Bạn có nên luôn dán băng dính lên máy ảnh máy tính xách tay của mình không?

Dán băng dính lên máy ảnh máy tính xách tay của bạn có vẻ là quá mức cần thiết đối với bạn, nhưng có rất nhiều lý do bạn nên sử dụng phương pháp dễ dàng và rẻ tiền này để bảo vệ quyền riêng tư của mình. Bạn càng xem xét lợi ích của nó, thì việc che máy ảnh của bạn càng có ý nghĩa.


Vậy tại sao bạn có thể che webcam của mình? Làm thế nào máy ảnh có thể bị xâm phạm? Và nếu bạn quyết định che đậy nó, bạn nên làm thế nào?


Webcam của bạn có thể bị hack không?

Giờ đây, việc ngồi trước máy tính trong một thời gian dài đã trở nên khá phổ biến. Do đó, điều quan trọng là bạn phải luôn nhớ rằng việc hack webcam tương đối đơn giản.

Nó liên quan đến việc vô tình tải xuống phần mềm độc hại, đặc biệt là ngựa thành Troia, cài đặt phần mềm ngấm ngầm kiểm soát thiết bị của bạn. Bạn có thể tải xuống một con ngựa thành Troia thông qua một liên kết trông có vẻ vô hại được gửi đến email của bạn hoặc trong khi lướt internet.

Phần mềm độc hại này không chỉ có quyền truy cập vào máy ảnh của bạn mà còn có thể xâm nhập vào các tệp riêng tư và lịch sử duyệt web của bạn. Thông tin, bao gồm ảnh và video thu được từ máy tính của bạn, có thể được sử dụng cho các mục đích xấu, như tống tiền, mở tài khoản mạng xã hội để lừa đảo, đăng trên các trang web người lớn hoặc thậm chí bán trên web tối cho người trả giá cao nhất.

Làm thế nào để bạn biết nếu webcam của bạn đã bị tấn công?

May mắn thay, có những dấu hiệu cần chú ý để xác định xem webcam của bạn có bị xâm phạm hay không.

Chuyển động và âm thanh không giải thích được

xem camera logi

Một số webcam có thể xoay và di chuyển theo các hướng khác nhau theo lệnh của người dùng máy tính. Tin tặc có thể kiểm soát máy ảnh và cố gắng ghi lại cảnh quay tốt hơn. Vì vậy, khi bạn thấy webcam của mình đột nhiên di chuyển hoặc giật giật một cách độc lập, đây có thể là dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại.

Ngoài ra, webcam được kết nối với micrô và loa của bạn. Âm thanh đột ngột phát ra từ chúng có thể báo hiệu rằng máy ảnh của bạn đang nằm dưới sự kiểm soát của bên thứ ba.

Ứng dụng và tệp lạ

Các bản ghi video và hình ảnh đã bị tin tặc lấy đi một cách bất hợp pháp có thể được lưu trữ trên máy tính của bạn. Cảnh giác với các tệp lạ xuất hiện trong bộ nhớ của bạn.

Những tệp này rất có thể nằm ở nơi bạn sẽ không tìm kiếm, vì vậy bạn cần thực hiện tìm kiếm rộng rãi nếu nghi ngờ webcam của mình bị xâm phạm. Bạn có thể tìm các tệp được sửa đổi gần đây hoặc sử dụng các phương pháp khác để tìm những kẻ rình mò trên PC của mình.

sự cố đèn LED

Webcam có đèn xanh.

Đèn báo trên webcam cho biết nó đang hoạt động. Phần mềm độc hại giả mạo ánh sáng để đánh lừa người dùng máy tính cả tin. Nếu đèn LED bật và tắt khi bạn không sử dụng hoặc không có đèn LED khi máy ảnh đang hoạt động, thì phần mềm độc hại có thể có trên máy tính của bạn.

Bạn có nên che webcam của mình bằng băng keo không?

Khi chúng tôi sử dụng máy tính của mình, chúng tôi hoàn toàn ở trong ánh sáng chói của ống kính máy ảnh, sẵn sàng cho bất kỳ phần mềm độc hại nào hiện diện.

Mặc dù ngựa thành Troia có thể gây ra những thiệt hại khác ngoài việc cấp quyền truy cập máy ảnh, nhưng việc dán băng dính lên máy ảnh của bạn là một bước nên làm. Ngay cả khi có các biện pháp phòng ngừa khác, băng dính che webcam của bạn sẽ cản trở mọi kế hoạch chụp ảnh khuôn mặt của tin tặc.

Hơn nữa, quyền truy cập vào webcam cá nhân được bán trên web tối, vì vậy bạn thực sự không biết ai có thể chịu trách nhiệm về máy ảnh của mình. Và nếu điều đó không đủ lý do, hình ảnh và video được chụp bí mật có thể bị tội phạm mạng sử dụng để tống tiền.

Bạn nên sử dụng loại băng nào?

Loại băng bạn sử dụng phải đủ mờ để chặn ánh sáng và có thể tháo ra dễ dàng—xét cho cùng, bạn sẽ không muốn nó ở đó mọi lúc. Ngoài ra, băng được chọn không được có chất kết dính sẽ để lại vết dính trên máy ảnh sau khi gỡ bỏ. Vậy bạn có những lựa chọn nào?

Hình dán webcam

che máy ảnh máy tính xách tay của bạn bằng nhãn dán đặc biệt
Hình ảnh từ Amazon

Một số nhãn dán thực sự được thiết kế riêng cho webcam. Những thứ này có thể được áp dụng lại nhiều lần trước khi chúng mất đi độ dính. Ngoài ra, chúng trông đẹp hơn nhiều so với các loại băng thông thường của bạn và được thiết kế đặc biệt để không để lại bất kỳ chất kết dính nào.

Thợ vẽ băng

tùy chọn băng keo sơn nhiều màu
Hình ảnh từ Amazon

Loại băng này có thể tháo ra dễ dàng và ít dính vào camera sau khi tháo ra. Điều này làm cho nó hoàn hảo như một băng webcam. Tuy nhiên, băng keo của họa sĩ có thể khá khó tìm, đặc biệt nếu bạn ở vùng sâu vùng xa.

băng keo

băng keo đen 3m đa năng
Hình ảnh từ Amazon

Khi nói đến độ mờ đục, ít thứ đánh bại được băng keo. Nó cho phép ít hoặc không có ánh sáng đi qua, nhưng chất kết dính không dễ bong ra.

Băng Washi

Băng Washi
Hình ảnh từ Amazon

Washi Tape có thể dịch là “Giấy Nhật Bản”. Mặc dù nó đắt hơn băng thông thường của bạn, nhưng nó được làm bằng sợi tự nhiên, không trong suốt và có nhiều kiểu dáng khác nhau.

Ghi chú dính

Người phụ nữ làm việc trên máy tính xách tay với tờ giấy dán

Một số người để giấy ghi chú che máy ảnh, vì vậy nó có thể được phủ lên hoặc mở ra dễ dàng. Dán phần trên cùng của ghi chú lên webcam và phần còn lại của tờ giấy sẽ rơi xuống, che ống kính.

Giấy ghi chú có nhiều màu sắc khác nhau nhưng đủ dày để dùng làm bìa thích hợp. Mặc dù một số ghi chú dính để lại dư lượng, nhưng chúng đã trở nên phổ biến do màu sắc hấp dẫn và mức độ dễ kiếm của chúng.

Có cách nào khác để ngăn mọi người theo dõi bạn không?

Phần mềm độc hại là công cụ chính được tin tặc sử dụng để truy cập vào webcam của bạn. Dùng băng dính che camera của bạn là bước đầu tiên, đồng thời là nỗ lực cuối cùng chống lại phần mềm độc hại xâm phạm quyền riêng tư.

Cách duy nhất để ngăn chặn tin tặc có bất kỳ quyền kiểm soát nào là cải thiện khả năng phòng thủ của máy tính của bạn và khắc phục các lỗ hổng. Cài đặt bộ phần mềm chống vi-rút trả phí và cập nhật bảo mật thường xuyên, đồng thời đảm bảo bạn không nhấp vào các liên kết web mà không biết nguồn gốc của chúng. Ngoài ra, VPN hiệu quả vì chúng giữ kết nối internet của bạn ở chế độ riêng tư và ngăn chặn hầu hết các vi phạm bảo mật.

Băng: Giải pháp nhỏ cho vấn đề lớn

Khả năng tin tặc giành được quyền kiểm soát webcam của bạn có thể thấp nhưng chắc chắn không phải là không thể. Hãy tưởng tượng một người lạ đang theo dõi bạn qua webcam của bạn ngay bây giờ: rùng rợn nhỉ?

Điều này có thể tránh được bằng cách dán băng dính lên webcam của bạn, thứ mà bạn có thể dễ dàng gỡ bỏ khi muốn tham dự hội nghị trực tuyến hoặc thực hiện cuộc gọi video với người thân.

Previous Post
Next Post

post written by: