầu hợp pháp đặt ra câu hỏi liệu Bitcoin có thể được coi là fiat ở quốc gia cụ thể này hay không – và chắc chắn là như vậy. Chính phủ El Salvador đã tuyên bố Bitcoin là tiền tệ fiat chính của họ, cùng với đô la Mỹ.

Nhưng El Salvador không phải là quốc gia duy nhất quan tâm đến tiền kỹ thuật số. Giữa làn sóng siêu lạm phát bắt đầu vào năm 2016, chính phủ Venezuela đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp thay thế cho đồng tiền quốc gia của mình, đồng bolívar. Để bảo vệ sự sụt giảm nghiêm trọng này về giá trị của đồng bolívar, chính phủ đã phát hành một loại tiền tệ mới — một loại tiền điện tử được gọi là Petro (₽).

Biểu diễn bitcoin trước màn hình

Mặc dù ban đầu người ta nghĩ rằng Petro được hỗ trợ bởi dầu, nhưng điều này không đúng như vậy. Trên thực tế, đồng Petro không được hỗ trợ bởi bất kỳ tài sản vật chất nào, khiến nó trở thành một ví dụ khác về tiền tệ fiat kỹ thuật số. Trong khi Venezuela vẫn sử dụng đồng bolívar, thì đồng Petro giờ đây đã trở thành một hình thức đấu thầu hợp pháp khác mà người dân có thể sử dụng trong nước.

Lý do tại sao tiền điện tử và tiền fiat trở nên đan xen là do cả hai thường được so sánh hoặc đề cập cùng nhau. Ví dụ: một sàn giao dịch có thể tuyên bố rằng bạn có thể giao dịch trên nền tảng của nó bằng cả tiền điện tử và tiền pháp định.

Cũng có nhiều tranh cãi xung quanh cả hai loại tài sản tài chính này. Một số người nghĩ rằng tiền điện tử sẽ thất bại, trong khi những người khác coi tiền pháp định do chính phủ phát hành là tin xấu do công chúng không tin tưởng vào các cơ quan pháp lý.

Sự nhầm lẫn về Stablecoin

Nhưng không phải tất cả các loại tiền điện tử đều không được hỗ trợ bởi bất cứ thứ gì. Trong khi đây là trường hợp của các loại tiền điện tử tiêu chuẩn như Bitcoin và Ethereum, một loại tiền điện tử khác sử dụng tài sản thế chấp vật lý.

Đại diện USDT

Những tài sản như vậy thường được gọi là stablecoin. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các stablecoin đều được hỗ trợ bằng tài sản thế chấp. Có nhiều loại stablecoin khác nhau, một số loại không có sự hỗ trợ hữu hình. Nhưng chúng ta hãy thảo luận về một stablecoin được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp vật chất: Tether Gold.

Bạn có thể đã nghe nói về Tether (USDT) trước đây. Đây là một stablecoin cực kỳ phổ biến được gắn với (nhưng không được hỗ trợ bởi) đô la Mỹ và được hỗ trợ bởi dự trữ của Tether Limited Inc. Nhưng để làm cho mọi thứ đơn giản hơn ở đây, chúng ta sẽ thảo luận về Tether Gold, một stablecoin được hỗ trợ bởi nó, vàng.

Mỗi mã thông báo Tether Gold, hoặc XAUT, có giá trị tương đương với một ounce vàng. Đồng tiền này được hỗ trợ và gắn với vàng, có nghĩa là Tether Limited Inc. có dự trữ vàng của riêng mình, hiện đang được giữ ở Thụy Sĩ.

Nhưng trong khi Tether Gold được hỗ trợ bởi một tài sản vật chất, nó không phải do chính phủ phát hành, có nghĩa là nó không đủ điều kiện là tiền tệ fiat.

Cách sử dụng tiền tệ Fiat

hai máy tính xách tay tạo điều kiện cho giao dịch mua sắm

Không giống như hầu hết các loại tiền điện tử, tiền pháp định có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Như đã thảo luận trước đây, nhiều quốc gia hiện sử dụng tiền pháp định như một đấu thầu hợp pháp, vì vậy việc sử dụng nó có phần vô tận. Ví dụ như Bảng Anh, có thể được sử dụng để mua bất cứ thứ gì trong Vương quốc Anh. Nó cũng được sử dụng trong các khoản vay, thế chấp, tặng quà và bảo hiểm.

Nói tóm lại, nếu tiền tệ fiat là đấu thầu quốc gia, thì nó có thể được sử dụng theo vô số cách trong khu vực hợp pháp của nó.

Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, tiền tệ fiat không linh hoạt trên phạm vi quốc tế. Vì vậy, không có gì là quan trọng trong nền kinh tế (hoặc các nền kinh tế) đã hợp pháp hóa nó, nhưng giá trị của nó dao động dữ dội tùy thuộc vào quốc gia phát hành và nơi nó được chi tiêu. Do đó, hầu hết các loại tiền tệ fiat đều mang tính chủ quan và giá trị của chúng phụ thuộc vào vị trí của bạn.

Tiền tệ Fiat thống trị nền kinh tế

Ngày nay, không thể phủ nhận rằng tiền tệ fiat vốn dĩ rất quan trọng đối với hầu hết các quốc gia. Mặc dù bất kỳ loại tài sản vật chất nào có giá trị đều không hỗ trợ đồng tiền này, nhưng nó vẫn khẳng định vị thế thống trị đối với nền kinh tế toàn cầu và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Previous Post
Next Post

post written by: