Bạn có nên luôn bật VPN của mình không?

Tất cả chúng ta đều đã từng trải nghiệm một người lạ tò mò nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại của chúng ta trên xe buýt đến cơ quan hoặc trường học. Tương tự, người lạ có thể kiểm tra cửa sổ trình duyệt của bạn. Đó là một hiện tượng phổ biến khiến mọi người phải đối mặt với tất cả các hình thức tấn công mạng trực tuyến.


Tuy nhiên, với Mạng riêng ảo (VPN), kết nối internet của bạn sẽ được bảo mật, bảo vệ dữ liệu và hoạt động trực tuyến của bạn khỏi bị xâm nhập. Vậy tại sao bạn nên kích hoạt VPN của mình? Và có bất kỳ tình huống nào có thể yêu cầu bạn tắt nó đi không?


Tại sao bạn nên bật VPN của mình?

Người dùng VPN thường phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan, tức là họ nên bật hay tắt VPN. Hầu hết mọi người coi bảo mật trực tuyến và ẩn danh là ưu tiên hàng đầu, vì vậy họ muốn luôn bật VPN. Nhưng chúng cũng có những mặt hạn chế, bao gồm cả độ trễ thời gian tiềm ẩn, tùy thuộc vào dịch vụ bạn đang sử dụng. Nếu bạn chưa quyết định về việc bật VPN của mình, đây là một số cơ sở để xem xét.

Duyệt Internet một cách riêng tư

Một số người có thể cần trợ giúp để hiểu lý do tại sao VPN bắt buộc bạn phải tránh xa mạng lưới vì tất cả các thiết bị đều có chế độ ẩn danh, chế độ mà họ tin rằng có cùng chức năng. Tuy nhiên, họ không. Chế độ ẩn danh chỉ bảo vệ bạn khỏi bất kỳ ai có quyền truy cập vào thiết bị của bạn.

Một người đàn ông ngồi ở bàn làm việc với điện thoại và màn hình trước mặt anh ta khi anh ta duyệt Internet

Ví dụ: nếu bạn dùng chung máy tính xách tay với anh chị em của mình, bạn không phải lo lắng về việc họ kiểm tra xem bạn đang làm gì khi sử dụng chế độ ẩn danh. Tuy nhiên, bạn vẫn hiển thị với mọi người trên internet.

VPN đưa nó lên một tầm cao bằng cách giữ cho bạn ẩn danh trên web, cho phép bạn duyệt Internet một cách riêng tư và tự do hơn bằng cách mã hóa dữ liệu.

Bảo vệ thông tin của bạn khỏi tin tặc

Lợi ích chính của việc sử dụng VPN là nó bảo vệ bạn khỏi những mối nguy hiểm tiềm tàng đang rình rập trên internet. Tin tặc có nhiều phương pháp khác nhau mà chúng sử dụng để truy cập thông tin nhạy cảm mà bạn sử dụng trực tuyến.

Với thông tin này, họ có thể mạo danh bạn và có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng của bạn, v.v. VPN bảo vệ bạn khỏi những lỗ hổng này vì sự hiện diện trực tuyến của bạn được mã hóa khi VPN được sử dụng.

Để tiết kiệm tiền

Các hoạt động như đặt phòng khách sạn và mua vé máy bay có mức giá khác nhau đáng kể dựa trên vị trí của bạn.

Các trang web đặt chỗ có thể truy cập lịch sử tìm kiếm của bạn. Họ sử dụng thông tin họ tìm thấy để quyết định mức giá và ưu đãi để gửi theo cách của bạn. Với VPN, bạn có thể ẩn những thông tin đó và nhận được mức giá tốt nhất mọi lúc.

Bạn cũng sẽ thấy điều này hữu ích nếu bạn mua sắm trực tuyến nhiều. Với VPN, bạn có thể thay đổi vị trí ảo của mình thành các khu vực nơi các mặt hàng được bán với giá thấp hơn (mặc dù vẫn áp dụng phí vận chuyển!).

Bỏ qua giới hạn địa lý đối với nội dung

Bạn đã bao giờ mất quyền truy cập vào một dịch vụ sau khi chuyển đến một địa điểm mới? Ví dụ, một bộ phim bạn có thể xem ở Mỹ sẽ không thể tìm thấy khi bạn đi du lịch Nhật Bản. Điều này có nghĩa là nội dung đã bị chặn.

xem truyền trực tuyến Netflix trên Apple mac

Geoblocking là một công cụ được các dịch vụ sử dụng để hạn chế quyền truy cập vào nội dung ở các vị trí địa lý cụ thể. Với sự hỗ trợ của VPN, bạn có thể bỏ qua những điều này.

Việc tắt VPN sẽ làm lộ vị trí thực của bạn và bạn sẽ không còn quyền truy cập vào nội dung bạn đang thưởng thức.

Khi nào bạn nên tắt VPN của mình?

Không còn nghi ngờ gì nữa, VPN là tuyến phòng thủ tuyệt vời chống lại các cuộc tấn công mạng và giữ cho dữ liệu cá nhân của bạn ẩn danh. Bất chấp những lợi ích của nó, đôi khi cần phải tắt VPN của bạn …

Để tăng tốc độ Internet

Trước đó, chúng tôi đã đề cập rằng lợi ích chính của việc sử dụng VPN là nó mã hóa sự hiện diện trực tuyến của bạn; quá trình này cần thời gian. Lượng thời gian VPN sử dụng để mã hóa dữ liệu của bạn có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm trực tuyến của bạn. Bạn có thể thấy mình chờ đợi các trang tải lâu hơn.

Hình ảnh của Nhị phân và Ổ khóa màu trắng trên nền đen

Một số VPN tệ hơn những VPN khác khi làm chậm tốc độ internet của bạn. Chỉ cần xem qua các thông số kỹ thuật của dịch vụ trước khi sử dụng chúng.

Để ngăn chặn tình trạng hết pin nhanh chóng

Lựa chọn VPN của bạn có thể làm giảm dung lượng pin của bạn. Nói chung, VPN sử dụng cùng một thời lượng pin như các ứng dụng khác trên thiết bị iOS và Android, nhưng một số có phần lớn hơn các ứng dụng khác.

Đương nhiên, mỗi thiết bị di động là duy nhất và việc sử dụng pin chính xác phụ thuộc vào một số biến số. Chúng bao gồm mức độ mã hóa VPN, vùng phủ sóng di động và VPN có chạy ngầm mọi lúc hay không.

Để tiết kiệm tiền

Giống như hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ, VPN có sẵn ở các phiên bản miễn phí và trả phí. Mặc dù các phiên bản miễn phí cung cấp dịch vụ cơ bản để mã hóa sự hiện diện trực tuyến của bạn, nhưng có một điểm khó khăn. Chúng thường chứa đầy những quảng cáo khó chịu và có giới hạn tiêu thụ dữ liệu. Một số thậm chí lấy các bản ghi.

Những quảng cáo này sử dụng hết dữ liệu giống như các hoạt động trực tuyến khác. Tắt VPN cho phép bạn bỏ qua những phiền nhiễu và đi thẳng đến những gì bạn đang tìm kiếm, giảm mức sử dụng Internet và tiết kiệm tiền cho bạn.

Để giảm mức tiêu thụ dữ liệu

VPN có xu hướng sử dụng nhiều dữ liệu hơn khi mã hóa. Nếu bạn có dữ liệu hạn chế, cách tốt nhất là tắt VPN để tận hưởng các hoạt động internet yêu thích của bạn, chẳng hạn như phát nhạc trực tuyến, tải xuống nội dung và lướt web.

Để tránh bất hợp pháp về vị trí địa lý

Không phải ai cũng hỗ trợ VPN. Một kỹ thuật gọi là chặn VPN thậm chí còn được tạo ra để cản trở việc sử dụng VPN.

Một số quốc gia, chẳng hạn như Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Trung Quốc, sử dụng trình chặn VPN để hạn chế việc công dân của họ tiếp xúc với nội dung không phù hợp. Không có quy tắc nào cho hình thức nội dung nào bị chặn, vì nó phụ thuộc vào vị trí.

Ở các quốc gia cấm sử dụng VPN, có những hình phạt nặng nề cho bất kỳ ai bị bắt gặp sử dụng VPN. Bạn có thể bị phạt tới 5.000 đô la và bạn sẽ không thể dựa vào nhà cung cấp VPN để giúp bạn.

Bạn có nên sử dụng VPN không?

VPN là một công cụ bảo mật quan trọng giúp bạn an toàn khi kết nối với web. Chúng tạo ra một đường hầm được mã hóa giữa thiết bị của bạn và nhà cung cấp dịch vụ và tất cả thông tin của bạn được bảo vệ trên hành trình đi qua đường hầm đó.

Có nhiều ưu điểm và nhược điểm liên quan đến việc duy trì kết nối qua VPN. Đánh giá lý do tại sao bạn phải sử dụng VPN và xem xét liệu những nhược điểm có thể ảnh hưởng đến bạn không. Cho dù bạn bật hay tắt VPN, điều quan trọng nhất là bạn phải duyệt web một cách an toàn.

Previous Post
Next Post

post written by: