8 loại cài đặt sẵn Lightroom để tạo cho các phong cách chụp ảnh khác nhau

Adobe Lightroom là một trong những công cụ chỉnh sửa ảnh phổ biến và mạnh mẽ nhất. Nhiều người sáng tạo sử dụng các cài đặt trước để đạt được một phong cách chụp ảnh cụ thể và bạn sẽ thường thấy các nhiếp ảnh gia bán các cài đặt trước của họ (hoặc tặng chúng miễn phí).


Tuy nhiên, việc tạo cài đặt trước của riêng bạn có thể thú vị hơn so với việc sử dụng của người khác. Bạn có thể tạo các bộ lọc này cho tất cả các tình huống chụp ảnh để không bao giờ mất cảnh giác.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xác định tám phong cách chụp ảnh khác nhau mà bạn nên đặt trước Lightroom. Bạn có thể sử dụng Lightroom Classic hoặc Lightroom Creative Cloud — tùy theo cách nào phù hợp nhất với bạn.


1. Giờ vàng

ảnh thành phố lúc hoàng hôn

Giờ vàng là một trong những thời điểm phổ biến nhất để chụp ảnh. Ánh sáng lý tưởng để chụp những bức ảnh tuyệt đẹp và có thể làm cho đối tượng của bạn trông đẹp hơn. Khoảng thời gian này trong ngày là ngay trước khi mặt trời mọc hoặc lặn.

Khi chỉnh sửa ảnh giờ vàng, bạn sẽ muốn tập trung nhiều hơn vào các màu ấm hơn — chẳng hạn như cam, vàng và đỏ. Bạn có thể sử dụng bánh xe phân loại màu để thêm nhiều tông màu này vào các phần khác nhau của hình ảnh, cùng với việc điều chỉnh các thanh trượt màu sắc, độ bão hòa và độ sáng (HSL) riêng lẻ.

Đối với ảnh giờ vàng, hãy thêm độ tương phản mạnh hơn. Và đối với ảnh phong cảnh, bạn cũng có thể muốn thêm một chút sương mù vào ảnh của mình.

Nếu bạn sử dụng Lightroom Classic để chỉnh sửa ảnh của mình, bạn có thể sử dụng các thanh trượt hiệu chỉnh ở cuối màn hình.

2. Những ngày mưa

ảnh thành phố vào ngày mưa

Chụp ảnh ngày mưa rất thú vị, ngay cả khi bị ướt có thể gây ra một chút phiền toái. Nhiều nhiếp ảnh gia thích chụp ảnh vào những ngày mưa để có cảm giác dịu mắt và bạn có thể sáng tạo vô cùng với những bức ảnh của mình.

Khi tạo các cài đặt trước để chụp ảnh ngày mưa, bạn có nhiều lựa chọn. Nếu bạn đang cố gắng đạt được phong cách chụp ảnh tối hơn và buồn hơn, bạn sẽ muốn giảm độ phơi sáng và khử bão hòa ảnh của mình một chút.

Mặc dù bạn có thể đã sử dụng cấu hình ống kính máy ảnh mềm hơn để chụp ảnh giờ vàng, nhưng bạn có thể muốn sử dụng thứ gì đó có màu sắc trong trường hợp này. Ví dụ: nếu bạn sử dụng máy ảnh FujiFilm, bạn có thể sử dụng cấu hình CHROME Cổ điển.

3. Kiểu phim và tương tự

ảnh chụp thành phố theo phong cách chụp ảnh phim

Mặc dù bạn sẽ tìm thấy vô số phong cách chụp ảnh ngày nay, nhưng giao diện tương tự vẫn chưa bao giờ lỗi mốt. Tin tốt là ngay cả khi bạn có máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật, bạn có thể tái tạo giao diện này.

Khi làm cho ảnh của bạn trông cũ hơn, bạn sẽ muốn tập trung vào tông màu ấm hơn; bạn có thể điều chỉnh cân bằng trắng bằng cách di chuyển đồng hồ trong Lightroom sang bên màu vàng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay đổi cân bằng trắng của máy ảnh bằng cách tăng số đo Kelvin.

Một ý tưởng hay khác để có được hình ảnh chụp ảnh phim là tăng độ hạt trong ảnh của bạn. Bạn có thể quyết định mức độ bạn muốn di chuyển thanh trượt trong Lightroom; nó phụ thuộc nhiều hơn vào sở thích cá nhân.

4. Ngày nắng

ảnh phong cảnh thành phố đầy nắng

Trong khi nhiều nhiếp ảnh gia tránh chụp ảnh vào những ngày nắng, bạn có thể có được một số bức ảnh tuyệt vời nếu bạn sẵn sàng sáng tạo. Giống như chụp ảnh ngày mưa, bạn có rất nhiều sự linh hoạt khi tạo các cài đặt trước cho những ngày nắng — ngay cả khi bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng gay gắt.

Một kỹ thuật phổ biến là cố tình làm quá sáng ảnh của bạn; bạn có thể tăng thanh trượt phơi sáng trong Lightroom để đạt được điều này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo ra thứ gì đó trông có vẻ buồn hơn, bạn cũng có thể làm theo cách ngược lại và giảm độ phơi sáng.

Khi tạo cài đặt trước để chụp ảnh ngày nắng, bạn cũng có thể cân nhắc tăng tông màu ấm hơn trong ảnh của mình. Bạn sẽ đặc biệt muốn làm điều này khi chụp ảnh ở những nơi như bãi biển.

5. Nhiếp ảnh kiến ​​trúc

ảnh quảng trường thành phố

Nhiếp ảnh kiến ​​trúc là một thể loại khác mà bạn có rất nhiều chỗ để cơ động. Các loại cài đặt trước bạn tạo một phần phụ thuộc vào phong cách chụp ảnh của bạn, nhưng nó cũng phụ thuộc vào kiểu kiến ​​trúc bạn chụp.

Nếu bạn đang chụp các tòa nhà cũ hơn, bạn có thể muốn tăng kết cấu trong ảnh của mình và sử dụng tông màu ấm hơn. Mặt khác, kiến ​​trúc hiện đại có thể đảm bảo sử dụng màu sắc lạnh hơn và thiết kế phẳng hơn.

Bạn cũng có thể thay đổi cách cài đặt trước của mình trông như thế nào cho nội thất, vì bạn sẽ có các ánh sáng khác nhau để làm việc so với chụp ảnh từ bên ngoài.

6. Ảnh chụp ban đêm

ảnh của cảnh quan thành phố vào ban đêm

Mặc dù giờ vàng là thời điểm phổ biến để chụp ảnh, nhưng việc chụp ảnh không dừng lại khi mặt trời lặn. Chụp ảnh vào ban đêm là một thể loại phổ biến khác; khó hơn, nhưng bạn sẽ thấy nó cực kỳ bổ ích nếu bạn sẵn sàng cải thiện kỹ năng của mình.

Chụp ảnh ban đêm có thể bao quát kiến ​​trúc, nhưng cũng có thể chụp ảnh xe hơi và phong cảnh. Nếu bạn thấy mình ở vĩ độ cực bắc, bạn thậm chí có thể nhìn thấy Bắc cực quang thần thoại.

Bạn có thể cần phải tăng độ phơi sáng trong một số trường hợp, nhưng nếu bạn đang sử dụng ánh sáng nhân tạo, bạn có thể muốn giảm điều này. Bạn cũng sẽ cần phải đảm bảo rằng bạn không để hạt lọt vào ảnh của mình — trừ khi bạn đang chọn phong cách cụ thể đó.

7. Chân dung

bức ảnh chân dung chụp ai đó

Chụp ảnh chân dung là một thể loại đa dạng khác và bạn có thể chụp ảnh của những người khác trong nhiều cài đặt. Nếu bạn thường xuyên chụp ảnh mọi người, bạn có thể muốn tạo một gói cài đặt trước cho phép bạn xây dựng cơ sở chỉnh sửa tốt cho ảnh của mình.

Khi tạo các cài đặt trước cho ảnh chân dung, bạn sẽ muốn xem xét phong cách cụ thể mà mình đang hướng tới. Ví dụ: nếu bạn muốn làm cho chúng trông tương tự hơn, bạn có thể kết hợp một số thứ mà chúng tôi đã đề cập trong phần đó.

Bạn cũng có thể điều chỉnh độ bão hòa, độ rung và độ tương phản — dựa trên những gì bạn muốn đạt được. Một ý tưởng hay có thể là tạo các giá trị đặt trước cho các trang phục khác nhau mà bạn mong muốn đối tượng của mình sẽ mặc.

8. Ảnh đường phố

ảnh chụp cảnh đường phố

Chụp ảnh đường phố là một trong những hình thức chụp ảnh thú vị nhất. Thể loại này cho phép bạn kể câu chuyện về thành phố của mình qua đôi mắt của bạn và đây cũng là một cách tuyệt vời để chụp những bức ảnh thú vị khi đi du lịch.

Khi tạo các cài đặt trước cho cảnh đường phố, bạn sẽ cần xem xét ánh sáng mà bạn thường chụp ảnh. Trên hết, bạn cần cân nhắc mức độ bận rộn — hoặc đơn giản — chúng thường như thế nào.

Bạn có thể thử nghiệm với các loại cài đặt trước khác nhau cho chụp ảnh đường phố cho đến khi bạn tìm thấy thứ mình đang tìm kiếm.

Xây dựng cơ sở cho việc chỉnh sửa ảnh của bạn với các cài đặt sẵn của Lightroom

Không có cách nào đúng hay sai để tạo các cài đặt trước trên Lightroom; những gì bạn tạo ra phụ thuộc phần lớn vào phong cách chụp ảnh của bạn. Khi bạn đã tạo chúng, bạn có thể dễ dàng lưu và tham khảo chúng bất cứ khi nào bạn cần cho ảnh của mình.

Ngay cả khi bạn không gắn bó với từng cài đặt trước về mặt tôn giáo, việc tạo ra chúng có thể giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi khi chỉnh sửa ảnh của mình. Như vậy, bạn sẽ tận hưởng nhiều hơn quy trình làm việc được sắp xếp hợp lý.

Previous Post
Next Post

post written by: